WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1.AAA A AAแก้หนี้ข้าราชการ

ธ.ออมสิน ให้การต้อนรับรองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงาน สมคิด-อุตตม’สั่งออมสินแก้หนี้ข้าราชการ 

     ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนต สั่งออมสินร่วม ธปท. เร่งหามาตรการอุ้มลูกหนี้ข้าราชการ ตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เร่งดำเนินการแก้ไข หวังลดภาระ-ปรับโครงสร้างหนี้ คาดได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์ พบยอดกู้ข้าราชการกับออมสินเฉียด 6.3 แสนล้านบาท

      ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่ธนาคารออมสิน โดยมี คณะกรรมการธนาคารฯ นำโดย นายพชร อนันตศิลป์ ประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ให้การต้อนรับและร่วมรับมอบนโยบายดังกล่าว ณ ห้องประชุมกำแพงเพชร ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563

 

    โดยรองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายธนาคารออมสินในเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีเข้มแข็ง เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกคน ตั้งแต่ประชาชนรายย่อย Startup ไปจนถึง SMEs สามารถเปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งทุนในระบบ รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ข้าราชการ ซึ่งเป็นนโยบายที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อลดภาระหนี้สินข้าราชการ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งธนาคารออมสินจะร่วมหารือกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อศึกษาแนวทางในการดำเนินตามนโยบายดังกล่าว นอกจากนี้ได้ให้คำแนะนำและสนับสนุนให้ธนาคารออมสินจัดตั้งสถาบันเพื่อการพัฒนากลุ่ม Startup อย่างเป็นรูปธรรม โดยร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาต่างๆ 

       นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายการดำเนินงานให้กับธนาคารออมสิน ว่า ได้สั่งการให้ธนาคารออมสิน ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร่งปรับโครงสร้างหนี้ข้าราชการ เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก ซึ่งธนาคารออมสินจะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

      “หนี้ข้าราชการ เป็นนโยบายที่นายกฯ กำชับมา อย่างให้ช่วยผ่อนคลาย เพราะว่าคนไทยสั่งสมมานาน ภาระหนี้สูงมาก บางคนแทบไม่มีทางใช้คืน จึงได้ให้ออมสินไปหารือกับแบงก์ชาติ ว่าจะช่วยได้อย่างไร ให้สามารถกลับมายืนได้อีกครั้ง แต่ทุกอย่างต้องดำเนินการภายใต้กรอบและเกณฑ์ที่เหมาะสม”

      นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากนี้ธนาคารออมสินจะเข้ามาหารือกับกระทรวงการคลังถึงรูปแบบในการปรับโครงสร้างหนี้ของข้าราชการที่เหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือเรื่องดังกล่าวกับธปท.แล้ว ซึ่งธปท.ได้ให้ความสนใจ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับระบบการเงินทั้งระบบ

    ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารจะเร่งหารูปแบบทางที่จะดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ข้าราชการ ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้นายอุตตม พิจารณาได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยเบื้องต้น จะเป็นการยืดเวลาการชำระหนี้ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในรูปแบบเครดิตเงินคืน เพื่อใช้ในการหักเงินต้นให้กับลูกหนี้ที่มีการผ่อนชำระหนี้ ที่มีสัดส่วนประมาณ 90% ของจำนวนลูกหนี้ข้าราชการที่มีทั้งหมด

       ส่วนลูกหนี้ข้าราชการที่อยู่ในกลุ่มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ให้กลับเข้าสู่กลุ่มลูกหนี้ชั้นดีก่อน ถึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการข้างต้นได้ โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ภายในมีนาคมนี้

     สำหรับ บุคลากรภาครัฐที่มีสินเชื่อกับธนาคารออมสิน ณ ปัจจุบัน ทั้งสิ้น 1,183,182 ราย เป็นข้าราชการพลเรือน/พนักงานรัฐวิสาหกิจรวม 600,129 ราย คิดเป็น 51% และ บุคลากรทางการศึกษา 489,060 ราย หรือคิดเป็น 41% ทหาร 48,052 ราย คิดเป็น 4% และ ตำรวจ 45,941 ราย หรือคิดเป็น 4% โดยจำนวนดังกล่าวคิดเป็นเงินกู้คงเหลือ 629,138 ล้านบาท เป็นเงินกู้ของข้าราชการพลเรือน/พนักงานรัฐวิสาหกิจ 185,722 ล้านบาท และบุคลากรทางการศึกษา 394,927 ล้านบาท ตำรวจ 28,064 ล้านบาท และทหาร 20,425 ล้านบาท

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!