WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ออมสิน ดิ้นปล่อยกู้สินเชื่อรายใหญ่

      บ้านเมือง : นายธัชพล กาญจนกูล รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับแผนการปล่อยสินเชื่อในปีนี้ใหม่ โดยจะเน้นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ให้มากขึ้นหรือมีสัดส่วนประมาณ 70% ส่วนที่เหลือจะเป็นรายย่อย จากเดิมที่สัดส่วนรายย่อยจะมีมากกว่ารายใหญ่ หรือมีสัดส่วนมากกว่า 70% สาเหตุสำคัญที่ต้องปรับแผนการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว คือ ขณะนี้ความต้องการสินเชื่อของลูกค้ารายย่อยมีจำนวนที่ลดลง ขณะเดียวกัน ธนาคารก็เพิ่มความระมัดระวังในการพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น เพราะกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้

     ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ธนาคารได้ปรับลดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อลง จากเดิมที่มีเป้าหมายขยายตัว 7% เป็น 4.5% จากสินเชื่อคงค้างในปีก่อน ส่งผลให้จำนวนยอดสินเชื่อใหม่จะอยู่ที่ 7-8 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ จะเป็นสินเชื่อรายใหญ่ประมาณ 70% ซึ่งขณะนี้ ธนาคารก็มีเป้าหมายลูกค้าสินเชื่อรายใหญ่อยู่แล้ว

     "ที่เราต้องปรับแผนการปล่อยสินเชื่อ เพราะเรากังวลเกี่ยวกับหนี้สินครัวเรือนของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน เราเล็งเห็นว่า การขอสินเชื่อของลูกค้ารายย่อยก็ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้น เพื่อให้เป้าหมายสินเชื่อของธนาคารเป็นไปตามแผน เราจึงหันมาเน้นรายใหญ่ให้มากขึ้น"

     สำหรับผลการดำเนินงานของธนาคารในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้นั้น เป็นไปตามเป้าหมายในทุกด้าน โดยเฉพาะในด้านการปล่อยสินเชื่อ ด้านเงินฝาก และ การแก้ไขปัญหาหนี้เสีย ซึ่งผลให้ภาพรวมของอัตรากำไร อยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ดี ตัวเลขของผลประกอบการทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว จะต้องรายงานให้คณะกรรมการของธนาคารรับทราบก่อนที่จะเปิดเผยออกไป

      ทั้งนี้ ในแง่ของการแก้ไขปัญหาหนี้เสียนั้น หลังจากที่ธนาคารได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแลหนี้เสียผ่านแผนการปฏิบัติงานเชิงบูรณาการ ได้ทำให้สัดส่วนหนี้เสียทยอยลดลง ทำให้ระดับการกันสำรองลดลงตามไปด้วย ซึ่งที่สุดแล้ว ก็จะส่งให้ผลกำไรของธนาคารดีขึ้นตามไปด้วย

      รักษาการ ผอ.ออมสิน กล่าวด้วยว่า หลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย ซึ่งตนเชื่อว่า จะสามารถคลี่คลายได้ในระยะอันใกล้นี้ โดยหลังจากการเมืองคลี่คลายแล้ว เศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดด ซึ่งรวมถึง การขยายตัวของสินเชื่อเช่นกัน เพราะขณะนี้ การส่งออกก็ยังสามารถขยายตัวได้ ส่วนการลงทุนนั้น แม้ว่าขณะนี้ภาพรวมชะลอ แต่หากการเมืองคลี่คลาย ภาครัฐเริ่มจะลงทุน ภาคเอกชนก็พร้อมที่จะลงทุนในทันที

    "ขณะนี้ หลายค่ายมองเศรษฐกิจปีนี้โต 2% กว่าๆ แต่หากการเมืองคลี่คลายเร็ว เศรษฐกิจอาจจะพลิกมาขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะโตได้ถึง 4.5% ก็ได้"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!