WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ สั่ง 'วิษณุ'พิจารณาคิดค่าเสียหายทุจริตโครงการจำนำข้าว ยันไม่คิดแทรกแซง- เล่นงานรัฐบาลก่อนหน้า

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปพิจารณาเรื่องการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดที่ผ่านมามีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรีบ้าง

    ไม่ได้รู้สึกกลัวถูกมองว่าป็นความตั้งใจเล่นงานรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นกระบวนการพิจารณาคดีของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ดำเนินการมาก่อนที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล" นายกฯ กล่าว

   นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดมูลค่าความเสียหายที่ชัดเจนในการฟ้องร้องได้ หลังจากมีการสรุปว่ามีผลขาดทุน 6 แสนล้านบาท เนื่องจากต้องประเมินจากตัวเลขมูลค่าเงินที่ใช้จ่ายในโครงการหักลบกับมูลค่าที่ขายข้าวได้ ซึ่งต้องคำนึงถึงราคาขายข้าวด้วย หากขายข้าวในราคาที่ต่ำมูลค่าการขาดทุนก็จะยิ่งมากขึ้นด้วย

  สำหรับ ข้าวล็อตใหม่ที่รัฐบาลได้ขายไปกว่า 9 แสนตันนั้น ได้มีการตรวจสอบการขายข้าวปริมาณ 4 แสนตัน จาก 9 แสนตัน พบว่าอาจจะเป็นนอมินีของบริษัทเดิมที่เคยทำการซื้อขายข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จึงได้สั่งการให้มีการยุติและให้มีการประมูลใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่ารัฐบาลได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!