WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8657 ข่าวสดรายวัน


เสี่ยรับซื้อ'เหรียญสิบ'ปี 33 มึน-ปลอมอื้อ 
'อธิบดีธนารักษ์'ยันแล้ว มีผลิตออกมาแค่ 100 อัน


เช็กเหรียญ - นายปุญณพัฒน์ สิรเรืองวานิช เจ้าของร้านปาหนันจิวเวลรี่ จ.ระยอง ตรวจสอบเหรียญที่ชาวบ้าน แห่นำมาขาย หลังประกาศซื้อเหรียญ 10 บาท ปี 2533 ราคา 1 แสนบาท แต่ส่วนใหญ่เป็นของปลอม

      อธิบดีกรมธนารักษ์ ยันเหรียญ 10 บาท ปี 2533 มีแค่ 100 เหรียญและส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ระบุปีนั้นนำเข้าเหรียญ 10 บาทสำเร็จรูป 50 ล้านเหรียญ แต่ไม่จำเป็นต้องผลิตทั้งหมด ด้านเสี่ยระยองที่ประกาศรับซื้อ เตือนระวังมิจฉาชีพปลอมปีที่ผลิตนำมาหลอกขาย ชี้ตัวเลขในเหรียญปั๊มเป็นเลขไทย ซึ่งคนร้ายจะนำเหรียญที่ผลิตปี 2557 มาขูดหางเลข 7(๗) ตบตาให้เป็นเลข 3 (๓) ขณะที่ชาวระยองแห่เก็บเหรียญ 10 จนขาดตลาด
      จากกรณีกระแสฮือฮาในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กกรณีนายปุญณพัฒน์ สิรเรืองวานิช อายุ 27 ปี ร้านปาหนันจิวเวลรี่ ตั้งอยู่ที่ ถ.สุขาภิบาล 1 เลขที่ 391 หมู่1 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กรับซื้อเหรียญ 10 บาท ที่ผลิตในพ.ศ.2533 ราคาเหรียญละ 1 แสนบาท โดยระบุว่าเป็นเหรียญหายากเพราะผลิตเพียง 100 เหรียญนำไปแสดงที่ประเทศแคนาดา แจกให้ทูตานุทูตและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จนกลายเป็นเหรียญที่นักสะสมต้องการมากนั้น
    ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินท่างไปสำรวจที่ร้านปาหนันจิวเวลรี่ พบประชาชนจำนวนมากเดินทางมาสอบถามข้อเท็จจริง และนำเหรียญบางส่วนมาให้ตรวจดู โดยส่วนใหญ่ต้องการทราบลักษณะเบื้องต้นของเหรียญดังกล่าว ส่วนนายปุญณพัฒน์ชี้แจงกับประชาชนรวมทั้งนำกล้องส่องพระมาตรวจดูเหรียญบางส่วนที่มาคนนำมาแสดง
     น.ส.อรอุมา ต้นน้ำ อายุ 21 ปี ชาวบ้านตลาดอำเภอปลวกแดง กล่าวว่านำเหรียญสิบมาให้ตรวจสอบแต่ปรากฏว่าเป็นเหรียญ 10 บาท ปี 2537 และ เหรียญ 10 บาท ปี พ.ศ. 2532 ซึ่งทางร้านไม่ได้รับซื้อ ได้เปิดเผยว่าต้องการทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และเหรียญดังกล่าวมีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง และเมื่อทราบข้อมูลก็เข้าใจและทราบว่าเป็นเหรียญที่หายาก ซึ่งจะได้นำไปบอกกับพรรคพวกที่กำลังพากันหาเหรียญ 10 บาท กันทั่วทั้งหมู่บ้าน บางรายถึงกับทุบกระปุกออมสินลูก และไปแลกตามร้านค้าทั่วๆ ไปจนทำให้ขณะนี้เหรียญสิบขาดตลาด
      ด้านนายปุญณพัฒน์ กล่าวว่าขณะนี้ยอดวิวของเฟซบุ๊กปาหนันจิวเวลรี่ทะลุยอด 2 ล้านวิวไปแล้ว และมีคนส่งภาพเหรียญมาให้ตรวจสอบร่วมร้อยเหรียญซึ่งเป็นของปลอมทั้งหมด จึงอยากฝากเตือนว่าอย่าหลงเชื่อและหลงซื้อโดยไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเหรียญดังกล่าวนั้นเป็นเหรียญที่ไม่ได้นำออกมาใช้ในท้องตลาด จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเจอทั่วไป อาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำเหรียญปลอมมาหลอกขาย ทางที่ดีควรจะให้ผู้ชำนาญซึ่งตนก็ยินดีที่จะเป็นผู้ตรวจสอบให้ เบื้องต้นเหรียญปลอมส่วนใหญ่นำเหรียญ 10 บาทที่ผลิตในปี 2537 ซึ่งปั๊มเป็นเลขไทย3(๓)มาขูดหางเลข 7(๗) ออกเพื่อตบตา 
     "นอกจากการสังเกตร่องรอยการขูดหางเลข 7 ไทยเพื่อปลอมเป็นเลข 3 แล้ว มีจุดสังเกตคือเหรียญที่ลบหางเลข 7 ไทยออก จะมีช่องไฟที่ห่างกว่าของจริง" นายปุญณพัฒน์กล่าว
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของร้านปา หนัน จิวเวลรี่โพสต์ข้อความประกาศเตือน ว่า"ขณะนี้มีมิจฉาชีพพยายามทำเหรียญออกมาเยอะแล้ว ผมเกรงว่าท่านจะตกเป็นเหยื่อในการหลอกขายในราคาถูก เพราะเหรียญนี้มีการหาซื้อมานานแล้ว ปลอมมาเป็น 20 ปีก็มี การหาเหรียญนี้ไม่มีตามท้องตลาดหรอกครับ จึงอยากให้ทุกท่านระวังให้มาก ผมมีมิจฉาชีพติดต่อเข้ามาเยอะ ถ่ายรูปส่งมาแล้วบอกว่าของแท้บ้าง(คงคิดว่าผมจะโอนตังค์ให้เลยมั้ง)มันยังต้องมีการตรวจสอบอีก 
    ส่วนพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้เครื่องเจียเหรียญ 10 บาทที่ผลิตปี 2537 ซึ่งระบุเป็นเลขไทย โดยเจียเอาหางเลข ๗ ออก ทำให้จะมีลักษณะคล้าย ๓"
     นอกจากนี้ยังโพสต์ข้อความอีกว่า (เตือนนะครับ)กระแสเรื่องเหรียญ 10 ปี 2533 มาแรงมากจึงมีมิจฉาชีพพยายามปลอมเหรียญขึ้นมาหลอกพวกท่าน(โดยเอาค่านายหน้า) โปรดจงใช้วิจารณญาณให้ดี เรื่องเหรียญ 10 ปี 2533 นี้ไม่ใช่ของใหม่ครับมีการปลอมมานานแล้ว เพียงแต่พวกท่านอาจจะไม่รู้ว่ามีราคาเพราะไม่เคยเกิดกระแสนี้มาก่อน ว่ากันว่า 90% ในไทยเป็นของปลอมครับ ส่วนเรื่องที่ว่าสร้างมา 100 เหรียญนั้นผมเชื่อว่าเป็น เรื่องจริง 
    วันเดียวกัน นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า การผลิตเหรียญกษาปณ์ที่จำนวน 100 เหรียญนั้นมีความเป็นไปได้ หากจำนวนสั่งผลิตในแต่ละรอบมีการผลิตไว้ปริมาณมากๆ ในปีก่อนหน้า และจะต้องผลิตให้เต็มจำนวนในปีถัดไป โดยบางกรณีอาจชดเชยการผลิตเหรียญชนิดราคาอื่นได้ ซึ่งขณะนี้กรมยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ว่า ยอดผลิตเหรียญ 10 บาทในปี 2533 ตามข้อเท็จจริงแล้วมีจำนวนเท่าใด เพราะต้องรอสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสายงานผลิตเหรียญกษาปณ์ ที่ขณะนี้ปฏิบัติราชการในต่างประเทศกลับมาก่อน และคาดว่าจะตรวจสอบข้อมูลได้ในสัปดาห์หน้า
      "จากข้อมูลที่กรมได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าในปีดังกล่าวได้หาแหล่งจัดซื้อจัดหาเหรียญตัวเปล่าและเหรียญสำเร็จชนิดราคา 10 บาท โลหะสองสี สำเร็จรูป แบ่งเป็นการจัดหาในปี 2532 เหรียญชนิดราคา 10 บาทสำเร็จรูปจาก บริษัท ดิ อิตาเลียน เสตท มิ้นท์ จำนวน 100 ล้านเหรียญ และปี 2533 เหรียญ 10 บาทสำเร็จรูป จากบริษัทโอลิน บราส สหรัฐอเมริกา จำนวน 50 ล้านเหรียญ แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าการผลิตเหรียญในจำนวนดังกล่าว มีการตีตราผลิตไว้ในปีใด ซึ่งอาจจะไม่ได้ตีตราผลิตไว้ในปี 2533 ทั้งหมด เพราะการสั่งเหรียญเข้ามาไม่ได้หมายความว่าต้องผลิตทั้งหมดในคราวเดียว หรือปีเดียวกับที่สั่งซื้อ" นายนริศกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงดึกวันเดียวกัน นายนริศแจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลการผลิตเหรียญ 10 บาท ในปี 2553 ว่ามีจำนวน 100 เหรียญจริง และส่วนใหญ่เหรียญอยู่ต่างประเทศเนื่องจากแจกเป็นที่ระลึก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!