WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ออมสิน ปล่อยกู้อุ้มรากหญ้าศรีสวัสดิ์เปิดธุรกิจทวงหนี้

   ไทยโพสต์ : สะพานควาย * ออมสินพร้อมลุยปล่อยกู้รากหญ้าสนองนโยบายแก้หนี้นอกระบบ แจงไม่แข่ง บย. SAWAD คงเป้ารายได้และกำไรปีหน้าโต 25-30% พร้อมแผนเปิดธุรกิจใหม่เพิ่ม ซื้อหนี้เสียมาบริหาร

   นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกา กร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารออม สิน เปิดเผยว่า ได้สั่งการฝ่ายจัดการเตรียมความพร้อมดำเนินการปล่อยกู้รายย่อย ระดับรากหญ้า (นาโนไฟแนนซ์) เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) สนับสนุนในส่วนของนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งจะมีความแตกต่างกับนาโนไฟแนนซ์ที่ให้จัดตั้งเป็นบริษัทสินเชื่อรายย่อย (บย.) ของทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

    สำหรับ หลักเกณฑ์เบื้องต้นจะมีความแตกต่างในส่วนของอัตราดอกเบี้ยและหลักประกัน ซึ่งต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากธนาคารออมสินเป็นสถาบันการเงินซึ่งมีความเสี่ยงสูง ไม่สามารถปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ได้ ในขณะที่ บย.อัตราดอกเบี้ยถูกกำหนดไว้ที่ 36% ต่อปี

   "เชื่อว่าหลังการเข้ามาของนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ในวันที่ 5 ม.ค.ปีหน้า จะทำให้การทำงานมีความชัดเจนมากขึ้น จึงได้สั่งการให้มีแผนเตรียมพร้อมไว้ โดยเงื่อนไขจะต้องสูงกว่า บย.อยู่แล้ว แต่ไม่ได้ออกมาแข่งกัน เป็นทางเลือกของประชาชน จะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ" นายสมชัยกล่าว

      ด้านนางสาวธิดา  แก้วบุตตา กรรมการ บมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 หรือ SAWAD เปิดเผยว่า ในปี 2558 บริษัทคงเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิเติบโต 25-30% ตามพอร์ตสินเชื่อที่จะเติบโตในระดับเดียวกัน โดยในปีนี้คาดว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปีจะอยู่ที่ระดับ 7,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้และกำไรสุทธิจะเติบโต 25-30% จากปีก่อนที่ทำได้ 1,446.29 ล้านบาท และ 575.43 ล้านบาทตามลำดับ

    สำหรับ แผนการดำเนินงานปีหน้า บริษัทเตรียมขยายสาขาเพิ่มอีก 200 แห่ง จากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1,000 แห่ง ตั้งงบลงทุนราว 60 ล้านบาท และเตรียมเปิดธุรกิจใหม่ ได้แก่ การรับจ้างติดตามหนี้ การซื้อหนี้เสียมาบริหาร รวมถึงการเป็นนายหน้าประกันภัย โดยตั้งงบลงทุนไว้ราว 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับซื้อหนี้เสียมาบริหาร โดยบริษัทตั้งเป้าหมายสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ดังกล่าวเป็น 15% ใน 5-7 ปี

    "ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อกิจการในกลุ่มธุรกิจใกล้เคียงกันไม่ต่ำกว่า 10 บริษัท แต่ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ แต่คาดว่าจะมีข้อสรุปเร็วๆ นี้" นางสาวธิดากล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!