WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaสปสช

เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน-พอช.จับมือ สปสช. ‘รวมพลังสู้ COVID’ ผลิตหน้ากากป้องกันไวรัส 1 ล้านชิ้น ตั้งเป้าแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้

     สปสช./ เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนฯ –พอช. จับมือ สปสช. ‘ร่วมสืบสานแนวคิดไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมพลังสู้ COVID-19’ โดยจัดอบรมการผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อให้สมาชิกแต่ละกองทุนฯ นำไปผลิตเพื่อแจกจ่ายประชาชนทั่วประเทศ โดยใช้งบประมาณของกองทุนฯ ตั้งเป้าผลิต 1 ล้านชิ้นภายในเดือนเมษายนนี้ โดยเริ่มผลิตหน้ากากแล้ว 13 จังหวัด 88 กองทุน เช่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ปราจีนบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ ฯลฯ

     ตามที่สถานการณ์ไวรัส COVID-19 ระบาดไปทั่วโลก ขณะที่ทุกภาคส่วนในประเทศไทยเกิดความตื่นตัว มีมาตรการรณรงค์และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส แต่ยังขาดแคลนหน้ากากอนามัยอีกเป็นจำนวนมาก หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและประชาชนจึงร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19

     โดยในวันนี้ (9 มีนาคม) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อาคารศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี มีการจัดงาน ‘เครือข่ายสวัสดิการชุมชน พอช. และ สปสช. ร่วมสืบสานแนวคิดไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมพลังสู้ COVID-19’ ภายในงานมีการประชุมเพื่อประสานความร่วมมือและวางยุทธศาสตร์การดำเนินงานร่วมกัน ระหว่างผู้แทน สปสช. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้ในการดูแลตัวเองและชุมชน การฝึกทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยวิทยากรจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (คลองเตย) มีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 40 คน

    ผศ.ดร.จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ กล่าวว่า ตนในฐานะกรรมการของ สปสช. และเป็นกรรมการของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ หรือ ‘พอช.’ ซึ่งมีเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนอยู่ทั่วประเทศ โดยมีแนวคิด “ไม่ทิ้งใครเอาไว้ข้างหลัง” จึงหารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดงานครั้งนี้ขึ้นมา เพราะมีความคิดว่าปัญหาเรื่อง COVID-19 สามารถจัดการได้ โดยใช้พลังของชุมชน

    “วันนี้ถือเป็นการ Kick off เป็นสัญญาณว่า ‘คนไทยจะไม่ทิ้งกัน และจะไม่ทิ้งใครเอาไว้ข้างหลัง’ โดยร่วมกันลุกขึ้นมาผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และต่อไปเจลล้างมือจะมีราคาแพงและขาดตลาด กองทุนสวัสดิการชุมชนแต่ละแห่งอาจเตรียมผลิตสบู่สำหรับล้างมือขึ้นมา ไม่ต้องรอให้ใครมาสนับสนุน โดยจะใช้งบประมาณของกองทุนแต่ละแห่ง และใช้งบประมาณไม่มาก ซึ่งหากเราสามารถสกัดไวรัสนี้ได้ โดยใช้พลังของชุมชน และความร่วมมือของทุกฝ่าย จะทำให้เป็นต้นแบบของโลกในการต่อสู้กับไวรัส COVID – 19” ผศ.ดร.จิตติกล่าว

     นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช.มีกองทุนหลักประกันสุขภาพกว่า 8,000 ตำบลทั่วประเทศ และมีงบประมาณเพียงพอที่จะดูแลประชาชน จึงอยากสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลหรือหวาดวิตก ขณะเดียวกันประชาชนจะต้องรับฟังข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดยเฉพาะข้อมูลที่มาจากกระทรวงสาธารณสุข เพราะในขณะนี้มีข่าวลือต่างๆ มากมาย ทำให้ประชาชนเกิดความกลัว รวมทั้งไม่ควรไปตั้งข้อรังเกียจประชาชนที่เพิ่งกลับจากทำงานต่างประเทศ เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมา แต่ทุกคนทุกฝ่ายควรจะร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับปัญหา เช่น การร่วมมือกันเพื่อผลิตหน้ากากอนามัยในวันนี้

     นายปฏิภาณ จุมผา รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ กล่าวว่า พอช.มีเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนที่จัดตั้งทั่วประเทศแล้วจำนวน 5,997 กองทุน มีเงินกองทุนรวมกันประมาณ 15,000 ล้านบาท และยังมีเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลทั่วประเทศ จำนวน 7,789 แห่ง ซึ่งเราจะใช้พลังประชาชนทั้งหมดนี้มาร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมทั้งปัญหาไวรัส COVID ในขณะนี้ด้วย

      ‘วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่ภาคประชาชนได้ลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยไม่ต้องรองบประมาณจากใคร เพราะเรามีพลังร่วมกัน มีคน มีงบประมาณ ตอนนี้เครือข่ายภาคประชาชน โดยเฉพาะกองทุนสวัสดิการ 88 กองทุนใน 13 จังหวัด เช่น กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปราจีนบุรี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม พัทลุง นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ฯลฯ ได้เริ่มผลิตหน้ากากอนามัยแล้ว ตั้งเป้าหมายว่าภายในเดือนมีนาคมนี้ จะผลิตได้ประมาณ 444,800 ชิ้น และจะผลิตครบ 1 ล้านชิ้นภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่และประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อไป’ นายปฏิภาณกล่าว และว่า การผลิตหน้ากากอนามัยในครั้งนี้ กองทุนสวัสดิการชุมชนฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละจังหวัด เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด พมจ. สาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันผลิตให้ได้ตามเป้าหมาย ถือเป็นการรวมพลังของทุกภาคส่วนในการต่อสู้กับไวรัส COVID”

     นายปาลิน ธำรงรัตนศิลป์ คณะทำงานติดตามและพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชน กล่าวว่า กองทุนสวัสดิการชุมชนจัดตั้งขึ้นทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2548 มีหลักคิดคือ ‘ให้อย่างมีคุณค่า รับอย่างมีศักดิ์ศรี’ โดยสมาชิกสมทบเงินเข้ากองทุนวันละ 1 บาท หรือปีละ 365 บาท แล้วนำเงินกองทุนมาช่วยเหลือสมาชิก ตั้งแต่เกิด-ตาย เมื่อเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID เครือข่ายกองทุนสวัสดิการและสภาองค์กรชุมชนตำบล จึงมาประชุมร่วมกันที่ พอช.เมื่อวันที่ 3 มีนาคม เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

       “วันนี้เรารอใครไม่ได้แล้ว และเราจะไม่โทษใคร พลังชุมชนจึงต้องลุกขึ้นมาร่วมกันแก้ไขปัญหา เพราะกองทุนสวัสดิการชุมชนตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว เมื่อเกิดปัญหาไวรัส COVID เราจึงรวมพลังกัน โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ด้าน คือ 1.นำความรู้ที่ได้รับเรื่องการดูแลป้องกันตัวเอง การสร้างภูมิคุ้มกัน การดูแลสุขภาพ การล้างมือที่ถูกวิธี นำไปขยายต่อให้แก่คนในชุมชน เป็นการใช้ ‘วิกฤตสร้างความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน’ 2.ร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัย ตั้งเป้า 1 ล้านชิ้น โดยจะเริ่มต้นในจังหวัดที่มีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน และ 3.ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศให้ลดน้อยลง” นายปาลินกล่าว

     ทั้งนี้ การจัดงาน ‘เครือข่ายสวัสดิการชุมชน พอช. และ สปสช. ร่วมสืบสานแนวคิดไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมพลังสู้ COVID-19’ ระหว่างเครือข่ายสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ในครั้งนี้ มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส โดยวิทยากรจากศูนย์ฝึกอบรมอาชีพกรุงเทพมหานคร (คลองเตย) โดยวิทยากรแนะนำให้ใช้ผ้าที่ไม่มีความระคายเคืองต่อใบหน้า หรือผ้าที่ใช้กับเด็กทารก เช่น ผ้ามัสลิน ผ้าสาลู (ใช้ทำผ้าอ้อมเด็ก) และผ้าสำลี โดยใช้จักรเย็บผ้า แต่หากไม่มีสามารถใช้เข็มเย็บผ้าแทนได้

        โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นผู้แทนกองทุนสวัสดิการชุมชนจำนวน 10 กองทุน จาก 4 จังหวัด (กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม สระแก้ว) ประมาณ 40 คน เพื่อนำความรู้ไปผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน 100,000 ชิ้น และขยายไปยังกองทุนสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศ มีเป้าหมาย 77 จังหวัด จำนวน 1 ล้านชิ้นภายในเดือนเมษายนนี้ โดยใช้งบประมาณของกองทุนสวัสดิการชุมชนแต่ละแห่ง ตั้งแต่ 15,000-100,000 บาท แล้วแต่ความสามารถของแต่ละกองทุนฯ

         นายประวัติ กองเมืองปัก นายก อบต.กุดรัง อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม ในฐานะที่ปรึกษากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลกุดรัง กล่าวว่า กองทุนสวัสดิการชุมชนฯ ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ และ อบต.กุดรัง ได้เริ่มผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไวรัส Covid-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มีนาคมเป็นต้นมา โดยใช้งบประมาณจากกองทุนสวัสดิการฯ จำนวน 15,000 บาท งบ อบต.ประมาณ 20,000 บาท ตั้งเป้าผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน 10,000 ชิ้น ใช้ต้นทุนประมาณชิ้นละ 4 บาท

     “วันหนึ่งเราผลิตได้ประมาณ 700-800 ชิ้น โดยใช้จักรเย็บผ้า 30 เครื่อง ส่วนที่เหลือเย็บด้วยมือ โดยมีอาสาสมัครในตำบล เช่น กลุ่มแม่บ้าน อสม. นักเรียนและนักศึกษามาช่วยกันประมาณวันละ 150 คน คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะผลิตได้ตามเป้าหมาย จากนั้นจะนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนในตำบล ส่วนที่เหลือจะมอบให้แก่จังหวัดเพื่อนำไปให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อไป”นายประวัติกล่าว

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!