WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธ.ก.ส.ส่งข้อมูลลูกหนี้เข้าเครดิตบูโร

    ไทยโพสต์ * ธ.ก.ส.ปรับระบบเตรียมส่งข้อมูลลูกหนี้เข้าเคร ดิตบูโรภายในปี 58 ตามนโย บายคลัง-ธปท. หวังรีเช็กสถาน การณ์หนี้ครัวเรือนที่สะท้อนความเป็นจริง พร้อมตั้งสำนักพิเศษรับผิดชอบดูแลเรื่องดังกล่าวโดยตรง

    นายสุรพงศ์ นิลพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างการปรับระบบเพื่อส่งฐานข้อมูลลูกค้าเข้าสู่ระบบของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ต้องการให้สถาบันการเงินทุกแห่งมีการส่งข้อมูลลูกหนี้รายงานเข้าเครดิตบูโรเพื่อรวมรวบสถานการณ์หนี้สินครัวเรือนที่สะท้อนภาพความเป็นจริงมากขึ้น

     โดยเบื้องต้น ธ.ก.ส.เตรียม ส่งลูกค้ากลุ่มนิติบุคคล กลุ่มแปรรูปสินค้าเกษตร ที่มีอยู่กว่า 2.4 หมื่นราย และลูกค้าบุคคลที่มียอดกู้เงินมากกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนกว่า 1 แสนราย คาดว่าจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลลูกค้า ได้แก่ เรื่องชื่อนามสกุล และเลขบัตรประชาชนที่ถูกต้องเข้าเป็นกลุ่มนำร่องให้เครดิตบูโรก่อนภายในสิ้นปี 2558

    ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้ตั้งสำนักพิธี การสินเชื่อขึ้นอีก 1 สำนัก เพื่อดู แลเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะส่งข้อมูลลูกค้ากลุ่มนิติบุคคลและรายใหญ่เข้าไปก่อนแล้ว ธ.ก.ส.เตรียมส่งลูกค้าเกษตรกรรายย่อย ที่มีการกู้เงินหมุนเวียนอยู่กับ ธ.ก.ส. ซึ่งมีทั้ง หมดประมาณ 4-5 ล้านราย เข้า ไปในฐานข้อมูลของเครดิตบูโรด้วย โดยจะทำไปพร้อมๆ กับกลุ่มแรก

     สำหรับ ลูกค้ารายย่อยที่ไม่มีการเปิดวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนกับธนาคารเป็นประจำ และลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มสินเชื่อนโยบาย จะไม่ส่งข้อมูลไป เพราะคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินอยู่แล้ว

    "เดิมทีคาดว่า จะแบ่งทำเป็นเฟส 3 ระยะ แต่ทางกระ ทรวงการคลังต้องการจะรู้ข้อมูลหนี้ประเทศ จึงจะทยอยทำคราวเดียวให้หมดทั้ง 5 ล้านราย แต่ช่วงแรกจะส่งข้อมูลของลูกค้ารายใหญ่ และนิติบุคคลเข้าไปก่อน กำหนดเส้นตายว่าต้องทำ ให้เสร็จภายในสิ้นปีหน้า"นายสุรพงศ์กล่าว.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!