WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ibank องค์กรอิสลามค้านยุบไอแบงก์ บี้ธนาคารเปลี่ยนโครงสร้างบอร์ด

   ไทยโพสต์ * 'ไอแบงก์'ร่อนหนังสือแจง'ประยุทธ์'จี้ทบทวนแผนฟื้นฟูธนาคาร ชี้หนี้เสียเพราะนักการเมือง เสนอดึงแบงก์พาณิชย์ออกจากการถือหุ้น พร้อมนำหุ้นกระจายให้องค์กรมุสลิมแทน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักจุฬาราชมนตรี ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้ทบทวนแผน การฟื้นฟูธนาคารอิสลามแห่งประ เทศไทย (ไอแบงก์) อย่างเข้มงวด โดยข้อความระบุว่า จากการทำงานกว่า 10 ปีของไอแบงก์ที่ผ่านมา ผลประกอบการมีปัญหาหนี้เสียเรื้อรัง เป็นที่น่าผิดหวังสำหรับชาวมุสลิมในประเทศไทย ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวมุสลิมได้ในทุกมิติ ทั้งเรื่องความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจตามหลักศาสนาอิสลาม

   ดังนั้น สำนักจุฬาราชมนตรีขอให้ทางรัฐบาลได้ทบทวนแผนฟื้นฟูการดำเนินธุรกิจของไอแบงก์ให้เข้มงวดโดยเสนอแนะให้เน้นหลักการบริหารอย่างมีคุณธรรมและถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม เนื่องจากมีความละเอียดอ่อน และมีผลกระทบทางจิตใจต่อชาวมุสลิมไทยโดยตรง โดยต้องทำแผนธุรกิจเพื่อรองรับความต้องการของชาวมุสลิมเป็นหลัก ซึ่งไม่ควรทำธุรกิจแบบเดียวกับธนาคารพาณิชย์อย่างสิ้นเชิง

      นอกจากนี้ เสนอให้คณะกรรมการของธนาคารมาจากชาว มุสลิมที่มีความรู้ในหลักการบริหารสถาบันการเงินในแบบอิสลามมิก ไฟแนนซ์ ให้มีกึ่งหนึ่งหรือไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของคณะกรรมการทั้งชุด รวมถึงตัวกรรมการผู้จัด การคนใหม่ ต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย รวมทั้งเสนอแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม และขอให้ผู้ถือหุ้นที่เป็นธนาคารพาณิชย์ ซึ่งอยู่ในระบบดอกเบี้ยออกจากการถือหุ้น เนื่องจากขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม และนำหุ้นดังกล่าว กระจายสู่ชาวมุสลิมหรือองค์กรมุสลิม ที่ประกอบธุรกิจตามหลักชารีอะห์ ในสัดส่วน 51% และกระทรวงการคลังถือหุ้น 49% ตามกฎหมาย อันเป็นความมุ่งหมายตาม พ.ร.บ.ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พ.ศ.2545

     นายอณัส อามาตยกุล ประธานที่ปรึกษาด้านศาสนาไอแบงก์ เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อจะต้องไม่ขัดต่อหลักศาสนา ส่วนการพิจารณาเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ต่อเดือน การตกแต่งบัญชี หรือเป็นนอมินีนักการเมือง ถือเป็นประเด็นที่อยู่นอกเหนือการดูแลของบอร์ดชารีอะห์

   นอกจากนี้ เห็นว่ารัฐบาลไทยยังไม่ยอมเปิดให้กลุ่มมุสลิมเช่น ดูไบ กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้ามาถือหุ้น เพราะต้องการให้ไอแบงก์เป็นธนาคารของไทย ที่บริหารโดยนักการเมืองไทย ด้วยวัฒนธรรมการกำกับของนักการเมืองไทย ทำให้เกิดหนี้เสียขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมากกับระบบธนาคารรัฐของไทย ไม่เกี่ยวกับศาสนาอิสลามเลย

     "หนี้เสีย 4 หมื่นล้านบาท รัฐบาลสามารถล้างได้ เพราะไม่เกี่ยวกับความเป็นธนาคารอิสลาม ไม่ผิดที่ระบบชารีอะห์ แต่ผิดตรงที่ส่งใครมาบริหาร แล้วไม่รับผิดชอบ ถ้ามีทุจริตขอให้ย้อนดูในวาระการประชุม ใบลงนาม ใครเซ็น มันตรวจสอบได้ ไม่ใช่ว่าธนาคารนี้ไม่กำไรแล้วจะสั่งปิด" นายอณัชกล่าว

    แหล่งข่าวกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาไอแบงก์ตอนนี้มีความยากลำบากมาก หากให้ดำเนินกิจการต่อไปก็จะมีหนี้เสียจำนวนมาก เป็นภาระเงินภาษีที่จะเข้าไปดูแลสูงมาก แต่หากไปยุบรวมกับธนาคารรัฐแห่งอื่นก็จะมีผู้บริหารและพนัก งานออกมาต่อต้าน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!