WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

P82--

นายกฯวอนประชาชนช่วยใช้จ่ายกระตุ้น ศก. คุย'สมคิด'หวังเห็นดีขึ้นใน 3 เดือน พร้อมลั่นเดินหน้าประมูล 4G ขณะที่ สำนักงบฯ จ่อชง มาตรการกระตุ้นศก.เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

     นายกฯวอนประชาชนช่วยใช้จ่ายกระตุ้น ศก. คุย 'สมคิด'หวังเห็นดีขึ้นใน 3 เดือน พร้อมลั่นเดินหน้าประมูล 4G ด้านผอ.สำนักงบฯ คาด มาตรการกระตุ้นศก.เข้า ครม.สัปดาห์หน้า เน้นช่วยผู้มีรายได้น้อย เตรียมเดินทางไปฟิลิปปินส์  27-28 ส.ค.นี้ หารือความร่วมมือด้านเกษตร- การค้าการลงทุน แจ้ง ครม.ชุดใหม่ต้องเดินหน้าทำงานถึงต้นปี 60

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ(คสช.)ระบุว่า เศรษฐกิจไทยเผชิญหลายปัญหา โดยขอให้ ประชาชนช่วยใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

   "ขณะนี้มีปัญหาหลายอย่างทับซ้อนกันอยู่ ทั้งตลาดหุ้นทั่วโลกที่ตก ผลกระทบจากราคาน้ำมัน เพราะฉะนั้นการจะทำให้เศรษฐกิจดี ทุกคนต้อง ช่วยกันใช้จ่าย ช่วยกันจับจ่ายใช้สอย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

    ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือกับครม.ชุดใหม่ เกี่ยวกับการสร้างความชัดเจนเพื่อให้เกิดการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การก่อสร้างชิ้นส่วน อุปกรณ์ก่อสร้าง ถนนรถไฟ รถไฟฟ้า ที่ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของหลักการ

     "ส่วนสิ่งที่เน้นจากฝ่ายเศรษฐกิจ ตรงกับสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ท่านมีความคิด เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การค้าและการลงทุน  ซึ่งตรงกับใจผมด้วย"นายกฯกล่าว

    ทั้งนี้ พล.ต สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า คาดหวังว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจดีขึ้นภายใน 3 เดือน

   ส่วนตลาดหุ้นไทยนั้น นายกฯได้รับทราบ และยืนยันว่าไม่ได้เกิดเหตุจากการปรับครม. แต่เป็นเพราะปัจจัยต่างประเทศที่เกิดขึ้นทั่วโลก

    สำหรับการเดินหน้าเรื่องของเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีเคยเดินหน้าและเร่งผลักดันมาก่อนหน้านี้ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะดำเนินการต่อ โดยจะมีการปรับข้อมูลต่างๆมากขึ้นด้วย ด้านกระทรวงมหาดไทยก็มีการช่วยเดินหน้าในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้อยู่แล้ว

     เช่นเดียวกับเรื่องการประมูล 4G ซึ่งครม.ชุดใหม่ และตนยังไม่ได้สั่งให้มีการชะลอ เพราะไม่จำเป็นต้องรอใครเข้ามาทำ ซึ่งหากเห็นว่าดำเนินการต่อได้จะเร่งดำเนินการต่ออย่างแน่นอน

     ส่วนสถานการณ์น้ำ ว่า แม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ยังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้น อยากให้เกษตรอย่าเพิ่งปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากยังต้องเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการบริโภค และการเกษตรที่จำเป็น ด้านราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ไม่อยากให้มีการใช้อย่างสุรุ่ยสุร่าย เพราะอย่างไรก็ตามไทยยังต้องนำเข้าน้ำมันอยู่ดี

    ขณะที่การแก้ไขปัญหาราคายาง ข้าว จากการพูดคุยกับเกษตรกรในเบื้องต้น พบว่ามีความเข้าใจในการพยายามหาทางแก้ไขของรัฐบาล และเข้าใจในการแก้ไขปัญหาระยะยาวมากขึ้น ว่ารัฐบาลจะช่วยเท่าที่ช่วยได้อย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้เกษตรกระจะต้องหาแนวทางในการช่วยเหลือตัวเองบ้าง เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างรัฐบาลและเกษตร

     นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อเรื่องการปฏิรูปประเทศ ว่า ไม่อยากให้ประชาชนมีความกังวล เพราะครม.ชุดดังกล่าวจะเร่งเดินหน้าให้เร็ว การปรับเปลี่ยนโครงสร้างจะดำเนินการส่งต่อให้ได้  เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

     “ผมไม่ได้หนักใจ และผมก็คาดหวังกับรัฐมนตรีของผมเหมือนกัน ได้รับทราบการดำเนินงานที่ผ่านมาว่าจะดำเนินการอะไรต่อบ้าง”พลเอกประยุทธ์ กล่าว

    ด้านกรณีที่มีกลุ่มนักการเมืองมีการเสนอให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนยืนยันว่าไม่ได้กลัวอะไรเลย

    "เวลาเขาพูดแรงและตนพูดแรงกลับนั้นจะมาว่ากันไม่ได้ และเมื่อทำความผิดกฎหมาย ตนดำเนินการเอาผิด ทำอะไรไปก็ต้องยอมรับให้ได้ " นายกฯกล่าว

   ด้านนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า จากการหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และนายอภิ ศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการ เตรียมพร้อมเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้าแล้ว

    ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนรายย่อย ที่เป็น ผู้มีรายไดน้อยในทุกกลุ่ม ซึ่งวงเงินที่จะนำมาใช้รองรับมาตรการดังกล่าวมี 2 ช่องทางเลือก ขึ้นกับ กระทรวงการคลังจะเลือกใช้ทางใด โดยช่องทางแรกมาจากงบกลางที่ขณะนี้มีอยู่เพียงพอรองรับเกิน กว่า 5 หมื่นล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งคือการกู้เงินมาใช้

     พล.ต วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่เกี่ยวกับต่างประเทศในที่ประชุมครม.นายกฯได้รับทราบกำหนดการเดินทางฟิลิปปินส์ 27-28 ส.ค.นี้ โดยการเดินทางครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของประธานาธิบดี มีความสำพันธ์กันมาอย่างยาวนาน โดยการไปครั้งนี้จะไปกระตุ้นและติดตามประเด็นต่างๆที่ได้มีการหารือกันในหลายๆเวที โดยความร่วมมือที่เตรียมไปหารือ คือ เรื่องความร่วมมือทางด้านการเกษตร แลกเปลี่ยนความรู้ทางการเกษตร การลงทุน การค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เนื่องจากฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวจากไทย

    นอกจากนี้ ยังพูดคุยเรื่องการศึกษา โดยปัจจุบันมีบุคคลกรจากฟิลิปปินส์เดินทางมาทำงานไทยเป็นจำนวนมาก จะดูแลอย่างไร และหารือเรื่องความมั่นคง เนื่องจากฟิลปปินส์มีปัญหาเรื่องความมั่นคง มีการเปลี่ยนประสบการณ์ โดยรวมการไปครั้งนี้ ความสัมพันธ์ดีแต่ยังไม่มีกิจกรรมความร่วมมือที่คึกคัก

    ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่านายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับครม.ชุดใหม่ และกล่าวขอบคุณรมว.ชุดเก่า ที่ดำเนินการวางแผนในการดำเนินการต่างๆมา และเชื่อว่าครม.ชุดใหม่จะเร่งเดินหน้าเรื่องต่างๆ อย่างรวดเร็ว และจะต้องรายงานเรื่องที่ดำเนินการเป็นระยะๆ เพื่อให้สังคมรับทราบการดำเนินงานต่างๆที่จะต้องดำเนินการถึงต้นปี 60

   นอกจากนี้ นายกได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี โดยได้นำเสนอให้รมว.รับทราบว่ารองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 ท่าน ว่าดูแลอย่างไร พลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ กำกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระแรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัยรองนายกรัฐมนตรี ดูแล กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

     พออากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ดูแลกระทรวงไอซีที กระทรวงพลังงาน กระทรวงศึกษา สำนักงานวิจัยแห่งชาติ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม นายวิษณุ เครืองาม กระทรวงยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัด

     ส่วนการดูแลเศรษฐกิจมหภาคนั้น จะต้องให้ความสำคัญกับประชาชนฐานราก และไม่ควรละเลยประชาชนผู้ที่มีรายได้น้อย เพื่อเป็นอีกแรงในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้านการเร่งรัดการลงทุนต้องมีความโปร่งใส สิทธิประโยชน์ให้มากขึ้น ที่จะช่วยจูงใจนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในประเทศ นอกจากนี้ยังต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อถึงเวลาเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะต้องมีการแก้ไขปัญหาให้ตรง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

สมคิด ชงมหาดไทยหนุนผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

       สมคิด หารือเงียบ มหาดไทย เสนอขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมบูรณาการช่วยงานกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

     พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเข้าพบว่า เป็นการหารือให้กระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือ เพราะถือเป็นกระทรวงที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนตั้งแต่ระดับล่างๆ เพื่อนำเอาพลังของทุกจังหวัดจากข้างล่าง เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล, องค์การบริหารส่วนจังหวัด มาเป็นกรอบในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

     “การมาพบครั้งนี้ไม่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า เพียงแต่นายสมคิดผ่านมาจึงแวะเข้ามา อย่างไรก็ตาม การมาพบกันครั้งนี้ต้องการใช้กลไกมหาดไทยเป็นแกนหลัก เพื่อเดินหน้าแผนงานโครงการต่างๆ ทางเศรษฐกิจในเบื้องต้น ยังไม่ได้มีการลงรายละเอียด ท่านสมคิดระบุว่า โครงการต่างๆ ของมหาดไทย เช่น โอทอปชุมชน ที่มาจากฐานรากทั้งหมด ต้องมีการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานราก ต้องเน้นการสร้างอาชีพจากเศรษฐกิจเล็กๆ ที่เป็นพื้นฐาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องเป็นผู้บูรณาการ” พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ

     อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!