WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa2EXIM

EXIM BANK เศรษฐกิจโลกขยายตัวที่ร้อยละ 5.2 คาดส่งออกไทยปี 64 ไว้ที่ 2.5-4%

    EXIM BANK คาดส่งออกไทยปี 64 ไว้ที่ 2.5-4% แนะผู้ส่งออกไทยต้องปรับตัวการผลิตและส่งออกสินค้าที่มีความหลากหลายและทนต่อแรงเสียดทานได้ดี ทั้งต้องปรับตัวหันมาค้าขายบนช่องทางออนไลน์ และใช้ระบบประเมินความพร้อมผู้ส่งออกไทย (Thailand Export Readiness Assessment & Knowledge Management : TERAK) จัดทำรายงานให้คำแนะนำ

     คุณขวัญใจ เตชเสนสกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยธุรกิจ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย EXIM BANK เผยว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าปี 2564 เศรษฐกิจโลกจะมีอัตราการขยายตัวที่ร้อยละ 5.2  จากติดลบที่ร้อยละ 4.4 ในปี 2563 โดยประเทศกำลังพัฒนาในกลุ่ม Emerging Markets ในเอเชีย จีน อินเดีย และอาเซียน 5 ประเทศ จะมีการฟื้นตัวเร็วที่สุดเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ และองค์การการค้าโลก (WTO) คาดว่าการค้าโลกในปี 2564 จะสามารถกลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 7.2 ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่จะสนับสนุนการส่งออกของไทยให้ฟื้นตัวขึ้นได้

 

 

     นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนการส่งออก ได้แก่ การพัฒนาคิดค้นและริเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์แพร่ระบาดและสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันมากขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศ ทำให้เศรษฐกิจโลกในภาพรวมปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงเริ่มมีคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าเพิ่มมากขึ้น 

    ขณะเดียวกัน การส่งออกยังได้รับผลดีจากทิศทางนโยบายของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ มีนโยบายเน้นการยึดถือกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศภายใต้กรอบ WTO มากขึ้น และความสำเร็จของการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) จะส่งผลดีต่อการขยายตัวของการค้าในภูมิภาคอาเซียน และนอกภูมิภาคอาเซียน อีก 5 ประเทศ  (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) โดยจะช่วยให้เศรษฐกิจอาเซียนและไทยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

    ด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปี 2564 นี้จะขยายตัวได้ 4-4.5% เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่คาดว่าจะติดลบ 6.6% โดยภาคการผลิตจะฟื้นตัวได้เร็วกว่า ภาคบริการ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่ต้องใช้เวลา และยังมีความกังวลเรื่องการระบาดของเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ ทั้งประสิทธิภาพของวัคซีน และระยะเวลาในการส่งมอบและการฉีดวัคซีนป้องกันให้ครบตามจำนวนประชากร    

     ดังนั้น จะได้เห็นภาครัฐดำเนินนโยบายหลายเรื่อง รัฐบาลจะต้องถ่วงดุลทั้งการดูแลด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีผลในระยะยาว รัฐบาลได้ดำเนินโยบายดูแลเศรษฐกิจ และเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งจากมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน มาตรการคนละครึ่ง และล่าสุดโครงการเราชนะ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนได้รับสิทธิสูงถึง 31ล้านคน ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญในการลดภาระค่าใช้จ่ายรายวันให้กับพี่น้องประชาชน การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ การปรับโครงสร้างภาษี เพื่อสร้างความยั่งยืนของรายได้ การคลังที่มั่นคง เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจที่จะเป็นได้

    ในส่วนของการส่งออกนั้น EXIM BANK คาดการณ์การส่งออกไทยปี 2564 ไว้ที่ 2.5-4 % จากปี 2563 ส่งออกติดลบ  6% ดูน้อยลง ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยและประเทศคู่ค้า ในปัจจุบันกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยรวมทั้งประเทศคู่ค้าเริ่มกระเตื้องขึ้นอย่างช้าๆ โดยจะเห็นได้จากดัชนีเศรษฐกิจต่างๆ ที่เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น เช่น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เป็นต้น

      ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยต้องปรับตัวการผลิตและส่งออกสินค้าที่มีความหลากหลายและทนต่อแรงเสียดทานได้ดี อาทิ การปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์หรือเปลี่ยนวิธีการทำตลาดให้เหมาะสมกับผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อลดลง เช่น ปรับดีไซน์ ให้มีราคาจำหน่ายที่จับต้องได้ รวมทั้งสามารถสร้างสมดุลระหว่างตลาดหลักและตลาดใหม่ได้ดี

    "การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เป็นยุคทองของการค้าออนไลน์ไปในตลาดโลกอย่างแท้จริง เนื่องจากคนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรค ผู้ส่งออกไทยต้องปรับตัวหันมาค้าขายบนช่องทางออนไลน์ ประกอบกับการสั่งสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันมีองค์ประกอบเกื้อหนุนที่ช่วยให้การซื้อสินค้ามีความสะดวกสบายมากขึ้น เช่น การจ่ายเงินผ่านระบบ e-Payment ผู้ให้บริการขนส่งมีให้เลือกหลากหลาย ผู้ค้าในตลาดมีเป็นจำนวนมากทำให้เกิดการแข่งขันด้านคุณภาพและราคา ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบและเลือกซื้อสินค้า/บริการจากผู้ขายที่มีคุณสมบัติเหมือนกันแต่ราคาย่อมเยากว่า และเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนี้ได้อย่างโดนใจ"

     รวมทั้งเข้ามาใช้บริการให้คำปรึกษาแนะนำและโครงการอบรมสัมมนาของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้าของ EXIM BANK (EXIM Excellence Academy : EXAC) โดยล่าสุด EXIM BANK ได้พัฒนาระบบประเมินความพร้อมผู้ส่งออกไทย (Thailand Export Readiness Assessment & Knowledge Management : TERAK) เพื่อประเมินความพร้อม วิเคราะห์ ประมวลผล และจัดทำรายงานให้คำแนะนำ จากนั้นจึงนำเสนอบริการสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างตรงจุดและทันท่วงที สนับสนุนโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและสมดุล

     ท่านผู้ประกอบการธุรกิจ ทั้งที่กำลังจะเริ่มต้นกิจการ หรือดำเนินกิจการแล้ว สามารถติดต่อขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของธนาคารได้ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ส่วนบริหารเครือข่ายและที่ปรึกษาผู้ประกอบการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า 0 2271 3700 ต่อ 3511-13 ในเวลาทำการ 9:00 - 17:00 น.

    ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า EXAC : EXIM Excellence Academy ชั้น L อาคารเอ็กซิม 1193 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!