WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

THAI BANKERSสมาคมธนาคารไทย ขอชี้แจงกรณีปัญหาเหตุขัดข้องชั่วคราวของระบบ

     สมาคมธนาคารไทยขอชี้แจงกรณีปัญหาเหตุขัดข้องชั่วคราวที่เกิดกับบางธนาคาร ในวันที่ 31 สิงหาคม 2561 ซึ่งเกิดจากปริมาณธุรกรรมเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงเช้าและได้ส่งผลกระทบให้ลูกค้าไม่สามารถใช้ช่องทางการทำธุรกรรมในบางช่องทาง และทำให้มีลูกค้าบางท่านที่โอนเงินและมีการตัดบัญชีไปแล้ว แต่ปลายทางได้รับเงินช้ากว่าปกติหรือยังไม่ได้รับเงิน

      ทางสมาคมฯ ขอเรียนว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ธนาคารส่วนใหญ่ทยอยแก้ไขเหตุขัดข้องดังกล่าวแล้ว และระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวและปลายทางไม่ได้รับเงิน ทางธนาคารจะรีบดำเนินการปรับปรุงบัญชีให้กับลูกค้าภายในวันที่ 1 กันยายน 2561

     ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

 

ระบบแบงก์ล่ม ทำธุรกรรมการเงินป่วน ธปท.สั่งยกระดับทันที

      ธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง เร่งแก้ไขปัญหาระบบให้บริการทางการเงินขัดข้องในช่วงเช้านี้ ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมการเงินของลูกค้า พร้อมเตรียมตรวจสอบหาสาเหตุ ธปท.แจงแบงก์ใหญ่แห่งหนึ่งเป็นต้นเหตุ สั่งดูแลลูกค้า - ยกระดับแผนรองรับทันที

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ระบบให้บริการธุรกรรมทางการเงินของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเกิดขัดข้อง ส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของลูกค้าเป็นอย่างมาก ประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ,ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY และ ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) หรือ TBANK

      นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK เปิดเผยกับ “สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย” ยอมรับว่า ระบบการให้บริการของธนาคารมีความขัดข้องเช่นเดียวกับธนาคารหลายแห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

     "ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด โดยตอนนี้ธนาคารกำลังดำเนินการแก้ไข และ เร่งตรวจสอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว"

      นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยกับ “สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย” ว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา ซึ่่งขณะนี้กำลังทยอยขึ้นระบบใหม่

      นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยกับ “สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย” ว่า ระบบของธนาคาร TMB ยังใช้งานได้ปกติ ซึ่งเข้าใจว่า traffic ช่วงสิ้นเดือนโดยปกติจะสูงมาก ซึ่งระบบของแต่ละธนาคารอาจจะช้าลงไปบ้าง และ อาจต้อง log in หลายครั้ง

        ด้านแหล่งข่าว ระบุว่า ปัญหาเกิดจากความขัดข้องจากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ที่ไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ รวมถึงการทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร แต่ในขณะนี้ KBANK แก้ไขปัญหาและกลับมาให้บริการได้แล้ว

       ขณะที่มีรายงานจาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ระบุว่า ระบบของธนาคารยังใช้งานได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ตู้เอทีเอ็ม แต่ถ้าลูกค้าใช้บัตรเอทีเอ็มของธนาคารที่ระบบขัดข้องอยู่บ้าง อาจทำให้ตู้เอทีเอ็มของธนาคารไม่สามารถกดเงินได้

        เวลาต่อมา นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผ่านเอกสารเผยแพร่ว่า ตามที่เช้านี้ มีธนาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่มีปริมาณธุรกรรมข้ามธนาคารจำนวนมากเกิดปัญหาระบบขัดข้องทำให้เกิดรายการค้างรอจำนวนมาก มีผลกระทบไปสู่ธนาคารหลายแห่งให้เกิดการสะดุดหรือล่าช้าในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะบริการ mobile banking ธปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและให้ธนาคารเร่งแก้ไข รวมทั้งกันธนาคารดังกล่าวออกจากระบบกลางเพื่อลดผลกระทบที่มีกับธนาคารอื่นให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้

      ธปท. ได้กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้รับเงินทันที

       นอกจากนี้ ธปท. ได้สั่งการธนาคารที่มีปัญหาให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ เพื่อรองรับธุรกรรมที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป ขณะนี้ระบบส่วนใหญ่ของธนาคารได้ทยอยเปิดให้บริการได้ตามปกติแล้ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!