WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ออมสิน'เปิดทาง'บย.'ปล่อยกู้นาโนไฟแนนซ์

      แนวหน้า : นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้สั่งการฝ่ายจัดการให้เตรียมความพร้อมดำเนินการปล่อยกู้รายย่อย ระดับรากหญ้า หรือนาโนไฟแนนซ์ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) สนับสนุนในส่วนของนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งจะมีความแตกต่างกับนาโนไฟแนนซ์ ที่ให้จัดตั้งเป็นบริษัทสินเชื่อรายย่อย (บย.) ของทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

    สำหรับ หลักเกณฑ์เบื้องต้นจะมีความแตกต่างในส่วนของอัตราดอกเบี้ยและหลักประกัน ซึ่งต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากธนาคารออมสิน เป็นสถาบันการเงิน ซึ่งมีความเสี่ยงสูง ไม่สามารถปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ได้ ในขณะที่ บย.อัตราดอกเบี้ยถูกกำหนดไว้ที่ 36% ต่อปี ซึ่งหากธนาคารจะปล่อยกู้ดอกเบี้ยสูงเกิน ธปท.กำหนด ต้องออกประกาศกฎกระทรวงให้สามารถปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูงได้

     "เชื่อว่าหลังการเข้ามาของ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ จะทำให้การทำงานมีความชัดเจนมากขึ้น จึงได้สั่งการให้มีแผนเตรียมพร้อมไว้ โดยเงื่อนไขจะต้องสูงกว่า บย.อยู่แล้ว แต่ไม่ได้ออกมาแข่งกัน เป็นทางเลือกของประชาชน จะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ แต่ออมสินต้องดูหลักประกันว่าเป็นอย่างไร เพราะออมสินเป็นแบงก์ ต้องป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น" นายสมชัย กล่าว

    นายสมชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาธนาคารออมสินได้มีโครงการธนาคารประชาชน ซึ่งปล่อยกู้กับสินเชื่อรายย่อย นำไปประกอบธุรกิจอยู่แล้ว ซึ่งปล่อยกู้วงเงินไม่เกิน 1 แสนบาทต่อราย ส่วนสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ที่เตรียมออกนั้น จะมีวงเงินแตกต่างกัน อาจไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย

    นายสมชัย กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มีการเซ็นสัญญาจ้างนายชาติชาย เข้าทำงานในธนาคารออมสินแล้ว โดยผู้อำนวยการออมสินคนใหม่ จะเริ่มทำงานในวันที่ 5 ม.ค.58

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!