วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8659 ข่าวสดรายวัน

ณรงค์ชัยจ่อทิ้งสนช. คุมพลังงาน ดัน'พรชัย'รมต.ไอซีที 'บิ๊กนมชง'นั่งพาณิชย์ สายทหารขานรับปปช. ยื่นเปิดบัญชีทรัพย์สิน

        สนช.สายทหารยกมาตรา 19 ให้อำนาจโหวตเลือกนายกฯได้ ไม่ต้องรอยกร่างข้อบังคับ คาดลงมติสัปดาห์หน้า เสียงส่วนใหญ่หนุน "ประยุทธ์" นั่งนายกฯคนที่ 29 เผยโฉมครม.ใหม่ต้นเดือนก.ย.นี้ "หม่อมอุ๋ย" ดึง "ณรงค์ชัย อัครเศรณี" นั่งรมว.พลังงาน เตรียมยื่นลาออกจากสนช.เร็วๆ นี้ แล้วดัน "พรชัย รุจิประภา" คุมไอซีที ส่วนพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ คั่วรมว.พาณิชย์หรือรมว.เกษตรฯ ขณะที่พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ตท.12 พลิกนั่งรมว.ทส.คุมแก้รุกป่า ปลัดสีหศักดิ์โชว์ผลงานแจงนานาชาติเข้าตาบิ๊กคสช. มีชื่อจ่อนั่งรมว.ต่างประเทศ สนช.สายทหารพร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สิน เผยหัวหน้าคสช.สั่งห้ามโดดประชุมสภา กำชับทำหน้าที่ไม่ให้กระทบทั้งงานสนช. กมธ.และงานทหาร เพื่อไทยขวางกปปส.ร่วมสภาปฏิรูป หวั่นเข้าไปชี้นำ

คลอดครม.ใหม่ต้นเดือนก.ย.

        วันที่ 12 ส.ค. รายงานข่าวจากกองทัพ แจ้งว่า หลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สรรหาประธาน สนช. และรองประธาน สนช. ทั้ง 2 คนแล้วนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้นำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลหลังจากนั้นเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธาน สนช.และรองประธาน สนช.ทั้ง 2 คนแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดประชุม สนช.เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดว่าน่าจะเข้าบริหารประเทศได้ในต้นเดือน ก.ย.นี้ตามโรดแม็ป คสช.ระยะที่ 2

      สำหรับ ตำแหน่งนายกฯ ชัดเจนว่าสมาชิกสนช.ส่วนใหญ่จะสนับสนุนและเสนอชื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯคนที่ 29 ของประเทศไทย 

"บิ๊กป้อม-บิ๊กเจี๊ยบ"แคนดิเดตกห.1

       ส่วนหน้าตาของครม.ชุดใหม่นั้น มีชื่อพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. ในฐานะรองหัวหน้า คสช.ฝ่ายความมั่นคง ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ควบรมว.กลาโหม หรืออาจจะเป็นรมว.ต่างประเทศ เพื่อดูแลงานด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวทางฝั่งบูรพาพยัคฆ์ว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรมว.กลาโหม มีชื่อเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งรมว.กลาโหมด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะตัดสินใจเลือกบุคคลใดมารับตำแหน่งรมว.กลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ. มีชื่อในตำแหน่งรมว.มหาดไทย

       รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์แจ้งว่า ทั้ง 2 คนอาจจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล เพราะเป็นห่วงเกรงจะเกิดภาพลบ ตามที่เป็นข่าวว่าอยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด ก่อนจะเข้ามาควบคุมการบริหารประเทศ ดังนั้น พล.อ.ประวิตรอาจจะเข้ามาในตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ส่วนพล.อ. อนุพงษ์จะขอทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษารมว.กลาโหม หรือกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเท่านั้น

"ดาว์พงษ์"จ่อคุมทส.ดูแลป่าไม้

      รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ อดีตรองผบ.ทบ. เพื่อนตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์อาจจะเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ โดยมีอีกกระแสข่าวหนึ่งระบุว่าพล.อ.ดาว์พงษ์อาจพลิกมานั่งเก้าอี้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เนื่องจากในวันที่พล.อ.ประวิตร เปิดบ้านที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดฯ ภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ให้นายทหารนำโดยพล.อ.ประยุทธ์ นำ 5 เสือทบ. เข้าอวยพรก่อนวันคล้ายวันเกิดนั้น มีการพูดคุยกันถึงปัญหาป่าไม้ ซึ่งพล.อ. ประยุทธ์ จึงอยากให้มาดูเรื่องป่าไม้อย่างจริงจังและแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า การบุกรุกพื้นป่าที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงการปลูกป่าตามโคงการพระราชดำริฯ

บิ๊กคสช.พรึ่บ-ร่วมครม.

     สำหรับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา คาดว่าจะได้รับตำแหน่งรองนายกฯ ควบรมว.ศึกษาธิการ หรือรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ คาดว่าจะเข้ามาดูแลด้านเศรษฐกิจในตำแหน่งรอง นายกฯควบรมว.คมนาคม ส่วนพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผบ.ตร. ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายกิจการพิเศษ คาดว่าน่าจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อกำกับดูแลงานด้านสื่อสารมวลชน

       ด้านพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและยุติธรรม คสช. คาดว่าหัวหน้าคสช.ได้วางตัวให้ดูแลขับเคลื่อนกระบวนการยุติธรรมและยาเสพติด น่าจะได้เป็นรมว.ยุติธรรม 

ณรงค์ชัยยื่นออกสนช.-มานั่งรมต.

       รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ถูกวางตัวให้มาเป็นรมว.พลังงาน ภายใต้การสนับสนุนของม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน โดยคาดว่านายณรงค์ชัยจะยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อมารับตำแหน่งรมว.พลังงาน ขณะที่นายพรชัย รุจิประภา ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะเข้ามารับตำแหน่งรมว.พลังงานนั้น จะถูกย้ายไปรับตำแหน่งรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)แทน 

       ส่วนพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผช.ผบ.ทบ. ในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เดิมมีชื่อเป็นรมว.พลังงานเช่นกัน คาดว่าจะถูกโยกมานั่งรมว.พาณิชย์ หรือรมว.เกษตรและสหกรณ์ 

ปลัดบัวแก้วมีชื่อคั่วเก้าอี้รมต.

       รายงานข่าวแจ้งว่า ยังมีชื่อของนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถูกเสนอชื่อให้มาดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ เพราะผลงานที่โดดเด่นในการแก้ปัญหาหรือมีการตอบโต้และชี้แจงการเข้าบริหารประเทศของคสช. ต่อสื่อมวลชน และทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย ทำให้สถานการณ์ท่าทีของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทยเบาลง

ชี้ม.19 ให้เลือกนายกฯได้ทันที

       พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีตส.ว.สรรหา และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงแนวทางการทำงานเบื้องต้นของสนช.ว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมตำแหน่งประธานและรองประธาน สนช.แล้ว จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสนช. พ.ศ.2557 เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานว่า สนช.จะต้องมีคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญกี่คณะ ตลอดจนกำหนดข้อบังคับเพื่อเป็นแนวทางการเลือกนายกฯต่อไป แต่จะเห็นว่ารัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาตรา 19 ให้อำนาจ สนช. ลงมติเลือกนายกฯไว้แล้ว ดังนั้น การเลือกนายกฯอาจทำได้ก่อนการยกร่างข้อบังคับการประชุม ด้วยการขออนุโลมข้อบังคับการประชุมบางข้อ เพื่อให้ที่ประชุมเสนอชื่อและลงมติเลือก นายกฯได้เลย แต่ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะเลือกนายกฯวันไหน เชื่อว่าจะเป็นไปตามโรดแม็ปคสช.แน่นอน ซึ่งกระบวนการทั้ง หมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธานและรองประธานสนช.

ยันวิปสนช.ไม่มีหน้าที่คุมโหวต

       พล.ร.อ.ศิษฐวัชร กล่าวว่า ส่วนการตั้งคณะกรรมการประสานงานกิจการสนช. หรือวิปสนช.นั้น คาดว่าจะยึดรูปแบบคณะกรรมการประสานกิจการวุฒิสภาหรือวิปวุฒิสภา เป็นหลัก ประกอบด้วย ประธานสนช.เป็นประธานวิป และคณะทำงานวิปมาจากตัวแทนของกมธ.สามัญแต่ละคณะ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและลำดับความสำคัญของกฎหมายที่เสนอมาจากรัฐบาลและสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ไม่ใช่มีวิปไว้ควบคุมคะแนนเสียงแบบสภาผู้แทนราษฎร เพราะ สนช.ไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง สมาชิกทุกคนมี 1 เสียง ลงมติอย่างเป็นอิสระเท่ากัน

เลขาวุฒิยันต้องเร่งถกพ.ร.บ.งบปี 58

      นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ว่า ขณะนี้สำนักเลขาธิการวุฒิสภาเตรียมความพร้อมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องรอการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประธานและรองประธาน สนช. ก่อนเพื่อกำหนดวันนัดประชุมต่อไป รวมถึงต้องรอหนังสือจากหัวหน้าคสช. ที่จะส่งรายละเอียดร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 มาให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งคงมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวก่อนการโหวตเลือกตัวนายกฯ ดังนั้น ผู้ที่จะทำหน้าที่เสนอร่างพ.ร.บฉบับนี้คือ หัวหน้าคสช. ที่จะทำหน้าที่แทนนายกฯ ใส่เกียร์เดินหน้าเสร็จก่อนวันที่ 30 ก.ย.

       นางนรรัตน์ กล่าวว่า ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณปี 2558 นั้น จะตั้งตามขั้นตอนปกติ มีตัวแทนจากสนช. หน่วยงานราชการและบุคคลภายนอกร่วมเป็นกมธ. เพียงแต่สัดส่วนกมธ.จากหน่วยงานต่างๆ อาจไม่เหมือนเดิม เพราะไม่มีพรรคการเมืองร่วมเป็นกมธ.ในครั้งนี้ ทั้งนี้ กมธ.จะต้องเร่งพิจารณาเป็นพิเศษให้เสร็จก่อนวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อจะได้เริ่มใช้งบประมาณปี 2558 ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ส่วนการกำหนดวันโหวตเลือกนายกฯนั้น ยังไม่ชัดเจน ต้องรอการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประธานและรองประธานสนช.ก่อน

ป.ป.ช.เคาะ 14 ส.ค.ปมยื่นบัญชี

        นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงข้อถกเถียงสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.หรือไม่ว่า กรณีดังกล่าวต้องตีความข้อกฎหมาย ปกติตามพ.ร.บ.ว่าด้วยป.ป.ช. พ.ศ.2542 ระบุให้ ผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ได้แก่ ส.ส. ส.ว.และครม. แต่สนช. เป็นตำแหน่งกรณีพิเศษที่ทำหน้าที่เหมือนส.ส.และส.ว. ซึ่งในกฎหมายไม่ได้ระบุว่าต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน จึงต้องนำมาเทียบเคียงกับรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2549 ซึ่งขณะนั้นกำหนดให้สนช.ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. หลังเข้ารับตำแหน่งภายใน 30 วัน

      นายสรรเสริญ กล่าวว่า ดังนั้นหากยึดถือตามธรรมเนียมปฏิบัติเหมือนปี 2549 สนช. ก็มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เชื่อว่าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.คงยึดถือตามแนวปฏิบัติเดิม ซึ่งสนช.หลายคนเข้าใจดีว่าต้องยื่น บัญชีทรัพย์สิน ส่วนยื่นแล้วจะเปิดเผยให้สาธารณชนทราบเหมือนส.ส.และส.ว.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมป.ป.ช.ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ส่วนสนช.หลายคนเป็นห่วงเรื่องการถือครองหุ้นในรัฐวิสาหกิจที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐ ซึ่งเป็นคุณสมบัติต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาจส่งผลกระทบต่อการดำรง ตำแหน่งสนช.นั้น ต้องรอดูมติที่ประชุมป.ป.ช. จะมีข้อยกเว้นหรือไม่ เพราะถ้ามีข้อห้ามมาก คงไม่มีใครอยากเป็นสนช.

'บิ๊กตู่'ย้ำทหารห้ามโดดประชุมสนช.

      พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ และผอ.ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ในฐานะสนช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหลายฝ่ายเรียกร้องให้สนช.แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณะว่า สนช.พร้อมทำตามขั้นตอน หากแจ้งให้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ตนก็พร้อม ส่วนที่กังวลเรื่องการแบ่งเวลาทำหน้าที่ระหว่างสนช. คณะกรรมาธิการและภารกิจทางทหารนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. สั่งการแล้วว่าใครที่เป็นสนช. ต้องเข้าร่วมประชุมสนช.ครบทุกครั้ง รวมถึงแบ่งระบบและจัดสรรเวลาการทำงานให้ดี เวลาราชการต้องไม่เสียและเวลาการประชุมก็ต้องไม่เสียด้วย อย่างไรก็ตาม ทหารสามารถทำได้งานทุกอย่างไม่ว่าจะเวลาไหน เพราะทหารมีความพร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

ลั่นกองทัพแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ

       ด้านพล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาค ที่ 1 ในฐานะสนช. กล่าวว่า สนช.ในส่วนของทหารหากจะให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินก็ยินดี เพราะไม่มีอะไรที่ปกปิด ส่วนที่ห่วงการทำหน้าที่เป็นคณะกรรมาธิการแล้วจะมีเวลาเข้าประชุมหรือไม่นั้น ในส่วนของกองทัพบกทั้งหมดขณะนี้ได้มีการแบ่งงานแต่ละส่วนมอบหมายให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นสนช.ช่วยทำหน้าที่รับผิดชอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้กองทัพคิดไว้อยู่แล้ว

       พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะสนช. กล่าวว่า สนช.ทุกคนพร้อมดำเนินการตามระเบียบ หากมีการแจ้งมาก็พร้อมเปิดเผยข้อมูลบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะ ส่วนที่กังวลการทำหน้าที่ของสนช.ในส่วนของทหารที่ยังรับราชการอยู่นั้น ในส่วนของตน หากไม่ติดภารกิจอื่นที่จำเป็นก็จะมาเข้าร่วมประชุม ซึ่งหัวหน้าคสช.กำชับให้นายทหารที่เป็นสนช. ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดและทำตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ หลังโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประธานและรองประธานสนช.แล้ว ที่ประชุมสนช.คงจะเรียกประชุมเพื่อกำหนดรายละเอียดกันอีกครั้ง 

40 ส.ว.ดี๊ด๊า-ป.ป.ช.ไฟเขียวถือหุ้นได้ 

        นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สนช.และอดีตส.ว.กลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินของสนช.ว่า ไม่มีปัญหา พร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สินเพราะยื่นมาหลายรอบแล้ว แต่สนช.หลายคนที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่อาจสับสนยื่นไม่ถูก โดยเฉพาะหลายคนห่วงเรื่องการถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐ ที่อาจส่งผลต่อการดำรงตำแหน่งสนช. ซึ่งกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้ชี้แจงทำความเข้าใจสมาชิกสนช.ว่า สามารถถือครองหุ้นต่อไปได้เพราะมีข้อยกเว้นตามมาตรา 41 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ระบุว่าในกรณีที่มีบทบัญญัติของกฎหมายใดกำหนดคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง มิให้นำบทบัญญัตินั้นมาใช้บังคับแก่ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นคสช. สนช. หรือสปช. ดังนั้น สนช.จึงถือหุ้นที่เป็นสัมปทานของรัฐต่อไปได้ แต่ต้องแจ้งให้ป.ป.ช.ทราบว่าถือครองหุ้นอะไรบ้าง 

"กล้านรงค์"พร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สิน

       นายกล้านรงค์ จันทิก สนช. ในฐานะอดีตกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า จำได้ว่าเมื่อปี 2549 สมาชิกสนช.ตอนนั้นยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. แต่สนช.ปี 2557 ตนยังไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการป.ป.ช.ในวันที่ 14 ส.ค.นี้

        นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ส่วนที่สนช.บางคนกังวลว่าหากต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯอาจทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นสนช. เนื่องจากถือครองหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ และไม่สามารถโอนได้ทันภายใน 30 วันนั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกันเพราะการห้ามถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นในกรณีผู้มาดำรงตำแหน่งในครม. เท่านั้น ส่วนตนไม่มีปัญหา หากสุดท้ายป.ป.ช. พิจารณาว่าสนช.จะต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯต่อป.ป.ช.

ยันสนช.ต้องยื่นแจงทรัพย์สิน

         นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช. กล่าวว่า ไม่ต้องเถียงกันว่ากฎหมายกำหนดว่าให้ยื่นหรือไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ในฐานะสนช.เข้าสู่วงจรการเมือง ถือเป็นบุคคลสาธารณะทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่ที่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ที่ผ่านมาบ้านเมืองวุ่นวายและสังคมถกเถียงกันคือเรื่องการโกงคอร์รัปชั่น ดังนั้นเพื่อตรวจสอบและป้องกันเรื่องนี้ได้ วิธีการหนึ่งคือการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน และยิ่งมีที่มาจากคสช.ก็จำเป็นต้องเปิดเผย ไม่เช่นนั้นเราจะไปชี้หน้าว่านักการเมืองได้อย่างไร เพราะเราไม่ทำหรือยกเว้น ซึ่งตนเตรียมไว้แล้วเพราะไม่มีอะไรเสียหาย 

        นายวัลลภ กล่าวถึงการประชุมสนช.ว่า ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประธานและรองประธานสนช.ก่อน จากนั้นประธานสนช.จะจัดระเบียบวาระและเรียกประชุม เท่าดูกรอบเวลา การประชุมสนช.น่าจะเป็นวันที่ 18 ส.ค.นี้ ซึ่งวันที่ 15 ส.ค.ไม่น่าจะทัน โดยระเบียบวาระเร่งด่วนมี 2 เรื่องคือ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 และตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อร่างข้อบังคับการประชุมสนช. ก่อนนัดประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกฯในวันถัดๆ ไป

จี้"พรเพชร"ลาออกจากผู้ตรวจฯ

        นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธาน สนช.ยังไม่ลาออกจากผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้มารับตำแหน่งจะตัดสินใจอย่างไร ถ้าเป็นตำแหน่งที่มีโอกาสไปเกี่ยวข้องกับงานอีกหน้าที่ จะทำให้มีผลประโยนช์ทับซ้อนกัน จึงควรใช้แนวปฏิบัติของสภา 

      นายประมนต์ กล่าวว่า ส่วนหน้าตาของครม.ใหม่จะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับหัวหน้าคสช. ซึ่งเห็นว่าในระยะต้น การทำงานของ คสช.สอดคล้อง และถูกใจประชาชน ทั้งนี้ คสช.มีแผนงานเพียงระยะสั้นปีเศษ คงต้องการคนคิดแนวทางเดียวกับคสช.มาทำงาน อย่างไรก็ตาม ในเมื่อคสช. ครม. สนช.และสปช. เข้ามารับหน้าที่ทางการเมืองแล้วควรแสดงความบริสุทธิ์ใจเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะ ทั้งช่วงก่อนและหลังเข้ารับตำแหน่ง รวมทั้งระหว่างอยู่ในตำแหน่งเพื่อให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตลอดเวลา ถึงแม้การแสดงบัญชีทรัพย์สินในอดีต ไม่ได้ทำให้การทุจริตลดลง แต่เชื่อว่าหากมีเปิดเผยให้ประชาชนตรวจดูได้ตลอดเวลา ย่อมป้องกันได้ในกรณีของครม.ที่มีการถือหุ้นและมีสัมปทานโครงการรัฐ

พท.ค้านกปปส.ร่วมสภาปฏิรูป

       นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ยังสงวนท่าทีส่งตัวแทนเข้าร่วมการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า กปปส.ไม่ควรเสนอตัวแทนเข้าร่วม สปช. ที่มีหน้าที่ปฏิรูป สร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้กับประเทศชาติ เนื่องจาก กปปส. เป็นหนึ่งในคู่ขัดแย้ง หากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งใน สปช. อาจมีบทบาทชี้นำการทำงานของสมาชิกคนอื่นๆ ซึ่งทำให้ผลงานที่ออกมาไม่สามารถสร้างความสามัคคีตามจุดประสงค์ของ คสช.ได้ แต่ถ้า กปปส.ต้องการเงินตอบแทนและเกียรติยศชื่อเสียงจากสปช.ก็คงห้ามไม่ได้ แต่พรรคเพื่อไทยและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ขอยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตย สร้างความปรองดอง และสนับสนุนให้คนกลางเข้าไปทำหน้าที่เพียงอย่างเดียว