WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOPHโสภณ เมฆธนสธ.ตั้งเป้าคนไทยอายุยืนไม่น้อยกว่า 80 ปี พร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

     แนวหน้า : นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมวิชาการประจำปี  2558 โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ครั้งที่ 13  ภายใต้หัวข้อ "ต้อนรับประชาคมอาเซียนอย่างสุขภาพดี...มีความสุข : Welcome to AEC...Healthy& Happiness" เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เพิ่มพูนความรู้ สมรรถนะทางวิชาชีพ รวมถึงนำเสนอผลงานทางวิจัยและพัฒนาของบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆ โดยมีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเข้าร่วมกว่า 500 คน

     นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า กระทรวง สาธารณสุข ตั้งเป้าภายในทศวรรษต่อไป คนไทยจะมีสุขภาพแข็งแรงเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างยั่งยืน โดยมีอายุยืนไม่น้อยกว่า 80 ปี และมีสุขภาพดีไม่น้อยกว่า 72 ปี เพื่อ ให้บรรลุเป้าประสงค์ เกิดระบบสุขภาพไทย ที่พึงประสงค์ และเตรียมพร้อมก้าวสู่เวที สุขภาพระดับอาเซียนและระดับโลก สอดคล้อง กับแผนพัฒนาสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติ ช่วงที่ 2 (Millennium Development Goals: MDGs post- 2015) มีทิศทางเป้าหมายการพัฒนา ที่ยั่งยืน กำหนดให้สุขภาพเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายที่ต้องบรรลุ เพื่อให้ประชากรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างถ้วนทั่ว (well-being for all)

     นอกจากนี้ ในปี 2559 กระทรวงสาธารณสุข ยังได้กำหนดเป้าหมายการทำงานที่สำคัญโดยมีข้อหนึ่งกล่าวถึงบทบาทด้านสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ในภูมิภาคและในประชาคมโลก และปลายปี  2558 นับเป็นปีแห่งการเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งมีประชากร 600 ล้านคน  ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน เช่น การเกิดโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ ข้ามพรมแดน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การเคลื่อนย้ายของผู้ป่วยและของบุคลากรสาธารณสุขระหว่างประเทศ ดังนั้นความร่วมมือด้านการพัฒนาการสาธารณสุขระหว่างประเทศสมาชิก จะเป็นความ รับผิดชอบร่วมกัน ที่จะนำไปสู่การส่งเสริม สุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ เพื่อให้ประชากรอาเซียนมีสุขภาพดี ส่งผลต่อการพัฒนาและเติบโตทางเศรษฐกิจ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!