WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 10ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทและโครงการหุ้นกู้ MTN ของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ ‘AA+(tha)’

ฟิทช์ เรทติ้งส์ - สิงคโปร์- 8 มิถุนายน 2566: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ‘AA+(tha)’ สำหรับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันที่กำลังจะออกเสนอขายของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ หรือ SCBX  (‘AA+(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)

หลังจากที่มีการเพิ่มวงเงินเสนอขายเป็นมูลค่าไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท จากเดิมมูลค่าไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิดังกล่าวจะแบ่งออกเสนอขายเป็นชุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่จะได้จากการออกหุ้นกู้ไปชำระคืนเงินกู้ยืม เพื่อใช้เป็นเงินให้กู้ยืมกับบริษัทลูกในกลุ่ม เพื่อการลงทุน และเพื่อใช้ในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัท

 

พร้อมกันนี้ ฟิทช์ ได้คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ของโครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน Medium-Term Note (MTN) ของ SCBX ที่ ‘AA+(tha)’ และ‘F1+(tha)’ ตามลำดับ ทั้งนี้อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้นั้นจะใช้กับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันที่ออกภายใต้โครงการเท่านั้น โดยโครงการหุ้นกู้ MTN ดังกล่าวจะมีวงเงินไม่เกิน 1 แสนล้านบาทและสามารถออกหุ้นภายใต้โครงการได้ภายในระยะเวลา 2 ปี

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของ SCBX เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกันของบริษัท  อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX มีปัจจัยในการพิจารณาอันดับเครดิตจากโครงสร้างเครดิตของกลุ่ม ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของบริษัทหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB; 'BBB'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/'bbb')

นอกจากนี้ อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX ยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

สำหรับ รายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตสามารถดูได้ที่ ‘ฟิทช์ ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่โครงการหุ้นกู้ MTN สกุลเงินบาทและหุ้นกู้ของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์  ที่ ‘AA+(tha)’ ลงวันที่ 5 เมษายน 2566 (Fitch Rates SCBX's THB MTN Programme and Senior Unsecured Notes 'AA+(tha)') ‘ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ 'AA+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’ (Fitch Assigns SCBX 'AA+(tha)' National Rating; Outlook Stable) ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 และ’ฟิทช์ให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกแก่ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ 'BBB' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’ (Fitch Assigns SCBX First-Time 'BBB' IDR; Outlook Stable) ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2565

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ MTN และหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันของ SCBX ได้รับการปรับลดอันดับลงเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ MTN ไม่น่าจะถูกปรับลดอันดับเครดิต เว้นแต่อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX ถูกปรับลดอันดับลงไปที่ ‘A+(tha)’ หรือต่ำกว่า

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ MTN และหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันของบริษัทได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน ทั้งนี้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ MTN นั้นเป็นระดับที่สูงสุดแล้ว จึงไม่มีปัจจัยใดที่จะส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับ

 

ติดต่อ

Tania Gold

Senior Director

Primary Rating Analyst

International

+65 6796 7224

[email protected]

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd.

1 Wallich Street #19-01 Guoco Tower

Singapore 078881

 

Primary Rating Analyst

National

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

[email protected]

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Rating Analyst

National

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

[email protected]

 

Committee Chairperson

Heakyu Chang

Senior Director

+822 3278 8363

[email protected]

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!