WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 11:27 น.  ข่าวสดออนไลน์      

 

 

ส่งออก-ลงทุนเอกชนเครื่องดับสนิท 'หม่อมอุ๋ย'กุมขมับเร่งสปีดงบรัฐ-ห่วงคิวอียูโรทำบาทแข็ง

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเดือนละ 60,000 ล้านยูโรว่า เมื่อมีเงินเข้าสู่ระบบในยุโรปเงินก็จะไหลไปที่อื่นๆ ด้วยรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งการที่มีกระแสเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้นก็จะมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์เหมือนกับตอนปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ที่ดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 1,500 จุด ไปที่ 1,600 จุด ก่อนที่จะปรับตัวลงมาในระดับ 1,550 จุด

    "การไหลเข้ามาของเงินทุนครั้งนี้อาจจะทำให้ดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ปรับเพิ่มขึ้นได้ ส่วนผลกระทบในเรื่องค่าเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องซึ่งหวังว่า ธปท.ก็จะดูแลในส่วนนี้ต่อไปเหมือนกับที่รับมือได้เมื่อครั้งก่อน เพราะไม่อยากเห็นค่าเงินบาทแข็งค่ามากกว่านี้ ส่วนเรื่องการค้าชายแดนที่ใช้เงินบาทเป็นเงินสกุลหลักในการค้าขายเรื่องนี้ ก็ปล่อยให้เป็นกลไกปกติไม่ต้องเข้าไปแทรกแซงอะไร"

    ไม่ให้นโยบายไม่ก้าวก่ายอะไรกับให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน เพราะดูจากชื่อจากตำแหน่งทั้ง 7 คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ธปท. พวกเขาฉลาดพอไม่ต้องให้นโยบายอะไรพวกเขาก็น่าจะคิดออก

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวอีกว่า สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ ที่การส่งออกอาจจะเป็นอุปสรรค แม้ในการคำนวณอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตนจะไม่ได้ใส่เงื่อนไขการเพิ่มขึ้นของการส่งออกเข้ามาในการคำนวณ แต่ประเทศที่การส่งออกไม่ขยายตัวเศรษฐกิจส่วนที่จะได้รับผลกระทบคือการลงทุนภาคเอกชน เนื่องจากการลงทุนซื้อสินค้าเพื่อการผลิตสินค้าในสต๊อกเพิ่มเติมเพื่อการส่งออกก็จะไม่เพิ่มขึ้น

   การลงทุนของภาคเอกชนจะให้น้ำหนักในการลงทุนระยะยาวมากกว่า ทั้งนี้เมื่อการส่งออกลดลงสิ่งที่รัฐบาลจะต้องขับเคลื่อนคือเรื่องของการใช้งบประมาณการลงทุนและการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ และการใช้จ่ายภาคเอกชน

   เศรษฐกิจไทยในขณะนี้อาศัยเพียงการเดินเครื่องจาก 2 ส่วนนี้เท่านั้น ขณะที่เครื่องจักรการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนยังเดินได้ไม่เต็มที่ สิ่งที่ทำได้ก็คือพยายามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและกระตุ้นให้คนใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อให้จีดีพีขยายตัว 4% ตามเป้าที่วางไว้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!