WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ ร่วมประชุม กปส. อนุมัติงบขยายโครงการหลวง-หนุนจัดโซนนิ่ง

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง(กปส.) ว่า การประชุมวันนี้เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็น เสนอแนะแนวทางต่างๆ ในการดูแลและพัฒนาโครงการหลวงให้เจริญก้าวหน้าตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว ในการส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวเขา เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น และสร้างความเป็นอยู่ที่ดี มีอาชีพที่สุจริตสามารถดูแลตัวเองได้

    "โครงการหลวงเป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานมายาวนาน รัฐบาลจะดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงไว้คือส่งเสริมโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ได้ทำไว้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

    ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับรายได้ของประชาชน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตร ยังมีปัญหาเรื่องระบบชลประทาน รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกรเรื่องการเพาะปลูก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะการทำโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ และพื้นที่การเพาะปลูก

   โดยที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบหลักการยุทธศาตร์ แผนงาน และคำของบประมาณปี พ.ศ.2559 ที่สนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวง จำนวน 38 แห่ง จำนวนเงิน 547,300,028 บาท และโครงการขยายผลโครงการหลวง จำนวน 29 แห่ง จำนวนเงิน 356,692,115 บาท โดยมอบหมายให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาให้การสนับสนุนตามความเหมาะสมต่อไป พร้อมทั้งเห็นชอบการขอเพิกถอนพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง(องค์กรมหาชน) ออกจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

   นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังอนุมัติงบประมาณจำนวน 35 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาและติดตั้งระบบงาน ERP ระยะที่ 2 ของมูลนิธิโครงการหลวงเพื่อยกระดับเพิ่มความสามารถของบุคลากรด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล บริหารโครงการ ระบบบริหารงานและการกระจายสินค้า

    นายกรัฐมตรี กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการหลวงอ่างขางประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ไม่มากเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ประชาชนได้รับทั้งด้านสาธารณูปโภค น้ำ และการพัฒนาที่ดิน และได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการต่อยอดสร้างศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและต่อเนื่องไปถึงการทำเกษตรโซนนิ่ง โดยวันนี้เกษตรกรบ้านเรามีประมาณ 30 กว่าล้านคน ปลูกข้าว 10 กว่าล้านไร่ แต่สามารถส่งน้ำได้แค่ 20 กว่าล้านคน ดังนั้นรัฐบาลต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำให้ต่อเนื่อง ในปี 58-59 ก็จะสามารถเพิ่มเป็น 30-32 ล้านคน

    "รัฐบาลต่อไปก็ต้องทำต่ออีก อันนี้คิดว่าจะยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ทำแบบต่อเนื่อง แต่วันนี้ได้เอามาต่อกันทั้งหมด แต่การดำเนินการต้องใช้เวลา และต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนด้วย นอกจากนี้เรื่องการค้าขาย การแข่งขัน หากจะสู้ต่างประเทศได้ต้องมีการพัฒนาผลผลิตใหม่ๆออกมา ซึ่งวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำการวิจัยพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

   นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ราคาพืชผลการเกษตรขึ้นอยู่กับอุปสงค์อุปทานในประเทศและต่างประเทศ ไม่ใช่ปลูกกันล้นตลาดแล้วขายไม่ได้ ราคาก็ตก ก็ต้องมีการควบคุมปริมาณผลิตผลด้านการเกษตร ซึ่งต้องหาอาชีพใหม่ให้เกษตรสมัครใจทำ แต่ตรงนี้เป็นเรื่องที่ยาก พร้อมกันนี้ต้องดูเรื่องการแปรรูปผลผลิตเพื่อให้ราคาสูงขึ้นและต้องดูผู้บริโภคด้วย ซึ่งวันนี้จากที่ได้ตรวจสอบพบว่าราคาอาหารการกินสูงเฉพาะที่ปรุงสำเร็จ แต่วัตถุดิบยังราคาตกเหมือนเดิม ตรงนี้จะทำอย่างไร ก็ต้องไปดูที่ขั้นตอนเหล่านี้ และวันนี้มีความเป็นห่วงผู้มีรายได้น้อย ซึ่งต้องแก้ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ การกระจายรายได้ ต้องจัดระบบใหม่ทั้งหมด นี่คือความยากง่ายของรัฐบาลที่ทำงานอยู่ในเวลานี้ ฝากสื่อช่วยทำความเข้าใจด้วย

   หลังประชุมเสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เยี่ยมชมฐานปฏิบัติงานบ้านนอแล พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมสถานีวิจัยเกษตรหลวงอ่างขาง เยี่ยมชมแปลงสตรอเบอรี่ของเกษตรกร อาคารคัดบรรจุผลผลิต และแปลงวิจัยไม้ผลเขตหนาว สถานีวิจัยเกษตรหลวงอ่างขางด้วยความสนใจ

 อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!