WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย'เชื่อจีดีพีปีนี้โตได้ถึง 4% ขณะที่ส่งออกเป็นไปตามเป้าทางการ เชื่อธปท.รับมือเงินทุนไหลเข้าได้

      ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จีดีพีปีนี้เชื่อว่าจะเติบโตได้ 4% และคาดว่าการส่งออกของไทยจะโตได้ 4% ตามเป้าหมายได้เช่นกัน แม้เม็ดเงินต่างประเทศจะไหลเข้ามาประเทศไทยจำนวนมาก แต่ค่าเงินยังคงนิ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถที่จะรับมือกับเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาได้ ซึ่งทำให้ค่าเงินบาทไม่แข็งค่า ดังนั้นจึงส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย

   "ช่วงที่ผ่านมามีเงินไหลเข้ามาประเทศไทยเยอะ ซึ่งดูได้จากดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น 100 จุด ซึ่งแสดงว่ามีเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นไทย แต่อัตราแลกเปลี่ยนนิ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยรับมือกับเงินที่ไหลเข้ามาจำนวนมากได้ ดังนั้นเชื่อว่าการส่งออกก็น่าจะโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 4% และเศรษฐกิจไทยเชื่อว่าน่าจะโตได้ 4% เช่นกัน ส่วนการท่องเที่ยวในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามา 2.8 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ " ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

   ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวต่อว่า  รัฐบาลไทยได้มีการหารือกับทางรัฐบาลญี่ปุ่นให้เข้าร่วมในส่วนพัฒนาเส้นทางรถไฟจากภาคตะวันออกเชื่อมต่อไปยังภาคตะวันตก (กัมพูชา ไทย พม่า) ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะเข้าร่วมดำเนินโครงการดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเรื่องรายละเอียดการร่วมกันพัฒนาเส้นทางรถไฟนั้นจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ ในวันศุกร์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลไทยได้ประชุมร่วมกับรัฐบาลพม่าได้เชิญให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าร่วมพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย ทั้งท่าเรือและอุตสาหกรรมหนัก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!