WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผุดเวนเจอร์แคปปิตอล ช่วยอุ้มธุรกิจเอสเอ็มอี

     ไทยโพสต์ : ไทยโพสต์ * เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมลุยตั้งเวนเจอร์แคปปิตอลฟันด์ อุ้มผู้ประกอบการรายย่อย จ่อเข้าถือหุ้นในธุรกิจที่มีศักยภาพรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท หลังตั้งตัวได้พร้อมขายคืน

     นางสาลินี วังตาล ประ ธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเปิดตัวกองทุนร่วมทุน (เวนเจอร์แคปปิตอลฟันด์) เพื่อร่วมลงทุนในกิจการขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) แต่ยังขาดแหล่งเงินทุน หรือกลุ่มที่กู้จนเต็มวงเงินหลักประกันแล้ว โดยมีแผนจะเข้าร่วมลงทุนในเอสเอ็ม อีที่มีศักยภาพไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท เบื้องต้นได้คัดเลือกลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารจากทั่วประเทศที่มีความพร้อมเข้าลงทุนแล้ว 8-9 ราย

   สำหรับ วงเงินลงทุนก้อนแรกในเวนเจอร์แคปปิตอลฟันด์ ธนาคารได้ขออนุมัติวงเงินจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ไว้ไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยได้ออกแบบการลงทุนไว้ในลักษณะการเข้าร่วมทุนในกิจการที่มีศักย ภาพ ซึ่งธนาคารจะเข้าไปถือหุ้นตามสัดส่วนเงินลงทุน และเมื่อกิจการเข้มแข็งสามารถหารายได้เลี้ยงตัวเองได้แล้ว เอกชนก็มาขอซื้อหุ้นคืนจากธนาคารซึ่งจะขายคืนในราคาที่เหมาะสม

  นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส รักษาการผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ใน ส่วนของออมสินเบื้องต้นธนา คารมีความพร้อม วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท หรืออาจจะให้หน่วยงานอื่นร่วมลงขันด้วย โดยธนา คารออมสินอาจจะลงขัน 5 พันล้านบาท และหน่วยงานอื่น แห่งละ 200 ล้านบาทก็ได้ ซึ่งต้องหารือกันต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!