WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8617 ข่าวสดรายวัน

เปิดชื่อ 8 นร.เก่ง ที่ 1-แอดมิชชั่น


น.ร.เก่ง - นายฉัตรมงคล ปิ่นทอง จากร.ร.กรุงเทพคริสเตียน ได้คะแนนสูงสุดร้อยละ 90.30 ในการแอดมิชชั่นเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ส่วนรูปเล็กน.ส.สุดารัตน์ วิรุฬห์ทรัพย์ จากร.ร.เซนต์โยฯ ได้คะแนนร้อยละ 88.59 ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

      คลอดแล้วผลแอดมิชชั่น 2557 ผ่านคัดเลือกมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 80,880 คน ทุกสถาบันระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค. นี้ ประธานทปอ.เปิดชื่อ 8 ยอดนักเรียนเก่ง ทำคะแนนสูงสุดใน 8 คณะยอดนิยม เผยอันดับ 1 ได้ 90.30 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เป็นน.ร.จากกรุงเทพคริสเตียน อันดับ 2 ได้ 88.59 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เป็นน.ร.จากเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ อันดับ 3 ได้ 87.72 คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ น.ร.หนุ่มจากโยธินบูรณะ 
      เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ถ.ศรีอยุธยา ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหา วิทยาลัยมหิดล (มม.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แถลงผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง หรือแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2557 ว่า ทปอ.ได้คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาประจำปีการศึกษา 2557 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยประกาศผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ทาง www.cuas.or.th และเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ร่วมประกาศผล 15 แห่ง หลังจากนี้นักเรียนต้องเดินทางไปสอบสัมภาษณ์ในวัน เวลา และสถานที่ ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค. ส่วนม.บูรพาจะกำหนดสอบข้างต้นระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค.
    ประธาน ทปอ. กล่าวต่อว่า ปีนี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 99,767 คน ที่สมัครเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาที่ ทปอ.คัดเลือกไว้ จำนวน 86 แห่ง เพื่อเข้าศึกษาใน 756 คณะ สาขาวิชา โดยมีรหัสคณะ สาขาวิชา ให้เลือกทั้งสิ้น 3,989 รหัส มีผู้ผ่านการคัดเลือกมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย ทั้งสิ้น 80,880 คน จำแนกเป็น 1.สถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่อยู่ในสังกัดหรือกำกับของ สกอ. ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยและสถาบัน 24 แห่ง แบ่งเป็นจำนวนรับ 79,308 คน มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 63,568 คน ส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวนรับ 23,677 คน มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 12,027 คน 2.สถาบันอุดมศึกษาของรัฐสังกัดหน่วยงานอื่น จำนวนรับ 1,166 คน มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 353 คน และ 3.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน จำนวนรับ 42,403 คน มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 4,932 คน
      ศ.นพ.รัชตะ กล่าวอีกว่า แอดมิชชั่นประจำปีการศึกษา 2557 นี้ มีนักเรียนทำคะแนนได้สูงสุดของคณะ สาขาวิชา จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย 1.นายฉัตรมงคล ปิ่นทอง จาก ร.ร.กรุงเทพคริสเตียน ได้คะแนนร้อยละ 90.30 ในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2.น.ส.สุดารัตน์ วิรุฬห์ทรัพย์ จาก ร.ร.เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ ได้คะแนนร้อยละ 88.59 ในคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ 3.นายวิวัฒน์ เที่ยงธรรม จากร.ร. โยธินบูรณะ ได้คะแนนร้อยละ 87.72 ในคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ 4.น.ส.ปภาวดี นิมิตกมลเลิศ จาก ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 87.21 ในคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ 
      5.น.ส.กมลวรรณ สาระวารี จาก ร.ร.อำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่ ได้คะแนนร้อยละ 85.14 ในคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) 6.น.ส.สุวีรยา พิรัชต์ชัยกุล จากร.ร.โพธิสารพิทยากร ได้คะแนนร้อยละ 84.36 ในคณะจิตวิทยา จุฬาฯ 7.นายวิริยะ เธียรทนุกิจ จาก ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 84.14 ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และ 8.นายชาคร ขจรไชยกูล จากร.ร.สาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม ได้คะแนนร้อยละ 83.58 ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ
     นายฉัตรมงคล หรือน้องคิด ซึ่งทำคะแนน ได้สูงสุดร้อยละ 90.30 ให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจมากที่สอบได้คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เพราะเลือกไว้เป็นอันดับ 1 เนื่องจากชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์มาก เคล็ดลับการเรียนคือตั้งใจเรียนในห้องเรียน และไม่ค่อยเรียนพิเศษมากนัก เพราะส่วนตัวเชื่อหากตั้งใจเรียนในห้องให้เข้าใจแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษ รวมถึงหมั่นทบทวนเนื้อหาวิชาต่างๆ และฝึกทำข้อสอบและแบบฝึกหัดอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญต้องมีวินัย มีความตั้งใจ และมีความรับผิดชอบ โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบ ควรทุ่มเวลาอ่านหนังสือให้เต็มที่ ซึ่งปฏิบัติมาโดยตลอดจนทำให้ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี คือ 3.97 แต่ก็ไม่ได้เคร่งเครียดกับการเรียนอย่างเดียว หากโรงเรียนมีกิจกรรมอะไรก็จะเข้าร่วมตลอดเวลา สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่มีที่เรียน อย่าเพิ่งหมดหวังเพราะยังมีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งที่ยังเปิดรับอยู่
     ส่วนน.ส.กมลวรรณ หรือน้องอ๋อม ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกตกใจมาก ไม่คิดว่าจะได้คะแนนสูงมาเป็นอันดับหนึ่ง พ่อแม่ดีใจมาก เพราะเป็นลูกคนสุดท้อง พี่น้องเรียนจบหมดแล้ว ทั้งนี้โดยส่วนตัวชอบเรียนภาษา จึงใฝ่ฝันอยากเรียนที่คณะศิลปศาสตร์ มธ.อยู่แล้ว อนาคตอยากเป็นนักแปล ปกติไม่ใช่เด็กที่เรียนเก่งมาก ผลการเรียนอยู่ในระดับกลางๆ แต่ชอบอ่านหนังสือ หาความรู้จากอินเตอร์ เน็ต และฝึกทำแบบฝึกหัดอยู่เสมอ อยากเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่ยังสอบไม่ติด ว่าอย่าท้อถอย ยังมีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งเปิดรับ และขอให้พ่อแม่ทุกคนเข้าใจและให้กำลังใจคนที่พลาดแอดมิชชั่นทุกคน ซึ่งตนมีคติประจำใจที่ท่องไว้เสมอว่า แค่วันนี้มันแย่ แต่ไม่ใช่ชีวิตมันจะแย่ตลอดไป
      ด้านน.ส.สุดารัตน์ หรือน้องมุก ให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจมากที่สอบติดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เพราะเป็นคณะที่ใฝ่ฝันอยากเข้าเรียน และเป็นอันดับหนึ่งที่เลือกเรียน ส่วนที่เลือกเรียนคณะดังกล่าว เนื่องจากเป็นคนที่ชอบศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆ และคณะรัฐศาสตร์ มีสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อได้ศึกษารายละเอียดของการเรียนการสอน ทำให้รู้ว่าคณะและสาขานี้เหมาะสมกับเราที่สุด ตนเรียนสายวิทย์-คณิต จบมาด้วยเกรดเฉลี่ย 3.94 ตอนแรกที่เลือกเรียนสายดังกล่าว เพราะยังไม่มั่นใจว่าตัวเองอยากเรียนคณะอะไร ทำอาชีพอะไร จนเมื่อเรียนม.4 จบ และค้นหาตัวเองก็รู้ว่าตัวเองสนใจเรื่องราวระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆ อีกทั้งได้พูดคุยกับอาจารย์ที่จบคณะสาขาดังกล่าวมา จึงตัดสินใจเลือกเรียน 
    น.ส.สุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ตอนเรียนม.ปลาย จึงมุ่งตั้งใจเรียนในห้องเรียน เพื่อทำคะแนนให้อยู่ในระดับดี และเรียนกวดวิชาเฉพาะในวิชาอังกฤษ วิชาสายสังคม เพราะต้องใช้ในการเรียนต่อ ซึ่งการเรียนกวดวิชามีความจำเป็นอย่างมาก เพราะโจทย์ข้อสอบบางข้อ ในห้องเรียนก็ไม่ได้สอน ดังนั้น การเรียนในห้องเรียนอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อเด็ก หากได้เรียนเสริมนอกห้องเรียนด้วยก็จะช่วยเพิ่มเติมความรู้ได้ อยากให้เพื่อนๆ น้องๆ ทุกคน ค้นหาตัวเองให้เจอว่าอยากเรียนอะไร อยากทำอาชีพอะไร และศึกษาว่าคณะที่เลือกเรียนนั้นเรียนอะไรบ้าง และมุ่งมั่นตั้งใจ อ่านหนังสือ เรียนในห้องเรียน และอย่าเครียด เพราะถ้าเราเครียดเราจะทำข้อสอบไม่ได้
      ขณะที่นายวิวัฒน์ หรือน้องต้น ให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจที่สอบติดคณะนิติศาสตร์เพราะตอนนี้ตนกำลังศึกษาอยู่ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แต่รู้สึกลังเลว่าสิ่งที่เรียนอยู่นั้น เหมาะสมกับตัวเองหรือไม่ ดังนั้น เมื่อสอบติดคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ก็จะได้ตัดสินใจว่าควรเลือกเรียนอะไร เพื่อเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ส่วนการเลือกเรียนดังกล่าว จะถือเป็นการกันสิทธิ์เด็กคนอื่นหรือไม่นั้น คนอื่นอาจมองว่ากันสิทธิ์ แต่ตนก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่จะยื่นคะแนนได้ สำหรับเคล็ดลับในการเรียนนั้น อยากให้น้องๆ ทุกคนตั้งใจอ่านหนังสือ และเรียนในห้องเรียน เพื่อให้ได้คะแนนดีๆ ส่วนการเรียนกวดวิชานั้น ถ้าเรียนก็จะช่วยมีความรู้เพิ่มเติม และทำข้อสอบโจทย์ต่างๆ ได้ดีขึ้น
     ปิดท้ายที่นายวิริยะ หรือน้องมิกกี้ ให้สัมภาษณ์ว่า ตกใจมาก ไม่คิดมาก่อนว่าจะสอบติดเป็นอันดับหนึ่งของคณะ เพราะมีคนเข้าสอบเยอะและแต่ละคนก็เก่งๆ เคล็ดลับในการเรียนคือต้องมีเป้าหมายในการเรียน เมื่อตัดสินใจเลือกคณะแล้วก็ต้องวางแผนในการอ่านหนังสือและมุ่งมั่น ส่วนตัวไม่ได้ให้ความสำคัญกับการกวดวิชา แต่มองว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง หากวิชาไหนที่ไม่มั่นใจก็กวดวิชาเพิ่ม อย่างไรก็ตามมองว่าการศึกษาของเด็กไทยในวันนี้ให้เด็กเรียนหนักเกินไป จนบางทีพลาดการทำกิจกรรม การออกกำลังกาย แต่ที่จะให้เรียนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ตนเห็นด้วยเพราะมีประโยชน์ทำให้ได้รู้จักตัวเองและปลูกฝังความรักชาติ สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้คนที่แอดมิชชั่นไม่ติดต่อ สู้ต่อไป เพราะไม่ใช่สิ่งตัดสินชีวิตเรา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!