WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘ประยุทธ์’สั่งคลังเร่งอัดรายได้ให้อปท. กระตุ้นเศรษฐกิจต่างจังหวัด

    แนวหน้า : นายกฯสั่งคลังหาวิธีโยกรายได้ให้อปท. เพื่อเร่งให้มีการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมเปิดช่องให้ผู้รับเหมาต่างถิ่นมีสิทธิ์เข้าประมูลงาน ซ่อมสร้างโรงเรียนในพื้นที่ เพิ่มความรวดเร็วในการเบิกจ่าย เร่งอัดงบลงทุนเข้าสู่ระบบช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในต่างจังหวัด

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้เรียกผู้บริหารกระทรวงการคลังทั้ง กรมบัญชีกลาง กระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าหารือ เพื่อหามาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ยังล่าช้าอยู่ ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหารายได้ของอปท. ที่ยังไม่สามารถจัดเก็บได้ เนื่องจากการเก็บภาษีโรงเรือนจะเริ่มเข้ามาในเดือนมีนาคมหรือเมษายนนี้ ทำให้ที่ผ่านมายังไม่มีการลงทุนหรือการเบิกจ่ายในส่วนของอปท.ไม่สามารถดำเนินการได้

    ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปดูหาวิธีการส่งรายได้ให้กับ อปท. ล่วงหน้าก่อน เพื่อที่จะไปใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือดำเนินการโครงการก่อสร้างให้ได้รวดเร็วขึ้น จะได้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น

    “ตอนนี้กระทรวงการคลังกำลังดูว่าจะมีวิธีไหนที่จะสามารถให้กรมภาษีเก็บรายได้แทน อปท.ไปก่อนล่วงหน้าได้หรือไม่ ซึ่งต้องหารือกับกรมภาษีว่ากฎหมายมีการเปิดช่องให้ทำได้หรือไม่” นายรังสรรค์กล่าว

     ทั้งนี้ การเร่งเบิกจ่ายของอปท. นั้นให้เร่งดำเนินการซ่อมสร้างโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ เพราะเป็นโครงการที่ดำเนินการได้เร็ว แต่ที่ผ่านมายังมีปัญหามีการตั้งราคากลางสูงเกินไปทำให้ผู้รับเหมาเข้ามาประมูล ซึ่งได้เร่งแก้ปัญหานี้แล้ว คาดว่าจะเริ่มมีการซ่อมโรงเรียนทั่วประเทศได้เร็วขึ้น

   นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กำชับการจัดซื้อจัดจ้างของ อปท. ก็ไม่จำเป็นต้องให้แต่ผู้รับเหมาในพื้นที่เท่านั้น ควรเปิดกว้างให้กับผู้ประกอบการทุกราย เพื่อให้การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของอปท. เร็วขึ้น จะได้เป็นผลดีกับเศรษฐกิจ

     นายรังสรรค์ กล่าวอีกว่ากระทรวงการคลังเตรียมหารือแนวทางการร่างจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในที่ประชุมคณะกรรมาธิการปฏิรูปภาษี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในวันที่ 5 มีนาคมนี้โดยมีนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เป็นประธานเพื่อหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือข้อสรุปอัตราภาษีก่อนนำเสนอ คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาคาดว่ากฎหมายจะประกาศได้ภายในปีนี้ หลังจากกฎหมายโรงเรือนที่ดิน จัดเก็บ 12.5% แต่ใช้ฐานราคาประเมินใน 20 ปีที่ผ่านคำนวณภาษี จึงจัดเก็บเฉพาะโรงเรือน แต่ที่ดินว่างเปล่าได้รับการยกเว้น จึงเป็นช่องทางให้มีการซื้อที่ดินเพื่อหวังเก็งกำไรแต่ไม่ได้ทำประโยชน์ ดังนั้นอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่นี้อัตราจะลดลง แต่ฐานการจัดเก็บจะสูงขึ้น

    เบื้องต้นกระทรวงการคลัง กำหนดเพดานการจัดเก็บ ดังนี้ ที่ดินการเกษตรกำหนดเพดานจัดเก็บ 0.25% ที่อยู่อาศัยเพดานจัดเก็บ 0.5% ที่ดินพาณิชย์กรรม เพดานจัดเก็บ 2% ส่วนที่ดินรกร้างว่างเปล่ากำหนดอัตราจัดเก็บในขั้นแรกคือ 0.5% หากไม่ทำประโยชน์ จะเพิ่มอีก 1 เท่าทุก 3 ปี แต่สูงสุดไม่เกิน 2% โดยจะออกกฎหมายลูกประกาศอัตราการจริงจัดเก็บทุกประเภท ใหม่อีกครั้ง เช่น บ้านราคา 1-3 ล้านบาท เก็บภาษีครั้งหนึ่งของเพดาน หากราคาไม่ถึง 1 ล้านบาทได้รับการยกเว้นภาษี โดย ใช้ประเมินราคาที่ดินเป็นฐานคำนวณภาษี ขณะนี้กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างเร่งประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศ คาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นปี 2558

   นายรังสรรค์ กล่าวว่า การเก็บภาษีของรัฐบาลในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในส่วนของกรมสรรพากรยังต่ำกว่าเป้าจำนวนมาก เนื่องจากราคาน้ำมันลดทำให้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวต จากการนำเข้าน้ำมันได้ต่ำ ส่วนกรมศุลกากรก็ยังต่ำกว่าเป้าเพราะได้รับผลกระทบจากการลดภาษีนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้เกินเป้า เพราะมีการปรับอัตราภาษีน้ำมันดีเซลเพิ่มในช่วงที่ผ่านมา

    สำหรับ ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 (ตุลาคม 2557 - มกราคม 2558) เป็นไปตามเป้าหมาย โดยจัดเก็บได้ 665,222 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 1,124 ล้านบาท หรือ 0.2%(สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 0.9%)

    ขณะที่การจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมจัดเก็บภาษีสังกัดกระทรวงการคลังจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 15,993 ล้านบาท หรือ 2.4% โดยการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจ การจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่น และการจัดเก็บภาษีน้ำมันสูงกว่าเป้าหมาย 12,225 8,308 และ 7,856 ล้านบาท หรือ 29.7% 15.5% และ 35.8%ตามลำดับ

  อย่างไรก็ดี ภาษีที่จัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และภาษีมูลค่าเพิ่ม จัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 14,066 5,940 และ 5,490 ล้านบาท หรือ 11.1% 17.1% และ 2.2% ตามลำดับ

รัฐขยายช่องอัดงบล่วงหน้าให้อปท.

      ไทยโพสต์ * คลังเต้นรับนโย บาย 'บิ๊กตู่' จ่อหาช่องอัดฉีดรายได้เข้า อปท.ล่วงหน้า จี้ลงทุนท้องถิ่น หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกผู้บริหารกระ ทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง กระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหามาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ยังล่าช้าอยู่ ซึ่งได้รับทราบว่ามาจากปัญหารายได้ของ อปท.ยังไม่เข้า เพราะการเก็บภาษีโรงเรือนจะเริ่มเข้ามาในเดือน มี.ค. หรือ เม.ย.นี้ ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงที่ผ่านมา

   ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปดูหาวิธีการส่งรายได้ให้กับ อปท.ล่วงหน้าก่อน เพื่อที่จะไปใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง หรือดำเนินการโครงการก่อสร้างให้ได้รวดเร็วขึ้น จะได้เป็นการกระตุ้นเศรษฐ กิจในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น

     "ตอนนี้กระทรวงการคลังกำลังดูว่าจะจ่ายภาษีมูล ค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิตที่เก็บแทนให้กับ อปท.ล่วงหน้าก่อนได้หรือไม่ ซึ่งต้องหารือกับกรมภาษีว่ากฎหมายมีการเปิดช่องให้ทำได้หรือไม่" นายรังสรรค์กล่าว

   ทั้งนี้ การเร่งเบิกจ่ายของ อปท. ให้เร่งดำเนินการซ่อมสร้าง โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ เพราะ เป็นโครงการที่ดำเนินการได้เร็ว แต่ที่ผ่านมายังมีปัญหามีการตั้งราคากลางสูงเกินไป ทำให้ผู้รับเหมาเข้ามาประมูลไม่กล้าเข้าประมูล ซึ่งได้เร่งแก้ปัญหานี้แล้ว คาดว่าจะเริ่มมีการซ่อมโรงเรียนทั่วประเทศได้เร็วขึ้น

     นอกจากนี้ นายกรัฐมน ตรียังได้กำชับการจัดซื้อจัดจ้างของ อปท.ก็ไม่จำเป็นต้องให้แต่ผู้รับเหมาในพื้นที่เท่านั้น ควรเปิดกว้างให้กับผู้ประกอบการทุกราย เพื่อให้การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของ อปท.เร็วขึ้น จะได้เป็นผลดีกับเศรษฐ กิจ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!