WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บทบาท นักร้อง ร้อง ต่อองค์กรอิสระ เสียงยังใส หรือไม่

วันที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 00:01 น. ข่าวสดออนไลน์


บทบาท นักร้อง ร้อง ต่อองค์กรอิสระ เสียงยังใส หรือไม่

    ในที่สุด การของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก็จะต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ว่า นายวันชัย สอนศิริ อดีตส.ว.ในกลุ่ม 40 จะหงุดหงิดอย่างไรก็ตาม
    ไม่ว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา จะฟ้องต่อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน
    ไม่ว่าข้อสังเกตของ นายศรีสุวรรณ จรรยา จะระบุว่าการได้มาซึ่ง สมาชิกสนช.ขัดต่อมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
    และขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สั่งการ
    ทุกอย่างก็เหมือนกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่แม้ว่าพรรคการเมืองที่สำคัญๆ 4-5 พรรคจะไม่ส่งรายชื่อตามที่คสช.ร้องขอ
     งานของ สปช. ก็จะต้องเดินหน้าเหมือนกับ สนช.
     กระนั้น การเกิดเรื่องในแบบที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หรือการที่พรรคการเมืองที่สำคัญไม่ให้ความร่วมมือกับสปช.
 ก็เป็นเหมือน หนาม อันติดอยู่ใน รองเท้า

     หากประเมินจากท่าทีของคสช.ผ่านแถลงของ นายวิษณุ เครืองาม ดูเหมือนว่าการเคลื่อนไหวเหล่านี้จะไม่มีผลอะไรในการขัดขวางต่อโรดแม็ปอันคสช.กำหนดเอาไว้
     นั่นก็คือ สปช.ก็คงจะเกิดขึ้นเหมือนกับสนช.
     แต่ปรากฏการณ์ของ นายศรีสุวรรณ จรรยา ในนามของ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ก็ทำให้เกิดอาการ สะดุด
     เป็นอาการ สะดุด ในทาง ความคิด
     คงจำกันได้ว่าในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรากฏการณ์ฟ้องร้องผ่านสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือแม้กระทั่งการฟ้องตรงไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อกล่าวโทษว่ากระทำผิดรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นเป็นประจำ
     เป็น กลยุทธ์ สำคัญในการ สกัด รัฐบาล

     ความน่าสนใจเป็นอย่างมากก็คือ ท่าทีของ องค์กรอิสระ ที่ให้ความร่วมมืออย่างอบอุ่นและคึกคักยิ่งเพื่อแสดงผลงาน
    ไม่ว่าจะเป็น องค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็น ศาลรัฐธรรมนูญ
     ปรากฏการณ์ที่เห็นกันอย่างเจนตาเจนใจก็คือ การส่งเรื่องผ่านจาก ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ
     ทำให้แม้กระทั่ง รัฐสภา ก็พังเค้เก้มาแล้ว
      น่าสนใจว่า การขับเคลื่อนของ นายศรีสุวรรณ จรรยา ครั้งนี้จะได้รับการสนองตอบอย่างไรจากองค์กรอิสระอย่างผู้ตรวจการแผ่นดิน อย่างศาลรัฐธรรมนูญ
      หรือปล่อยให้ผ่านเลย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

      จากนี้ไปจะต้องจับตาบทบาทและการเคลื่อนไหวของบรรดา องค์กรอิสระ อย่างเป็นพิเศษ
     ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป.ป.ช. ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ
      คำถาม ก็คือ ยังทำงานเป็นปกติอยู่หรือไม่และอย่างไร...

อีกบทเรียนตร.
วันที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2557 บทนำมติชน
      เหตุการณ์ตำรวจชุดจับกุมยาเสพติด สน.บางชัน ยิงรถนิสิตสาว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับความเสียหาย เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นรถต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ มีการตั้งคำถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ การตัดสินใจยิงปืนใส่ล้อรถสกัดการหลบหนีบนท้องถนน สถานที่ซึ่งมีผู้คนใช้เส้นทางสัญจรพลุกพล่าน มีความเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมเพียงใด
เหตุการณ์คล้ายคลึงกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2546 ตำรวจ สน.บางชัน สถานีเดียวกับที่ก่อเหตุครั้งนี้ ล่อซื้อยาเสพติดจากบิดา ด.ช.จักรพันธ์ ศรีสอาด หรือน้องฟลุ้ค อายุ 9 ขวบ ระหว่างนั้น มารดาน้องฟลุ้คพยายามขับรถหนี ตำรวจยิงสกัด กระสุนพลาดถูกน้องฟลุ้คที่อยู่ในรถเสียชีวิต ครั้งนี้แม้ไม่ถึงขั้นมีความสูญเสียเกิดขึ้น แต่ก็สะท้อนภาพการไม่รู้จักจดจำ เก็บเป็นบทเรียนมาทบทวน ปรับการปฏิบัติหน้าที่ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก
      กรณียิงรถนิสิตสาว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีข้อดีในแง่ที่ผู้บังคับบัญชาและฝ่ายนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทั้งขอโทษและเข้าไปพูดคุย ให้การเยียวยา ช่วยเหลือ ดูแลผู้ตกเป็นเหยื่อด้านต่างๆ ขณะเดียวกันก็ไม่ปกป้องตำรวจชุดปฏิบัติการแต่อย่างใด โดยมีคำสั่งย้ายไปประจำฝ่ายธุรการโรงพักแห่งอื่น พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกทาง แต่ไม่เพียงพอ เป็นแค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ความผิดพลาดเกิดขึ้นซ้ำอีก สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องจัดวางระบบใหม่กำกับการทำงานของตำรวจให้มีมาตรฐาน เป็นหลักประกันให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก
       สิทธิ สวัสดิภาพ คุณค่าความเป็นมนุษย์นั้น เป็นพื้นฐานที่ทุกสังคมยอมรับและให้ความเคารพ ไม่มีใครมีสิทธิล่วงละเมิด แม้แต่บุคคลที่อยู่ในข่ายผู้ต้องสงสัยพัวพันยาเสพติดก็ตาม ย่อมต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เหมาะสมในกรอบขอบเขตกฎหมาย กรณีหากมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายละเมิดระหว่างปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันเหตุอันไม่พึงประสงค์ กรณีเช่นว่านี้ การข่าว การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ต้องรอบคอบ แม่นยำ ชัดเจน คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต-ทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก และต้องมีจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!