WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย'แจงเก็บภาษีที่ดิน เพราะช่วง 10 ปีรัฐเก็บภาษีต่ำกว่ารายจ่าย กระทบงบลงทุนหด ยันทำเพื่ออนาคต

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเก็บภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา รายได้ของรัฐไม่เพียงพอกับรายจ่าย ส่งผลให้งบลงทุนของรัฐบาลต่ำลงทุกปี และไม่เพียงพอในการใช้พัฒนาประเทศ

     "เหตุที่เราต้องเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะอัตราการเพิ่มของภาษีที่เราเก็บได้ ต่ำกว่ารายจ่ายของรัฐบาลมาโดยตลอดในช่วง 10 ปี ส่งผลให้งบลงทุน ของภาครัฐลดลงเรื่อยๆ ซึ่งมันไม่พอกับการพัฒนาและแก้ปัญหาประเทศ เพราะฉะนั้น  รัฐบาลจึงต้องหาทางออกด้วยการเก็บภาษี ที่ยังไม่เก็บ" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวกับ ผู้สื่อข่าว 

    รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หากใช้วิธีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) แม้จะได้รับผลกระทบโดยทั่วไป แต่อาจจะยังไม่เกิดความเป็นธรรม แต่การเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งภาษีการรับมรดก จะเก็บเป็นการทั่วไป และทำให้เกิดความ ยุติธรรมในสังคมด้วย

    โดยในส่วนภาษีการรับมรดกนั้น หากผ่านเป็นกฎหมายแล้ว จะต้องใช้ เวลาอีก 90 วัน กว่าจะมีการจัดเก็บ ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็ต้องใช้เวลา อีก 2 ปี จึงจะมีการจัดเก็บได้

   "ทั้งหมดนี้ เราทำเพื่ออนาคต ก็ต้องเปิดช่องไว้บ้าง ไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่มี รายได้ การทำตรงนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากต่างประเทศที่ทำกันมาแล้ว"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

สมหมาย ยันดันสุดตัวภาษีที่ดินฯ หลังปรับอัตราให้เหมาะ-ไม่กระทบคนรายได้น้อย

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามจุดยืนเดิม แต่จะปรับปรุงอัตราการจัดเก็บให้มีความเหมาะสม และมีกรณีการยกเว้นให้ด้วย เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะชาวนา ที่ทางการจะมีสูตรในการดูแล

   "ภายใน 2-3 สัปดาห์จะเสนอให้ครม.พิจารณา ไม่มีใครที่จะไม่เสียภาษี มีแต่ได้รับการยกเว้น หลักๆ สำหรับบ้านและที่ดินมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท เกินจากนั้นก็จะจัดเก็บในอัตราเหมาะสม ไม่อยากให้ประชาชนกังวลกันเกินไป"นายสมหมาย กล่าว

    นายสมหมาย กล่าวย้ำว่า ภาษีที่ดินฯมีความจำเป็นต้องนำมาใช้แทนการจัดเก็บภาษีโรงเรือนที่มีอัตราสูงถึง 12.5% และมีประสิทธิภาพในการจัดเก็บต่ำกว่า แต่จะมีการผ่อนคลายการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ โดยผู้ที่อยู่อาศัยเดิมจะมีภาระทางภาษีน้อยกว่าผู้ที่เพิ่งซื้อใหม่

   อนึ่ง วานนี้นายสมหมายระบุอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ในเบื้องต้น สำหรับบ้านราคาที่ไม่เกิน 1 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นภาษี ส่วนบ้านที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทจะเสียภาษีเฉลี่ยล้านละ 1,000 บาท หรือ 0.1% โดยจะลดอัตราภาษีให้ 50% หรือไม่เกิน 1,500 บาท ขณะที่บ้านราคามากกว่า 3 ล้านบาท เช่น ราคา 5 ล้านบาท จะเสียภาษีในส่วนของ 3 ล้านแรกในอัตราลด 50% ส่วนอีก 2 ล้านบาทจะเสียภาษีล้านละ 1,000 บาท

    ด้านที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมนั้น จะจัดเก็บไม่เก็บ 0.25% ที่ดินที่รกร้างว่างเปล่านั้น จะจัดเก็บไม่เกิน 0.5% ของราคาประเมินและจะเพิ่มอีก 1 เท่าในทุกๆ 3 ปี แต่ไม่เกิน 2% อย่างไรก็ตาม ในร่างกฎหมายดังกล่าวเบื้องต้นกำหนดให้ยกเว้นการจัดเก็บภาษีสถานที่ราชการ วัด สาธารณสมบัติ สถานทูต สภากาชาดไทย ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่ไม่ได้หาประโยชน์ สุสาน และที่ดินเอกชนที่ใช้ในราชการ เป็นต้น

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!