วันที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8650 ข่าวสดรายวัน


'ประจิน'ชี้จุดแข็ง บิ๊กตู่ควบ คสช.โต'กริชสุดา'
ยันไม่มีซ้อม-สั่ง'ปอท.'สอบเอาผิด ตร.เร่งล่า-มือโปรยใบปลิวที่นนท์ พรเพชรลุ้นปธ.-มีนายกในใจแล้ว


ใบปลิว - จนท.ตรวจสอบใบปลิวโจมตี คสช. ที่มีมือมืดนำมาโปรยไว้เกลื่อนถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี บริเวณหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและสำนักงานป.ป.ช. ตรวจสอบวงจรปิดพบเหตุเกิดเมื่อช่วงตีสอง วันที่ 3 ส.ค.

      คสช.โต้คลิป"กริชสุดา" สาวเสื้อแดง แฉทหารทำร้ายร่างกายระหว่างถูกคุมตัว เป็นคำพูดบิดเบือน ยืนยันดูแลอย่างดี "สมยศ"สั่งปอท.สอบเอาผิดมูลนิธิผสานวัฒนธรรมจี้ คสช.ตั้งกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริง "บิ๊กจิน"แจงสัดส่วน สนช. มีทหารเกินครึ่ง เพื่อให้งานราบรื่น ชี้ "บิ๊กตู่" ควบเก้าอี้ นายกฯ ถือเป็นจุดแข็ง "พรเพชร" รายงานตัวแล้ว บอกรู้สึกเป็นเกียรติได้เป็นตัวเต็งประธาน สนช. บอกมีนายกฯ อยู่ในใจแล้ว "ธีรเดช"ชี้อดีตส.ว.นัดกันเรื่องปกติ ไม่เกี่ยวข่าวชิงเก้าอี้"ท่านประธาน" งงมีชื่อเป็นแคนดิเดต มติ ชทพ.ไม่ร่วมสภาปฏิรูป

สนช.รายงานตัววันที่สาม 

      เวลา 08.30 น. วันที่ 3 ส.ค. ที่อาคารวุฒิสภา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทยอยเดินทางมารายงานตัวเป็นวันที่สาม นายชัชวาล อภิบาลศรี อดีตส.ว. เดินทางมารายงานตัวเป็นคนแรก จากนั้น สนช.ทยอยเดินทางมาเป็นระยะๆ อาทิ พล.อ. นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตส.ว.อุตรดิตถ์ นายวิทวัส บุญสถิตย์ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2550 นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ที่ปรึกษาพิเศษคณะกรรมการบริหารศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา คุณหญิงทรงสุดา ยอดมณี นายกสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา นายกล้านรงค์ จันทิก อดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ด้านนายกล้านรงค์ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่ง สนช.ว่า ไม่ได้รู้สึกหนักใจในการรับตำแหน่ง เพราะเป็นตำแหน่งที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ดังนั้น บุคคลที่ได้รับตำแหน่งก็ต้องทำตามหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และแต่ละบุคคลที่ได้เข้ามารับตำแหน่งต่างถือว่าได้มีโอกาสรับใช้ชาติ ก็ต้องทำเต็มความสามารถ ตนเชื่อว่าการทำงานของ สนช.จะสามารถแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ เพราะขณะนี้ประชาชนมีความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาการคอร์รัปชั่น เชื่อว่าการทำงานของรัฐบาลชั่วคราวจะถูกต้องและมีความโปร่งใส

"ธีรเดช"แปลกใจคั่วเก้าอี้ปธ. 

      พล.อ.ธีรเดชให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวว่าอดีตส.ว.จะนัดหารือกันวันที่ 4 ส.ค.ว่า เป็นการนัดพูดคุยกันตามปกติไม่ได้มีกำหนดการล่วงหน้า ไม่มีอะไรมากแค่คิดถึงกัน ยืนยันว่าไม่มีนัยยะสำคัญ ในอดีตส.ว. ก็นัดคุยกันเป็นประจำอยู่แล้วซึ่งไม่เกี่ยวกับตำแหน่งประธาน สนช. ส่วนที่มีชื่อตนเป็นแคนดิเดตตำแหน่งประธาน สนช.ก็แปลกใจ เชื่อว่าทุกคนที่ได้รับโปรดเกล้าฯ และส่วนตัวจะทำหน้าที่ สนช.ตามโรดแม็ปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่กำหนดไว้ เพราะทุกคนมีเป้าหมายที่จะเดินไปในแนวทางเดียวกันอยู่แล้ว ส่วนคำวิพากษ์วิจารณ์นั้นตนอยากให้ดูที่ผลงานก่อนแล้วค่อยวิพากษ์วิจารณ์กันเพื่อจะได้ทำงานให้ถูกใจทุกคน

       เมื่อถามว่าส่วนตัวคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ธีรเดชกล่าวเพียงว่า จากทุกโพลที่ออกมาก็เห็นตรงกันว่าเหมาะสม

"พรเพชร"เป็นเกียรติเต็ง"ท่านปธ." 

     เวลา 10.40 น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดินและที่ปรึกษาหัวหน้า คสช. เข้ารายงานตัวโดยให้สัมภาษณ์ว่า รู้ปลื้มใจและเป็นเกียรติที่ได้เข้ามาทำหน้าที่สนช. ถือเป็นงานที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติ ที่จะดำเนินงานตามโรดแม็ปในระยะที่ 2 ตามระยะเวลาของคสช. ส่วนกรณีที่ตนมีชื่อเป็นประธาน สนช.นั้นก็รู้สึกเป็นเกียรติ แต่จะได้เป็นประธาน สนช.หรือไม่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนและขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมสนช. 

      เมื่อถามว่าการทำหน้าที่ สนช.ไปพร้อมกับหน้าที่ของที่ปรึกษาหัวหน้า คสช.จะทับซ้อนกันหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า การมาดำรงตำแหน่ง สนช.มีข้อยกเว้นตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 41 ที่ให้บุคลากร องค์กรภาคอื่นๆ มาทำหน้าที่ได้ ยืนยันว่าจะไม่ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ส่วนที่ นายอาศิศ พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ขอถอนตัวจากการเป็นสนช. ตามจริงแล้วไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 41 เพียงแต่ นายอาศิศไม่สะดวกใจ จึงขอถอนตัว

เผยมีนายกฯในใจแล้ว 

     เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จะยื่นให้ตีความสถานะของ สนช.ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 7 ที่ระบุว่าต้องมีความหลากหลายของสาขาอาชีพ นายพรเพชรกล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ขอก้าวล่วง ทั้งนี้ ตนมองว่าคุณสมบัติของ สนช.ยังไม่ขัดต่อหลักกฎหมาย มีเพียง 1 คน คือ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ที่อาจขาดคุณสมบัติการเป็นสนช. 

     เมื่อถามว่ามีรายชื่อนายกรัฐมนตรีอยู่ในใจแล้วหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า ขณะนี้ตนมีนายกฯ อยู่ในใจแล้ว แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นใคร 

สนช.หญิงยกโพลชูบิ๊กตู่นายกฯ 

      เวลา 14.00 น. นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ อุปนายกสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เข้ารายงานตัว พร้อมให้สัมภาษณ์การทำหน้าที่ สนช.ในฐานะผู้หญิงที่มีสัดส่วนน้อยกว่าผู้ชาย ว่า ในสถานการณ์ขณะนี้ไม่แปลกที่สัดส่วนผู้หญิงจะน้อยกว่าผู้ชาย คือมี 12 คน แต่ละคนมีประสบการณ์การทำงานหลายด้าน อาทิ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และบทบาทสตรี สัดส่วนของผู้หญิงที่มีน้อยกว่าผู้ชายไม่น่าจะมีปัญหา ทั้งนี้ตนในฐานะภาคธุรกิจจะต้องผลักดันระบบโครงสร้างภาษีทั้งภาษีนิติบุคคลและภาษีบุคคลธรรมดา เพราะยังลักลั่นอยู่ 

      เมื่อถามว่าคิดว่าใครเหมาะสมที่จะเป็นประธานสนช. นางสุวรรณีกล่าวว่า มีคนที่คิดว่าเหมาะสมที่จะเป็นประธาน สนช.อยู่ในใจ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่จะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและกฎระเบียบ 

      เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯหรือไม่ นางสุวรรณีกล่าวว่า ต้องยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาและปัจจุบันประเทศเรายังอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติ ส่วนตัวคิดว่าบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นนายกฯ ต้อง มีความเสียสละและตั้งใจทำงานให้กับประเทศอย่างจริงจัง ซึ่งจะเห็นว่าการทำ งานของคสช. 2 เดือนที่ผ่านมาสามารถ ผลักดันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ไปได้อย่างรวดเร็วซึ่งสะท้อนออกมาจากผลโพลต่างๆ ที่ประชาชนพึงพอใจ


เป็นปลื้ม - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ปรึกษากฎหมายหัวหน้า คสช. เข้ารายงานตัวหลังได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นสนช. ระบุปลาบปลื้มได้เข้ามาทำหน้าที่ ส่วนที่มีชื่อเป็นตัวเต็งประธาน สนช.นั้นต้องแล้วแต่มติที่ประชุม ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ส.ค.

สนช.รายงานตัวแล้ว 140 คน 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการรายงานตัวในช่วงบ่าย สนช.ยังคงทยอยมารายงานตัวต่อเนื่อง บุคคลสำคัญ อาทิ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ อดีตกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร) และอดีตส.ว. พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง อดีตส.ว. และอดีตสนช. นายอำพน กิตติอำพน อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและคณะทำงาน คสช. นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ อดีตอธิบดีกรมที่ดิน นายธานี อ่อนละเอียด อดีตส.ว.สรรหา เป็นต้น

       ตลอดทั้งวันมีสมาชิก สนช.มารายงานตัวทั้งสิ้น 62 คนรวม 3 วัน จำนวน 140 คน ยังเหลืออีก 60 คนที่ต้องมารายงานตัวอีกจนถึงวันที่ 5 ส.ค.นี้

เลขาฯสนช.เชิญสมาชิกร่วมรัฐพิธี 

      นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. ออกหนังสือเชิญสมาชิก สนช.ร่วมรัฐพิธีเปิดประชุม สนช.ในวันที่ 7 ส.ค. เวลา 15.00 น. ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ในการนี้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในรัฐพิธี 

       นอกจากนั้น สำนักเลขาธิการวุฒิสภาลงนามโดยนางนรรัตน์ ออกระเบียบวาระการประชุมสนช. ครั้งที่ 1/2557 ในวันที่ 8 ส.ค. เวลา 09.30 น. ณ ตึกรัฐสภา โดยมีระเบียบวาระ 1.รับทราบพระบรมราช โองการประกาศราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสนช. และรับทราบพระบรมราชโองการแต่งตั้งสมาชิกสนช. และสมาชิก สนช.กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ 2.เลือกประธานสนช. และ 3.เลือกรองประธานสนช.

สนช.หน้าใหม่หนุน"พรเพชร" 

นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตส.ว.อุตรดิตถ์ และสนช. กล่าวถึงตำแหน่งประธาน สนช.ว่า จากการพูดคุยเบี้องต้นกับเพื่อน สนช.หน้าใหม่ ส่วนใหญ่จะสนับสนุนนายพรเพชรเป็นประธาน เพราะเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ ขณะที่ตำแหน่งรองประธาน สนช.มีชื่อ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภา เป็นแคนดิเดตรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามก่อนจะมีการคัดเลือกประธาน สนช.คงจะต้องหารือกันในหมู่สมาชิกอีกครั้งเพราะมีเวลาอีกหลายวันทำความรู้จักกัน ไม่อยากให้การเลือกประธานและรองประธาน สนช.มาจากการจิ้มจากภายนอกตามที่มีกระแสข่าวขณะนี้

นายพีระศักดิ์กล่าวถึงการเลือกนายกฯ ว่า หลังโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งประธาน สนช.แล้ว สนช.ต้องร่างข้อบังคับการประชุมใหม่ เพื่อเลือกนายกฯ ส่วนตัวเห็นว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. มีความเหมาะสมในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งการทำงานใน 2 เดือนที่ผ่านมาก็เห็นผลงานแล้ว

40 ส.ว.ยังลุ้น"สุรชัย"ชิงปธ. 

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ อดีตส.ว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว. ในฐานะสนช. กล่าวว่า กลุ่ม 40 ส.ว.ซึ่งได้รับการเลือกเป็น สนช.จะนัดหารือกันเร็วๆ นี้ คาดจะพูดคุยถึงตำแหน่งประธานสนช.ด้วย แม้ว่ากระแสข่าวว่านายพรเพชรจะได้รับการสนับสนุนค่อนข้างมาก แต่ในฐานะอดีตส.ว.หากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภา ได้รับการเสนอชื่อพวกเราก็พร้อมสนับสนุน เพราะเคยร่วมงานกัน เห็นผลงานและฝีมือในการทำงานมาแล้ว พร้อมทั้งหารือการทำงานในสนช. เชื่อว่าพวกเราจะเป็นเสียงข้างน้อยในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลไม่ให้ถูกประชาชนมองว่าใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ เกินไป

นพ.เจตน์กล่าวว่า เป็นห่วงมากสุดคือเรื่ององค์ประชุมจะมีปัญหา เพราะมี สนช.ที่เป็นข้าราชการจำนวนมาก ต้องพิจารณากฎหมายแบบหามรุ่งหามค่ำ จะต้องอยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา หากเกิดองค์ประชุมล่ม คสช.จะได้รับความเสียหาย เพราะฉะนั้นจะต้องหามาตรการแก้ไขวิธีการทำงาน เช่นการตั้งวิปขึ้นมาประสานงาน 

ชี้เหตุ"ฮาร์ดคอร์"พลาดนั่งสนช. 

นพ.เจตน์กล่าวว่า กระแสข่าวตนนั่งเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วน สนช. คงไม่น่าจะใช่ เพราะตนไม่เชี่ยวชาญรัฐธรรมนูญแค่อ่านกฎหมายก็มึนหัวแล้ว

นพ.เจตน์กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียดายที่อดีตส.ว.หลายคนที่มีความสามารถ อาทิ นายวันชัย สอนศิริ นายคำนูณ สิทธิสมาน นายประสาร มฤคพิทักษ์ พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ไม่ได้เข้ามาเป็น สนช.แต่คิดว่า คสช.ไม่ต้องการตั้งบุคคลที่ชอบถกเถียง แสดงความคิดเห็นแบบฮาร์ดคอร์เข้ามา เนื่องจาก สนช.มีเวลาทำงานน้อย ขณะเดียวกันมีกฎหมายที่ต้องเร่งพิจารณาจำนวนมากให้จบโดยเร็ว อย่างไรก็ตามเชื่อว่าบุคคลเหล่านี้ยังมีความเหมาะสมที่จะเข้าไปนั่งในเวทีสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งจะได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสนช. กล่าวว่า หลังจาก สนช.เลือกประธาน สนช.เรียบร้อยแล้วสิ่งที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วนเป็นลำดับแรกคือการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ ประมาณ 2558 เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในก.ย.นี้ ขณะเดียวกันเห็นว่าพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช.เตรียมเสนอพิจารณาร่างกฎหมายอีกกว่า 40 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ค้างการพิจารณาจากสภาก่อนหน้านี้ 

บิ๊กแอ้ดไม่ห่วงคสช.ทำงาน 

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานมอบรางวัลและพิธีปิดโครงการ "ข้าวนอกนา" ที่หอประชุมกองทัพภาคที่ 1 กองทัพภาคที่ 1 ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี พล.อ. สุรยุทธ์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง รวมทั้งปฏิเสธจะให้ความเห็นถึงกระแสว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. จะดำรงตำแหน่งนายกฯ

เมื่อถามว่าเป็นห่วงแนวทางของ คสช.ตอนนี้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่ห่วง

"บิ๊กจิน"แจงทหารนั่งสนช. 

เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนนายเรืออากาศ จ.สระบุรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้ง สนช.ว่า เป็นความตั้งใจของ คสช.ที่อยากให้ทุกคนเข้ามาดูแล ที่จะทำให้การบริหารประเทศต่อเนื่องไปด้วยดี ในสถาน การณ์ที่เป็นการบริหารพิเศษ เมื่อ สนช.ได้ดำเนินการไปแล้วอยากให้ทุกฝ่ายสนับสนุนเพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปตามโรดแม็ปที่หัวหน้า คสช.วางไว้ สิ่งที่ออกมาประชาชนจะได้มองภาพว่า คสช.มีความตั้งใจ ส่วนภาพลักษณ์ สนช.จะเป็นอย่างไรให้ดูที่ ผลงาน 


รายงานตัว - พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม และนายกล้านรงค์ จันทิก อดีตป.ป.ช. เข้ารายงานตัวหลังได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นสมาชิก สนช. ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ส.ค.

ส่วนกรณีที่มีสมาชิก สนช.บางคนขาดคุณสมบัติหรือลาออก พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า หัวหน้า คสช.จะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้ไม่เกิน 220 คน เมื่อประกาศมา 200 คน เมื่อทำงานได้ก็ต้องทำงานไปก่อน ก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว 2 ขั้นตอน คือ หน่วยงานที่เสนอและหน่วยกลาง แต่เมื่อมีข้อผิดพลาดก็ต้องขออภัย 

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าทหารยึด สนช. พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า เป็นความตั้งใจที่ คสช.อยากให้การขับเคลื่อนราบรื่นตามโรดแม็ปมากกว่า ถ้าทำอะไรแล้วสะดุดโรดแม็ปที่หัวหน้า คสช.วางไว้ในระยะที่ 2 และ 3 จะไม่ต่อเนื่อง ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมใน สปช.นั้นไม่ส่งผลกระทบ เพราะคนไทยที่มีความรู้ความสามารถแต่ละด้าน น่าจะมีความพร้อมเข้ามาช่วยกันปฏิรูปประเทศในทุกด้านที่กำหนดไว้

บิ๊กตู่ควบนายกฯจุดแข็ง 

เมื่อถามว่า พล.อ.อ.ประจิน เป็นหนึ่งในแคนดิแดตจะนั่งตำแหน่งนายกฯ พล.อ.อ. ประจินกล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะไม่มีพื้นฐานมาทางด้านนี้และการที่จะรับผิดชอบจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายเป็นจำนวนมาก สื่อก็ทราบแล้วว่าใครเหมาะสม คงต้องรอ สนช.เสนอ คงจะทราบเร็วๆ นี้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เหมาะนั่งตำแหน่งนายกฯหรือไม่ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า คิดว่า สนช.คงจะกลั่นกรองมาดีแล้ว รอให้ สนช.เป็นผู้ดำเนินการ "พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดูแลประเทศมาได้ 2 เดือนกว่าจนประสบความสำเร็จ ฉะนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตท่านรับภาระได้"

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ควบตำแหน่งหัวหน้า คสช.และนายกฯ จะเป็นการแทรกแซงงานฝ่ายบริหารหรือไม่ พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า มองได้ 2 แบบ คือ รัฐธรรมนูญชั่วคราวระบุว่าให้ทำงานเกื้อกูลและเสริมซึ่งกันและกัน ฉะนั้นเมื่อ คสช. ยังดูแลเรื่องความมั่นคงเพื่อให้รัฐบาลทำงานราบรื่นต่อไป น่าจะเป็นจุดแข็งมากกว่า ส่วนจะเปลี่ยนหัวหน้า คสช.หรือไม่นั้นยังดูไม่ออก แต่จะเพิ่มสมาชิก คสช.15 คนตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนด

ชทพ.ไม่ส่งชื่อสปช. 

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ว่า มีการหารือกันกับผู้บริหารภายในพรรคแล้ว ตัดสินใจว่าพรรคจะ ไม่เสนอชื่อบุคคลเข้าไปเพื่อรับการสรรหา เป็นสมาชิกสปช. เนื่องจากในสายตาของประชาชนที่มองพรรคการเมืองและการเมืองขณะนี้คือ ตัวปัญหาที่ทำให้เกิดความวิกฤตความขัดแย้งทั้งหมด เป็นจำเลยของสังคมอยู่ จึงไม่ไว้วางใจพรรคการเมืองและนักการเมืองหากจะเข้ามาเป็นสมาชิกสปช. เพราะกังวลว่าพรรคการเมืองและนักการเมืองที่เข้าไปจะทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองอีกหรือไม่ พรรคจึงขอทำหน้าที่ให้การสนับ สนุนให้การปฏิรูปประสบความสำเร็จอยู่ข้างนอก ไม่อยากให้เกิดผลเสียกับสปช. อย่างไรก็ดี แม้พรรคจะไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าไป แต่หากสปช.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะขอคำปรึกษาเข้ามา พรรคยินดีให้การสนับสนุน ทั้งข้อมูล ความคิดเห็นอย่างเต็มที่ 

กกต.เล็งส่ง"ประวิช-ธีรวัฒน์" 

แหล่งข่าวจาก กกต.เผยว่า วันที่ 5 ส.ค.นี้ กกต.ทั้ง 5 คน จะหารือเรื่องการเสนอชื่อตัวแทนจาก กกต. จำนวน 2 คน เป็นตัวแทนขององค์กร เข้าสู่กระบวนการสรรหา สปช. โดยบุคคลที่เป็นตัวเต็งในการถูกเสนอชื่อคือนายประวิช รัตนเพียร เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์ค่อนข้างมาก เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง อดีต ส.ส.หลายสมัย ถือเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองยาวนานและด้านองค์กรอิสระ ก็เคยเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ผลักดันการขับเคลื่อนเรื่องการสร้างจริยธรรม คุณธรรม ตัวแทนอีก 1 คน คาดจะเป็นการเลือกระหว่างผู้พิพากษา คือ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ และนักวิชาการ คือ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ซึ่งมีแนวโน้มว่านายธีระวัฒน์ จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนของกกต.ในครั้งนี้ เพราะมีประสบการณ์ด้านตุลาการมาอย่างโชกโชน

ผลโพลพอใจรายชื่อสนช. 

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,214 คน ระหว่างวันที่ 1-2 ส.ค. กรณี "สนช.ในสายตาประชาชน" พบดังนี้ 

1. ประชาชนคิดอย่างไร ที่ คสช.ประกาศชื่อสนช. 200 คน อันดับ 1 เป็นไปตามที่คาดไว้ ส่วนใหญ่เป็นทหารและเป็นผู้มีชื่อเสียง 81.38% อันดับ 2 มีหลายกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เป็นที่จับตามองของสังคมและสื่อต่างๆ 78.91% อันดับ 3 เป็นไปตามขั้นตอนที่ คสช. ประกาศไว้ มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง 73.39%

2. ประชาชนพอใจรายชื่อ "สนช." มากน้อยเพียงใด อันดับ 1 พอใจ 47.83% เพราะล้วนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการทำงาน น่าจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ อันดับ 2 ค่อนข้างพอใจ 38.04% เพราะมาจากหลากหลายกลุ่ม เชื่อมั่นใน คสช. ที่สามารถทำงานได้ตามขั้นตอนที่กำหนด อันดับ 3 ไม่ค่อยพอใจ 9.79% เพราะคุณสมบัติของ สนช. บางคนอาจยังไม่ตรงกับที่กำหนด ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ 

3. "ความคาดหวัง"ของประชาชนต่อสนช. อันดับ 1 เป็นคนดี ซื่อสัตย์ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ 84.43% อันดับ 2 ทำหน้าที่ได้ดี ตรงไปตรงมา ทำเพื่อส่วนรวมและเป็นที่พอใจของประชาชน 70.59% อันดับ 3 ออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์และเหมาะสม โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตคอร์รัปชั่น 68.70% 

4. สิ่งที่อยากฝากบอก สนช. อันดับ 1 ขอให้ตั้งใจทำงาน ใช้ความรู้ความสามารถบริหารประเทศอย่างเต็มที่ 85.58% อันดับ 2 ทำงานด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม เป็น กลาง และมีจรรยาบรรณ 82.21% อันดับ 3 พิจารณากลั่นกรองและออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นธรรม ไม่ลำเอียง 77.18%

จี้คสช.แจงปม"กริชสุดา" 

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมทำจดหมายเปิดผนึกถึง คสช.ให้ตรวจสอบข้อกล่าวหาของ น.ส.กริชสุดา คุณะแสน อย่างเร่งด่วน โดยคณะผู้ตรวจสอบที่เป็นอิสระ ระบุต่อกรณีอ้างว่าถูกทำร้ายร่างกายขณะถูกควบคุมตัวโดยคสช. ตามที่มีคลิปวิดีโอเผยแพร่ภาพเมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค.2557 นั้น มูลนิธิฯกังวลต่อเนื้อหาในคลิปวีดีโอดังกล่าว และเมื่อพิจารณาประกอบกับข้อเท็จจริงที่ น.ส.กริชสุดา ถูกควบคุมไว้เกือบ 1 เดือน ย่อมทำให้ผู้ถูกควบคุมตัวเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน

เพื่อยืนยันในแนวนโยบายของ คสช.ตามที่เคยประกาศต่อสาธารณะและประชาคมระหว่างประเทศว่าจะเคารพต่อสิทธิมนุษยชน การใช้ควบคุมตัวบุคคลจะไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน การทำร้าย ทรมาน หรือการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คสช.จำเป็นต้องเปิดให้มีการตรวจสอบกรณีร้องเรียนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยคณะกรรมการที่มีความเป็นอิสระ และหากมีมูลว่ามีกระทำดังกล่าวจริงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นการกระทำที่เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา เป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการละเมิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดแจ้ง 

สมยศสั่งบก.ปอท.สอบเอาผิด 

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีคลิปสัมภาษณ์ของน.ส.กริชสุดา ในเว็บไซต์ยูทูบชื่อตอน "มีความสุขจนไม่รู้จะพูดยังไง" ว่า เบื้องต้นจะมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่ ส่วนข้อความที่พูดนั้นก็ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับฟังและตัดสินใจว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน ซึ่งตนไม่ได้ให้ความสนใจหรือความสำคัญใดๆ เพราะเป็นบุคคลไม่น่าจดจำ

"วินธัย"ยันดูแลดี 

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ. ในฐานะทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า การดำเนินการต่อน.ส.กริชสุดา เริ่มจากเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวพันในคดีทางอาญาหลายคดี จึงเชื่อว่าเจ้าตัวคงกังวลอยู่พอสมควรถึงผลพวงต่างๆ ที่อาจตามมาได้ ทั้งเรื่องคดีความและจากผู้เสียประโยชน์จากการให้ข้อมูล ซึ่งไม่เหมือนกับอีกหลายๆ คนที่เคยถูกเชิญมารายงานตัวด้วยเหตุผลที่ต่างจากกรณีนี้

พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ที่ผ่านมาการสอบสวนน.ส.กริชสุดาได้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทางเจ้าหน้าที่ และข้อมูลที่ได้เป็นประโยชน์อย่างมาก ถึงขั้นเจ้าตัวรู้สึกและกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงอยากขออยู่เงียบๆ ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนให้มากที่สุด และร้องขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามความเหมาะสม กระทั่งเคยมีข่าวลือว่า น.ส.กริชสุดา เสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัว ทาง เจ้าหน้าที่จึงจัดให้มีการให้สัมภาษณ์แสดงตนต่อสาธารณะ กิริยาอาการรอยยิ้มที่แสดงออกมาในวันนั้นก็แสดงให้เห็นชัดว่าเป็นไปโดยธรรมชาติปกติ แววตาใบหน้าก็ดูเปล่งปลั่ง ไม่เหมือนเสแสร้งในลักษณะถูกบังคับ ซึ่งไม่ตรงกับคำที่น.ส.กริชสุดา กล่าวอ้าง ยืนยันได้ว่าตลอดระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ให้การดูแลเป็นอย่างดีไม่เคยปฏิบัติเหมือนเป็นผู้ที่กระทำความผิด หรืออย่างที่มีการ กล่าวอ้างอย่างแน่นอน

ชี้บิดเบือนข้อมูล 

ทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า ค่อนข้างน่าแปลกใจต่อการให้ข้อมูลของน.ส.กริชสุดาครั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีข้อสงสัยหลายประการ ส่วนหนึ่งเป็นไปได้ที่จะพยายามใช้เงื่อนไขเดิมๆ ให้มองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อดึงให้บางองค์กรที่สนใจเรื่องนี้เข้ามาสนับสนุน เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ โดยการให้ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นความจริง กล่าวอ้างโดยปราศจากหลักฐานข้อพิสูจน์ เป็นไปได้ว่าอาจไม่มั่นใจผลลัพธ์ในทางคดีต่างๆ ที่อาจตามมา ที่ น.ส.กริชสุดาเข้าไปมีส่วนสนับสนุนพัวพันอยู่หลายคดี ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะให้คำมั่นไว้แล้ว ด้วยเพราะขณะนี้คดีต่างๆ มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก น.ส.กริชสุดาคงอาจประเมินดูแล้วพบความเสี่ยงว่าอาจได้รับผลกระทบในทางคดีแน่นอน หรือไม่ก็ได้รับอันตรายจากผู้เสียผลประโยชน์จากคำให้การต่างๆ ของตนที่ให้ไว้กับเจ้าหน้าที่ เมื่อได้กลับไปปรึกษาพบปะกับคนรอบข้างกลุ่มเดิมที่หลบอยู่ในต่างประเทศ จึงอาจมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป 

"ขอยืนยันว่าการดำเนินการของ เจ้าหน้าที่ที่ผ่านมาได้เคารพต่อสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด การปฏิบัติใดๆ มีหลักการและเหตุผลรองรับทุกประการ การควบคุมดูแลบุคคลหนึ่งบุคคลใด เป็นไปด้วยความสุภาพเรียบร้อยและไม่มีเหตุผลที่ทาง เจ้าหน้าที่ต้องไปดำเนินการอะไรที่ขัดต่อความรู้สึกของสังคมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนและสถานการณ์ที่สังคมให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้" พ.อ.วินธัยกล่าว

ใบปลิวต้านโผล่อีก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมามีรายงานว่ามีมือมืดโปรยใบปลิวบนถนนสนามบินน้ำ บริเวณหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกับสำนักงานป.ป.ช. เจ้าหน้ารุดมาตรวจสอบและเก็บใบปลิวไปสืบหาที่มา พบว่าเนื้อหาแสดงความไม่พอใจทางการเมือง จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ระบุว่ามีการโปรยใบปลิวดังกล่าวช่วงเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา

"วิษณุ"แจงคุณสมบัติรมต. 

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช. กล่าวว่า ที่ตนแสดงความคิดเห็นถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ผู้ที่ถูกเพิกถอนหรือถูกตัดสิทธิตามมาตรา 8 มาตรา 20 และมาตรา 29 นั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้อยู่ ไม่ได้หมายเฉพาะแค่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย หรือนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เท่านั้น แต่หมายรวมถึงทุกคนที่เข้าข่ายตามมาตราที่ระบุไว้ เนื่องจากรัฐธรรม นูญเขียนไว้อย่างชัดเจนว่าผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 3 ปีก็ขาดคุณสมบัติแล้ว แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไปก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามที่จะมีการร่างขึ้นหลังจากนี้ว่าจะระบุหรือมีบทบัญญัติไว้อย่างไร ถือเป็นปกติตามขั้นตอนไม่ได้มีอะไรพิเศษ หรือจำกัดสิทธิใครเฉพาะ ถือว่าทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้อยู่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในส่วนการปรับปรุงอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ ในขณะนี้ได้เร่งดำเนินการตลอด 24 ช.ม. ขณะเดียวกันที่บ้านพิษณุโลกเจ้าหน้าที่จากสวนนงนุชได้เข้าปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ รวมถึงตกแต่งต้นไม้และสนามหญ้า โดยเข้าดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลชุดใหม่จะใช้บ้านพิษณุโลกเป็นสถานที่รับรองแขกของรัฐบาล และอาจใช้เป็นสถานที่ทำงานของนายกฯ ในบางช่วงเวลาด้วย

บิ๊กต๊อกยันบิ๊กตู่นายก ครม.ไม่มียี้ ดึง'ขุนพลศก.'เสริมทีม วิษณุ'ลั่นรบ.พร้อมแล้ว 'พรเพชร'ปลื้มเต็งชิงปธ. สนช.แห่รายงาน 140 คน คสช.ปัดทำร้ายกริชสุดา

      'พรเพชร'ปลื้ม สนช.เชียร์นั่งประธาน โยนที่ประชุมเคาะ'บิ๊กจิน'เมิน'ปชป.-พท.'ไม่ร่วมวง สปช. 'บิ๊กต๊อก'ย้ำประยุทธ์นั่งนายกฯ

สนช.ยังเข้ารายงานตัวคึกคัก

   เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 3 สิงหาคม ที่อาคารวุฒิสภา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทยอยเดินทางมารายงานตัวเป็นวันที่สามโดยนายชัชวาล อภิบาลศรี อดีต สนช.ปี 2549 เข้ารายตัวเป็นคนแรก จากนั้นมี สนช.ทยอยมารายงานตัวกันอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พล.อ.ชยุติ สุวรรณมาศ อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ประธาน

    คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปประเทศ เพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ กระทรวงกลาโหม พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน ประธานสภาคณาจารย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) พล.อ.ท.จอม รุ่งสว่าง รองเสนาธิการอากาศ พล.ต.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผบ.พล.2 รอ. นางสุวิมล ภูมิสิงหราช อดีตเลขาธิการวุฒิสภา นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด และประธานมูลนิธิไทยแลนด์ใสสะอาด และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) พล.ท.ชาตอุดม ติตถะสิริ รองเสนาธิการทหารบกและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เป็นต้น บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีสื่อมวลชนให้ความสนใจมารอทำข่าวเป็นจำนวนมาก

พรเพชร-ธีรเดช-พีระศักดิ์มาแล้ว 

    ต่อมาเวลา 10.00 น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดินและที่ปรึกษาด้านกฎหมายหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตัวเก็งในตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 และอดีต ส.ว.อุตรดิตถ์ นายวิทวัส บุญญสถิตย์ อดีต ส.ว.สรรหา นายกรรณภว์ ธนพรรคภวิน อดีตที่ปรึกษานายประวิช รัตนเพียร อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.อ.อ.อาคม กาญจนหิรัญ อดีต ส.ว.สรรหา นายมนตรี ศรีเอี่ยมสะอาด ผู้พิพากษาอาวุโสศาลฎีกา พล.ร.ท.สนธยา น้อยฉายา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (ผบ.นย.) นาย

  วันชัย ศารทูลทัต อดีตประธานบริษัทการบินไทย และเป็นประธาน ททท. นายวุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายสมพล เกียรติไพบูลย์ รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) และอดีตประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พล.ต.ไพโรจน์ ทองมาเองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 นายมนุชญ์ วัฒนโกเมร อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย อดีตกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา และนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เข้ารายงานตัว

พรเพชรให้ที่ประชุมเคาะนั่งปธ.

   นายพรเพชรให้สัมภาษณ์ถึงได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับเลือกเป็นประธาน สนช.ว่า รู้สึกเป็นเกียรติมาก ส่วนจะได้เป็นประธาน สนช.หรือไม่ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนและขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม สนช.ว่าจะเห็นเป็นอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่าการทำหน้าที่ สนช.ไปพร้อมกับหน้าที่ของที่ปรึกษาหัวหน้า คสช. จะมีความทับซ้อนกันหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า การมาดำรงตำแหน่ง สนช. มีข้อยกเว้นตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 41 ที่ให้บุคลากร องค์กรภาค อื่นๆ มาทำหน้าที่ได้ ยืนยันว่าจะไม่ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ส่วนการที่นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ขอถอนตัวจากการเป็น สนช. ความจริงแล้วการแต่งตั้งไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 41 เพียงแต่นายอาศิสไม่สะดวกใจ จึงได้ขอถอนตัวไป

     เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จะมีการยื่นให้ตีความสถานะของ สนช.ว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 7 ที่ระบุว่าต้องมีความหลากหลายของสาขาอาชีพ นายพรเพชรกล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ขอก้าวล่วง ขณะนี้มองว่าคุณสมบัติของ สนช. ยังไม่ขัดต่อหลักกฎหมาย มีเพียง 1 คน คือ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ที่ขาดคุณสมบัติการเป็น สนช.

      เมื่อถามว่า มีรายชื่อนายกรัฐมนตรีอยู่ในใจแล้วหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า มีนายกรัฐมนตรีอยู่ในใจแล้ว แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นใคร