WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1.AAA A AA1อนุทิน สาธิต

อนุทิน-สาธิต มอบของขวัญ ฌกส. อสม. สร้างหลักประกันให้คนข้างหลัง

      รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบของขวัญ ฌกส. อสม. เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ อสม.ทั่วประเทศ และเป็นหลักประกันให้ทายาทเมื่อเสียชีวิต

      ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานระบบงานของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเปิดสำนักงาน ฌกส. อสม. แห่งประเทศไทย โดยมีสมาชิกสมาคม ฌกส. อสม. ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ร่วมงานกว่า 200 คน

     นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ให้เป็นหมอประจำบ้าน และพัฒนาสวัสดิการเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับ อสม. ควบคู่กันไป กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย (ฌกส. อสม.) เพื่อเป็นสวัสดิการและตอบแทนคุณงามความดี ความตั้งใจในการทำงานเป็นจิตอาสาแก่ อสม. ทั้ง 1,040,000 คนทั่วประเทศ และยังเป็นหลักประกันความมั่นคง สำหรับช่วยเหลือครอบครัวของ อสม. เมื่อเสียชีวิตหรือสาบสูญตามคำสั่งศาล ให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยจะหักเงินสงเคราะห์ศพผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ของสมาชิกรายละ 50 สตางค์ ซึ่ง อสม. ที่เป็นสมาชิกเมื่อเสียชีวิตครอบครัวได้รับเงินสงเคราะห์ ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในขณะนั้น

     ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผมและรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับ อสม. ที่เสียสละทำงานเป็นจิตอาสา พัฒนาศักยภาพของตนเอง และร่วมกันขับเคลื่อนระบบสุขภาพ เพื่อลดโรค ส่งเสริมสุขภาพ ให้ประชาชนพึ่งพาตนเองได้ เป็นพลังสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ทำ ฌกส.อสม. ให้เป็นสวัสดิการสำหรับพี่น้อง อสม. เพื่อเป็นหลักประกันและเป็นการวางอนาคตให้กับคนข้างหลัง ขณะนี้มี อสม. ที่สมัคร แล้วกว่า 290,000 คน ขอเชิญชวนให้ อสม. ทั่วประเทศสมัครเป็นสมาชิก โดยจะคุ้มครอง อสม. ที่เสียชีวิตตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้นไป

   นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า อสม.ที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุขหรือสังกัดกรุงเทพมหานคร สามารถยื่นความประสงค์สมัครเป็นสมาชิก ฌกส. อสม. ได้โดยสมัครใจ ที่สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย (ฌกส. อสม.) ชั้น 2 อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข หรือสถานบริการที่ อสม. รายงานผลการปฏิบัติงาน หรือดาวน์โหลดเอกสารได้ที่เว็บไซต์ ฌกส.-อสม. (www.ฌกส.-อสม.com) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฌกส. อสม. หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18625 ในวันและเวลาราชการ

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!