WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Aสร้างอาชีพเพื่อคนพิการ

สอศ.ระดมสมองเพิ่มประสิทธิภาพการจัดอาชีวศึกษาสร้างโอกาส-สร้างอาชีพเพื่อคนพิการ

      นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพและติดตามผลการดำเนินงานอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีนายสมจิตต์ ศรีสมพันธุ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ดร.บุญส่ง จำปาโพธิ์ อดีตรองเลขธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิโครงการอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ ดร.สาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว ผู้ชำนาญการด้านการพัฒนา และความร่วมมือ(กรอ.อศ.) วิชาชีพระยะสั้นและการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี ดร.นิติ

      นาชิต ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีศึกษาธุรกิจและบริการ ผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่ายอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการเข้าร่วมระดมความคิดกว่า 100 แห่ง เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและเตรียมแผนรองรับดำเนินงานในปีต่อไป  ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา 

      นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ในปัจจุบันนี้การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี ที่รัฐต้องจัดให้อย่าง ทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ได้ดำเนินการจัดอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ และนำประเด็นบางประการที่สาธารณชน รวมถึงสถานศึกษาทุกแห่งที่รับผู้เรียนพิการเข้าศึกษาให้ความสำคัญ และส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา มาดำเนินการวิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาเพื่อคนพิการ

       รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน สอศ. มีสถานศึกษาช่วยกันขับเคลื่อนจัดการศึกษาเพื่อคนพิการทั้งในรูปแบบการเรียนรวม (Inclusive Education) การเรียนในรูปแบบปกติ และทวิภาคี เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้เรียนพิการ และได้ฝึกทักษะอาชีพ ส่งเสริมการสร้างงานให้คนพิการมีอาชีพ สามารถทำงานและได้เลี้ยงดูตนเองได้ โดยมีผู้เรียนพิการเรียนแบบอยู่ประจำ ในสถานศึกษาจำนวน 8 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคบางแสน วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ วิทยาลัยการอาชีพพุทธมณฑล วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส วิทยาลัยสารพัดช่างพิษณุโลก วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ และวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ  สถานศึกษาที่ได้เปิดโอกาสให้ผู้พิการได้เรียนรวมอีก 69 แห่ง

และสถานศึกษาที่จัดสอนอาชีพผู้พิการ (Up Skill, New Skill) จำนวน 44 แห่ง เข้าถึงผู้เรียนพิการทั่วประเทศ จำนวน 1,500 คน ซึ่ง สอศ.และสถานศึกษาได้ให้ความสำคัญ และเล็งเห็นถึงความเสมอภาคทางการศึกษา โอกาสการเข้าถึงการศึกษาของผู้พิการ รวมถึงการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการและสอศ.ให้การจัดอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการได้ขับเคลื่อนอย่างประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลอย่างต่อเนื่องในการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!