WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เด็กยุคใหม่ โตขึ้นอย่างเป็นอะไร?

    บนเวทีงานฉลองวันเด็กเกือบทุกปี นอกจากการแสดงความสามารถของเด็กๆ และการโชว์พูดคำขวัญวันเด็กประจำปีแล้ว สิ่งหนึ่งที่หลายท่านคงได้ยินเกือบทุกๆ ทุกเวที คือ การตอบคำถามยอดฮิตที่ผู้ใหญ่มักจะถามเด็กๆ  'โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร?'ย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน เราอาจได้ยินคำตอบที่ซ้ำๆ มากมาย เช่น ครู หมอ ตำรวจ ทหารหรือพยาบาล

     แต่สำหรับเด็กยุคใหม่ เติบโตไปพร้อมๆ กับโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว ด้วยวิทยาการสมัยใหม่ที่สามารถทำให้เรารับรู้เรื่องราวข้ามผ่านซีกโลกที่กว้างขวางในระยะเวลาอันสั้น บนสังคมที่เอื้อประโยชน์ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ที่จะรู้จักตัวตน ของตัวเองได้มากขึ้น กับคำถามเดียวกันนี้ เรากลับได้รับฟังเหตุผลที่ต่างกันออกไป

     วันเด็กที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์น้องๆ ชั้นอนุบาลและประถมศึกษาที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต หลักสูตร2ภาษา  ว่าเมื่อน้องๆ โตขึ้นอย่างเป็นอะไร หรืออยากประกอบอาชีพอะไรกันบ้าง?

     น้องคนแรก'น้องธีร์ – ด.ช. ทัพท์เทพ นันทาภิวัฒน์' นักเรียนชั้นอนุบาล 3 เล่าว่า “โตขึ้นผมอยากเป็นเจ้าของสวนสัตว์ครับ เพราะจะได้ดูแลสัตว์น่ารัก อาทิ ยีราฟ ม้าลาย สุนัขจิ้งจอก และสัตว์ประเภทอื่นๆ เพื่อที่จะสัตว์พวกนี้ไม่สูญพันธ์ และให้น้องๆในอนาคตได้รู้จักครับ”

     ส่วน'น้องขนมปัง – ด.ญ.ปาลิสุดา ระเบียบโลก'นักเรียนชั้นอนุบาล 3 กลับตอบอย่างมั่นใจว่า 'หนูอยากเป็นนักบินค่ะ จะได้ขับเครื่องบินดีดี และปลอดภัยให้กับคุณพ่อคุณแม่ และคนอื่นๆ ได้ไปเที่ยวกันค่ะ'

     'ด.ญ.อติวัณณ์ อุไรรัตน์ โชตินฤมล หรือน้องธาร่า' นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บอกว่า “สัตวแพทย์ คือ อาชีพในฝันของหนู เพราะนอกจากเราจะรักษาสัตว์ให้หายป่วยแล้ว ยังทำให้เราได้เข้าใจชีวิตสัตว์ด้วย เพราะสัตว์พูดไม่ได้เหมือนคน ถ้ามีหมอที่รักษาสัตว์และเข้าใจความเจ็บปวดของสัตว์ได้ สัตว์เลี้ยงของทุกคนก็จะอยู่เป็นเพื่อนกับหนูและครอบครัวทุกบ้านไปนานๆค่ะ”

     และน้องคนสุดท้าย 'น้องมาร์ก เด็กชายมาร์กัส ครอนชอร์'นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บอกกับเราว่า'ผมอยากเป็นตำรวจครับ แต่เป็นตำรวจอังกฤษนะครับ เพราะว่าเท่ห์ และแข็งแรง สามารถปกป้องพ่อแม่ และประชาชนได้ครับ'

    นี่อาจเป็นเพียงตัวอย่าง ความฝันของเด็กไทยบางส่วนเท่านั้น สิ่งที่ผู้เขียนสังเกตได้อีกอย่างหนึ่ง คือแววตาที่เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจในการตอบคำถามของน้องๆบางท่าน ซึ่งทำให้เราเชื่อว่าน้องๆ เหล่านั้นรู้จักอาชีพที่ตนกล่าวถึงไม่น้องเลยทีเดียว นั่นอาจเป็นเพราะ รูปแบบการดำเนินชีวิตของครอบครัวไทย ในปัจจุบันมีความแตกต่างไปจากครอบครัวไทยในอดีต การดำเนินชีวิตประจำวันล้วนมีเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเกี่ยวข้อง  การเข้าถึงสื่ออาจทำได้ง่าย จึงทำให้เด็กๆ สามารถรับรู้ในสิ่งที่ตนสนใจได้ง่ายยิ่งขึ้น 

   ถึงวันนี้ เราไม่อาจทราบอนาคตที่แท้จริงของน้องเหล่านี้ได้ว่า เค้าจะสามารถทำฝันนั้นให้สำเร็จได้เพียงใด หรือจะเกิดความใฝ่ฝันชิ้นใหม่ขึ้นเมื่อต่างก็ค้นพบทิศทางที่แท้จริงของตนเองหรือไม่ อย่างไรก็ดี ก่อนจบการสนทนาน้องๆ ต่างก็สัญญาว่าจะตั้งใจเรียนและเป็นเด็กดีเพื่อช่วยประเทศชาติในอนาคต และจะไม่ลืม กลับบ้านไปบอกรักคุณพ่อคุณแม่ และเดินจากไปพร้อมทิ้งความน่ารักไว้ในใจผู้เขียนจนวันนี้ “ผู้อ่านล่ะคะ? ยังจำได้หรือไม่ว่าครั้งนั้นท่านผู้อ่านตอบคำถามนี้ไว้ว่าอย่างไร?”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม :

คุณกรรณิการ์ คงคา ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต

โทร. 02-7927514 อีเมล์ [email protected]

คุณสิทธิกร  เสงี่ยมโปร่ง ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด

โทร.0-2553-3161-3 , 081-913-1291  Email : sitikorn@4h.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!