WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aระบบราง

อาชีวะเอกชนผนึกกำลังแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปั้นมืออาชีพระบบราง

      ด้วยในขณะนี้และอนาคตนั้น รถไฟฟ้าระบบรางได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน โดยรถไฟฟ้าระบบรางจะเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงซึ่งกันและกันอย่างมีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม                             ดังนั้น ความต้องการกำลังคนที่มีมาตรฐานสมรรถนะสูงในเทคโนโลยีใหม่ด้านรถไฟฟ้าระบบราง จำเป็นต้องเร่งสร้างและพัฒนาคนให้เป็นมาตรฐานสากลและเป็นมืออาชีพ จึงได้ริเริ่มทำโครงการจัดตั้งสถาบันอบรมรถไฟฟ้าระบบราง (EPTI : Electrified Trains Professional Training Institute) เพื่อสร้างกำลังคนมืออาชีพด้านรถไฟฟ้าระบบรางในทุกสาขางานทั้งระบบ ทาง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์) จึงร่วมกับ สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย และสถาบันอาชีวศึกษาในเครือข่าย จัดหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาชีพด้านรถไฟฟ้าระบบรางเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีประสิทธิภาพสูงสอดรับกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยและประชาคมอาเซียน

      พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร ประธานคณะกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า  ปัจจุบันนี้การเจริญเติบโตของการขนส่งระบบรางที่เกิดขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑลในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีแนวโน้มและทิศทางเติบโต และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยและภูมิภาคเป็นอย่างมาก ดังนั้นภาครัฐได้เร่งผลักดันโครงการต่างๆให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ เพื่อการบริการประชาชนและถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมพัฒนากำลังคนให้มีมาตรฐานระดับสากล

    “ในวันนี้ จึงเกิดความร่วมมือริเริ่มทำโครงการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมรถไฟฟ้าระบบราง เพื่อผลิตและพัฒนาคนอย่างมืออาชีพ พร้อมสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้งระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย และสถาบันอาชีวศึกษาในเครือข่าย 50 แห่ง นั้นถือว่าเป็นต้นแบบนำร่องของความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาอื่นๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่จะตามมาอีกในอนาคต

    พลเอก ดร.ดรัณ ยุทธวงษ์สุข รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวเสริมว่า-

      “ในการร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้เกิดการผลิตและพัฒนากำลังคนระดับอาชีวศึกษาด้านรถไฟฟ้าระบบรางของประเทศไทยให้มีมาตรฐานสากลอย่างเป็นระบบ มีการร่วมมือกันทั้งแบบทวิภาคีและหรือพหุภาคี อีกทั้งจะทำให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูงด้านรถไฟฟ้าระบบรางระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับภาคการศึกษาได้อย่างทันสมัยและต่อเนื่อง

     ...โดยมีกรอบเวลา 3 ปี ที่สถาบันอาชีวศึกษาเอกชนจะเป็นฝ่ายผลิตและพัฒนากำลังคนแบบ Academic Training มีวุฒิการศึกษาระดับ ปวช. และ ปวส. รองรับ ในขณะที่สถาบันอบรมรถไฟฟ้าระบบราง จะเป็นฝ่ายผลิตกำลังคนแบบ Professional Training มีประกาศนียบัตรวิชาชีพเฉพาะทางรองรับได้ถึงขั้น Professional License เพราะเรามีรถไฟฟ้าระบบรางและอุปกรณ์ของจริงให้ได้ฝึกปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้วย จึงคาดว่าผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีและฝึกปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ

   รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า- -

    “เนื่องด้วยอาชีวะทุกแห่งมีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่จะพัฒนาผู้เรียนคนรุ่นใหม่ให้สมรรถนะสูงในวิชาชีพมาตรฐานระดับสากล และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้เป็นสถาบันอาชีวศึกษากลุ่มแรกในการนำร่องความร่วมมือด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนระดับอาชีวศึกษาด้านรถไฟฟ้าระบบราง ได้มีความรู้และทักษะสูงสอดรับกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

     ...ดังนั้นในการร่วมมือในครั้งนี้ จะเน้นเสริมสร้างและพัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่อย่างเข้มข้นในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาชีพระดับอาชีวศึกษาด้านรถไฟฟ้าระบบราง ให้มีความทันสมัยและมีมาตรฐานสากล  ทั้งจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี และการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง การฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านรถไฟฟ้าระบบรางสำหรับครูอาจารย์ในสถานประกอบการจริง การออกประกาศนียบัตรรับรองความเป็นมืออาชีพเฉพาะทางด้านรถไฟฟ้าระบบราง (Professional License) และการสำรวจ วิจัย พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบรางอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสมรรถนะและมีประสิทธิภาพสูงกับผู้เรียนที่ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่จะต้องก้าวสู่ความเป็นผู้นำภูมิภาคต่อไปในอนาคต

     สำหรับ เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจในหลักสูตรนี้ สุภโชติ จันทร์เอี่ยม อายุ 17 ปี ชั้นปวช. 1 บอกว่า สนใจในหลักสูตรนี้ เพราะเป็นเรื่องราวใหม่ที่ทันสมัย

    “น่าเรียนครับ เหมาะกับยุคสมัยมาก ไม่ตกงานแน่ๆ ครับ เพราะตอนนี้การการคมนาคม การเดินทางการขนส่งมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้คน มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมาก ดังนั้นการจะพัฒนาคนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สามารถทำได้ อยู่ที่บุคคลนั้นจะต้องมีความเพียร ความอดทน และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งรอบตัว และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ท้าทาย ซึ่งเราจะต้องเรียนรู้และทำให้ได้

     ธงชัย มงคลธง วัย 17 ปี ชั้นปวช. 1 ก็สนใจในหลักสูตรนี้เช่นกัน เล่าว่า- -

     “ผมเลือกทางทางสายอาชีวะ เพราะชอบ และหางานง่ายถ้าเรามีฝีมือ ฉะนั้นเราต้องหมั่นฝึกฝนหมั่นเรียนรู้ เราทำได้แน่นอนครับ

     ...สำหรับหลักสูตรนี้ น่าสนใจมากครับ เป็นอีกช่องทางของอาชีพที่เราจะพัฒนาตนเองก้าวสู่ความสำเร็จอย่างมืออาชีพได้ ไม่มีตกงานแน่นอน เดี๋ยวนี้บ้านเมืองเราเปลี่ยนแปลงไปมาก ทันสมัยเจริญขึ้นมาก มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา โดยเฉพาะทางคมนาคม โอ้โห...วันนี้เปลี่ยนไปเยอะ มีทั้งรถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงค์ กำลังกระจายไปทั่วเมือง ทั้งประเทศในแถบอาเซียน จีนกับลาวกำลังเร่งสร้างรถไฟฟ้าระบบรางกันยกใหญ่ ผมว่าวันนี้เป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่แล้วครับที่จะเลือกเรียนให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน เป็นโอกาสที่ดีครับ

      ปิดท้ายกับหนุ่มอาชีวะ เตรียมทวิภาคี ไทย-เยอรมัน นิติพงษ์ สาระษี ปวช. 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า- -

       “สมัยนี้มีทางเลือกมากมายนะครับ มีหลากหลายสาขาอาชีพให้เลือกตามความสนใจ และตามความต้องการของตลาดงาน ฉะนั้นใครชอบอะไรก็เลือกเรียนได้ตามความถนัดเลยครับ

       ...ถ้าจะถามถึงสาขาด้านรถไฟฟ้าระบบราง ผมว่าน่าสนใจมากเลยครับ ดูจากหลักสูตร ดูจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก อืม..น่าเรียนมากครับ เป็นสิ่งใหม่ที่น่าเรียนรู้น่าศึกษา เข้ากับโลกยุคใหม่จริงๆ แต่เมื่อเราได้ทางทักษะวิชาชีพที่เก่งแล้ว อย่าลืมเรื่องภาษาด้วยนะครับ สมัยนี้เราต้องรู้อีกสัก 1 หรือ 2 ภาษาก็ดีนะ เพราะเราเข้าสู่ AEC กันแล้วนะครับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!