WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8668 ข่าวสดรายวัน


ไทยเจอแล้ว-สงสัย 'อีโบลา' 
"สาว'เพิ่งบินกลับจาก'ไลบีเรีย'สธ.กักตัว-เฝ้า 13 คนใกล้ชิด 'มติชนเฮลท์แคร์'ปิดเวที ให้ความรู้-เชื้อโรคมหาภัย!


ตรวจฟรี - ประชาชนจำนวนมากเข้ารับการตรวจสุขภาพฟรี ในงาน "มติชนเฮลท์แคร์ 2014" ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยงานจะมีถึงวันที่ 24 ส.ค.นี้

         ทยเจอแล้วต้องสงสัยติดเชื้อ "อีโบลา" ปลัดสธ.แถลงด่วน ได้กัก ตัวหญิงไทยวัย 48 สอบสวนโรค อีโบลา หลังบินกลับจากประเทศไลบีเรียแวะเปลี่ยนเครื่องที่เคนยามาถึงไทยเมื่อ 19 ส.ค. แล้วมีอาการปวดหัว ผื่นขึ้น แต่ไม่มีไข้ เจ้าตัววิตกกังวลเคยโทร.เข้าสายด่วน 1422 กรมควบคุมโรครีบไปรับตัวมาสอบสวนโรคที่ร.พ.บำราศ นราดูร เฝ้าระวังต่อ 21 วันตามมาตรฐาน พร้อมกับติดตามคนใกล้ชิดอีก 13 คน ย้ำยังไม่ถือเป็นผู้ป่วยอีโบลา ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก สธ.จะแถลงความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะๆ วันนี้งาน "มติชนเฮลท์แคร์" จัดบรรยากาศพิเศษโรคอีโบลา ขณะที่เปิดงานวันแรกสุดคึกมีประชาชนทุกเพศวัยหลั่งไหลเข้ารับบริการต่างๆ มากมาย ทั้งตรวจสุขภาพ หัวใจ สายตา ฉีดวัคซีนฟรี งานจะมีไปจนถึง 24 ส.ค.ที่บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว
        เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) จัดงานมติชนเฮลท์แคร์ 2014 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด "ชีวิตสดใส หัวใจแข็งแรง" โดยบรรยากาศภายในงานวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ
       สำหรับ กิจกรรมวันแรก ประกอบด้วย เวทีพูดคุยหัวข้อปฏิบัติการต้านโรคหัวใจ สู้ภัยโรค NCD โดย พญ.สุวรรณี ตั้งวีระพรพงศ์ ผอ.สถาบันโรคทรวงอก กระทรวงสาธารณสุข, การเวิร์กช็อปทำอาหารเมนูเพื่อสุขภาพ สลัดกุ้งแตงกวาอโวคาโด โดยเชฟอิ๊ก บรรณ บริบูรณ์
      ส่วนช่วงเย็นมีกิจกรรมแกว่งแขน-ออกกำลังกายลดพุง ลดโรคหัวใจ บรรยายและนำปฏิบัติโดยเครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยกิจกรรมหุ่นสวยด้วยยางยืด โดยนายภุชงค์ บุญรักษ์ และฉัตรดาว อนุกูลประชา วิทยากรจากกรมพลศึกษา
      ขณะที่ไฮไลต์ของงานที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือการตรวจสุขภาพฟรี โดยโรงพยา บาลชั้นนำ 12 แห่ง อาทิ ร.พ.รามาธิบดี ร.พ.บ้านแพ้ว (องค์กรมหาชน) ร.พ.นนทเวช สถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ คณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียว มีผู้สนใจเข้าลงทะเบียนเพื่อรับบริการจำนวนมาก
      นางยุคล พึ่งอ้น อายุ 49 ปี ผู้ร่วมงาน กล่าวว่า วันนี้มาทดลองเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว ผลออกมาว่ามีไขมันในเลือดค่อนข้างสูง หมอแนะนำว่าต้องตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อจะได้เฝ้าระวังโรค ซึ่งส่วนตัวแล้วไม่แปลกใจเพราะทำธุรกิจส่วนตัว ด้วยงานและวิธีการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินในวัยหนุ่มสาวจึงไม่ค่อยระวังมากนัก กินอาหารฟาสต์ฟู้ดและใช้เวลาบนท้องถนนมาก 
       ผู้เข้าร่วมงานกล่าวอีกว่า งานมติชนเฮลท์แคร์มีประโยชน์มาก เหมาะกับคนทุกระดับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและคนที่มีรายได้จำกัด ที่อาจไม่มีทุนทรัพย์มากพอในการเข้าถึงบริการตรวจสุขภาพตามร.พ. ปกติ ในงานนี้มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำความรู้พื้นฐานในการดูแลสุขภาพ รวมทั้งศัพท์ทางการแพทย์ที่มักได้ยินบ่อยๆ แต่ไม่รู้ว่า คืออะไร
      นางวรรณี วงศ์สุทธิเลิศ อายุ 64 ปี อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมงาน ให้สัมภาษณ์ว่า เลือกตรวจสุขภาพตาของร.พ.บ้านแพ้วเป็นอันดับแรก เนื่องจากมีอายุมากแล้ว จึงจำเป็นต้องคอยป้องกันการเกิดต้อลม ต้อเนื้อ ต้อกระจก ต้อหิน หลังจากได้รับการตรวจแล้ว รู้สึกว่าตัวเองมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะได้รับทั้งความรู้ คำแนะนำของแพทย์จากร.พ.ที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำจากบูธหน่วยงานสาธารณสุขในงานถึงวิธีรับประทานอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย ปลอดสารเคมี งานมติชนเฮลท์แคร์ทำให้คนไทยเกิดความตื่นตัวเรื่องของการมีสุขภาพดี ทั้งเรื่องออกกำลังกาย เลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะทุกวันนี้อาหารการกินมีสารปนเปื้อนเป็นจำนวนมาก 


เฮลท์แคร์ - ประชาชนจำนวน มากเข้ารับการตรวจสุขภาพฟรี ในงาน "มติชนเฮลท์แคร์ 2014" ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยงานจะมีถึงวันที่ 24 ส.ค.นี้

       ขณะที่นายปรี แสงสระคู อายุ 81 ปี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มางานมติชนเฮลท์แคร์ เลือกตรวจระดับไขมันในเลือดของร.พ.ไทยนครินทร์ เพื่อดูภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน และได้รับคำแนะนำจากทีมเจ้าหน้าที่ของร.พ. เป็นอย่างดี รู้สึกประทับใจ ตั้งใจว่าวันพรุ่งนี้จะมาตรวจความเสี่ยงเส้นเลือดหัวใจตีบตัน ABI วันนี้ยังได้ร่วมบริจาคทำบุญกับโครง การกองทุนเพื่อผู้ป่วยยากไร้ของมหาวิทยาลัยมหิดล อีกด้วย
      ส่วนนางเกศรา แซ่เตียว อายุ 76 ปี กล่าวว่า มางานนี้เพื่อรับการตรวจภาวะความ แข็งแรงของมวลกระดูกและกระดูกพรุน ประเมินคัดกรองความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ หลังจากได้รับการตรวจประทับใจที่ได้รับการบริการที่ดี งานนี้มีส่วนทำให้สังคมเกิดความตื่นตัว รู้ทันโรคร้ายต่างๆ สามารถควบคุมสิ่งที่เป็นอยู่ได้ คำแนะนำจากแพทย์ทำให้เราปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง รู้จักป้องกันตัวเอง เพื่อลดภาวะการเสี่ยงจากโรคต่างๆ
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีการออกร้านจากหน่วนงานต่างๆ ให้บริการด้านสุขภาพหลากหลาย อาทิ การตรวจสุขภาพหัวใจ บริการรับปรึกษาปัญหาสุขภาพ ทดลองนวดบำบัดอาการปวดเมื่อยร่างกาย บริการทดสอบสมรรถภาพการทรงตัว ตรวจข้อเข่าเสื่อม การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) เบาหวาน ตรวจสุขภาพเม็ดเลือด วิเคราะห์ความเสี่ยงหลอดเลือดตีบตัน
       นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและแพทย์ทางเลือก รองเท้าเพื่อสุขภาพ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ บริการรับบริจาคร่างกายและดวงตาจากสภากาชาดไทย รวมทั้งนวัตกรรมความงามเขียนคิ้วปรับโครงหน้า
      น.ส.ปานบัว บุนปาน รองกรรมการ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มติชนเฮลท์แคร์ปีนี้เน้นเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจ เพราะโรคนี้มีจำนวน ผู้ป่วยหลายหมื่นคน และเป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง แต่ไม่ค่อยมีคนตระหนัก มติชนจึงย้ายสถานที่จัดงานมาที่ห้างสรรพสินค้า เพื่อต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายในเมืองมากขึ้น ขณะที่เนื้อหายังครอบคลุมครบถ้วนเหมือนเดิม มีบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี วันละ 300 คน มีเสวนา กิจกรรมดีไอวาย และโชว์ประกอบอาหารสุขภาพ รวมทั้งงานสาธารณกุศลซื้อแพ็กเกจสุขภาพ และกิจกรรมสอยดาว รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้มูลนิธิรามาธิบดี
       ด้าน นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานเปิดงาน กล่าวว่า ทุกวันนี้ประเทศไทยเผชิญการเปลี่ยน แปลงด้านต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนั้น เพื่อความมั่นคงทางด้านสุขภาพหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาชนเองต้องตระหนักว่าสุขภาพที่ยั่งยืนเริ่มที่ตัวเอง ที่บ้าน และที่ทำงาน เพื่อจะได้พัฒนาพฤติกรรมในทางที่ดีและลดความเสี่ยงของการเกิดโรค
      "โรคหัวใจเป็นโรคไม่ติดต่อร้ายแรงเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิต กิจกรรม และอาหารการกิน การตระหนักรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจึงเป็นการสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขผลักดันโครง การต่างๆ เพื่อสร้างเสริมให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมให้ประชาชนเข้าถึงความรู้มาตรฐานทางสุขภาพได้ง่ายขึ้น" รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว
      ทางด้านนายภคพงษ์ วิเศษสินธุ์ วิทยากรจากเครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย นำเสนอการออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขน ซึ่งทำได้ระหว่างวันและเหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย วิธีการคือ ยกแขนทั้ง 2 ข้างไปข้างหน้าประมาณ 30 องศา แล้วแกว่งไปข้างหลังพร้อมๆกัน โดยเหยียดให้สุดแขน ระหว่างนั้นให้ย่ำเท้ากับที่หรือเดินช้าๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการออกกำลังกาย วิธีนี้ช่วย ยืดกล้ามเนื้อหัวไหล่ ไหล่ติด ปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ และลดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ดี
       นอกจากนี้ยังสามารถเช็คอาการไหล่ติดได้เอง ด้วยการทดลองยืดมือขวาขึ้นไพล่หลัง งอข้อศอกแขนซ้ายขึ้นไปทางด้านหลัง หากมือ 2 ข้างแตะไม่ถึงกันและมีระยะห่างมาก เป็นสัญญาณว่ามีอาการไหล่ติด ซึ่งอาจเกิดจากการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือโต๊ะทำงานมากเกินไป นอกจากนี้ ยังมีท่าอื่นๆ ที่คนทำงานออฟฟิศทำได้ระหว่างวัน เช่น การลุกนั่งบนเก้าอี้ติดต่อกันเซ็ตละ 10-15 ครั้ง หรือการนั่งหลังเหยียดตรงแล้วเหยียดขาซ้ายและขวาสลับกันเร็วๆ
       "การออกกำลังกายที่ดีต้องทำให้ครบ 3 หมู่ คือ หัวใจแข็งแรง กล้ามเนื้อแข็งแรง และกล้ามเนื้อยืดเหยียดได้ดี ทั้งนี้เราสามารถเพิ่มกิจกรรมขยับร่างกายในชีวิตประจำวัน เช่น ระหว่างทำงาน ช่วงพักเที่ยง ก่อนกลับบ้าน หรือช่วงพักโฆษณาระหว่างดูละคร ซึ่งใช้เวลาไม่นาน การขยับร่างกายครั้งละ 10-15 นาที เป็นการใช้เวลาว่างอย่างเป็นประ โยชน์ และช่วยป้องกันการมีหน้าท้อง อยากให้ลองนำไปปฏิบัติและช่วยกันบอกต่อเพื่อคนไทยจะได้สุขภาพที่ดีกันถ้วนหน้า" วิทยากรจากเครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าว
      จากนั้นนายภุชงค์ บุญรักษ์ วิทยากรกรมพลศึกษา เสนอวิธีการออกกำลังด้วยยางยืด เพื่อฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระชับรูปร่าง มีหลายท่าให้เลือกใช้ เช่น ท่าสควอช กระชับต้นขาและสะโพก หรือท่าดึงยางยืดกระชับหน้าอกและแผ่นหลัง โดยทุกท่าต้องกำหนดลมหายใจเข้าออกและใช้ยางยืดความยาวประมาณ 1 เมตร เป็นอุปกรณ์เสริมในการสร้างแรงเสียดทาน
      ทั้งนี้ งานมติชนเฮลท์แคร์ 2014 จะจัดไปจนถึงวันที่ 24 ส.ค.นี้ โดยมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย เช่น เสวนา Anti-Aging 3D เคล็ดลับไม่ป่วย สวยย้อนวัยแบบ 3 มิติ Easy to Fit ฟิตง่ายๆ ขจัดภัยออฟฟิศซินโดรม โดยเฉพาะวันที่ 23 ส.ค.จะมีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับโรคอีโบลา โดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรู้จักกับโฮมีโอพาธย์ ศาสตร์การแพทย์ทางเลือกสุดฮิต 1 ใน 3 ของโลก โดยนพ.บรรจง ชุณหสวัสดิกุล
      วันเดียวกัน เวลา 18.30 น.ที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวด่วนกรณีมาตรการเฝ้าระวังโรคอีโบลา ว่า ขณะนี้มีหญิงอายุ 48 ปี ซึ่งทำงานอยู่ที่ประเทศไลบีเรีย ได้เดินทางมาจากประเทศไลบีเรียเมื่อวันที่ 18 ส.ค. เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศเคนยา และมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 19 ส.ค. ระหว่างการเดินทางมีอาการปวดหัว และมีผื่นขึ้น แต่ไม่มีไข้ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยได้ไปพบแพทย์ที่ร.พ.เอกชน แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่าเป็นลมพิษ จากนั้นเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แต่ยังมีความกังวล จึงโทร.แจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เจ้าหน้าที่ได้ไปรับตัวมายังสถาบันบำราศ นราดูร เพื่อเฝ้าระวัง แพทย์ตรวจสอบ เบื้องต้นไม่พบไข้ ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ของโรค อีโบลา แต่ตามมาตรฐานการเฝ้าระวังจึงได้จัดให้เป็นผู้ที่อยู่ในระหว่างสอบสวนโรค ไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยว่าป่วย
      "ตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรคนอกจากติดตามอาการของหญิงรายดังกล่าว กรมควบคุมโรคยังได้ติดตามผู้ใกล้ชิดของหญิงรายดังกล่าวอีก 13 ราย ซึ่งมีทั้งผู้ที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน ญาติผู้ใกล้ชิด และพนักงานในโรงแรมที่หญิงรายดังกล่าวเข้าพัก ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเป็นมาตรฐานการเฝ้าระวังโรค ไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่นหรือเข้าใจผิด ซึ่งการเปิดเผยถือเป็นการทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวัง"นพ.ณรงค์กล่าว
      ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบการรับมือกับไวรัสอีโบลา ทั้งระบบการตรวจเฝ้าระวัง การรักษา การตรวจยืนยันและวินิจฉัยโรคไวรัสอีโบลา โดยตั้งคณะทำงานวินิจฉัยยืนยัน 1 ชุด ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและด้านการแพทย์ โดยมี ศ.นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ เป็นประธาน ซึ่งจะให้คำแนะนำในการวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยทุกราย โดยจะพิจารณาข้อมูลทั้งด้านผลการตรวจทางคลินิก ผลการสอบสวนด้านระบาดวิทยาและผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ และวันที่ 22 ส.ค.นี้จะมีการจัดอบรมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ที่โรงแรม รามาการ์เด้นส์
     "ขอแนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ไม่ควรเชื่อข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อโซเชี่ยลมีเดียโดยยังไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากอาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอาจทำให้ตื่นตระหนกในวงกว้าง ไม่ส่งผลดีต่อประเทศ โดยทีมโฆษกของกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การระบาดเป็นประจำทุกวัน" ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว
     นพ.ศุภมิตร ชุณสุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า ความจริงแล้วหญิงรายดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวน การด้วยซ้ำ เพราะไม่มีอาการไข้ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ของโรค แต่เพื่อความสบายใจและทำให้มาตรการเฝ้าระวังเข้มงวดจึงรับตัวมาติดตาม สอบสวนโรคอย่างใกล้ชิด โดยแพทย์ตรวจสอบไม่พบว่ามีไข้แต่อย่างใด ส่วนผื่นที่พบขึ้นตามตัวเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เบื้องต้นตามผลการตรวจของร.พ.เอกชนระบุว่าเป็นเพียงลมพิษ นอกจากนี้ จากการสอบสวนประวัติการสัมผัสก็ไม่พบประวัติสัมผัสกับคนที่มีอาการไข้ที่ประเทศไลบีเรียแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตามมาตรฐานแม้หญิงรายดังกล่าวไม่ได้ป่วยด้วยโรคอีโบลา แต่กระทรวงสาธารณ สุขจะตรวจเชื้อเพื่อยืนยันโรคตามหลักมาตรฐานด้วย
      นพ.ศุภมิตรกล่าวต่อว่า สำหรับตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรคจะต้องติดตามในระหว่าง 2-21 วัน แต่อย่างไรก็ตามสำหรับหญิงรายดังกล่าวจะต้องให้ทีมแพทย์ติดตามอาการใกล้ชิด หากใน 24 ช.ม.ไม่พบไข้สูงเฉียบพลัน คณะแพทย์จะสรุปอีกครั้งว่าต้องเฝ้าระวังอาการในร.พ.ต่อหรือไม่ สำหรับ ผู้ใกล้ชิดกับผู้ที่กำลังสอบสวนโรคกรมควบคุมโรคทราบชื่อทุกคน และได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตาม เพื่อดูว่ามีไข้หรือไม่ด้วย อย่างไรก็ตามในระหว่าง 21 วันนี้หญิงรายดังกล่าวอาจมีไข้จากสาเหตุอื่นก็ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามอย่างใกล้ชิด
      ด้าน นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สำหรับชุดตรวจเชื้ออีโบลาทั้ง 300 ชุด ที่สั่งจากประเทศเยอรมนี จีน ญี่ปุ่น ขณะนี้ชุดตรวจจำนวน 100 ชุดจากเยอรมนี ซึ่งถือว่ามีความแม่นยำที่สุด จะมาถึงไทยวันจันทร์หรืออังคารที่จะถึงนี้ ซึ่งจะสามารถใช้เพื่อตรวจหากรณีมีเคสต้องสงสัยได้เลย
     นพ.โสพล เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการวินิจฉัยผู้ป่วยสงสัยโรคอีโบลาจะใช้เกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐาน ซึ่งรวมถึงการมีไข้ 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป และมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค ซึ่งขณะนี้มี 4 ประเทศ ได้แก่ กินี, เซียร์ราลีโอน, ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ส่วนกรณีผู้สงสัยชาวเวียดนามและพม่าจำนวน 3 รายนั้น กระทรวงสาธารณสุขกำลังประสานงานตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุขของทั้ง 2 ประเทศอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งประชาชนทันทีเมื่อได้รับผลการวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!