WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย'เชื่อ กนง.ฉลาดพอพิจารณาลด ดบ.หรือไม่ เผย ไม่อยากให้บาทแข็งไปกว่าปัจจุบัน -มั่นใจเม็ดเงิน QE ช่วยดันหุ้นไทย

      ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในสัปดาห์หน้าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยหรือไม่ ว่า ดูจากรายชื่อคณะกรรมการ กนง. เชื่อว่าทุกคนฉลาดพอที่จะตัดสินใจเรื่องนี้ได้  นอกจากนี้ เห็นว่า ไม่อยากให้เงินบาท แข็งค่าไปกว่าระดับปัจจุบัน โดยเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีการติดตาม เรื่องดังกล่าว และคอยดูแลเงินบาทตลอดเวลาอยู่แล้ว

     "ไม่อยากให้เงินบาทแข็งไปกว่านี้ ไม่ดี แต่เรื่องนี้แบงก์ชาติเขาจับตาดูตลอด เวลาอยู่แล้ว " ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว

      ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว ด้วยว่า การเริ่มอัดฉีดเงินตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ของธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) ในเดือนนี้ จะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้ จาก กระแสเงินทุนที่อาจจะไหลเข้ามา โดยการดำเนินมาตรการในลักษณะดังกล่าว ในช่วง ก่อนหน้านี้ เคยหนุนให้ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นมาแล้ว

     "ก่อนหน้านี้เคยมีการอัดฉีดเงินเข้าระบบ ตอนนั้นทำให้หุ้นเราขึ้น ตอนนี้อาจ จะขึ้นอีก เพราะเงินไหลเข้ามาแบบนี้ ก็ทำให้บวกได้" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

หม่อมอุ๋ยเชื่อมีลุ้นเงิน QE ยุโรปไหลเข้าตลาดหุ้นไทยเหมือนรอบก่อน

      ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีธนาคารกลางยุโรปอัดฉีดเงินเข้าระบบ 6 หมื่นล้านยูโรรอบใหม่ที่จะเริ่มในวันที่ 9 มี.ค.นี้ว่า อาจจะมีเงินไหลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเหมือนกับการใช้มาตรการ QE รอบแรกในช่วงเดือน ม.ค.58 ที่มีเงินไหลเข้ามาลงทุนในหลายตลาด รวมถึงไทย ซึ่งทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยดีดตัวขึ้นไปจาก 1,500 จุด ไปที่ 1,600 จุด

    "อาจจะทำให้หุ้นขึ้นเหมือนครั้งอัดฉีดหนแรกจาก 1,500 จุด เป็น 1,600 จุด อีกก็ได้ ส่วนจะกระทบกับค่าเงินหรือไม่ ก็เป็นหน้าที่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจับตาอยู่แล้ว ส่วนตัวผมไม่อยากให้แข็งไปกว่านี้ เพราะไม่ดี"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังกล่าวถึงการเติบโตเศรษฐกิจปี 58 ว่า การจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตตามที่ตั้งไว้ 4% คงต้องตัดภาคการส่งออกออกไป ทำให้พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอดีตที่เคยมี 4 เครื่องยนต์ แต่ขณะนี้พึ่งพิงได้เพียง 2 เครื่องยนต์ คือ การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายลงทุนภาครัฐ เนื่องจากการส่งออกไม่เติบโต ทำให้ไม่มีการลงทุนเพื่อเก็บสต็อกสินค้า ส่วนการลงทุนระยะยาวก็ต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้น จึงจำเป็นต้องอีดฉีดการลงทุนภาครัฐให้เร็วที่สุด และทำอย่างไรก็ได้ให้คนใช้เงินเพิ่มขึ้น

    “ขณะนี้มีตัวเลขที่น่าสนใจเกิดขึ้น คือ การอิมพอทต์วัตถุดิบด้านอุตสาหกรรม แสดงว่า มีโรงงานบางโรงงานเริ่มขยับ"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

     อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ราคาสินค้าเกษตรสำคัญของไทยอย่างข้าวและยางพารานั้น ทราบว่ายังปรับขึ้นราคไม่ได้ เพราะสต๊อกยังไม่หมด แต่จะทำอย่างไรไม่ให้ขาดทุนและไม่ให้มีหนี้เพิ่ม ซึ่งการใส่เงินช่วยเหลือเกษตรกรทั้งข้าวและยางก็รู้อยู่แล้วว่าจะไม่เป็นหนี้เพิ่ม

    ส่วนเงินแก้ปัญหาเกษตรกรประสบภัยแล้งซ้ำซากตำบลละ 1 ล้าน จำนวน 3 พันกว่าตำบล ได้ทยอยจ่ายเงินไปตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์คาดว่าจะอนุมัติเสร็จราวเดือนเมษายนทั้งหมด

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังล่าวถึงข้อเรียกจากภาคเอกชนให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น คงไม่ขอก้าวก่ายคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะปรับหรือไม่นั้น  เพราะมั่นใจว่ากรรมการทั้ง 7 คนน่าจะคิดออก

    อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!