WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8602 ข่าวสดรายวัน


อย.จับ'ซอสเย็นตาโฟ'เก๊ 
บุกทลายโกดังภาษีเจริญ ผงะเจอน้ำกระเทียมดอง กับมะนาวดองใส่กรดพิษ เตือนภัยซื้ออาหารเสริม!


ซอสปลอม - นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการอย. และตำรวจบก.ปคบ. แถลงตรวจยึดน้ำกระเทียมดอง น้ำมะนาวดอง และซอสเย็นตาโฟไม่ได้มาตรฐาน ภายในบ้านพัก ย่านภาษีเจริญ กทม. เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.

      "อย."ประสานตำรวจปคบ. บุกทลายโกดังย่านภาษีเจริญ หลังสืบพบเป็นแหล่งเก็บผลิตภัณฑ์อาหารปลอม ทำอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค ผงะเจอ "น้ำกระเทียมดอง-น้ำมะนาวดองผสมกรดอะซิติก" ซึ่งถ้ากินเข้าไปมากๆ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ รวมทั้ง "ซอสเย็นตาโฟปลอม" แสดงสลากอาหารไม่ถูกต้อง-ไม่ผ่านการอนุญาตจากอย. อีกคดีตรวจสอบเรื่องร้องเรียนอาหารเสริมนำเข้า "FUCO" โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาฯอย. เตือนอย่าสั่งซื้อมาใช้เด็ดขาด

      เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แถลงข่าวจับผลิตภัณฑ์อาหารปลอมและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมายนำเข้าจากต่างประเทศ ว่าอย.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบโกดังเก็บสินค้าสำหรับขายส่งย่านภาษีเจริญ ซึ่งไม่มีเลข อย. จึงประสานตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ดำเนินการสืบสวนและนำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 33/80 ซอยศาลธนบุรี 27 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ 

       ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารปลอมคือ น้ำกระเทียมดอง 3 รสตราครัวไทย เนื่องจากเลขสารบบอาหาร 10-1-08250-1-0036 บนฉลากนั้นไม่ใช่เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว นอกจากนั้น ยังพบผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ได้แก่ ซอสเย็นตาโฟตรานก บรรจุขวดพลาสติกสีขาวขุ่นปิดสนิท น้ำกระเทียมดองและน้ำมะนาวดองบรรจุในถ้วยพลาสติกปิดสนิท รวมถึงสุขลักษณะสถานที่ผลิตไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

       ของกลางทั้งหมดมูลค่าประมาณ 5 แสนบาท พร้อมแจ้งดำเนินคดีเบื้องต้นในข้อหา 1.ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่มีฉลากเพื่อลวง จัดเป็นอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 1 แสนบาท 2.ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท และ 3.ผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายจากสถานที่ผลิตที่มีสุขลักษณะไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทw นพ.ไพศาลกล่าว

      นพ.ไพศาลระบุว่า อาหารปลอมมีอันตรายและน่าเป็นห่วง เพราะอาจใส่สารบางอย่างลงไป อย่างกรณีนี้คือน้ำกระเทียมดองและน้ำมะนาวดอง คาดว่าใส่กรดอะซิติกลงไป เนื่องจากวันที่เข้าตรวจสอบพบสารตัวนี้ในที่ผลิตด้วย โดยหากใส่มาก เมื่อรับประทานเข้าไปก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ระคายระบบทางเดินอาหาร อาจทำให้กระเพาะอาหารทะลุ ขณะนี้กำลังส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์อยู่ว่าใส่สารลงไปมากน้อยเพียงใด ผู้บริโภคจึงควรใส่ใจในการตรวจสอบเลขสารบบทุกครั้งก่อนซื้อ จะคิดว่าเป็นสินค้าในชีวิตประจำวันอย่างเดียวโดยไม่ต้องตรวจสอบไม่ได้แล้ว เพราะอย่างที่เห็นอาจมีการสวมเลขสารบบของสินค้าอื่น

       รองเลขาฯอย.เผยด้วยว่า ล่าสุดอย.ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนำเข้าจากต่างประเทศยี่ห้อ FUCO ทั้ง FUCO PURE และ FUCO BURN ที่โฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริง เช่น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ทำให้หุ่นดี ฯลฯ ผ่านหลายเว็บไซต์ ถือเป็นการโฆษณาชวนเชื่อโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง อ้างว่ารักษาโรคต่างๆ มีคุณภาพดีกว่าสินค้าอื่นๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ FUCO ทุกรุ่นไม่เคยขออนุญาตอย่างถูกต้อง ขอเตือนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้อมาใช้เด็ดขาด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!