วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8663 ข่าวสดรายวัน


ศาลทหารรุดแจ้ง ปืนหาย! ของกลางคดีม็อบ 
โดนฉกสูญ 54 กระบอก จับทันทีรอ.-จสอ.เผ่นหนี ตร.เช็กกล้องวงจรปิด ล่ามือโปรยใบปลิวต้าน ปปช.แจงสนช.ยื่นบัญชี


บิ๊กคลีนนิ่ง - นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ร่วมทำความสะอาดบริเวณอาคารรัฐสภา เตรียมความพร้อมสถานที่สำหรับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.

ศาลทหารแจ้งความตร. ปืนของกลางคดีม็อบ โดนขโมยหายไป 54 กระบอก หลังเกิดเหตุจับกุมตัว"ร.อ." ไว้ได้ ขณะที่"จ.ส.อ."อีกคนยังหลบหนี "สมยศ"ยันที่หาย ไม่ใช่อาวุธสงคราม เป็นแค่ปืนสั้นธรรมดา ตร.เร่งเช็กกล้องวงจรปิดล่ามือโปรยใบปลิวต้าน มทภ.1 ชี้ฝีมือคนกลุ่มเดิม ย้ำยังไม่ถึงเวลาเลิกกฎอัยการศึก สมัคร สปช.วันที่สามเพิ่มอีกแค่ 31 ราย รัฐสภาจัดบิ๊กคลีนนิ่งต้อนรับสนช. ป.ป.ช.แจงอย่ากังวลเปิดบัญชีทรัพย์สิน ดูที่เจตนา พร้อมขยายเวลา อ้างกฎหมายไม่ได้ให้ คสช.ยื่น แต่ถ้าเป็นรมต.ก็เลี่ยงไม่ได้

ปปช.ชี้สนช.อย่ากังวลยื่นบัญชี

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วนแสดงความกังวลต่อการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอาจเกิดความผิดพลาดในภายหลังโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากไม่เคยยื่นมาก่อนและมีเอกสารประกอบเป็นจำนวนมาก ว่า เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จะได้ไปอธิบาย ทำความเข้าใจให้ สนช.ทราบถึงรายละเอียดการยื่นบัญชีทรัพย์สินอีกครั้ง หลังจากไปอธิบายให้สนช.ทราบเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา 

"ที่ สนช.กลัวจะยื่นเอกสารผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจนั้น ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้าเป็นการยื่นเอกสารผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ หรือยื่นเอกสารล่าช้าไม่ทันกำหนด เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก ป.ป.ช.ก็ขยายเวลายื่นให้เล็กน้อย 2-3 วันได้ ป.ป.ช.จะดูที่เจตนาเป็นหลักว่าต้องไม่มีเจตนาแจ้งเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง ที่ผ่าน มาป.ป.ช. ไม่เคยชี้มูลความผิดเรื่องบัญชีทรัพย์สิน ในกรณีที่ยื่นผิดพลาดโดยไม่มีเจตนากระทำผิดเลย แต่ถ้ามีเจตนายื่นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงก็จะมีความผิดตามกฎหมายป.ป.ช." นายสรรเสริญกล่าว

คสช.ถ้าร่วมครม.ต้องโชว์รวย

นายสรรเสริญกล่าวว่า ส่วนที่มีกระแสสังคมเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น ป.ป.ช.คงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน มีแค่นายกฯ ครม. ส.ส. และส.ว. เท่านั้น ส่วนตำแหน่ง คสช.ไม่ได้ถูกระบุไว้ในกฎหมายเพราะเป็นตำแหน่งที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้น แม้สังคมอยากให้ยื่นเพื่อแสดงความโปร่งใสแต่เมื่อไม่มีกฎหมาย ป.ป.ช.ก็ไม่มีอำนาจดำเนินการได้ เพราะไม่รู้จะหยิบยกกฎหมายฉบับใดมาใช้ เอาแค่ป.ป.ช.จะขอตีความว่า คสช.จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ก็อาจถูกนักกฎหมายโจมตีได้ว่าจะใช้อำนาจอะไรมาวินิจฉัย เพราะไม่มีกฎหมายใดให้ คสช.ยื่นบัญชีทรัพย์สิน คสช.มีหน้าที่ดูแลงานด้านความมั่นคงเป็นหลัก ไม่มีอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินเหมือนครม. จึงไม่ต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามหากคสช.ส่วนใหญ่เข้ามาเป็นครม.จริง ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณชนอยู่แล้ว 

ศาลทหารแจ้งปืนของกลางหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุปืนของกลางหาย โดยเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา 20.00 น. พ.ท.สุรวุฒิ ศรีอังกูร ได้รับมอบอำนาจจากตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าศาลทหารกรุงเทพ เข้าแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อดำเนินคดีกับร.อ.ชินพล ออรุ่งโรจน์ และจ.ส.อ.สมเกียรติ ม้ายอง ในข้อหาเป็น เจ้าพนักงานมีหน้าที่รักษาทรัพย์เบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง หรือผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นไปเสีย และเอาไปเสียซึ่งทรัพย์ที่ได้ส่งไว้ต่อศาล หรือที่ศาลให้การรักษาไว้ในการพิจารณาคดี หรือทรัพย์สินที่ได้มีคำพิพากษาให้ริบและลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ และเอาไปเสียซึ่งทรัพย์ที่ได้ส่งไว้ต่อศาล หรือที่ศาลให้ไว้ในการพิจารณาคดี เหตุเกิดที่ศาลทหารกรุงเทพ แขวงพระบรมมหาราชวัง กทม.

โดยเมื่อวันที่ 23-24 ก.ค.2557 ช่วงเวลากลางวัน ศาลทหารกรุงเทพได้พิจารณาคดีพยายามฆ่าและคดีฆ่าผู้อื่นตามลำดับ ในวันพิจารณามีการเบิกอาวุธของกลางที่เก็บไว้ในแผนกเก็บรักษา เพื่อมาให้โจทก์ยืนยันของกลางในคดีแต่ไม่พบ ซึ่งในวันที่ 23 ก.ค. เป็นอาวุธปืนออโตเมติก ขนาด 9 ม.ม. ยี่ห้อซีแซด หมายเลขทะเบียน กท. 4916390 และวันที่ 24 ก.ค. เป็นอาวุธปืนสั้น รีวอลเวอร์ ขนาด .38 ยี่ห้อซีเทารัส หมายเลขทะเบียน กท. 4015146 และอีกจำนวน 52 กระบอก รวมเป็น 54 กระบอก 

ตามล่า"จ.ส.อ."พร้อมอาวุธ

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวร.อ.ชินพลมาพบพนักงานสอบสวน สน.ชนะ สงคราม และขออนุมัติหมายศาลทหารกรุงเทพ ออกหมายจับที่ 42/2557 ลงวันที่ 5 ส.ค.2557 และจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนของจ.ส.อ.สมเกียรติอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับเพราะได้หลบหนีไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาวุธของกลางที่หายไปนั้นเป็นอาวุธสงครามที่ได้ยึดมาจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงอาวุธของกลางบางส่วนที่นำมาแถลงให้สื่อมวลชนรับทราบถึงการจับกุมอาวุธสงคราม ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้สั่งการให้กวาดล้างอาวุธสงครามในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามอาวุธสงครามที่หายไป 54 กระบอก และจ.ส.อ.สมเกียรติ เพราะเกรงว่าจะนำอาวุธไปขายให้กับกลุ่มที่ไม่หวังดีเพื่อนำมาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย

คสช.ยันไม่ใช่ปืนที่กวาดจับ 

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงข่าวปืนของกลางหายไปจากแผนกเก็บรักษาของศาลทหารกรุงเทพฯ ว่า ยอมรับว่ามีนายทหาร 2 นายของศาลทหารตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอาวุธปืนของกลางหายไปจริง ขณะนี้สามารถติดตามได้แล้ว 1 นาย เหลืออีก 1 นายที่กำลังติดตามตัวอยู่ ส่วนอาวุธปืนของกลางที่หายไปไม่ได้เป็นอาวุธสงครามที่ยึดได้ระหว่างการประกาศใช้กฎอัยการศึก แต่เป็นปืนของกลางจากคดีที่นายทหารกระทำความผิดในคดีอาญา แล้วถูกนำตัวมาขึ้นศาลทหารฯ และถูกยึดอาวุธปืน เพื่อเก็บรักษาไว้แผนกเก็บรักษา โดยปืนเหล่านั้นคดีความได้สิ้นสุดแล้ว 

"ปืนของกลางที่หายไปไม่ได้เป็นอาวุธปืนที่ถูกจับได้ช่วงประกาศกฎอัยการศึก เพราะคดีเหล่านั้นยังอยู่ในชั้นสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนั้นอย่านำมาเกี่ยวพันกัน อาวุธปืนของกลางเหล่านั้นเป็นคดีที่นายทหารถูกดำเนินคดีอาญาแล้วนำมาขึ้นศาลทหารกรุงเทพฯ โดยคดีถูกตัดสินสิ้นสุดไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามหาอาวุธปืนเหล่านั้นที่หายไปอยู่ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง" พ.อ.วินธัยกล่าว

"สมยศ"ยันไม่มีอาวุธสงคราม 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. เผยว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืนที่หายไปนั้นพบว่าเป็นอาวุธปืนของศาลทหาร ที่หายไปกว่า 30 กระบอก ไม่ใช่อาวุธปืนสงครามแต่อย่างใด เป็นอาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน ต่อมาได้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ทหาร 1 คน ที่ควบคุมดูแลอาวุธปืนส่งพนักงานสอบสวน สน.ชนะ สงคราม พร้อมสอบสวนขยายผล ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 คน ยังหลบหนีไปได้จึงให้เจ้าหน้าที่ติดตามนำตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาลักทรัพย์


ฝากขัง - พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุมตัวน.ส.ภรณ์ทิพย์ มั่นคง นักกิจกรรมทางสังคม ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบัน ส่งฝากขังต่อศาลอาญา ก่อนนำไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.

ตร.เช็กกล้องล่ามือโปรยใบปลิว

จากกรณีมีผู้ก่อเหตุโปรยใบปลิวโจมตี คสช.ที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก หน้าบก.ทบ. ตั้งแต่แยกจปร.ถึงแยกมัฆวานฯ แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค.นั้น พ.ต.ท.วันชัย ชูจิตร รอง ผกก.สส.สน.นางเลิ้ง เผยว่า ฝ่ายสืบสวนกำลังเร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เบื้องต้นผู้ก่อเหตุขับรถจักรยานยนต์มาคนเดียวและโปรยใบปลิวทิ้งไว้ โดยมุ่งหน้าจากถนนราชดำเนินนอกไปทางสะพานมัฆวานฯ ขณะนี้ภาพจากกล้องวงจรปิดยังไม่เห็นภาพทะเบียนที่แน่ชัด ต้องขอเวลาไล่ตรวจสอบกล้องบริเวณใกล้เคียงทั้งหมดก่อน 

ด้านพ.ต.อ.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง กล่าวว่า ใบปลิวที่พบหน้า บก.ทบ.น่าจะมีลักษณะคล้ายกัน สำหรับเหตุโปรยใบปลิวที่หน้าศูนย์ราชการพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง ก่อนหน้านี้ ค่อนข้างติดตามได้ยากเนื่องจากไม่มีพยานในที่เกิดเหตุ ต่างกับที่หน้า ป.ป.ช.นนทบุรี และหน้า บก.ทบ.ที่มีภาพจากกล้องวงจรปิดชัดเจน ฝ่ายสืบสวนจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบต่อไป ผู้ก่อเหตุถือว่ามีความผิดในเรื่องขัดประกาศ คสช.

มทภ.1ชี้ฝีมือกลุ่มเดิม 

พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กล่าวกรณีใบปลิวโจมตีการทำงานของคสช.หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน ว่า เรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่ของตนในการรับผิดชอบดูแลเรารู้อยู่แล้วว่ายังมีกลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีต่อการทำงานของคสช.ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมๆ ที่เคยนำใบปลิวไปโปรยบริเวณแยกหลักสี่ รู้กันอยู่ว่าเป็นกลุ่มไหน คงไม่พ้นสายตาเจ้าหน้าที่ที่กำลังติดตามความเคลื่อนไหว อย่าคิดว่าจะทำอะไรก็ได้อย่างอิสระเหมือนก่อน 

"คสช.ตั้งใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติ เป็นธรรมดากลุ่มบุคคลที่มีความเห็นต่างออกมาแสดงความไม่พอใจ อยากขอร้องอย่าทำอีกเพราะไม่ได้ประโยชน์อะไร มีอะไรมาคุยกันดีไหม เรื่องไหนดี เรื่องไหนไม่ดีก็เข้ามาแนะนำกัน เราพร้อมให้ความร่วมมือทุกเรื่อง และพร้อมแก้ไขปัญหาให้ทุกเรื่อง ผมเปิดโอกาสให้เข้ามาพูดคุย ไม่พอใจอะไรก็มาพูดกันดีกว่า ผมติดตามกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอด มาพูดคุยกันดีกว่าไหม" พล.ท.ธีรชัยกล่าว

จับตา"ใต้น้ำ"เคลื่อนไหว 

เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์สั่งการอะไรกับเรื่องใบปลิวหรือไม่ พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า หัวหน้าคสช.ไม่ได้เป็นห่วงอะไร ให้ตนจัดการ คงไม่ต้องสั่งอะไรเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของกกล.รส. ที่ต้องเร่งดำเนินการ จากนี้ต้องเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลที่ยังหลงเหลืออยู่ แต่อย่าไปให้ความสำคัญ ดูผลงานของคสช.ดีกว่าวันนี้เราทำงานกันเต็มที่ โดยเฉพาะหัวหน้า คสช.ไม่ได้พักกันเลย เสาร์ อาทิตย์ ก็ยังทำงานไม่มีวันหยุดต้องยอมรับว่าหัวหน้า คสช.แข็งแรง มีพลังที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ

เมื่อถามว่าภาพรวมของการทำงานรักษาความสงบเรียบร้อยของคสช.เป็นอย่างไร พล.ท.ธีรชัยกล่าวว่า ขณะนี้ต้องยอมรับทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ยังมีอยู่บ้างเป็นพวกใต้น้ำที่คอยดูการทำงานของคสช. แต่คสช.เองก็ทำงานด้วยใจ จึงไม่กลัวอะไรอยู่แล้ว คนพวกนี้เหมือนว่ามีความผิดเยอะเพียงแต่ยังไม่ผุดออกมา ก็จับตาดูการเคลื่อนไหวของเขาอยู่ตลอด ขณะนี้ปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ถ้าพวกเราช่วยกัน

ยังไม่ยกเลิก"อัยการศึก"

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าจะยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกในเร็วๆ นี้ พล.ท.ธีรชัยกล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องยกเลิกในขณะนี้ ขอดูอีกสักพัก ถ้าจะยกเลิกในขณะนี้ต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่จะทำงานลำบากเพราะจะไม่มีกฎหมายรองรับ ขณะนี้ต้องยอมรับว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เดือดร้อนกับกฎอัยการศึกเลย คนที่เดือดร้อนคือคนที่มุ่งคิดร้ายต่อประเทศชาติ จ้องจะทำในสิ่งที่ไม่ดี จะก่อกวน จะปั่นป่วน คนพวกนี้จ้องอยู่ ฉะนั้นจำเป็นต้องกดเอาไว้ก่อน ชาวบ้านไม่เห็นเดือดร้อน ทุกวันนี้เขารู้หรือไม่ว่ายังมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกอยู่ ลืมไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ปกติไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง ถ้ายกเลิกวันนี้ตนจะไม่มีเครื่องมือในการทำงาน ก็จะลำบากในการทำงานแต่ละพื้นที่รวมถึงอาจมีการเคลื่อนไหวกันขึ้นมาอีก 

นายกฯเป็นไปตามข่าว 

พล.ท.ธีรชัยในฐานะสมาชิก สนช.กล่าวถึงการทำหน้าที่ สนช.ว่า ถึงวันนี้ต้องรอการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประธานสนช.ลงมาก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามข่าวที่ออกมาอย่างต่อเนื่องว่าเราต้องการอยากให้ใครเป็น ก็คนคนนั้น คงเลือกกันไม่ยาก เพราะถือว่าเมื่อเราได้นายกฯ เข้ามาแล้ว ขั้นตอนต่อไป นายกฯ ต้องเดินหน้าเร่งหน้าขับเคลื่อนทำงานกันอย่างเต็มที่ พร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

ฝากขังสาวคดีหมิ่น

เวลา 10.00. น. ที่ศาลอาญา ร.ต.อ.หญิง ชมภูนุช อนันตญากุล พงส.สน.ชนะสงคราม ควบคุมตัวน.ส.ภรณ์ทิพย์ มั่นคง หรือ "กอล์ฟ ประกายไฟ" อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-27 ส.ค. 2557 ซึ่งถูกจับกุมตัวได้บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะปลอมตัวเป็นหญิงสาวมุสลิมและกำลังเดินทางไปประเทศมาเลเซีย หลังแสดงละครเวทีหมิ่นสถาบันร่วมกับนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม อายุ 23 ปี นักศึกษา ม.ขอนแก่น ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งถูกจับกุมก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าหากปล่อยตัวไปอาจหลบหนี เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขณะที่ทนายความของน.ส.พรทิพย์ ยื่นหลักทรัพย์ 5 แสนบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราว แต่ศาลยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวน.ส.พรทิพย์ ไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง

กก.สิทธิฯเอเชียวิตกคดี 112

ขณะที่เว็บไซต์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย (The Asian Human Rights Commission หรือ AHRC) ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกต่อกรณีนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ถูกจับกุมดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 112 เกี่ยวเนื่องจากการร่วมแสดงละครเวทีของกลุ่มประกายไฟ เรื่อง "เจ้าสาวหมาป่า" ความเคลื่อนไหวดังกล่าวชี้ถึงวิกฤตด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเทศไทย นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ 22 พ.ค. คณะกรรมการสิทธิฯ เอเชียขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายปติวัฒน์ และยกเลิกการดำเนินคดี พร้อมเรียกร้องให้ คสช.อดกลั้นต่อการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างอันเป็นหลักพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนและนิติรัฐ เพราะการเห็นที่แตกต่างออกไปนั้นไม่ใช่อาชญากรรม


ประท้วง - นางลีนา จังจรรจา นั่งขวางประตูหน้าห้องรับสมัคร สปช. เรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณี กกต.ให้ใบแดงเมื่อครั้งลงสมัครส.ว. ทำให้อาจขาดคุณสมบัติลงสมัคร สปช.ไม่ได้ ที่สำนักงาน กกต. เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 

ลีน่าจังถอนตัวสมัครสปช.

เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเปิดให้องค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปชาติแห่งชาติ (สปช.) เป็นวันที่สาม บรรยากาศเงียบเหงาเนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ช่วงเช้ามีบุคคลเดินทางมาสมัครสปช. 3 ราย โดยโรงเรียนบ้านละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ส่งเข้ารับการสรรหา 2 ราย คือ ร.ต.ต.ชยคม อุดมทรัพย์ เข้ารับการสรรหาในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และพ.ต.ท.สำราญ สุธรรม ลงรับการสรรหาด้านสังคม ส่วนสมาคมพบสุข ส่งนายสุจิต เหมวัล ลงรับการสรรหาด้านการศึกษา 

เวลา 10.15 น. นางลีนา จังจรรจา หัวหน้าพรรคมหาประชาชน เดินทางมาขอเอกสารการสมัคร สปช.ด้านกฎหมายและกระบวน การยุติธรรมคืน โดยกล่าวด้วยเสียงสะอื้นว่า ไม่สมัครแล้วเพราะขาดคุณสมบัติ เนื่องจาก ถูกกกต.ให้ใบแดงเมื่อวันที่ 15 ส.ค. จากการลงสมัครส.ว.ครั้งที่ผ่านมา จากนั้นก็นั่งขวางประตูทางเข้าห้องรับสมัคร สปช. โดยระบุว่า ต้องการพบนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. เพื่อขอความเป็นธรรม รวมถึงต้องการส่งเอกสารบัญชีค่าใช้จ่ายการสมัครส.ว. และขอเอกสารการสมัครสปช.คืน ยืนยันว่าไม่ได้มาขัดขวางการรับสมัครสปช.

กก.สรรหาเล็งถก 19-20 สค.

นายภุชงค์พูดคุยกับนางลีน่าจังว่า คดียังไม่ถึงที่สุดถือว่ายังมีคุณสมบัติอยู่ เพราะกกต.ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกา และคงไม่ถึงขั้นต้องติดคุกหากแจ้งเอกสารเท็จ เอกสารหลักฐานที่นางลีน่าส่งมานั้นยังอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติของเจ้าหน้าที่อยู่ ไม่จำเป็นที่นาง ลีน่าต้องขอเอกสารคืนเพราะก่อนที่จะส่งรายชื่อให้คสช. กกต.จะทำหมายเหตุไว้อยู่แล้วว่าใครขาดคุณสมบัติหรือไม่

นายภุชงค์กล่าวว่า มอบหมายให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์กกต.ประสานไปยังสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 และช่อง 9 เพื่อขึ้นข้อความประชาสัมพันธ์ เป็นตัววิ่งว่ามีการเปิดรับสมัครสรรหาสปช.ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ถึง 2 ก.ย. และสัปดาห์หน้าประมาณวันที่ 19 ส.ค.หรือวันที่ 20 ส.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาสปช.ทั้ง 11 คณะเป็นนัดแรก ที่กกต.เพื่อกำหนดแนวทางในการคัดเลือกบุคคลที่มาสมัคร

สมัครเพิ่มสปช. 31 คน

เวลา 17.00 น. นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ด้านการเลือกตั้ง แถลงยอดสรุปการเสนอรายชื่อในวันที่สาม ว่าเสนอชื่อนิติบุคคล 19 คน โดยเดินทางมายื่น 15 ราย ทางไปรษณีย์ 4 ราย ต่างจังหวัด 12 ราย รวมแล้ววันนี้ (16 ส.ค.) จำนวน 31 คน ซึ่งยอด 3 วันตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. - 16 ส.ค. ใน 11 ด้าน นิติบุคคล 78 คน ในส่วนต่างจังหวัดจำนวน 144 คน ยอดรวมจำนวน 222 คน ทั้งนี้ แบ่งออกเป็นเพศชายจำนวน 203 คน เพศหญิง 19 คน ส่วนอายุแบ่งเป็นระหว่างอายุ 35-45 ปี จำนวน 20 คน อายุ 46-55 ปี จำนวน 57 คน อายุ 56-65 ปี จำนวน 93 คน อายุเกิน 65 ปี จำนวน 52 คน ส่วนวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี จำนวน 31 คน ปริญญาตรีจำนวน 71 คน ปริญญาโท 96 คน และปริญญาเอก 25 คน การรับสมัครในวันนี้ไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไร แม้จะมีจำนวนผู้สมัครไม่มากเท่าที่ควรก็ตาม ทั้งนี้ จะมีการรับสมัครต่อในวันที่ 17 ส.ค.จนถึงวันที่ 2 ก.ย.นี้

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา กล่าวกรณีพรรคเสนอชื่อพล.อ. ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาค 2 และอดีตรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เป็นตัวแทนเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. เพราะเป็นนายทหารผู้มีความจงรักภักดี ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีประสบการณ์ด้านการรักษาความมั่นคงของประเทศ ในการเจรจารักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวเขตชายแดนภาคอีสานกับประเทศเพื่อนบ้านในอินโดจีน อีกทั้งการปฏิรูปประเทศเป็นนโยบายที่พรรคให้ความสำคัญมาตลอดและประกาศเป็นนโยบายช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา ดังนั้นการที่พรรคได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการปฏิรูป เป็นการทำหน้าที่พรรค การเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชน เพื่อร่วมกันหาทางออกที่ยั่งยืนให้กับประเทศ

รัฐสภาจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

เวลา 08.30 น. ที่รัฐสภา บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดงานวันแห่งการรวมใจเพื่อสภาพแวดล้อมอนามัยของทุกคน (Big Cleaning Day) ภายในบริเวณรัฐสภา ซึ่งจัดโดยสำนักรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

นายจเรกล่าวเปิดงานว่า การจัดทำความสะอาดวันนี้เป็นความร่วมมือของ 2 หน่วยงาน ที่ร่วมกันทำกิจกรรมครั้งสำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในการรองรับและสนับสนุนการประชุม ตลอดจนภารกิจของสนช.และสปช. ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ รวมทั้งเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้บุคลากรในสำนัก งาน เกิดความรัก ความสามัคคี ในการแสดงออกผ่านความร่วมมือกันพิทักษ์รักษาความสะอาด พร้อมทั้งดูแลรักษาสภาพแวดล้อมและร่วมกันทำความสะอาดภายในบริเวณรัฐสภา

จากนั้นนายจเรได้ร่วมกับข้าราชการทั้ง 2 หน่วยงาน กวาดพื้นและขัดพื้นบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ โดยเจ้าหน้าที่ของ กทม.นำรถฉีดน้ำมาร่วมทำความสะอาดทั้งอาคารรัฐสภา 1 และรัฐสภา 2 รวมทั้งบริเวณลานจอดรถของรัฐสภา

คสช.ติดตามบริหารจัดการน้ำ 

เวลา 09.30 น. ที่บก.ทบ. ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและความก้าวหน้าการดำเนินโครงการตามแผนจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ในปีงบประมาณ 2557 ครั้งที่ 2 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชล ประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการปกครอง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวก่อนประชุมว่า การประชุมครั้งแรกวันที่ 25 ก.ค. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูเรื่องงบประมาณของแต่ละหน่วยงานเพื่อนำไปพัฒนาแหล่งน้ำ การขุดลอกคูคลอง ปรับปรุงระบบน้ำของกรมชล ประทาน ส่วนหน่วยงานที่ยังมีงบประมาณเหลืออยู่ให้นำไปช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งในแต่ละพื้นที่ การหารือในวันนี้จะรับฟังรายงานความคืบหน้าและอุปสรรคปัญหาต่างๆ 

นัดหน้าเสนอแผนงาน 

เวลา 11.45 น. พล.อ.ฉัตรชัยให้สัมภาษณ์หลังประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานการใช้งบประมาณปี 2557 ในการพัฒนาแหล่งน้ำของ 6 หน่วยงาน ที่มอบหมายในการประชุมครั้งแรก ในส่วนของทหารช่างที่รับผิดชอบ 105 โครงการ คืบหน้าไปแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปอย่างรวดเร็วเนื่องจากทหารสามารถออกไปทำงานได้เลยโดยไม่ต้องรอเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่อีก 5 หน่วยงานคืบหน้าและจะมีการลงนามสัญญาดำเนินการทำงานภายในเวลา 20 วันนับจากนี้ หรือประมาณต้นก.ย. 

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำจะนัดประชุมอีกครั้งภายในเดือนก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแนวทางและแผนงานที่เร่งรัดให้หน่วยงานต่างๆ จัดทำในวันนี้ ทั้งการใช้งบประมาณและแผนการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำของแต่ละหน่วยงาน มาเสนอให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 8-9 คน และคณะที่ปรึกษาให้ความเห็นและให้ข้อเสนอแนะกับแผนดังกล่าว หากส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบก็จะส่งต่อให้คณะอนุกรรมการไปจัดทำเป็นแผนบริหารจัดการน้ำภาพใหญ่ของทั้งประเทศต่อไป

เพิ่มงบ 800 ล้านแก้น้ำท่วม

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ ได้หารือถึงปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสานที่จ.อุบล ราชธานี และภาคตะวันออกที่จ.ปราจีนบุรี เห็นชอบให้เพิ่มงบประมาณ 800 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบฯ เดิมที่เหลืออยู่ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้แก้ปัญหา เช่น การเปิดทางน้ำไหล รวมถึงให้เตรียมการรองรับปัญหาภัยแล้งในอนาคต โดยให้ประสานการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป หัวหน้าคสช.ย้ำเรื่องการบริหารจัดการน้ำให้ทุกฝ่าย ทุกหน่วยงาน บูรณาการการทำงานอย่างแท้จริงเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งให้มีประสิทธิภาพและใช้งบประมาณด้วยความโปร่งใส

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า อย่างไรก็ตามแนวคิดการสร้างแหล่งเก็บน้ำใต้เขื่อนแก้ปัญหาน้ำแล้งนั้น หัวหน้าคสช.สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปสำรวจพื้นที่แต่ละหมู่บ้านนอกเขตชลประทานเรียบร้อยแล้ว และมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมติดตามการทำงาน การใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ ทั้ง 77 จังหวัด ถือเป็นมาตรการหนึ่งในการตรวจสอบการทำงานและการใช้งบประมาณว่าเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่

ตั้งอนุฯดูแลพืชเศรษฐกิจ 

คำสั่งคสช. ฉบับที่ 116/2557 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรเป็นรายพืชเศรษฐกิจ 4 สินค้า ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อย และปาล์มน้ำมัน เพื่อให้เกิดความสมดุลเข้มเข็งและเกิดการแข่งขันที่ยั่งยืน ก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาประเทศในภาพรวม เพื่อช่วยปฏิบัติงานของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) โดยให้ พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นประธานอนุกรรมการ มีกรรมการต่างๆ อีก 13 คน อาทิ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น 

ปชป.แฉผอ.วิทยุรัฐสภา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนในการใช้งบประมาณของรัฐเกินความจำเป็น เพื่อบริหารงานสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภายุครัฐบาลชุดที่แล้ว มีการจัดอีเวนต์เปลี่ยนตราสัญลักษณ์ (โลโก้) พร้อมตั้งรางวัลชนะเลิศ 1 แสนบาท แต่หลัง คสช.เข้ามาบริหารประเทศ มีการเปลี่ยนสีโลโก้เป็นสีขาวและสั่งห้ามใช้โลโก้เดิม มีการจัดซื้อรถถ่ายทอดสด DSNG ดัดแปลงตัวถังยี่ห้อเบนซ์ ทำให้เกิดความไม่สมดุล เพราะสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภายังต้องขอเช่าคลื่นความถี่ในการถ่ายทอดสดเป็นรายครั้ง ทำให้ปัจจุบันรถดังกล่าวถูกนำไปเก็บไว้ที่สถานีวิทยุรัฐสภา ซอยอารีสัมพันธ์ โดยไม่มีการนำมาใช้อีกเลย และมีการล็อกสเป๊กเอื้อประโยชน์ให้บางบริษัท ซึ่งประมูลไปในราคา 30 ล้านบาทในปีแรก และต่อสัญญาปีที่ 2 ในราคา 24 ล้านบาท

น.ส.รังสิมากล่าวว่า ยังมีการแต่งตั้งโยกย้ายบุคลากรที่มีความสามารถด้านผลิตรายการไปอยู่ในส่วนงานเอกสาร เปิดรับพนักงานจ้างเหมา โดยไม่คำนึงถึงวุฒิการศึกษา ความสามารถ ขอให้นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภา ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 

จี้ประมูลซ่อมแอร์พอร์ตลิงก์

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากที่ตนเคยเตือนให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับปรุงซ่อมใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่วิ่งเกินระยะปลอดภัยมาแล้วนั้น วันนี้ตนขอแสดงตัวอย่างให้เห็นจุดอันตรายบางจุดบนรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่เกิดจากการขาดการซ่อมบำรุงรักษา คือ 1.รูผุที่ผิวรางบริเวณทางแยกหรือทางสับหลีกของสถานีหัวหมาก ซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤต เพราะสภาพรางเสียหายมาก จะทำให้รถไฟฟ้าทรงตัวได้ไม่ดี ขีดความสามารถในการรับน้ำหนักของรางลดน้อยลง และ 2.สปริงเหล็กยึดรางบริเวณใกล้ช่วงโค้งของสถานีลาดกระบังไปสู่สถานีสุวรรณภูมิ แตกหักหลายตัว จะทำให้รางเลื่อนหรือขยับตัวได้ทั้งแนวราบและแนวดิ่ง

นายสามารถกล่าวว่า ถ้ารถไฟฟ้าตกลงมาจากทางยกระดับสูงประมาณ 22 เมตร ลองนึกภาพว่าอะไรจะเกิดขึ้น จึงขอเรียกร้องให้รฟท.เร่งซ่อมบำรุงใหญ่ คณะกรรมการรถไฟฯ หรือบอร์ด รฟท. เคยมีมติให้ซ่อมบำรุงใหญ่เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2556 ด้วยวงเงิน 300 ล้านบาท โดยให้เปิดประมูลแข่งขันด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่เกือบ 1 ปีแล้ว ยังไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่ ทราบว่าวันที่ 19 ส.ค.นี้ บอร์ด รฟท.จะประชุมเพื่อพิจารณาว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่งให้ซ่อมบำรุงใหญ่โดยใช้วิธีพิเศษไม่มีการแข่งขัน แต่กลับเพิ่มงบว่าจ้างมากขึ้นอีก 86 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 386 ล้านบาท ขณะที่เนื้องานลดลง ขอเรียกร้องให้เปิดประมูลโดยการแข่งขัน

"เอม"ตั้งท้องลูกแฝด 5 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในงานแถลงแผนครึ่งปีหลังของบริษัทเอสซี แอสเสท ที่โรงแรม เทมส์ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ หรือเอม บุตรสาว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร พร้อมด้วย นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ สามี ปรากฏตัวคู่กันด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมทักทายผู้สื่อข่าวอย่างเป็นกันเอง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าตั้งครรภ์ได้กี่เดือนแล้ว น.ส.พินทองทา กล่าวว่า ท้องได้ 4 เดือนกว่าๆ จะ 5 เดือนแล้วเป็นการตั้งครรภ์จากการทำกิฟต์ และจะได้ลูกแฝดเป็นเพศหญิง มีกำหนดคลอดในเดือนธ.ค.นี้

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมงานวันคล้ายวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา น.ส.พินทองทา กล่าวว่า "ที่ไม่ได้ไป เพราะมีน้องเลยไม่ได้ไป"