วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8626 ข่าวสดรายวัน


คสช.ฟันประภัสร์ ปลดแล้ว คุม'ไอ้เกม'ฝากขัง 
ตั้ง 4 ข้อหาหนัก สั่งสอบญาติซี 6 คนพามาทำงาน 'สื่อนอก'ตีข่าว ข่มขืนบนรถไฟ


โดนเด้ง - นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าฯรฟท. ร่วมงานศพน้องแก้มที่วัดทินกรนิมิต จ.นนทบุรี ก่อนคสช.มีคำสั่งปลดพ้นผู้ว่าฯรฟท.ในช่วงค่ำวันที่ 10 ก.ค. ส่วนรูปเล็ก ตร.คุมตัวนายวันชัย แสงขาว ผู้ต้องหาไปฝากขังศาลจังหวัดหัวหิน

      คสช.เชือด 'ประภัสร์ จงสงวน'พ้นผู้ว่าฯรฟท. เจ้าตัวเผยน้อมรับคำสั่ง ตร.คุมตัว 'ไอ้เกม' ฝากขังเรือนจำประจวบฯ พบมีอาการเครียด สั่งคุมเข้มหวั่นฆ่าตัวตาย-ถูกนักโทษด้วยกันตื้บ รฟท.สั่งเช็กประวัติพนักงานทั้งหมด ตรวจหายาเสพติดก่อนทำงานบนรถไฟ เพิ่มมาตรการดูแลตู้นอน ห้ามขายเหล้า-เบียร์ในตู้เสบียง ร้านค้าตามสถานีก็ด้วย เล็งจัดโบกี้ตู้นอนเฉพาะเด็ก-สตรี แฉญาติซี 6 ฝากไอ้เกมเข้าทำงาน-สั่งเข้าชี้แจง พนักงานรฟท.แต่งดำไว้อาลัย ซีเอ็นเอ็นตีข่าว 'น้องแก้ม'ถูกฆ่าข่มขืนบนรถไฟ ตร.นครศรีฯ บุกจับเจ๊ดา รับขายยาบ้าให้ไอ้เกม นักโทษตรังตื้บพ่อขืนใจลูกเลี้ยงดับคาคุก

    จากกรณีครอบครัวน้องแก้ม ด.ญ.วัย 13 ปี หายตัวไประหว่างนั่งรถไฟตู้นอน ขบวนที่ 174 สุราษฎร์ธานี-กทม. หลังกลับจากเยี่ยมยาย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนตำรวจคุมตัว 4 พนักงานรถไฟต้องสงสัยไปเค้นสอบ กระทั่งนายวันชัย หรือนายเกม แสงขาว ลูกจ้างชั่วคราวการรถไฟ ยอมรับสารภาพเป็นคนร้ายก่อเหตุ โดยลงมือบีบคอข่มขืน-ฆ่า แล้วโยนร่างทิ้งจากโบกี้รถไฟ ก่อนพบศพอยู่ริมทางรถไฟ แถมยังรับเคยก่อเหตุข่มขืนอีก 2 สาวบนรถไฟ แต่เหยื่อไม่มีการแจ้งความ ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ฝากขังไอ้เกม-หวั่นฆ่าตัว

    ความคืบหน้า เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 ก.ค. พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมพ.ต.อ.เจริญ ชลประเสริฐ พนักสอบสอบสวน สบ 4 ควบคุมตัวนายวันชัยไปฝากขังที่ศาลจังหวัดหัวหิน เป็นผลัด แรกเวลา 12 วัน หลังทำแผนประกอบคำรับสารภาพไปเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีญาติหรือทนายความมาติดต่อยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวแต่อย่างใด เบื้องต้นตำรวจตั้ง 4 ข้อหาคือ ความผิดต่อชีวิต ความผิดต่อเพศ ลักทรัพย์ และยาเสพติด

     ส่วนบรรยากาศที่ศาลจังหวัดหัวหิน พบมีเจ้าหน้าที่ศาลและตำรวจ สภ.ปราณบุรี คอยรักษาความปลอดภัย แต่ไม่มีประชาชนหรือญาติของน้องแก้มมาชุมนุมกดดัน ส่วนนายวันชัยมีสีหน้าที่เรียบเฉย แต่ดูมีอาการเคร่ง เครียดมากกว่าทุกวัน หลังศาลมีคำสั่งให้ฝากขังได้ควบคุมตัวนายวันชัยออกจากศาลจังหวัด หัวหิน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นร่างกายก่อนพาขึ้นรถไปส่งเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่อง จากเกรงนายวันชัยอาจเครียดและฆ่าตัวตายหรือถูกนักโทษในเรือนจำทำร้ายร่างกาย

บุกจับ"เจ๊ดา"ขายยาให้ไอ้เกม

     ต่อมาพ.ต.ท.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน สว.สส.บก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช นำกำลังตรวจค้นบ้านเลขที่ 1534/45 ชุมชนหน้าสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ซอย 10 ต.ท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านของนางจินดา พันธรักษ์ อายุ 56 ปี ที่นายวันชัยอ้างว่าซื้อยาบ้ามาเสพก่อนก่อเหตุ 

     จากการตรวจค้นพบเพียงอาวุธปืนปากกาขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 6 นัด และไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ แต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่เชิญตัวนางจินดา หรือที่รู้จักในฉายา "เจ๊ดา สถานีรถไฟ" มาสอบปากคำและยอมรับว่าเคยขายยาบ้าให้นายวัยชัยถึง 2 ครั้งที่สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช โดยครั้งแรกขายให้ 1 เม็ด ครั้งที่สองขาย 2 เม็ด 

    นอกจากนี้ นางจินดายังให้การว่า มีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว ส่วนยาบ้าลูกชายที่โดนจับคดียาเสพติดเมื่อปี 2556 และอยู่ระหว่างดำเนินการในชั้นศาลสั่งมาให้ขาย และเห็นว่านายวันชัยทำงานอยู่ที่สถานีรถไฟ จึงไม่คิดว่าจะไปก่อเหตุร้ายอย่างนี้ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนางจินดาดำเนินคดีข้อหาอาวุธปืนและจะขยายผลเรื่องยาเสพติดต่อไป


คนขายยา - จนท.จับกุมนางจินดา พันธรักษ์ คาบ้านพักที่จ.นครศรี ธรรมราช ซึ่งเป็นคนขายยาบ้าให้นายวันชัย แสงขาว ผู้ต้องหาคดีข่มขืนฆ่าน้องแก้ม ส่วนรูปเล็ก ตร.คุมตัวนายวันชัยไปฝากขังศาลจังหวัดหัวหิน

ช่วยสาวถูกเหล็กกั้นเตียงหล่นใส่

    ขณะที่นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าฯ รฟท. กล่าวว่า พนักงานการรถไฟฯ ทุกคนได้ร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น และพร้อมใจกันแสดงออกผ่านทาง เฟซบุ๊ก รวมทั้งร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ทั่วประเทศนับตั้งแต่วันที่ทราบข่าวโดยสมัครใจ นอกจากนี้สถานีรถไฟทั่วประเทศ 442 แห่งยังติดป้ายไว้อาลัยต่อการจากไปของน้องแก้มไว้ที่หน้าสถานีด้วย โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

   นายประภัสร์ กล่าวถึงกรณีโพสต์ภาพนางสุนิสา กูลศิริศรีตระกูล ซึ่งบาดเจ็บที่ใบหน้า เนื่องจากถูกเหล็กกั้นเตียงนอนชั้นบนของ ตู้นอนรถไฟหล่นกระแทกจนกระดูกหัก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2555 แต่ได้รับปฏิเสธการช่วยเหลือจาก รฟท.ว่า สั่งการให้นำเรื่องนี้กลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งว่าการพิจารณาปฏิเสธความช่วยเหลือนั้นเหมาะสมหรือไม่ แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่รู้มาก่อน เพราะเหตุเกิดก่อนมารับตำแหน่ง และเพิ่งทราบตามที่มีข่าวปรากฏในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก

    "เรื่องนี้สั่งการให้พิจารณาอย่างเป็นธรรมและเร่งด่วนที่สุด ซึ่งคาดว่าน่าจะรู้ผลภายในวันที่ 15 ก.ค. แต่ยืนยันว่าหากเป็นความผิดของการรถไฟฯ ก็พร้อมเยียวยาชดเชยค่าเสียหายตามจริงอย่างเหมาะสม" นายประภัสร์กล่าวและว่า ยังเห็นชอบตั้งนายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าฯ รฟท. เป็นประธานดำเนินการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีนี้โดยเร็วที่สุด โดยให้สอบสวนเน้นจากคำให้การของจำเลย ที่พาดพิงเกี่ยวกับการรถไฟฯ รวมถึงกรณีที่ให้การว่าร่วมดื่มสุรากับเจ้าพนักงานคนอื่นก่อนไปก่อคดีด้วย ซึ่งหากพบมีเจ้าพนักงานร่วมดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าผิดวินัยและต้องไล่ออกสถานเดียว

รฟท.สั่งเช็กประวัติพนง.

ด้านนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผอ.ฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร รฟท.ได้เร่งดำเนินการมาตรการสร้างความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นบนขบวนรถ ประกอบด้วย 1.จัดให้ตรวจประวัติอาชญกรรมพนักงาน ลูกจ้างประจำและลูก จ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถ เช่น พนักงานปูเตียง พนักงานตรวจตั๋วโดยสาร ลูกจ้างทำความสะอาด และลูกจ้างบนรถเสบียง ด้วยวิธีเร่งด่วน โดยจัดส่งเลขประจำบัตรประชาชนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ช่วยตรวจสอบประวัติ หากพบบุคคลใดเคยต้องคดี ไม่ว่าจะคดีร้ายแรง หรือไม่ร้ายแรง เช่น ลักขโมย หรือแม้แต่ คดีเสพ หรือค้ายาเสพติด รฟท.จะเลิกจ้างทันที เบื้องต้นจะเร่งตรวจสอบประวัติพนักงานล็อตล่าสุ 90 คน ซึ่งเป็นล็อตเดียวกับนายวันชัย ก่อนเป็นลำดับแรกและจะทยอยตรวจสอบพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟทุกคน

นายทนงศักดิ์กล่าวอีกว่า 2.เร่งตรวจหาสารเสพติดกับพนักงาน ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถทุกคน 3.เพิ่มมาตรการตรวจตราความปลอดภัยบนขบวนรถไฟตู้นอนทุกขวน โดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจการความปลอดภัยบนขบวนรถในยามวิกาลคือ ช่วงเวลาหลังจากเวลา 22.00 น. โดยปัจจุบันกำหนดเป็นเวลาห้ามเดินเข้าออกแต่ละโบกี้ ซึ่งเป็นการตรวจเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากช่วงเวลาปกติ 4.กำหนด ให้ตรวจสอบกระเป๋าและสัมภาระของพนักงาน ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการพกพา เครื่องดื่มมึนเมาและยาเสพติดขึ้นไปกินหรือเสพบนขบวรรถ


ร่วมอาลัย - นางงามเวทีประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2014 ร่วมงานสวดศพ"น้องแก้ม" เหยื่อข่มขืนฆ่าบนรถไฟ พร้อมเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษ ผู้ก่อเหตุ ที่วัดทินกรนิมิต อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ค.

ห้ามขายเหล้า-เบียร์บนรถไฟ

     นายทนงศักดิ์ กล่าวต่อว่า 5.ขอความร่วมมือให้บริษัทเอกชนที่ได้รับสัมปทานจัดจำหน่าย อาหารและเครื่องดื่ม ห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มมึนเมา บนขบวนรถตู้เสบียง รวมไปถึงร้านค้าที่ตั้งอยู่ภายในสถานีทุกแห่งทั่วประเทศ เบื้องต้นจะใช้มาตรการการขอความร่วมมือก่อน โดยในอนาคตจะออกเป็นกฎหมายบังคับ อย่างไรก็ตาม ตามข้อสัญญาสัมปทานเดิมที่ รฟท.เซ็นไว้กับผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ไม่ได้กำหนดห้ามจำหน่ายสุราและของมึนเมา ซึ่งอาจทำให้ผู้ประกอบการใช้เป็นข้ออ้างในการฟ้องร้อง รฟท.ได้ ดังนั้นเร็วๆ นี้ รฟท.จะเชิญผู้ประกอบ การจำหน่ายอาหารในสถานีและตู้สเบียงมาหารือและรับฟังข้อเสนอแนะว่าจะมีทางออกร่วมกัน หรือจะมีแนวทางชดเชยรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างไร 

จัดโบกี้ตู้นอนเด็ก-สตรี

   นายทนงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้นายประภัสร์ ยังสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องการรับพนักงาน 90 คน เข้าปฏิบัติงานในรฟท.ด้วย ว่าแต่ละคนมีที่มาที่ไปอย่างไร สอบเข้ามาหรือใช้เส้นสายเข้ามา รวมไปถึงประวัติอาชญากรรม โดยเน้นหนักไปที่นายวันชัย ผู้ก่อคดีร้ายแรง

  นายทนงศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ภายใน 15 วันต่อจากนี้ รฟท.จะจัดให้มีรถนอนชั้น 2 เฉพาะสุภาพสตรีและเด็กอย่างน้อยเส้นทางละ 1 โบกี้ในขบวนรถที่มีการพ่วงรถนอน รวมทั้งประสานให้ตำรวจรถไฟจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำขบวนรถทุกขบวนที่มีขบวนรถนอน 

แฉญาติซี 6-ฝากไอ้เกมทำงาน

   รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบถามข้อมูลภายในรฟท. ทราบว่านายวันชัย เป็นญาติกับพนักงานระดับ 6 หรือเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับหมวดภายในรฟท. ที่ใช้เส้นสายฝากงานเข้ามา โดยเบื้องต้นผู้บริหารรฟท. เชิญญาตินายวันชัยไปสอบถามถึงความเกี่ยวโยง โดยยอมรับว่าเป็นญาติกัน ส่วนประวัติส่วนตัวของนายวันชัยนั้น ญาติคนดังกล่าวบอกกับ ผู้บริหารว่าทราบแต่เพียงแต่ว่านายวันชัยเป็นคนเกเรเท่านั้น

   อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารได้ถามญาติคนดังกล่าวว่าทราบหรือไม่ว่านายวันชัยเคยมีประวัติ อาชญากรรมมาก่อน โดยขอให้ญาติกลับไปรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเรื่องประวัติอาชญา กรรมกลับมาชี้แจงใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ยังตรวจสอบญาติของนายวันชัยด้วย หากพบรู้เห็นเป็นใจกับเหตุการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องถูกลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายการเดินรถ รฟท. ได้ไว้อาลัยต่อการจากไปของน้องแก้ม ด้วยการปรับหน้าเพจของฝ่ายการเดินรถเป็นสีดำทั้งหมดพร้อมทั้งเขียนข้อความไว้อาลัยว่า "ขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งของการจากไปของน้องแก้ม และการรถไฟจะไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก"

คสช.สั่งเด้ง"ประภัสร์"แล้ว

     วันเดียวกัน คสช.มีคำสั่งที่ 79/2557 เรื่องการให้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยพ้นจากตำแหน่ง ระบุเพื่อให้การปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมยิ่งขึ้น หัวหน้าคสช.จึงมีคำสั่งให้นายประภัสร์ จงสงวน พ้นจากผู้ว่าฯ การรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็น ต้นไป

     ด้านนายประภัสร์ กล่าวว่า น้อมรับตามคำสั่งคสช. ที่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยจะเข้าไปเก็บของที่รฟท. ในวันที่ 12 ก.ค.นี้

นางงามยื่นจี้แก้กม.คดีข่มขืน

    ที่บก.ทบ. นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผอ.กองประกวดมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ นำนางงามจากเวทีการประกวดมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2014 ประกอบด้วย น.ส.ปรภัสสร ดิศย์ดำรง มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2014 น.ส.ศศิ สินทวี มิสเอิร์ธ ไทยแลนด์ 2014 น.ส.อนัญญา มงคลไทย มิสซูปราเนชั่นแนล ไทยแลนด์ 2014 น.ส.ภัทราพร หวัง มิสอินเตอร์คอนติเนตัล ไทยแลนด์ 2014 และน.ส.วรางคนาง วุฑฒยากร มิสทัวริซึ่ม ไทยแลนด์ 2014 ยื่นหนังสือเสนอการเปลี่ยนแปลงกฎหมายคดีข่มขืนและการกระทำชำเรา ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้าคสช. หลังน้องแก้มถูกฆ่าข่มขืนบนรถไฟ โดยมีพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคสช. เป็นตัวแทนรับหนังสือ

สื่อนอกตีข่าว"น้องแก้ม"

   ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ รายงานข่าวกรณีการเสียชีวิตของน้องแก้มที่ถูกฆ่าข่มขืนบนรถไฟ โดยผู้ต้องหาเป็นพนักงานรถไฟที่มีพฤติกรรมดื่มสุราและใช้ ยาเสพติดก่อนปฏิบัติหน้าที่ ก่อนโยนศพทิ้งหน้าต่างรถไฟและถูกตำรวจจับกุมตัวได้ โดยถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่น ข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และลักทรัพย์ ซึ่งอาจได้รับโทษสูงสุดคือประหารชีวิต

      นอกจากนี้ ยังเปิดเผยคำพูดของแม่น้องแก้ม ซึ่งระบุว่าหากลูกของตนยังมีชีวิตอยู่ จะทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือเธอ แต่ตอนนี้น้องแก้มไม่อยู่แล้ว และตนไม่เหลืออะไรอีกแล้ว

     ขณะเดียวกัน ซีเอ็นเอ็นรายงานปฏิกิริยาของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเมืองไทยต่อกรณีสะเทือนขวัญครั้งนี้ ว่ามีกลุ่มคนที่โกรธแค้นนายวันชัยเป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งได้เข้าไปด่าทอในเฟซบุ๊กของนายวันชัย กระทั่งขณะนี้ปิดเพจหนีไปแล้ว 

      ส่วนความเคลื่อนไหวจากเว็บไซต์ change.org ที่รวบรวมรายชื่อผู้เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษกรณีข่มขืน ซึ่งมีผู้ลงชื่อร่วมแก้ไขกฎหมายถึง 25,000 คน ด้านนายเดช อุดม ไกรฤทธิ์ ประธานสภาทนายความ ระบุว่าต้องรับฟังข่าวสารด้วยสติ พร้อมเตือนว่า การออกแบบหรือแก้ไขกฎหมายซึ่งกระทำภายใต้อารมณ์โกรธนั้นจะไม่มีวันทำให้กฎหมาย มีประสิทธิภาพ แต่จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมมากขึ้น 

ตื้บพ่อขืนใจลูกเลี้ยงดับคาคุก

     วันเดียวกัน จากกรณีตำรวจ สภ.บ้าน หนองตรุด อ.เมืองตรัง จับกุมนายประสิน นุ่นแก้ว อายุ 41 ปี หลังก่อเหตุข่มขืนลูกเลี้ยงอายุ 7 ขวบ แต่ในชั้นสอบสวนนายประสินยังให้การปฏิเสธ

     ล่าสุด ร.ต.อ.เมธี ภิญโญประการ ร้อยเวร สภ.เมืองตรัง รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เรือนจำ จ.ตรัง ว่ามีผู้ต้องขังเสียชีวิต จึงรุดตรวจสอบพบศพนายประสิน ถูกทำร้ายร่างกายตามใบหน้าและลำตัวจนบอบช้ำไปทั่ว เบื้องต้นพบเป็นการทะเลาะวิวาทระหว่างผู้ต้องขังชายด้วยกัน และไม่ได้มีมูลเหตุมาจากเรื่องที่นายประสินต้องคดีกับลูกเลี้ยงตัวเอง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนร่วมกับเรือนจำ จ.ตรัง เพื่อหาข้อเท็จจริงว่าเป็นฝีมือของผู้ต้องขังชายคนใด 

    ที่จ.กาญจนบุรี ตำรวจ สภ.สังขละบุรี จับกุม นายพงษ์เพชร ทับทิมไทย ผู้ต้องหาขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ พร้อมยาบ้า 54,000 เม็ด มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยนายพงษ์เพชรเปิดเผยว่า ได้ดูข่าวอยู่ที่บ้านในช่วงเช้า ถึงคดีนายวันชัยฆ่าข่มขืนน้องแก้มและเตรียมส่งฝากขัง หากมีโอกาสเจอนายวันชัยในเรือนจำคงจะต้อง เจอกันหน่อยและสมควรประหารชีวิตที่สุด

 

คสช.เด้งพ้นผู้ว่ารถไฟ ฟันประภัสร์ พิษคดีฆ่า-ข่มขืนด.ญ.คุม 'เกม'ตีตรวนเข้าคุก ตร.สอบพ่อ-แม่-เพื่อน ปูดชี้'เหยื่อ'ก่อนลงมือ แฉญาติซี 6 ใช้เส้นฝาก ดีเดย์รฟ.ปลอดเหล้า

 


โดนปลด - นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฯ ร่วมงานสวดพระอภิธรรม ด.ญ.เอ ระหว่างนั้น คสช.มีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ทางครอบครัว ด.ญ.เอ ทราบข่าวได้แสดงความเสียใจกับนายประภัสร์ ที่ วัดทินกรนิมิต อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม


เพิ่มโทษ - นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผอ.กองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ นำนางงามจากเวทีการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2014 ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ผ่าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก เรียกร้องให้เพิ่มโทษขั้นสูงสุดต่อผู้ต้องหาคดีข่มขืน ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม


หาหลักฐาน - ตำรวจภูธรเข้าค้นร้านขายก๋วยเตี๋ยว เลขที่ 55/3 ซอย 10 ชุมชนสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ต.ท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ของนางจินดา พันธรักษ์ ซึ่งขายยาบ้าให้กับนายวันชัย แสงขาว พนักงานการรถไฟฯผู้ต้องหาฆ่าข่มขืน ด.ญ.เอ ในตู้นอนรถไฟ เพื่อหาหลักฐาน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 

มติชนออนไลน์ :

     

    คสช.สั่งเด้ง'ประภัสร์'แล้ว ตั้ง'ออมสิน'นั่ง ปธ.บอร์ด ร.ฟ.ท.ล้อมคอกไล่เช็กประวัติพนักงาน คุมขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟ

@ วันชัยเครียด-ส่งฝากขังผลัดแรก

     เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ศาลจังหวัดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ท.เจริญ ชลประเสริฐ พนักงานสอบสวน สภ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ควบคุมตัวนายวันชัย หรือเกม แสงขาว อายุ 22 ปี พนักงานปูเตียง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ผู้ต้องหาคดีฆ่าข่มขืนเด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) วัย 13 ปี บนรถไฟขบวนที่ 174 นครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไปขออำนาจศาลในการพิจารณาฝากขังผลัดแรก 12 วัน หลังจากพนักงานสอบสวนเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวันชัยคดีฆ่าข่มขืนกระทำชำเรา อำพรางซ่อนเร้นศพ คดีเสพยาเสพติด และคดีลักทรัพย์ ภายหลังพนักงานสอบสวนควบคุมผู้ต้องหาครบ 48 ชั่วโมง ไม่ปรากฏว่ามีญาติ หรือทนายความของผู้ต้องหามาติดต่อขอประกันตัวแต่อย่างใด โดยระหว่างการควบคุม ศาลจังหวัดหัวหินมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปราณบุรี ดูแลผู้ต้องหาอย่างใกล้ชิด ขณะที่นายวันชัยมีสีหน้าเคร่งเครียด หลังจากรับฟังคำพิพากษาศาลมีคำสั่งให้นำตัวไปฝากขังผลัดแรก 12 วัน 

@ ตีตรวนขังรวม4ผู้ต้องหาสูงอายุ

    ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จากเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ตรวจค้นร่างกายและควบคุมตัวนายวันชัยสวมกุญแจมือขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหาออกจากศาลจังหวัดหัวหิน เดินทางไปเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร เมื่อเดินทางถึงบริเวณด้านหน้าเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่คุ้มกันรอบบริเวณ โดยมีสื่อมวลชนรอบันทึกภาพแต่ไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด ต่อมาเจ้าหน้าที่ส่งตัวนายวันชัยเข้าห้องควบคุมตัวที่จัดไว้เป็นกรณีพิเศษ โดยคุมขังร่วมกับผู้ต้องหาสูงอายุอีก 4 คน จากเดิมรถขนส่งผู้ต้องขังจะเดินทางมาศาลจังหวัดหัวหินหลัง 16.30 น. แต่กรณีนายวันชัยหลังศาลพิจารณาให้ฝากขัง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวขึ้นรถทันที 

     นายสุทิน ชิตชอบ ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้ความสนใจผู้ต้องหาคดีนี้เป็นอย่างมาก และมีคำสั่งให้ตนเดินทางไปรายงานแผนในการคุมขังที่กรมราชทัณฑ์ โดยเน้นย้ำการรักษาความปลอดภัยหลังจากนำผู้ต้องหาเข้าคุมขังภายในเรือนจำ เนื่องจากเป็นคดีสำคัญจึงต้องตีตรวนขณะคุมขัง และมีการปฏิบัติเช่นเดียวกับนักโทษทั่วไป โดยอยู่ในการดูแลเป็นกรณีพิเศษ

@ ตร.รอเหยื่อผู้เสียหายชี้ตัวเพิ่ม

พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กรณีที่มีข้อสงสัยว่าผู้ต้องหาอาจมีผู้ร่วมลงมือก่อเหตุอีกนั้น น่าจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเตียงบนโบกี้รถไฟมีขนาดเล็ก พื้นที่แคบ ล่าสุดตำรวจได้หลักฐานสำคัญเพิ่มเติมเป็นไอแพดจากเพื่อนของผู้ต้องหา ระบุว่าผู้ต้องหานำมาฝากไว้ ขณะที่ผู้ต้องหาอ้างว่าโยนทิ้งไปแล้ว ส่วนกรณีผู้ต้องหารับสารภาพเคยก่อเหตุข่มขืนมาก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้ฆ่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่าเหยื่อเป็นพนักงานรถไฟ สำหรับการดำเนินคดีเรื่องนี้ต้องรอให้ผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดี 

@ ขยายผลจับขายยาบ้านครศรีฯ

    ที่นครศรีธรรมราช พล.ต.ต.เทศา ศิริวาโท รองจเรตำรวจ รรท.ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครศรีธรรมราชเข้าตรวจค้นร้านขายก๋วยเตี๋ยว เลขที่ 55/3 ซอย 10 ชุมชนสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ต.ท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ใกล้สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ภายหลังนายวันชัยให้การว่าซื้อยาบ้าที่ต้นทางสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช จึงนำกำลังตำรวจ ป.ป.ส.นครศรีธรรมราชเข้าตรวจค้นที่บ้านหลังดังกล่าว ด้านหน้าเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวภายในชุมชน พบนางจินดา พันธรักษ์ อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านยืนขายก๋วยเตี๋ยว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตกใจ จากนั้นเจ้าหน้าที่เข้าค้นภายในบ้านไม่พบของกลางยาบ้า พบเพียงอาวุธปืนลูกซองสั้นชนิดไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก พร้อมกระสุน 6 นัด เป็นของลูกชายนางจินดาที่เคยถูกตำรวจชุด ป.ป.ส.เมืองนครศรีธรรมราชจับกุมข้อหาจำหน่ายและมียาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครอง เมื่อปี 2556 จำนวน 100 เม็ด ขณะนี้อยู่ระหว่างคุมขังในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

     จากการสอบสวน นางจินดารับสารภาพว่า ขายยาบ้าให้นายวันชัยไป 2 ครั้ง ครั้งแรก 1 เม็ด และครั้งที่ 2 จำนวน 2 เม็ด เม็ดละ 220 บาท กระทั่งมาทราบข่าวว่านายวันชัยไปก่อคดีฆ่าข่มขืน ด.ญ.เอ กลายเป็นคดีสะเทือนขวัญในขณะนี้ โดยรับมาจากเครือข่ายยาบ้าที่ลูกชายเป็นคนค้ายาบ้า รับช่วงค้ายาต่อจากลูกชาย ที่ผ่านมาเคยขายยาบ้าให้นายวันชัยหลายครั้งแล้ว จากนั้นตำรวจคุมตัวนางจินดา พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราชเพื่อดำเนินคดี และสอบสวนขยายผลการจับกุมเครือข่ายยาบ้าต่อไป

@ พ่อเผยพาผู้หญิงมาบ้าน12คน

ที่ สน.นพวงศ์ กองบังคับการตำรวจรถไฟ นายสุวัฒน์ แสงขาว บิดาพร้อมมารดาของนายวันชัย แสงขาว เข้าพบ พ.ต.ท.ประเทือง สุภารัตน์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.สามกระทาย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พ.ต.ท.ประเทืองกล่าวว่า บิดาและมารดาของนายวันชัยเข้าให้ปากคำถึงพฤติกรรมนิสัยของนายวันชัย บิดาของนายวันชัยเล่าว่านายวันชัยเป็นคนมีนิสัยค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยพูดหรือสุงสิงกับใคร หลังเกิดเหตุนายวันชัยได้นำโทรศัพท์ไอโฟนมาใช้ ถามว่าไปได้โทรศัพท์มาได้อย่างไร นายวันชัยเล่าเพียงว่า เจอมา รวมทั้งเล่าอีกว่าในวันนั้นมีผู้โดยสารหายไป ในส่วนของแท็บเล็ตนั้นจากการสอบถามทราบว่าเป็นของ ด.ญ.เอ และหลังเกิดเหตุนายวันชัยได้ฝากไว้ที่เพื่อนคนหนึ่ง เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ได้นำมามอบคืนให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตนได้นำตรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

     รายงานข่าวเเจ้งว่า บิดาและมารดาของนายวันชัยยังเล่าว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนเกิดเหตุนั้น นายวันชัยพาผู้หญิงเข้าบ้านกว่า 12 คน ไม่ซ้ำหน้ากัน รวมทั้งมีพฤติกรรมเก็บตัวเงียบอีกด้วย

@ บอกเพื่อนก่อนลงมือข่มขืน

    เจ้าหน้าที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) นำตัวนายหนึ่ง (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี 1 ใน 4 ของพนักงานที่อยู่บนรถไฟขบวน 174 ในวันเกิดเหตุ มาสอบปากคำเพิ่มเติม ที่ สน.นพวงศ์ รวมทั้งนำหลักฐานที่ค้นได้ที่บ้านพักของนายวันชัย อาทิ รองเท้า เสื้อผ้า และของใช้ส่วนตัว มาส่งมอบให้กับทางพนักงานสอบสวน เบื้องต้นนายหนึ่งให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้ร่วมดื่มเบียร์กับพนักงานที่อยู่บนรถไฟขบวนดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นมีนายวันชัย นายวันชัยเล่าให้ฟังว่าแอบชอบผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่บนรถไฟโบกี้ที่ 3 เตียงที่ 28 และได้แอบมองมาตั้งแต่ขึ้นจาก จ.สุราษฎร์ธานี และได้วางแผนว่าจะไปข่มขืน จากนั้นนายวันชัยก็เดินไปที่โบกี้ 3 ก่อนจะหายไป ไม่นานนักนายวันชัยก็ได้เดินกลับมาหา ตนเลยถามว่าเด็กหายไปไหน นายวันชัยตอบว่าโยน ด.ญ.เอ ทิ้งไประหว่างสถานีวังก์พงกับเขาเต่าเเล้ว จากนั้นสังเกตเห็นว่านายวันชัยมีโทรศัพท์ไอโฟน จึงถามว่าของใคร นายวันชัยบอกเพียงว่าเก็บมาได้ และเมื่อถึงกรุงเทพฯจะนำไปขายเอาเงินมาแบ่งให้ตน กระทั่งถึงกรุงเทพฯนายวันชัยได้นำโทรศัพท์ไปขาย แต่ไม่ ได้นำเงินมาเเบ่งให้

@ ตร.กันเป็นพยาน-ชี้หมกมุ่นเพศ

     ต่อมา พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รอง ผบช.น. ได้เดินทางมาร่วมสอบปากคำนายหนึ่ง โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนเปิดเผยว่า สอบปากคำนายหนึ่งเพิ่มเติมในฐานะผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอย่างมาก เจ้าหน้าที่ได้กันตัวนายหนึ่งไว้เป็นพยาน ถือเป็นพยานชั้นดี เพราะเป็นเพื่อนร่วมงานและให้การเป็นประโยชน์ทำให้ศาลเชื่อและมีน้ำหนัก ทั้งนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่านายวันชัยก่อเหตุเพียงลำพัง ผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมฝักใฝ่หมกมุ่นกับเรื่องเพศ รวมทั้งมีประวัติในการเสพยา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้กันตัวนายหนึ่งไว้เป็นพยาน ก่อนจะนำตัวไปให้พนักงานสอบสวน สภ.ปราณบุรี สอบปากคำเพิ่มเติมต่อไป

     ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ฐิติราชกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากชุดสืบสวนนำตัวนายวันชัยมาสอบสวน รับสารภาพเพราะจำนนต่อหลักฐาน เริ่มก่อเหตุโดยมุดเข้าไปที่เตียงผู้ตายช่วงรถไฟผ่านทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ บีบคอถอดเสื้อผ้า โยนเสื้อ เสื้อใน กางเกง กางเกงใน จากนั้นบีบคอลงมือข่มขืน รื้อทรัพย์สินมีค่าของผู้ตาย และข่มขืนต่ออีกครั้ง ชุดสืบสวนจึงตั้งพิกัดระยะทาง 15 กิโลเมตร ที่รถไฟเข้า กทม. เริ่มตั้งแต่ ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากคำรับสารภาพของผู้ต้องหารวมกับข้อมูลพี่สาวเห็นน้องครั้งสุดท้ายแถว จ.ชุมพร ก่อนเข้า จ.ประจวบคีรีขันธ์ และช่วงเวลา 04.00-05.00 น. ก็ไม่เห็น ด.ญ.เอ แล้ว จากนั้นชุดสืบสวนได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ตรวจสอบติดตามหาหลักฐานต่างๆ ตามพิกัดดังกล่าว โดยไปกับเจ้าหน้าที่รถไฟ กระทั่งพบของกลาง เช่น เสื้อ เสื้อใน กางเกง กางเกงใน เป็นต้น ตั้งแต่คืนหลังสอบปากคำแล้วผู้ต้องหาให้การรับสารภาพแล้ว

@ ส่งเพื่อนญาติผู้ตายสืบสวนคดี

     ส่วนกรณีญาติไม่พอใจ เพราะตำรวจไม่ได้ติดตามหาเด็กทันที มีแต่เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ ที่ออกตามหาจนพบศพ นั้น พล.ต.ต.ฐิติราชกล่าวว่า เห็นใจฝ่ายญาติผู้ตายมาก แต่ต้องเข้าใจว่าตำรวจรถไฟไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่องานสืบสวนคดีสำคัญ ตำรวจรถไฟดูแลความปลอดภัยผู้โดยสาร ตรวจค้นสิ่งของผิดกฎหมาย หรือระงับเหตุร้าย เบื้องต้นชุดสืบสวน บช.น.นำโดย พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผกก.ดส.บช.น. ลงไปสืบสวนส่วนหนึ่งเพราะเป็นเพื่อนของญาติผู้ตาย จบ นรต.รุ่น 38 ด้วยกัน และ กก.ดส. รับผิดชอบงานเด็กและสตรี ทั้งๆ ที่อำนาจการสืบสวนสอบสวนเป็นหน้าที่ของ บก.รฟ. หลังจากสอบเค้นนายวันชัย กระทั่งรับสารภาพ ได้ประสานกับ พล.ต.ต.ธนังค์ บุรานนท์ ผบก.รฟ. สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟเอารถต๊อกออกตรวจสอบตั้งแต่ตอนกลางคืนใช้ไฟฉายตรวจค้นหา 

@ ยันเตรียมตร.2 กองร้อยลุยค้น

    "อันดับแรกต้องการช่วยเด็กที่อาจได้รับบาดเจ็บอยู่ ทั้งๆ ที่คาดว่าเด็กน่าจะเสียชีวิต เนื่องจากสอบปากคำนายวันชัยให้การว่า หลังบีบคอจนแน่นิ่งแล้วก็ยกร่างเด็กคว่ำหน้าช่วงหน้าอกพาดไว้กับขอบหน้าต่าง จากนั้นดันก้นจับโยนทิ้งหน้าต่างลงไป ขณะที่รถไฟวิ่งด้วยความเร็ว ไม่ต้องการให้ชุดค้นหาทำลายหลักฐานบริเวณที่เกิดเหตุ รวมทั้งเตรียมเฮลิคอปเตอร์นำชุดสืบสวนไปตรวจสอบตอนเช้าตรู่วันรุ่งขึ้น ได้ประสาน พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมกำลังตำรวจ 2 กองร้อย (300 นาย) แบ่งกำลังตรวจสอบกิโลเมตรละ 10 นาย ทางฝั่งซ้ายและขวาของรางรถไฟข้างละ 5 นาย ตามพิกัดทั้ง 15 กิโลเมตร เพื่อเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด ที่สำคัญต้องจับคนร้ายให้ได้ และมีพยานหลักฐานดำเนินคดีผู้ต้องหาได้จนดิ้นไม่หลุด" พล.ต.ต.ฐิติราชกล่าว

@ เจอแท็บเล็ตแล้วเขียนตัวย่อ'น.บ.'

     พล.ต.ต.ฐิติราชกล่าวว่า ขณะนี้ได้วัตถุพยานสำคัญเพิ่มเติมคือ แท็บเล็ตของเด็ก จากนายมอ (นามสมมุติ) เพื่อนของนายวันชัย โดยเพื่อนคนดังกล่าวให้การว่า เวลา 05.00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม นายวันชัยโทรศัพท์มาหาบอกว่าจะไปหา กระทั่งตอนเช้านายวันชัยมาหาที่บ้านย่านซอยระนอง ถือแท็บเล็ตและวางไอโฟน 5 วางไว้ข้างบนแท็บเล็ต บอกว่าทะเลาะกับแฟนไม่อยากให้แฟนรู้ว่า ซื้อแท็บเล็ตใหม่จึงฝากไว้ นายวันชัยเอาแต่ไอโฟนไป โดยเพื่อนไม่รู้เรื่องกับเหตุการณ์ที่นายวันชัยก่อเหตุ จากการตรวจสอบแท็บเล็ต เชื่อว่าเป็นของเด็กผู้ตาย เพราะด้านหลังมีข้อความเขียนว่า โครงการเพื่อการศึกษา ตัวย่อ น.บ. คงย่อมาจาก "สตรีนนทบุรี" ขณะนี้อยู่ระหว่างติดต่อสอบปากคำอาจารย์โรงเรียนสตรีนนทบุรี เพื่อเป็นพยานและหลักฐานมัดตัวผู้ต้องหาว่า ทรัพย์สินของผู้ตายมาอยู่ที่ผู้ต้องหาได้อย่างไร ก่อนหน้านี้ชุดสืบสวนติดตามไอโฟน 5 ของผู้ตายได้ หลังจากนายวันชัยนำไปขายที่ร้านโทรศัพท์ย่านศรีย่าน เจ้าของร้านมีหลักฐานสำเนาบัตรประชาชนของนายวันชัย นำมาขายและหลักฐานจากกล้องวงจรปิด 

@ เผยแอบมองเหยื่อแล้วเกิดอารมณ์

       ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวันชัยลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียวหรือไม่นั้น พล.ต.ต.ฐิติราชกล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวนจากหลักฐานเบื้องต้น นายวันชัย ก่อเหตุเพียงคนเดียว โดยรับด้วยว่าจากต้นทางกินยาบ้า 2 เม็ด ถึง จ.สุราษฎร์ธานี กินยาบ้าอีก 1 เม็ด จากนั้นดื่มเบียร์ แอบมองจ้องเหยื่ออยู่ก่อนแล้ว ก่อนลงมือฆ่าข่มขืนเหยื่อ เนื่องจากเกิดอารมณ์ เพราะเห็นเด็กยืนเอื้อมหยิบเอาของก่อนจะเข้าไปแปรงฟันในห้องน้ำ ส่วนเพื่อนอีก 3 คน ที่นั่งดื่มเบียร์ด้วยกันนำตัวมา

      สอบสวนทั้งหมดแล้ว ยังไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี รวมถึงนายมอที่นำแท็บเล็ตมาคืน สอบปากคำแล้ว อ้างว่าทราบข่าวแล้วเกิดความกลัวจึงปรึกษาลุงที่รู้จักกับตำรวจก็เอาแท็บเล็ตไปคืนตำรวจรถไฟนพวงศ์ ส่วนกรณีนายวันชัย ให้การว่า เคยก่อคดีข่มขืนผู้เสียหายพนักงานรถไฟในห้องน้ำบนรถไฟมาแล้ว 2 รายนั้น พล.ต.ต.ฐิติราชกล่าวว่า อยู่ระหว่างติดตามผู้เสียหาย โดยให้การรถไฟตรวจสอบอยู่ขณะนี้ยังไม่พบและไม่มีการแจ้งความแต่อย่างใด

@ ญาติมอบเงินตอบแทนมูลนิธิช่วย

      ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่า ได้รับการติดต่อจากญาติใกล้ชิดของ ด.ญ.เอ ระบุว่า ครอบครัวและญาติของ ด.ญ.เอ จะเดินทางมามอบเงินบริจาคเป็นสาธารณกุศลให้มูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเดินเท้าค้นหาศพของ ด.ญ.เอ จนพบ ระหว่างสถานีไฟวังก์พง อ.ปราณบุรี และสถานีรถไฟเขาเต่า อ.หัวหิน ใกล้ทางเข้าวนอุทยานปราณบุรี นอกจากนี้ได้รับการประสานจากทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า พล.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะ คสช. จะเดินทางไปร่วมฟังการสวดพระอภิธรรมที่วัดทินกรนิมิต อ.เมือง นนทบุรี ขณะที่มารดาของ ด.ญ.เอ เตรียมแถลงข่าว เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์นำคดีของ ด.ญ.เอ ส่งให้ศาลทหารร่วมพิจารณา 

@ ร.ฟ.ท.ล้อมคอกคุมเข้มพนักงาน

      นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร ร.ฟ.ท.ได้เร่งดำเนินการมาตรการสร้างความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นบนขบวนรถ ประกอบด้วย 1.จัดให้มีการตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงาน ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถ จัดส่งเลขประจำบัตรประชาชนให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติช่วยตรวจสอบประวัติ เบื้องต้นจะเร่งตรวจสอบล็อตล่าสุดจำนวน 90 คน ล็อตเดียวกับนายวันชัย แสงขาว ก่อนและจะทยอยตรวจสอบพนักงานบนขบวนรถไฟทุกคน 2.เร่งตรวจหาสารเสพติดกับพนักงาน ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถทุกคน 3.เพิ่มมาตรการตรวจตราความปลอดภัยบนขบวนรถไฟตู้นอนทุกขบวน ให้เจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจความปลอดภัยบนขบวนรถในยามวิกาล ช่วงหลัง 22.00 น. ปัจจุบันกำหนดเป็นเวลาห้ามมีการเดินเข้าออกแต่ละโบกี้ เป็นการตรวจเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากช่วงเวลาปกติ 

@ ขอเอกชนห้ามขายของมึนเมา

     นายทนงศักดิ์ กล่าวว่า 4.กำหนดให้มีการตรวจสอบกระเป๋าและสัมภาระของพนักงาน ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราว ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้พกพาเครื่องดื่มมึนเมา และยาเสพติด 5.ขอความร่วมมือให้บริษัทเอกชนที่ได้รับสัมปทานจัดจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม ห้ามจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มมึนเมาบนขบวนรถตู้เสบียงรวมไปถึงร้านค้าที่ตั้งอยู่ภายในสถานีทุกแห่วทั่วประเทศ เบื้องต้นจะใช้มาตรการการขอความร่วมมือก่อน แต่ในอนาคตจะออกเป็นกฎหมายบังคับต่อไป 

      อย่างไรก็ตาม ตามข้อสัญญาสัมปทานเดิมที่ ร.ฟ.ท.เซ็นไว้กับผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ไม่ได้มีการกำหนดห้ามจำหน่ายสุราและของมึนเมา ซึ่งอาจทำให้ผู้ประกอบการใช้เป็นข้ออ้างในการฟ้องร้อง ร.ฟ.ท.ได้ โดยอ้างว่าอาจส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายอาหารโดยรวม ดังนั้น ร.ฟ.ท.จะเชิญผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารในสถานีและตู้เสบียงมาหารือและรับฟังข้อเสนอแนะว่าจะมีทางออกร่วมกัน หรือจะมีแนวทางชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการอย่างไร หากมาตรการคุมเข้มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบต่อรายได้ในอนาคต ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจนเป็นกรณีพิพาทตามมา

@ เรียกญาติสอบมีสิทธิเจอโทษด้วย

     นายทนงศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ยังสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการรับพนักงานจำนวน 90 คน เข้าปฏิบัติงานใน ร.ฟ.ท.ด้วยว่าแต่ละคนมีที่มาที่ไปอย่างไร สอบเข้ามาหรือใช้เส้นสายเข้ามา รวมไปถึงประวัติอาชญากรรม โดยจะเน้นหนักไปที่นายวันชัย

     รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบถามข้อมูลภายใน ร.ฟ.ท.ทราบว่า นายวันชัยเป็นญาติกับพนักงานระดับ 6 หรือเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับหมวดภายใน ร.ฟ.ท. มีการใช้เส้นสายฝากงานเข้ามา เบื้องต้นผู้บริหาร ร.ฟ.ท.ได้เชิญตัวญาตินายวันชัย ไปสอบถามถึงความเกี่ยวโยงโดยยอมรับว่าเป็นญาติกัน ขณะที่ประวัติส่วนตัวของนายวันชัยนั้น ญาติคนดังกล่าวบอกกับผู้บริหารว่า ทราบแต่เพียงแต่ว่านายวันชัยเป็นคนเกเรเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารได้ถามญาติคนดังกล่าวว่าทราบหรือไม่ว่านายวันชัยเคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

    โดยขอให้ญาติกลับไปรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเรื่องประวัติอาชญากรรมกลับมาชี้แจงใหม่อีกครั้ง หากตรวจพบว่าญาติคนดังกล่าวรู้มาก่อนว่านายวันชัยเป็นบุคคลที่มีประวัติอาชญากรรม และยังมีการสนับสนุนให้เข้ามาทำงานที่ ร.ฟ.ท.จะถือว่าญาตินายวันชัยคนนี้รู้เห็นเป็นใจกับเหตุการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องถูกลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาดต่อไป

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ฝ่ายการเดินรถ ร.ฟ.ท.ได้ทำการไว้อาลัยต่อการจากไปของ ด.ญ.เอ ด้วยการปรับหน้าเพจของฝ่ายการเดินรถเป็นสีดำทั้งหมด พร้อมทั้งเขียนข้อความไว้อาลัยว่า ขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งของการจากไปของ ด.ญ.เอ และการรถไฟฯจะไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

@ ประภัสร์ตั้งกก.สอบสรุปใน  2ด.

     นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหาร ร.ฟ.ท.ว่า ได้ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะพนักงานรักษารถเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในรถไฟแต่ละขบวนทำไมไม่ดูแล ปล่อยให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ได้ตั้งนายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เป็นประธานสอบสวน ให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าพนักงานที่ก่อเหตุเคยเป็นลูกจ้างชั่วคราวของ ร.ฟ.ท.ก่อนสอบเข้ามาเป็นลูกจ้างประจำ ไม่ทราบว่าได้ตรวจสอบประวัติอาชญากรก่อนเข้าทำงานหรือไม่ จึงต้องตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวด้วย เพราะตามระเบียบของ ร.ฟ.ท.กำหนดให้แต่ละฝ่ายสามารถกำหนดเงื่อนไขการจ้างลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างประจำเพื่อเข้ามาทำงานได้เอง โดยที่ผู้บริหารระดับสูงไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว 

     "เพื่อป้องกันปัญหาอาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต ร.ฟ.ท.คงจะแก้ไขกฎระเบียบ เรื่องของการรับบุคลากรเข้ามาร่วมงานให้รัดกุมมากขึ้น จะดำเนินการให้รวดเร็วเพื่อให้ประกาศใช้โดยเร็วที่สุด" นายประภัสร์กล่าว

@ ให้ทุนพี่สาวเรียนจบรับทำงาน

     นายประภัสร์ กล่าวว่า ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่หากลาออกต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับ ร.ฟ.ท.ตามสัญญา จึงเห็นว่าการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้ผู้โดยสารจะส่งผลดีมากกว่า ส่วนคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.จะพิจารณาเรื่องตำแหน่งของตนหรือตัดสินอย่างไร ก็พร้อมยอมรับ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะผู้บริหารและพนักงาน ร.ฟ.ท.ได้ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ด.ญ.เอ ที่วัดทินกรนิมิต ร.ฟ.ท.ได้จะมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 360,000 บาท ให้แก่มารดาของ ด.ญ.เอ และรับเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรม 

      ตั้งแต่วันที่ 8-10 กรกฎาคม และพิธีฌาปนกิจวันที่ 13 กรกฎาคม ร.ฟ.ท.ยังเสนอมอบทุนการศึกษาให้แก่ พี่สาวของ ด.ญ.เอ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ไปจนจบหลักสูตรปริญญาตรี และพร้อมรับเข้าบรรจุเป็นพนักงาน ร.ฟ.ท. เมื่อจบการศึกษาหลังจากเสร็จงานศพแล้ว ร.ฟ.ท.จะหารือมารดาและครอบครัวของ ด.ญ.เอ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไปด้วย

@ จัดตู้'เลดี้ คาร์'บริการเฉพาะสตรี

    นายประภัสร์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก ได้เห็นชอบให้มีการทบทวนตรวจสอบคุณสมบัติและประวัติลูกจ้างชั่วคราวรุ่นเดียวกันกับผู้ต้องหาทั้ง 90 คนใหม่อีกครั้ง การรับสมัครพนักงานหรือลูกจ้างใน ร.ฟ.ท. ด้านบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้โดยสาร จะต้องตรวจสอบประวัติ และสุขภาพจิต และยังไม่ให้ปฏิบัติงานหากยังไม่ทราบผลการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย นอกจากนี้ยังห้ามจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในสถานีและบนขบวนรถไฟ รวมทั้งห้ามผู้โดยสารดื่มสุราและแอลกอฮอล์บนขบวนรถไฟด้วย จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมนี้ เป็นวันอาสาฬหบูชาเป็นต้นไป พร้อมทั้งให้มีรถนอนชั้น 2 เฉพาะสุภาพสตรี (เลดี้ คาร์) อย่างน้อยขบวนละ 1 คัน ในขบวนรถที่มีการพ่วงรถนอน อีกทั้งให้ติดปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน ภายในที่นอนบนขบวนรถนอนทุกคัน ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.อยู่ในระหว่างทบทวนมาตรการสร้างความเชื่อมั่นทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยของการให้บริการที่ยั่งยืนและจะเผยให้ทราบต่อไป

@ สั่งสอบเหล็กกั้นเตียงหล่นทับหญิง

    นายประภัส ร์กล่าวถึงกรณีมีการโพสต์ภาพนางสุนิสา กูลศิริศรีตระกูล ได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า เนื่องจากถูกเหล็กกั้นเตียงนอนชั้นบนของตู้นอนรถไฟหล่นกระแทกจนกระดูกหักตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 แต่ได้รับปฏิเสธการช่วยเหลือจาก ร.ฟ.ท.ว่า ได้สั่งการให้นำเรื่องนี้กลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งว่าการพิจารณาปฏิเสธความช่วยเหลือนั้นเหมาะสมหรือไม่ แต่เรื่องนี้ตนเองไม่รู้มาก่อน เพราะเหตุเกิดก่อนมารับตำแหน่ง และเพิ่งทราบตามที่มีข่าวปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์ก

      "ได้สั่งการให้พิจารณาอย่างเป็นธรรมและเร่งด่วนที่สุด คาดว่าน่าจะรู้ผลภายในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากช่วงนี้ติดวันหยุดยาวเข้าพรรษาจะกลับมาทำงานอีกครั้งก็วันอังคาร แต่ยืนยันว่าหากเป็นความผิดของ ร.ฟ.ท.ก็พร้อมเยียวยาชดเชยค่าเสียหายตามจริงอย่างเหมาะสม" นายประภัสร์กล่าว

@ คสช.ตั้ง'ออมสิน'ปธ.บอร์ดร.ฟ.ท.

    นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม แจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม หัวหน้า คสช.ได้ลงนามแต่งตั้งให้นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและหาคนรับผิดชอบจากกรณีดังกล่าว คาดว่าบอร์ดจะนัดประชุมได้ในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นได้หารือกับนายออมสินแล้ว และขอให้บอร์ดใช้นาทีที่สำคัญนี้ดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ร.ฟ.ท.อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ขั้นตอนการรับบุคลากรเข้าทำงาน และมาตรการตรวจตราความปลอดภัยบนขบวนรถไฟ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีมาตรการที่ดีแล้วแต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่

      "จำนวนพนักงานที่มีอยู่ปัจจุบันจะมากหรือน้อยไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญอยู่ที่ผู้บริหารจะบริหารจัดการอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ การบริการที่ดีเรียบร้อยและปลอดภัย บอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดใหม่คงต้องแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร จำเป็นต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นรถไฟให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด" นางสร้อยทิพย์กล่าว

@ นางงามยื่นหนังสือบิ๊กตู่เพิ่มโทษ

     ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการ กองประกวดมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ได้นำนางงามจากเวทีการประกวดมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2014 ประกอบด้วย น.ส.ปรภัสสร ดิศย์ดำรง มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2014 น.ส.ศศิ สินทวี มิสเอิร์ธ ไทยแลนด์ 2014 น.ส.อนัญญา มงคลไทย มิสซูปราเนชั่นแนล ไทยแลนด์ 2014 น.ส.ภัทราพร หวัง มิสอินเตอร์คอนติเนตัล ไทยแลนด์ 2014 และ น.ส.วรางคนาง วุฑฒยากร มิสทัวริซึ่ม ไทยแลนด์ 2014 ยื่นหนังสือเสนอการเปลี่ยนแปลงกฎหมายคดีข่มขืนและการกระทำชำเรา ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้า คสช. โดยมี พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. เป็นตัวแทนรับหนังสือ

@ 'บิ๊กตู่'สั่งเด้งประภัสร์พ้นผู้ว่าการ

      เมื่อเวลา 18.50 น. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่ง ฉบับที่ 89/2557 เรื่องการให้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พ้นจากตำแหน่ง เพื่อให้การปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเหมาะสมยิ่งขึ้น หัวหน้า คสช.จึงมีคำสั่งให้นายประภัสร์ จงสงวน พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 10 ก.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.

@ เจ้าตัวไม่เสียใจหลุดเก้าอี้

      เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ศาลา 4 วัดทินกรนิมิต ท่าน้ำนนท์ อ.เมืองนนทบุรี สถานที่สวดพระอภิธรรม ด.ญ.เอ คืนสุดท้าย มีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก อาทิ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการสวดพระอภิธรรม มีนักเรียนจากโรงเรียนสตรีนนท์ เข้ายื่นเอกสารให้ น.ส.อนัญพร จิราพงษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ของโรงเรียนสตรีนนท์ ซึ่งเป็นตัวแทนนักเรียน ครูและผู้ปกครอง รวบรวมเอกสารกว่า 1,000 ฉบับ เพื่อยื่นให้ น.ส.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี นำไปยื่นให้ คสช. เพื่อเสนอให้แก้กฎหมายคดีข่มขืนให้เป็นโทษประหารชีวิตเท่านั้น

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพิธี คสช.ประกาศคำสั่งปลดนายประภัสร์พ้นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ทางครอบครัวของ ด.ญ.เอ จึงเข้าพูดคุยกับนายประภัสร์ พร้อมแสดงความเสียใจ โดยนายประภัสร์กล่าวด้วยใบหน้าเคร่งเครียดว่าไม่รู้สึกเสียใจแต่อย่างใด รวมทั้งปฏิเสธให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลายสำนักที่เดินทางมาทำข่าว