WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Fitch10ฟิทช์ คงอันดับเครดิตของธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่ 'BBB+' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

   ฟิทช์ เรทติ้งส์- สิงคโปร์/กรุงเทพฯ - 26 มีนาคม 2564: ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ที่ 'BBB+' และอันดับเครดิตภายภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นที่ ‘F1’ อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินที่ 'bbb' และอันดับเครดิตสนับสนุนที่ '2'

รายละเอียดอันดับเครดิตทั้งหมดได้แสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต-อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

    อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY พิจารณาจากการให้การสนับสนุนจากธนาคารแม่ซึ่งคือ MUFG Bank, Ltd. (A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดย BAY เป็นธนาคารลูกที่ถือหุ้นโดย MUFGในสัดส่วน 76.9% และมีส่วนสำคัญต่อกลยุทธ์การขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่ม อีกทั้งมีการควบคุมอย่างใกล้ชิดผ่านทางผู้บริหารระดับสูงซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากธนาคารแม่ในญี่ปุ่น

   นอกจากนี้ ยังมีการผสานการดำเนินธุรกิจโดย BAY ให้การสนับสนุนฐานลูกค้าในกลุ่ม ไทย-ญี่ปุ่น และลูกค้าต่างชาติคิดเป็นประมาณ 14% ของสินเชื่อรวมของธนาคาร ณ เดือนธันวาคม 2563 อีกทั้ง MUFG ยังให้การสนับสนุน BAY อย่างต่อเนื่อง เช่น การให้วงเงินสินเชื่อ เนื่องจากความเชื่อมโยงเหล่านี้ ฟิทช์จึงเชื่อว่าการที่ธนาคารลูกผิดนัดชำระหนี้น่าจะส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อการดำเนินงานและความเชื่อมั่นของกลุ่ม

         อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY ยังรวมการพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของธนาคารในเชิงเปรียบเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับในประเทศ อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวนับเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิของธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต-อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

         อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ BAY พิจารณาจากเครือข่ายทางธุรกิจของธนาคารที่แข็งแกร่งในฐานะที่เป็นหนึ่งในห้าธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบในประเทศไทย (D-SIB) BAY มีส่วนแบ่งตลาดในเงินฝากประมาณ 12% ณ เดือนธันวาคม 2563 และมีขนาดใหญ่พอที่จะดำเนินธุรกิจการเงินแบบครบวงจรในประเทศไทย โดยมีกลุ่มลูกค้าและบริการด้านการธนาคารที่หลากหลาย

         อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งทางการตลาดและฐานลูกค้ายังคงมีขนาดที่แตกต่างอยู่บ้างเมื่อเทียบกับธนาคารที่มีขนาดใหญ่กว่า นอกเหนือจากความสัมพันธ์กับลูกค้าชาวญี่ปุ่นและลูกค้าบริษัทข้ามชาติที่ได้รับการสนับสุนจาก MUFG BAY ยังมีสถานะการแข่งขันที่ดีในด้านสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็น 49% ของสินเชื่อรวมของ BAY ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2563 และธนาคารยังมีจุดแข็งโดยเฉพาะในด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และการให้สินเชื่อรายย่อยที่ไม่มีหลักประกัน

         อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินยังสะท้อนให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่ท้าทายที่ธนาคารในประเทศไทยต้องเผชิญอันเนื่องมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะค่อนข้างช้าในช่วงปี 2564-2565 มาตรการผ่อนปรนทำให้ผลกระทบของคุณภาพสินทรัพย์ที่มีต่อฐานะทางการเงินของธนาคารล่าช้าออกไปและฟิทช์คาดว่าสินเชื่อด้อยคุณภาพในระบบธนาคารและของ BAY น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2564

         อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพน่าจะยังสามารถรองรับความเสี่ยงเพิ่มเติมได้อีกระดับหนึ่งโดยที่ยังสามารถรักษาคุณภาพสินทรัพย์ในระดับ 'bbb' ทั้งนี้ อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมของธนาคารในปัจจุบันที่ 2.5% ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของภาคธนาคารที่ 3.9% อย่างมากและสอดคล้องกับเกณฑ์ของฟิทช์สำหรับธนาคารที่ได้รับการจัดอันดับในระดับใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ความเสี่ยงเชิงลบยังถูกรองรับด้วยการตั้งสำรองที่ค่อนข้างสูง โดยธนาคารมีอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื้อด้อยคุณภาพที่ 163% (ค่าเฉลี่ยของภาคธนาคารคือ 142%) ซึ่งอัตราส่วนดังกล่าวได้รวมถึงการตั้งสำรองเพิ่มเติมตามดุลยพินิจของธนาคารในปีที่ผ่านมา

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต-อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

         อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของ BAY ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวอยู่ 2 อันดับ ซึ่งสอดคล้องกับกรณีพื้นฐานในการจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ประเภทดังกล่าวตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์ ฟิทช์ใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุนเป็นอันดับเครดิตอ้างอิงเพื่อสะท้อนการคาดการณ์ของฟิทช์ว่า MUFG จะให้การสนับสนุน BAY ก่อนที่กิจการจะเข้าสู่ระยะที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ทั้งนี้ไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตเพิ่มเติม เนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption) เช่นการงดจ่ายหรือเลื่อนจ่ายดอกเบี้ย เป็นต้น

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

         อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ และ อันดับเครดิตสนับสนุน ของ BAY อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากฟิทช์ประเมินว่าโอกาสที่ MUFG จะให้การสนับสนุนแก่ BAY ปรับตัวดีขึ้น เช่น การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ MUFG น่าจะส่งผลในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ และ อันดับเครดิตสนับสนุน ของ BAY หากสมมติฐานในด้านโอกาสในการให้การสนับสนุนยังไม่เปลี่ยนแปลง

         อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับได้อีก เนื่องจากเป็นอันดับที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศแล้ว

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

         อันดับเครดิตของ BAY อาจได้รับการปรับลดอันดับจากการที่ MUFG มีความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่ BAY ลดลง เช่นในกรณีที่ MUFG ถูกปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตสากลสกุลเงินและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว

         การลดลงของโอกาสที่ MUFG จะให้การสนับสนุนแก่ BAY จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ BAY ตัวอย่างเช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ลงต่ำกว่า 75% รวมทั้งการลดระดับในการควบคุมการดำเนินงานและความเชื่อมโยงในด้านการบริหารจัดการของธนาคารแม่ อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ ไม่คาดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต –อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

         อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ BAY อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากธนาคารมีเครือข่ายธุรกิจในประเทศที่แข็งแกร่งมากขึ้นจนสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสะท้อนได้จากอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่สูงกว่า 2.5% (2563: 1.6%) รวมทั้งการคงการยอมรับความเสี่ยงในระดับปานกลางและการปรับตัวเพิ่มขึ้นของเงินกองทุน ตัวอย่างเช่น อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของปรับขึ้นมาอยู่สูงกว่า 16% (2563: 14.3%) อย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

         อันดับความแข็งแกร่งของ BAY อาจได้รับการปรับลดอันดับหากอัตราส่วนที่สำคัญทางการเงินของธนาคารปรับตัวแย่ลงอย่างมากกว่าระดับที่ ฟิทช์คาดการณ์ ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่แย่กว่าคาดและส่งผลให้หลายปัจจัยที่ใช้พิจารณาอันดับเครดิตต้องถูกปรับลดอันดับ ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ที่ส่งผลให้อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมปรับสูงขึ้นกว่า 6% (2563: 2.5%) ประกอบกับการมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่ลดลง เช่น อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของปรับตัวลดลงต่ำกว่า 13 % และอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพที่ต่ำกว่า 120% (2563: 163%)

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต –อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

         อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ BAY ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากอันดับเครดิตอ้างอิงซึ่งคืออันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวอยู่ในอันดับที่สูงที่สุดแล้ว

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

         การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารจะทำให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ BAY ถูกปรับลดอันดับ

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

         ระดับคะแนนที่สูงที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของ ESG ต่ออันดับเครดิต (หากมีการเปิดเผย) แสดงว่าระดับคะแนนจะอยู่ที่ระดับ 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตามสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com/esg

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

         อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน และอันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY มีความเชื่อมโยงกับสถานะทางเครดิตของ MUFG

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดมีดังนี้

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘BBB+’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1’

- อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน คงอันดับเครดิตที่ ‘bbb’

- อันดับเครดิตสนับสนุน คงอันดับเครดิตที่ ‘2’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (ตามเกณฑ์บาเซล 3) คงอันดับเครดิตที่ ‘AA(tha)’

ติดต่อ

Primary Analysts

Tania Gold

Senior Director

+65 6796 7224

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd

One Raffles Quay, South Tower #22-11

Singapore 048583

พาสันติ์ สิงหะ

Senior Director

+662 108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analysts

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!