WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กพข. ตั้ง 6 อนุกรรมการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน ดันเป็นวาระแห่งชาติ

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) ครั้งที่ 1/2558 โดยที่ประชุมเห็นชอบกำหนดให้การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันเป็นวาระแห่งชาติ โดยภาคเอกชนเป็นผู้นำ และกำหนด/ชี้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถ และภาครัฐเป็นผู้สนับสนุนภาคเอกชน

     ทั้งนี้ ให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ 6 ชุด ได้แก่ 1) Macroeconomic stability มอบหมายนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน 2) การพัฒนาคลัสเตอร์ (cluster) มอบหมายคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบันเป็นประธาน 3) การพัฒนาเชิงกายภาพ (พื้นที่ โครงสร้างพื้นฐาน โลจิสติกส์ เขตเศรษฐกิจพิเศษ) มอบหมายนายภราเดช พยัฆวิเชียร เป็นประธาน 4) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มอบหมายนายพารณ อิศรเสนา เป็นประธาน 5) การพัฒนาประสิทธิภาพภาครัฐ มอบหมายนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ เป็นประธาน 6) การจัดการข้อมูลและการสื่อสารประชาสัมพันธ์ มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย เป็นประธานภายใต้ กพข. ขึ้นมาดูแล และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ จัดทำแผนปฏิบัติการในแต่ละเรื่อง กำหนด milestone และเป้าหมาย ตลอดจนกำกับติดตามการดำเนินงาน และรายงานผลการดำเนินการต่อนายกรัฐมนตรีทุก 3 และ 6 เดือน

    สำหรับ เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1) พัฒนากระบวนการทางศุลกากร 2) ให้ สศช. และ TMA ศึกษาแบบสอบถามของสถาบันการจัดการนานาชาติ International Institute for Management Development : IMD และเวิล์ด อีโคโนมิก ฟอรั่ม World Economic Forum : WEF เพื่อเป็นข้อมูลในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ (perception) ที่ถูกต้องของผู้บริหารที่ตอบแบบสอบถาม เพื่อให้การประเมินสถานภาพขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสะท้อนความก้าวหน้าการดำเนินงานเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภาครัฐมากยิ่งขึ้น 3) จัดทำ Action plan ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!