WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 5604 KMTIL 01

เครือข่าย 33 มหาวิทยาลัยเตรียมเสนอ ‘ข้อเสนอแนะแผนยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนประเทศ’ แก่รัฐบาลชุดใหม่

          ประชาชนคนไทยได้ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงในการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศไทยเมื่อ 14 พ.ค.ล้นหลามกว่า 75% นับเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ซึ่งจะตามมาด้วยการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาพัฒนาประเทศที่เราคนไทยต่างตั้งตารอคอยนั้น ก่อนวันเลือกตั้งทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สจล.วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ได้มีการจัดประชุมระดมสมองกลุ่มเครือข่ายผู้บริหารจากสถาบันอุดมศึกษา 33 แห่งในประเทศไทย รวมกว่า 179 คน เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอแนะแผนยุทธศาสตร์ต่อการขับเคลื่อนประเทศในด้านอุดมศึกษา ตอบรับโลกยุคใหม่ คาดว่าจะยื่นเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่หลังเลือกตั้งต่อไป

 

5604 KMTIL 02

5604 KMITL รศดร คมสัน มาลีสี

 

          รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ กล่าวว่า โลกปัจจุบันและอนาคตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย พร้อมสภาวะโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรที่มีจำกัด ไม่ว่าพรรคใดจะได้ขึ้นมาเป็นผู้บริหารประเทศ ต้องยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลักและมุ่งสู่การขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรและประชาคมโลก พรรคการเมืองและนักการเมืองควรใช้โอกาสในการเข้ามาทำงานบริหารประเทศในการเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติและทุกระดับ ก้าวข้ามความขัดแย้ง สร้างความร่วมมือ สนับสนุนพัฒนาการศึกษา ทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยี ทรัพยากร งบประมาณ และการนำงานวิจัยนวัตกรรมมาสู่การพัฒนาประเทศให้เป็นจริง อย่างเช่น การเป็นฮับเกษตรอินทรีย์ ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม อาหารมีคุณภาพและปลอดภัยแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ส่งเสริมเทคโนโลยีอวกาศ การนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาผสมผสานและพัฒนา Soft Power ต่างๆ ของไทย สู่ตลาดโลก อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมดนตรี กีฬา ภาพยนตร์ เป็นต้น

 

5604 ศดรนพ พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล มช

 

          ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยควรให้ความสำคัญกับการมุ่งหน้าการพัฒนาที่ต่อเนื่องตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วย 13 หมุดหมายพลิกโฉมประเทศไทย ซึ่งครบครันทุกมิติและตอบรับอนาคตประเทศไทย สู่สังคมก้าวหน้า เศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน โดยสถาบันการศึกษาควรมุ่งเน้นหมุดหมายที่ 12 สร้างบุคลากรที่สมรรถนะสูง การทำแผนบูรณาการการพัฒนาศักยภาพกำลังคน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนหมุดหมายด้านอื่นๆ ให้สำเร็จ

 

5604 ศดรนพ นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล

 

          ศาสตราจารย์ ดร.นพ.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดีด้านยุทธศาสตร์ แผนและงบประมาณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า นโยบายที่พรรคการเมืองนำเสนอในช่วงหาเสียงแทบทุกพรรค จะเน้นไปที่การเรียนฟรีจนถึงปริญญาตรี ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังมีรายละเอียดในการบริหารจัดการงบประมาณและประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นจริง แต่ทั้งนี้ ยังมีมิติอื่นๆ อีกมากที่เกี่ยวกับสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะการสร้างระบบนิเวศของการขับเคลื่อนสร้างสรรค์งานวิจัยและต่อยอดนวัตกรรมให้เกิดขึ้น ควบคู่ไปกับการส่งเสริมหลักสูตรและแพลตฟอร์ม ‘การเรียนรู้ตลอดชีวิต’ สำหรับทุกคน ทุกช่วงวัย และเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

 

5604 ศจดร ชรินทร์ เตชะพันธุ์ มช

 

          ศาสตราจารย์ปฏิบัติ ดร.ชรินทร์ เตชะพันธุ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดทำข้อเสนอแผนยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนประเทศในด้านอุดมศึกษา ครั้งนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะในการเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย และภูมิทัศน์ของทิศทางการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากร สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม ระดับโลก โดยเฉพาะประเด็นของผลกระทบต่อเนื่องจากสงครามรัสเซีย ยูเครน และความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ที่อาจส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายทรัพยากรและแรงงานทักษะชั้นสูงสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษาในยุคที่โลกเชื่อมต่อถึงกัน จึงไม่ใช่แค่เป้าหมายแต่เพียงประชากรไทย แต่ยังหมายรวมถึงประชากรโลกด้วย

          ทั้งนี้การจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนประเทศในด้านอุดมศึกษา สามารถนำไปใช้ในการบริหารประเทศซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและทุกภาคส่วน สนับสนุนส่งเสริมงานด้านอุดมศึกษาสู่การพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะของประชากรไทยอย่างทั่วถึงทุกคนต่อไปในอนาคต

 

 

A5604

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!