WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8668 ข่าวสดรายวัน

เตือนอันตราย ไอซ์บักเก็ต 
น้ำแข็งเย็นจัด เสี่ยงไข้-ติดเชื้อ 


ไอซ์บักเก็ต - "กิ๊บซี่ วนิดา" "มิน พีชญา" และ "เมย์ พิชญ์นาฏ" 3 ดาราสาว รับ คำท้าจากเพื่อนดารานักแสดงทำ"ไอซ์ บักเก็ต" พร้อมร่วมบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.

      เตือนไอซ์บักเก็ต อันตราย หากป่วยเป็นโรคหอบหืด ภูมิต้านทานอ่อน เจอน้ำเย็นจัดอาจป่วยได้เพราะอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงฉับพลัน นอกจากนี้อาจติดเชื้อหากน้ำไม่สะอาด สถาบันประสาทวิทยาเปิดบัญชีรับบริจาคเข้ากองทุนผู้ป่วยยากไร้ด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เผยเป็นโรคร้ายแรงเกิดจากเซลล์ควบคุมกล้ามเนื้อเสื่อม และจะเสียชีวิตเฉลี่ย 39 สัปดาห์ มีแค่ร้อยละ 4 ที่มีชีวิตอยู่เกิน 10 ปี ส่วนในประเทศไทยมีผู้ป่วยประมาณ 100 ราย แถมพบผู้ป่วยใหม่เดือนละ 1-2 ราย ด้านเซเลบเมืองไทยยังร่วมชาลเลนจ์ต่อเนื่อง 
     เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่สถาบันประสาทวิทยา นพ.สมชาย โตวณบุตร ผู้ทรงวุฒิสถาบันประสาท กล่าวในการแถลงเรื่องกองทุนเพื่อผู้ป่วยยากไร้ และโรคระบบ ประสาท กองทุนผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ว่า โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) เป็นโรคของระบบประสาทที่เกิดจากการเสื่อมของเซลล์ที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ทั้งในส่วนของสมอง แกนประสาท และไขสันหลัง โรคเอแอลเอสจัดเป็นโรคที่พบได้มากสุดของกลุ่มโรคเสื่อมของเซลล์ควบคุมกล้ามเนื้อ ลักษณะอาการและการแสดงของโรคคือ กล้ามเนื้อเกร็ง อาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ ร่วมกับมีกล้ามเนื้อลีบเล็กลง อาจมีอาการพูดลำบาก และหอบเหนื่อยจากการหายใจไม่เพียงพอ ร้อยละ 75 จะแสดงอาการทางแขนขาก่อน มีเพียงร้อยละ 25 ที่แสดงอาการครั้งแรกด้วยการกลืนหรือพูดลำบาก และส่วนน้อยที่มาครั้งแรกด้วยอาการหายใจลำบาก มักจะพบผู้ป่วยเริ่มมีอาการช่วงอายุ 40-60 ปี ส่วนใหญ่พบได้มากในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และโรคดังกล่าวมักพบชาวยุโรป อเมริกา ความชุกประมาณ 1.2-4 รายต่อแสนประชากร สำหรับประเทศไทยยังไม่มีการรวบรวมจำนวนผู้ป่วยที่ชัดเจน แต่เฉพาะสถาบันประสาทวิทยามีผู้ป่วยสะสมประมาณ 100 ราย ในปี 2556 มีผู้ป่วยใน 24 ราย และอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจประมาณ 10 ราย โดยจะพบผู้ป่วยใหม่เดือนละ 1-2 ราย
      "การดำเนินของโรคพบว่าการดำเนินโรคตั้งแต่พบอาการถึงขั้นเสียชีวิตจะมีระยะเวลาเฉลี่ย 39 เดือน โดยมีเพียงร้อยละ 4 เท่านั้นที่มีอายุรอดนานกว่า 10 ปี โดยอาการจะเริ่มจากกล้ามเนื้ออ่อนแรงเรื่อยๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดจากซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย ลามไปอีกข้าง และตามด้วยการกลืนลำบาก และกล้ามเนื้อช่วยการหายใจอ่อนแรงที่สุด ผู้ป่วยมักจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อทางเดินหายใจ จากการสำลักอาหาร หรือหายใจ เองไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลทุกแห่งสามารถวิเคราะห์โรคได้ หากเริ่มมาพบแพทย์ตั้งแต่มีอาการเริ่มแรก จะรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัด เพื่อให้กล้ามเนื้อลีบ ช้าลง เพิ่มคุณภาพชีวิตให้มากขึ้น และยืดระยะเวลาของการเจ็บป่วยออกไป แต่ยังพบว่าในประเทศไทยพบผู้ป่วยในอัตราต่ำ" นพ. สมชายกล่าว
       นพ.สมชาย กล่าวว่า สำหรับสาเหตุของโรคปัจจุบันทราบเพียงว่าร้อยละ 10 เกิดจากพันธุกรรม ร้อยละ 90 ไม่ทราบสาเหตุ แต่พบว่าในต่างประเทศพบว่าเกิดโรคนี้ในผู้ที่ออกกำลังกายชนิดมีแรงกระแทกหนักๆ แต่ก็ยังไม่สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของโรคและสรุปได้ชัดเจน สำหรับผู้ป่วยโรคนี้ผู้ป่วยจะรู้ตัวดีอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้ ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างมาก ส่วนการรักษาทำได้เพียงการรักษาตามอาการ โดยการใช้ยา การทำกายภาพบำบัด การได้รับอาหารให้ครบหมวดหมู่ ซึ่งการทำกายภาพจะช่วยเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ส่วนในระยะท้ายของโรคมักพบว่าผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องการกลืน ก็จะต้องให้อาหารผ่านสายยาง และเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งต้องดูแลเรื่องจิตใจ โดยการสนับสนุนส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์รถเข็น เครื่องดูดเสมหะ เครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น
      พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มงานประสาทวิทยา สถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแลโรคเอแอลเอสขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ถ้าอาการเริ่มหนักมีปัญหาระบบการกลืน การหายใจ จะมีค่ายาประมาณวันละพันกว่าบาท ค่าใช้จ่ายเครื่องช่วยหายใจ คนดูแล อุปกรณ์เสริมต่างๆ ซึ่งจะอยู่ที่เดือนละ 3-5 หมื่นบาท นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ป่วยระยะท้ายที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นยังมีปัญหาความขาด แคลนในส่วนนี้ เพราะบางรายไม่สามารถหาเครื่องช่วยหายใจใช้ที่บ้านได้ และโรงพยาบาลก็มักมีเครื่องช่วยหายใจที่ไม่เพียงพออยู่แล้ว สำหรับการบริจาคให้กับผู้ป่วยเอแอลเอสไม่ได้เป็นการช่วยเหลือเพียงสถาบันประสาทวิทยา แต่จะมีการเชื่อมต่อเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคนี้ทั้งประเทศ หากมีความต้องการอุปกรณ์หรือความช่วยเหลือด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่จะทำ "ไอซ์ บักเก็ต ชาลเลนจ์" มีข้อควรระวังคือ ต้องใช้น้ำที่สะอาดป้องกันการติดเชื้อที่ตา หู จมูก ผู้ป่วยโรคหอบหืด และภูมิต้านทานอ่อนแอ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิฉับพลัน รวมทั้งระมัดระวังอุบัติเหตุจากถังใส่น้ำ เป็นต้น 
       "ผู้ที่จะร่วมบริจาคสามารถบริจาคได้ที่กองทุนช่วยเหลือผู้ยากไร้และโรคระบบ ประสาท และกองทุนผู้ป่วยเอแอลเอส กองทุนผู้ป่วยโรคลมชัก ที่ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 020-1-33312-0 ธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 090-712612-2 ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 026-430952-1 โดยส่งหลักฐานการโอนเงินได้ที่ 0-2354-6118 พร้อมระบุกองทุนและวัตถุประสงค์" พญ.ทัศนีย์กล่าว
       สำหรับ ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับไอซ์ บักเก็ต ชาลเลนจ์ในหมู่คนดังในประเทศไทย นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย ร่วมรับคำท้า โดยปรับให้เป็นแบบไทย ด้วยการรดน้ำมนต์ 9 วัด พร้อมบริจาคเงินในนามธนาคารกสิกรไทย ให้แก่ศิริราชมูลนิธิ เพื่อผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง 1 ล้านบาท และบริจาคในนามส่วนตัวอีก 1 แสนบาท 
       ขณะที่น.ส.ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ซีอีโอไทยคม ก็รับคำท้าพร้อมบริจาคโครงการช่วยเหลือกลุ่มผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ก็รับคำท้า โดยนำน้ำราดหัวที่สวนโมกข์ แล้วบริจาคเป็นเงินส่วนตัว 100,000 บาทให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลศิริราช 
     ด้านศิลปินดารา นายศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้จัดการค่ายเพลงอาร์เอส ทำไอซ์บักเก็ตชาลเลนจ์ พร้อมบริจาคเงินสนับสนุนเครื่องช่วยหายใจในผู้ป่วยเอแอลเอส ภายใต้มูลนิธิสนับสนุนสถาบันประสาทวิทยา กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งดาราสาวกิ๊บซี่ วนิดา เติมธนาภรณ์ ด้วย 
นอกจากนี้ดาราที่ทำไอซ์ บักเก็ต ชาลเลนจ์ ไปแล้ว อาทิ ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ, บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี, หมาก-ปริญ สุภารัตน์, ณเดชน์ คูกิมิยะ, วุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์, เจนสุดา ปานโต, มิน-พีชญา วัฒนามนตรี, ปุ๊กลุก- ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ฯลฯ
      นักร้องหนุ่ม โดม-ปกรณ์ ลัม กล่าวว่า เราเป็นคนที่ชอบดูยูทูบอยู่เรื่อยๆ แรกๆ ก็เห็นแล้วไม่คิดว่าโครงการแบบนี้จะเข้ามาถึงที่ประเทศไทย และก็มีการท้าต่อมาเรื่อยๆ จนวู้ดดี้-วุฒิธร มาท้าเราต่อ เลยกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่สนุก แต่จริงๆ สิ่งที่เราต้องการคือการกุศล หรือที่ทำเพราะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บางอย่าง ให้รับรู้รวดเร็ว และช่วยเรื่องการกระตุ้นการกระทำ ให้คนสนใจ โดยมีการท้าซีอีโอใหญ่เพื่อเป็นที่สนใจในวงกว้าง และผลลัพธ์ที่ออกมา ก็ดีมากๆ 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 22 ส.ค. จะมีการรวมตัวดาราทำกิจกรรมโกลบอล ไอซ์ บักเก็ตชาลเลนจ์ ที่ลานกิจกรรมหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เวลา 08.00 น. โดยมีดารา อาทิ ไมค์ พิรัชต์, ออม สุชาร์, ธัญญ่า-ธัญญาเรศ, ตุ๊ก-ชนกวนัน, ท็อป- ณัฐเศรษฐ์, ตุ๊กกี้-บูบู้, ปอ-หนิม เอเอฟ ฯลฯ ร่วมกิจกรรม และบริจาคเงินเข้ากองทุนช่วย ผู้ป่วยเอแอลเอสประเทศไทย โดยสถาบันประสาทวิทยา และสภากาชาดไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!