WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa7aเปดใจเดกสายวทย

เปิดใจเด็กสายวิทย์ 'สู้สุดใจไปให้ถึงฝัน'Warwick Science จุดไอเดียเยาวชนไทยก้าวไกลสู่ภาคอินเตอร์'ไม่มีใครไปถึงจุดหมายโดยไร้จุดเริ่มต้น'

    ช่วงต้นปีจนถึงกลางปีถือเป็นช่วงร้อนแรงของสมรภูมิรบด้านการศึกษา ในการฝ่าฟันแย่งชิงเก้าอี้ที่นั่งเรียนหลักสูตรอินเตอร์ของสองมหาวิทยาลัยชื่อดัง จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เพื่อวัดกึ๋นไอคิวและความพยายามกันว่านักเรียนคนใดจะสามารถพิชิตการสอบเข้าหลักสูตรอินเตอร์ เยาวชนจึงพากันค้นหารุ่นพี่ที่เปรียบเสมือนกุนซือผู้สามารถให้คำแนะนำและเป็นกำลังใจในการลงสนามสอบ

     เมื่อเร็ว ๆ นี้ Warwick Institute โรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ได้จัดงานแนะแนวการสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ สายวิทย์ฯ ภายใต้โครงการ Warwick Science เปิดบ้านนักวิทย์ พิชิตอินเตอร์ ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนสายวิทย์ที่จะก้าวสู่ การสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์ในรั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยโดยเชิญรุ่นพี่ศิษย์เก่าของ Warwick Science ผู้ที่สามารถพิชิตความกดดันต่างๆ เดินตามจุดมุ่งหมายและก้าวไปตามฝันของตัวเองให้เป็นจริงได้ ในงานนี้พี่ๆ ได้มาให้คำแนะนำและสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ ที่อยากเข้าโปรแกรมอินเตอร์ฯทางด้านสายวิทย์ ที่กำลังวางแผนการสอบและเส้นทางสู่รั้วจุฬาฯและธรรมศาสตร์ในอนาคต โดยงานจัดขึ้นที่ Warwick Institute โรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ชั้น 12A อาคารสยามพิวรรธน์ทาวเวอร์ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่

      เริ่มต้นด้วย นายกิตตน์อรรจ วัฒนาวีรชัย หรือ น้องวิน นักเรียนในโครงการวิทย์-คณิต หลักสูตร พสวท.สมทบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สามารถพิชิตฝันของตัวเองได้สำเร็จ ด้วยการสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในขณะที่ยังเรียนอยู่ชั้น ม.6 เทอมสอง ซึ่ง ‘น้องวิน’ ได้เปิดใจว่า

      “ผมโชคดีที่เริ่มรู้สึกตัวว่าชอบวิศวะฯ ตั้งแต่อยู่มัธยมต้น จึงตั้งเป้าไปเรียนสายวิทย์-คณิต พอขึ้น ม. 4 ก็เริ่มเตรียมพร้อมตัวเองด้วยการอ่านหนังสือและฝึกทำข้อสอบ จนมีจุดเปลี่ยนกับชีวิตในช่วง ม.6 ผมได้ไปค่ายซัมเมอร์ที่ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเวลา 1 เดือน พอกลับมาเริ่มรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญ จึงเริ่มเบนเข็มตั้งเป้าสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ โปรแกรมอินเตอร์ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ผลักดันผมเต็มที่ โดยให้ผมนั่งเครื่องบินมาเรียนกวดวิชาที่ Warwick Instittue ทุกเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเตรียมตัวสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์สายวิทย์ฯ เพราะเราจะได้ความรู้และทักษะเพิ่มเติม รวมทั้งได้เทคนิคการทำข้อสอบต่างๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เพราะในการสอบเราไม่ได้แค่ ‘ทำให้ถูกต้อง’ แต่จะต้อง’ทำให้ทันเวลา’อีกด้วย”

        “ผมเคยทำคะแนนสอบภาษาอังกฤษรอบแรกได้ไม่ดี ในการยื่นสอบของคณะวิศวะฯ จุฬาฯ รู้สึกท้อแท้ แต่ก็บอกกับตัวเองว่าเมื่อเราตั้งเป้าหมายแล้วต้องทำให้ได้ เพราะเราแค่เอื้อมมือไปก็จะถึงเป้าหมายเราแล้ว เคล็ดลับความสำเร็จของผมที่อยากบอกน้องๆ คือ ให้ตั้งใจอ่านหนังสือ แบ่งเวลาทำโจทย์ข้อสอบให้มากๆ ทบทวนอ่านหนังสือทุกวัน สม่ำเสมอ ควรเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ สะสมความรู้ไปเรื่อย ๆ จะทำให้เราไม่ต้องเครียดมากหรือจะต้องมาเรียนหนักและต้องมาตะบี้ตะบันตอนอยู่ชั้น ม. 6 ครับ”

      อีกหนึ่งสาวน้อยหน้าใส ที่ก้าวจากรั้วโรงเรียนเข้าสู่การเป็นนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ภาคอินเตอร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เต็มตัวแล้วคือ นางสาวฐิติอร พาณยง ​หรือ น้องแพร เล่าประสบการณ์ว่า

       “แพร เรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนสาธิตมศว.ประสานมิตร ภาคไทยค่ะ พอขึ้นชั้น ม. 5 ก็เริ่มเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ตอนนั้นสนใจคณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่พอมาเรียนกวดวิชาที่ Warwick Institute ก็ได้รับคำแนะนำจากพี่ๆ ติวเตอร์ว่ามีคณะอะไรบ้างที่เปิดสอบภาคอินเตอร์ พี่ๆจะคอยป้อนข้อมูลเกี่ยวกับคณะต่างๆ ที่เปิดใหม่ให้ทราบตลอด จนสุดท้ายแพรก็เริ่มหันมาสนใจอยากสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอนแรกก็มีท้อบ้าง เพราะสอบแล้วได้คะแนนน้อยมาก ๆ แต่โชคดีที่ยังมีอาจารย์นุและพี่ๆ ที่ Warwick คอยโค้ชให้ว่าต้องพยายามใน part ไหนมากขึ้น และช่วยวางแผนการสอบทำให้เรามีโอกาสสอบติดมากขึ้นค่ะ

     “สิ่งที่จะฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์คือ อยากให้น้องถามใจตัวเองว่า อยากเป็นทันตแพทย์จริงๆ หรือเปล่า เพราะคณะนี้ไม่ได้ใช้แค่เรื่องวิชาการ แต่ต้องมีทักษะการใช้มือ หรือ hand skill ด้วย เพราะต้องทำงานภายในบริเวณช่องปาก ฟัน เหงือก และสิ่งของที่มีขนาดเล็กมากๆ ของคนไข้ แถมเกณฑ์คะแนนก็สูงขึ้นทุกๆ ปี จึงต้องมีความพยายามมากๆ ถ้าทำคะแนนได้น้อยก็อย่าหยุด อย่าเพิ่งท้อ อยากให้น้องๆ ไปร่วมทำเวิร์คช้อปเพื่อเตรียมพร้อม และรับฟังคำแนะนำเพื่อจะได้ข้อมูลความรู้เพิ่มขึ้นว่าคณะที่เราอยากเข้าตรงกับความเป็นตัวเราหรือเปล่า หรือแต่ละรอบทางคณะรับอย่างไร มีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไรด้วยคะ โดยเวิร์คช้อปนั้นเค้าจะมีการจัดทุกวัน และเข้าฟังได้ฟรี”

       เยาวชนคนเก่งคนสุดท้ายคือ น้องริว -วรัตถ์ อำนวยรักษกุล อายุ 18 ปี จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย สอบติดคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิชา วิศวกรรมยานยนต์ ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

      “อยากให้น้องๆ ดูความถนัดว่าเราชอบอะไร ให้โฟกัสไปที่ความฝันตัวเอง แล้วจึงเลือกคณะและ มหาวิทยาลัยที่ตอบโจทย์เราได้มากที่สุด อย่างตัวผมเองอยากไปเรียนที่ญี่ปุ่น เลยหันมาสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์ มันไม่ผิดที่จะฝันให้ไกล ถ้าเราเตรียมตัวดีพอแล้วแต่สอบไม่ได้มันก็ยังมีที่รองรับเราได้อีกเยอะ แต่ถ้าเราฝันใกล้ๆ แล้วเกิดไปไม่ถึงฝันขึ้นมา อาจจะไม่มีที่รองรับเราได้อีก ต้องไปรอสอบแข่งขันใหม่ในปีหน้า แล้วแต่ละปีคะแนนมันก็กระโดดขึ้นไปอย่างเห็นได้ชัด มันจะยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวให้พร้อมและทำให้ดีที่สุดเสียแต่วันนี้ดีกว่าครับ”

       ด้านนายเกรียงศักดิ์ ไชยวินิจ หรือครูบี ติวเตอร์สอนวิชาคณิตศาสตร์และเป็นผู้ก่อตั้ง Warwick Institute โรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬา-ธรรมศาสตร์ กล่าวปิดท้ายว่า “ปัจจุบันมีเยาวชนให้ความสนใจสอบเข้าเรียนโปรแกรมอินเตอร์ของจุฬาฯ และธรรมศาสตร์กันมาก ด้วยเหตุนี้เด็กๆ จึงต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมที่สุด หากใครเตรียมตัวตั้งแต่ ม. 4 โอกาสที่จะสอบติดก็เกือบ 100% ถ้าเริ่มตอน ม. 5 ก็ยังมีโอกาสเยอะอยู่ แต่หากมาเตรียมตัวตอนอยู่ ม. 6 โอกาสแทบไม่มีเลย โดยเฉพาะการสอบแอดมิชชั่นในฝั่งสายวิทย์มีความซับซ้อนกว่าฝั่งศิลป์ เด็กนักเรียนควรได้รับคำแนะนำเป็นรายบุคคลว่าอยากเข้าคณะอะไร ควรสอบอะไรก่อนหลัง ต้องวางแผน กันอย่างไร เราสนับสนุนให้เยาวชนฝันให้ไกลและพยายามไปให้ถึงฝัน แต่การจะไปให้ถึงเป้าหมายได้นั้น คุณต้อง มีจุดเริ่มต้นเสียก่อน “จำไว้ว่า ไม่มีใครไปถึงจุดหมายโดยไร้จุดเริ่มต้น” ดังนั้นควรเริ่มเตรียมตัวกันตั้งแต่วันนี้ กันได้แล้วนะครับ”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!