WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ ยืนยันเดินหน้าประมูล 4G ภายในปีนี้, เร่งเบิกจ่ายงบฯกระตุ้นเศรษฐกิจ

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการปรระชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าเปิดการประมูล 4G ให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการดิจิตอล หากมีการจัดตั้งและปรับรูปแบบกระทรวงดิจิตอลขึ้นก็จะเดินหน้าการประมูล และยืนยันจะไม่มีผลประโยชน์กับบริษัทใดทั้งสิ้น เป็นเรื่องของการแข่งขันของแต่ละบริษัท และยังไม่ทราบว่าจะมีกี่บริษัทเข้าร่วมการประมูล ซึ่งแต่ละบริษัทย่อมต้องมีศักยภาพ ไม่สามารถกีดกั้นบริษัทใดที่จะเข้ามาประมูลได้

   ทั้งนี้ เมื่อมีการจัดตั้งกระทรวงดิจิตอล จะมีการปรับโรงสร้าง กลุ่มงาน บมจ. ทีโอที และบมจ.กสท.โทรคมนาคม ที่จะต้องนำอุปกรณ์ ทั้งเสา สายไฟ ไฟเบอร์ออฟติกที่ไม่ได้ใช้งาน และปล่อยให้เอกชนไปลงทุน กลับมาปรับปรุงใหม่ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ อย่างจริงจัง

   ส่วนการจัดสรรคลื่นความถี่จะมีการจัดระเบียบใหม่ ทั้งเรื่องของความมั่นคง การประมูลคลื่นความถี่ ในลักษณะการแบ่งบันผลประโยชน์ที่ควรจะต้องมีรายได้เข้ารัฐในส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งนำไปลงทุน ทั้งการค้ายขายผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต การศึกษา บรอดแบนด์ และการจัดเก็บข้อมูลหรือดาต้าขนาดใหญ่

    ขณะนี้การดำเนินงานของคณะทำงานทั้ง 5 ด้านขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งขณะนี้เบิกจ่ายไปแล้วถึง 30% ซึ่งดีกว่าในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา และจะเป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 50% โดยขณะนี้อยากให้ผู้ประกอบการด้านการก่อสร้างได้เตรียมตัวไว้ เพื่อรองรับโครงการต่างๆ ที่จะลงไปภายหลังการจัดซื้อจัดจ้างแล้วเสร็จ

    นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ครม.อนุมัติกู้เงินไปใช้ในโครงการบริหารจัดการน้ำ และซ่อมแซมถนน เพื่อช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการสร้างงาน สร้างรายได้

     ขณะดียวกันได้เร่งเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งเรื่องของรถไฟฟ้า การขนส่งมวลชน โดยรัฐบาลพยายามจะเร่งรัดการดำเนินงานการทำสัญญาเดินรถทั้ง 10 สายให้เสร็จในปี 2561-2562 ส่วนตัวรถไฟจะมีการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน ซึ่งจะมีส่วนช่วยค่าโดยสารไม่แพงขึ้น

    ด้านการเก็บภาษีเพิ่มโรงเรียนกวดวิชา นายกรัฐมนตรีย้ำว่า การที่รัฐบาลเดินหน้าในเรื่องนี้ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ และไม่เพิ่มภาระให้กับผู้ปกครอง และยืนยันว่าการพิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ รัฐบาลพยายามฟังเสียงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

    สำหรับ ภาคการส่งออกนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การส่งออกไปยังแถบยุโรปและอเมริกาดีขึ้น แต่ในส่วนของจีนและญี่ปุ่นลดลง เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศนั้นชะลอตัว

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!