WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaAnutin25 

อนุทิน รับมอบอาวุธสู้โควิด-19 จากรัฐบาลจีน ‘มิตรแท้ทั้งในยามทุกข์และสุข’ 

      รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยรับมอบเวชภัณฑ์ทางการแพทย์จากรัฐบาลจีน ได้แก่ หน้ากากอนามัย 100,000 ชิ้น หน้ากาก N95 จำนวน 10,000 ชิ้น ชุดป้องกัน 2,000 ชุด และชุดทดสอบ 832 ชุด ย้ำ เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นวัคซีนที่ดีที่สุด

    ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุขุม  กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม และผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม รับมอบเวชภัณฑ์ทางการแพทย์จากรัฐบาลจีน โดยนายหยางซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย 100,000 ชิ้น หน้ากาก N95 จำนวน 10,000 ชิ้น ชุดป้องกัน 2,000 ชุด และชุดทดสอบ 832 ชุด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ของไทยในการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (COVID-19)

       นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ ท่านอุปทูตหยางซิน เป็นตัวแทนของเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ในนามรัฐบาลจีน ซึ่งได้กล่าวว่า ไทยและจีนเป็นเพื่อน เป็นญาติมิตร หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ได้ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ช่วยเหลือกันในช่วงที่ยากลำบาก ขณะนี้สถานการณ์ที่ประเทศจีนดีขึ้นเรื่อย ๆ อาวุธที่ดีที่สุดคือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เมื่อผู้ป่วยไทยเพิ่มขึ้นรัฐบาลจีน คนจีนยินดีช่วยเหลือเต็มที่ เป็นน้ำใจของรัฐบาลจีนที่มีต่อคนไทย นับเป็นความภาคภูมิใจที่ไทยมีมิตรประเทศที่ดี มีความห่วงใย นำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 ชุดป้องกันตนเอง ชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการ มามอบให้เพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งมาจากความเชื่อใจ และขอบคุณน้ำใจที่ไทยได้ดูแลรักษาผู้ป่วยที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเริ่มต้นการระบาด รวมทั้งได้ประสานให้ไทยจัดซื้อโดยตรงกับบริษัทผู้ผลิต ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์แพทย์ เพื่อนำมาสต็อกไว้ ทำให้มั่นใจว่าเรามีอาวุธพร้อมดูแลผู้ป่วย

      “ในนามรัฐบาลไทย ขอขอบคุณในไมตรีจิตของรัฐบาลจีน ในวิกฤติมักมีโอกาสเสมอ ในช่วงเวลาที่เรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามโลก สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยและจีนที่นับวันจะมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เป็นเพื่อนแท้ยามยากและยามปกติ มั่นใจว่าความสัมพันธ์นี้คือพลังให้ 2 ประเทศผ่านวิกฤตไปด้วยดี” นายอนุทินกล่าว

          นายอนุทินกล่าวต่อว่า เรื่องการเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกันโรค กระทรวงสาธารณสุขฝ่ายเดียวไม่สามารถทำได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนปฏิบัติตัวตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ที่ผ่านมาจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเรารู้ที่ไปที่มาว่าติดเชื้อจากใคร โยงถึงได้ แต่พบว่ายังมีบางส่วนไปมีกิจกรรมทางสังคม จึงทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างที่เป็นอยู่ สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องระมัดระวังตนเองเพื่อจะได้ไม่ป่วย ขอให้ทุกคนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อยู่ห่างกันระดับหนึ่ง ใส่หน้ากากอนามัย งดกิจกรรมทางสังคม งดการพบปะสังสรรค์ จะทำให้การระบาดลดลง ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ดีกว่าวัคซีน ดีกว่ายา

 

‘มิตรแท้ทั้งในยามทุกข์และสุข’ ไทยรับมอบเวชภัณฑ์ต้าน’ โควิด-19 จากรัฐบาลจีน

       กรุงเทพมหานคร, 24 มี.ค. (ซินหัว) — รัฐบาลจีนส่งมอบเวชภัณฑ์ให้กับประเทศไทย เพื่อใช้ในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาที่จีนมอบให้กับไทยในครั้งนี้ ประกอบด้วยหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุดป้องกัน และชุดตรวจเชื้อไวรัส ซึ่งเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิวานนี้ (23 มี.ค.)

     อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประเทศไทย รับมอบเวชภัณฑ์มิใช่ยาจากรัฐบาลจีน ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีหยางซิน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยเป็นตัวแทนจากรัฐบาลจีน

       ในพิธีรับมอบ หยางซิน กล่าวว่าจีน-ไทยมิใช่อื่นไกล เราเป็นพี่น้อง ญาติมิตร และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ในห้วงยามที่จีนเผชิญความยากลำบาก หลายภาคส่วนของไทยได้ให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจจีน ตั้งแต่ระดับราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชนคนไทย คลิปวิดีโอจากชาวไทยที่มีถ้อยคำว่า “สู้ๆ” ได้กลายเป็นคำศัพท์ที่คุ้นหูในหมู่ชาวจีน ซึ่งจีนรู้สึกซาบซึ้งใจและจะจดจำไม่ลืม

      ท่านอุปทูต กล่าวว่า ปัจจุบันจีนควบคุมสถานการณ์โรคระบาดที่มีอู่ฮั่นเป็นสมรภูมิหลักได้ในเบื้องต้นแล้ว แต่เรายังคงมีความเสี่ยงจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และอาวุธที่ดีที่สุดในการรับมือกับไวรัสคือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

      “ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รัฐบาลจีนและประชาชนชาวจีนต่างติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด และยินดีให้ความช่วยเหลือไทยอย่างสุดความสามารถ จึงมอบเวชภัณฑ์เหล่านี้ให้กับไทยเพื่อแสดงถึงมิตรไมตรีและน้ำใจจากประชาชนและรัฐบาลจีนที่มีต่อรัฐบาลและประชาชนชาวไทย” หยางกล่าวพร้อมแสดงความยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการป้องกันโรคและการรักษาผู้ป่วยกับไทย เพื่อให้ไทยและจีนผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้โดยเร็ว

      ด้านอนุทิน เผยว่าอุปทูตหยางซินเป็นตัวแทนของเพื่อนที่ดีที่สุดท่านหนึ่ง ที่ติดตามสถานการณ์ในไทย และคอยส่งความปรารถนาดีต่อชาวไทยมาโดยตลอด ทั้งยังช่วยประสานให้ภารกิจต่างๆ ลุล่วงด้วยความจริงใจ เรียกได้ว่าเป็นมิตรแท้ทั้งในยามยากและยามปกติ

      ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลไทย ตนขอแสดงความขอบคุณในไมตรีจิตของรัฐบาลและประชาชนชาวจีนเป็นอย่างมาก พร้อมกล่าวว่าไทยได้ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยชาวจีนอย่างเต็มใจ ทำให้ประเทศจีนเชื่อใจและขอบคุณรัฐบาลไทย

       สำหรับ การวางแผนกระจายเวชภัณฑ์ อนุทินเผยว่าหน่วยงานส่วนกลางที่จะดูแลคือองค์การเภสัช สังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยขณะนี้องค์การฯ ได้ประสานงานกับหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักปลัดฯ และกรมควบคุมโรค เพื่อจัดสรรเวชภัณฑ์ไปยังภาครัฐ เอกชน โรงเรียนแพทย์ ส่วนอัตราส่วนของการจัดสรรนั้น ทางองค์การเภสัช ตลอดจนอธิบดีกรมที่เกี่ยวข้องจะตกลงกันต่อไปเพราะต้องยึดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

      ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้มอบความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศที่กำลังเผชิญหน้ากับโรคโควิด-19 รวม 82 ประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้จัดส่งหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้น หน้ากากป้องกัน 200,000 ชิ้น ชุดตรวจหาเชื้อ 50,000 ชุด ให้แก่สหภาพยุโรป และส่งเวชภัณฑ์ให้อีกหลายประเทศ อาทิ ลาว ฟิลิปปินส์ เอธิโอเปีย นอกจากนี้ยังส่งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขไปยังนานาประเทศ เพื่อช่วยรับมือโควิด-19 เช่น อิหร่าน อิรัก อิตาลี กัมพูชา เอธิโอเปีย เป็นต้น

       อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขของไทย แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ว่า ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 106 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 827 ราย เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 

 Click Donate Support Web

 

SAM720x100px bgGC 790x90

 

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!