WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8656 ข่าวสดรายวัน


ซื้อเหรียญละแสน'เหรียญ10'ผลิตปี 33 
นักสะสม ควานหา! ชี้ปั๊มน้อย แค่ 100 อัน


ซื้อ1แสน - นายปุญณพัฒน์ สิรเรืองวานิช เจ้าของร้านปาหนัน จิวเวลรี่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ยืนยันประกาศรับซื้อเหรียญ 10 บาท ที่ผลิตในปี 2533 ราคาเหรียญละ 1 แสนบาทจริง มีผู้ติดต่อไปนับพันราย แต่ยังไม่พบมีเหรียญปีดังกล่าว

    ฮือฮาประ กาศจ่าย 1 แสนซื้อเหรียญ 10 บาทรุ่นผลิตปี 2533 หนุ่มขายของสะสมอ.ปลวกแดง ระยอง โพสต์เฟซบุ๊ก รับซื้อ เผยเป็นเหรียญหายาก สร้างเพียง 100 เหรียญเพื่อไปงานโชว์เหรียญกษาปณ์ ที่แคนาดา คาดเหลือกลับไทยไม่ถึง 50 เหรียญ และที่ผ่านมาเคยมีพบไม่เกิน 5 เหรียญ ประกาศรับซื้อเพราะมีใบสั่งจากนักธุรกิจนักสะสมเหรียญให้หา แต่ยังไม่พบแม้แต่เหรียญเดียว ยันให้ราคาจริงตามประกาศ แต่เบื้องต้นต้องปิดโทรศัพท์หนีก่อน เพราะหลังลงข้อความเพียงไม่กี่ชั่วโมง มีคนโทร.เข้านับพันสาย
     วันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเฟซบุ๊ก ร้านปาหนันจิวเวลรี่ ลงประกาศว่าต้องการรับซื้อเหรียญ 10 บาท รุ่นผลิตปีพ.ศ.2533 ในราคา 1 แสนบาท พร้อมกับบอกเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ โดยระบุว่าจะให้ค่านายหน้าแก่ผู้แจ้งเป็นจำนวนเงิน 4 หมื่นบาท ส่วนเจ้าของเหรียญ จะได้ 1 แสนบาท ซึ่งเจ้าของร้านยืนยันว่าประกาศรับซื้อจริง อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้ลบเบอร์โทร.ออกเพราะไม่สามารถรับโทรศัพท์ที่เข้ามาเป็นจำนวนมากได้ โดยให้ผู้ที่มีเหรียญแจ้งเบอร์ติดต่อกลับไว้ในเมล์บ๊อกซ์ แต่ก็ยังมีผู้สนใจติดตามสอบถามในเฟซบุ๊กดังกล่าวอีกจำนวนมาก
     วันเดียวกันผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังร้านปาหนันจิวเวลรี่ ซึ่งเป็นร้านขายเสื้อผ้าสำเร็จรูป ตั้งอยู่ที่ริมถนนสายสุขาภิบาล 1 เลขที่ 391 หมู่ 1 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้พบกับนายปุญณพัฒน์ สิรเรืองวานิช อายุ 27 ปี เจ้าของร้าน และเจ้าของเฟซบุ๊กปาหนันจิวเวลรี่ เปิดเผยว่า ตนเป็นคนลงข้อความรับซื้อเหรียญดังกล่าวในเฟซบุ๊ก และเป็นเรื่องจริงที่จะรับซื้อเหรียญ 10 บาท ที่สร้างในปีพ.ศ.2533 ในราคา 1 แสนบาท เพราะเหรียญ 10 บาทดังกล่าวสร้างเพียง 100 เหรียญเท่านั้น ที่สร้างน้อยเพราะสร้างเพื่อนำไปแสดงในงานเหรียญกษาปณ์ที่ประเทศแคนาดา และก็ได้แจกให้กับผู้เข้าร่วมงานและเจ้าหน้าที่ไปถึง 50 เหรียญ เหลือกลับมาที่ประเทศไทยเพียง 50 เหรียญ นับเป็นเหรียญที่หายาก และเป็นที่ต้องการของนักสะสมเป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมาเคยมีนักสะสมเหรียญพบเพียงไม่เกิน 5 เหรียญ จึงยิ่งทำให้เป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น ทำให้ราคาสูงกว่าราคาเหรียญหลายเท่าตัว 
   นายปุญณพัฒน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับตนเองมีอาชีพรับซื้อทองเก่าและเหรียญเก่า แต่ไม่เคยพบเหรียญ 10 บาท พ.ศ.2533 เลยแม้แต่เหรียญเดียว สำหรับการลงประกาศรับซื้อเนื่องมาจากมีนักสะสมเหรียญซึ่งเป็น นักธุรกิจในระยองได้มาเสนอราคาให้ติดตามหาซื้อเหรียญดังกล่าว เพราะเป็นเหรียญที่ หายาก เป็นที่ต้องการของนักสะสมเหรียญทั่วไป การลงประกาศในเฟซบุ๊กก็เพียงต้องการกระจายข่าวไปในวงกว้าง ไม่คิดว่าจะกระแสแรง จนโทรศัพท์สายแทบไหม้ ต้องปิดมือถือ แต่ยืนยันว่าหากผู้ใดมีรับซื้อแน่นอน ขอให้เป็นเหรียญแท้รับเงินสดไปเลย ทั้งนี้ พบว่ามีการนำเหรียญ 10 บาท พ.ศ.2537 มาเจียรเอาหางเลขเจ็ดออกเพื่อให้มองเป็นเลข 3 แต่ก็มีร่องรอยสามารถมองออก จึงฝากเตือนผู้ที่จะรับซื้อต้องสังเกตให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ร้าน ปาหนันจิวเวลรี่ยังประกาศรับซื้อเหรียญลักษณะพิเศษต่างๆ อาทิ เหรียญบาทปี 2529 รับซื้อราคาเหรียญละ 80 บาท เหรียญ 2 บาท UNC ปี 2550 รับซื้อเหรียญละ 20 บาท เป็นต้น ซึ่งจากการตรวจสอบข่าวดังกล่าวพบว่ามีอีกหลายร้านที่ประกาศรับซื้อเหรียญ 10 บาท ปี 2533 เพื่อนำไปขายต่อให้นักสะสมเหรียญ
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเฟซบุ๊กของร้านปาหนันจิวเวลรี่โพสต์ข้อความวันที่ 9 ส.ค. ประกาศว่า "รับแต่เหรียญ 10 ปี 2533 (แบบในรูปเลย) แต่ 32 34 35 +++ไม่รับ เหรียญอะไรก็งดรับก่อนครับ มีเมื่อไหร่ก็โทร.มา ไม่ต้องโทร.มาถามว่าจริงมั้ย ผมยืนยันว่าจริงครับ ระวังอย่าทำปลอมมาเด๋วติดคุก (ปลอมเงินผิดกฎหมาย) ข้อมูลทุกอย่างอยู่ใน Faceหาดูครับ ถ้ามี Inbox เข้ามาดู ผมไปรับถึงที่ครับ ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับโทรศัพท์ครับ...(ขอปิดเครื่องก่อนเครื่องร้อนมาก ส่งรูปส่งเบอร์มาทาง Inbox เด๋วผมโทร.กลับ)"
      วันเดียวกัน นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเหรียญ 10 บาทที่ผลิตในปีดังกล่าวผลิตออกมาใช้ในระบบแค่จำนวน 100 เหรียญจริงหรือไม่ ขณะนี้อยู่ในช่วงวันหยุดราชการทำให้ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ แต่ก็ได้สั่งให้ฝ่ายจัดการเหรียญกษาปณ์ไปตรวจสอบข้อมูลการผลิตเหรียญย้อนหลังแล้วว่าเป็นเช่นไร เพราะเหรียญที่ผลิตตั้งแต่ปี 2533 คงบันทึกข้อมูลที่อาจจะตรวจสอบได้ล่าช้ากว่าเหรียญที่ผลิตในระยะหลังๆ ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่เหรียญบางชนิดราคา บางรุ่น อาจจะมีการผลิตออกมาในปริมาณที่ไม่มาก เพราะต้องผลิตออกมาใช้เพื่อให้ครบปริมาณที่กำหนดไว้
    ด้านนายวีระวุฒิ ศรีเปารยะ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ด้านเหรียญกษาปณ์ กล่าวว่า ต้องขอเวลาพิจารณาข้อเท็จจริง เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการทำให้ตรวจสอบข้อมูลไม่ได้ แต่ในหลักการการผลิตเหรียญในปริมาณแค่ 100 เหรียญนั้นเป็นไปได้ยาก ซึ่งที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยกรมธนารักษ์จะผลิตเหรียญในจำนวนมากกว่า 1 ล้านเหรียญในแต่ละชนิดราคาต่อครั้ง 
     ทางด้านนายนิรันดร วิศิษฎ์สิน ที่ปรึกษาสมาคมเหรียญที่ระลึกไทย กล่าวว่า เหรียญกษาปณ์ไทยราคา 10 บาท ที่ผลิตเมื่อพ.ศ.2533 เป็นเหรียญที่ผลิตจำนวนน้อยมาก เพียงแค่ร้อยกว่าเหรียญ ทำให้เป็นเหรียญหายาก ในวงการนักนิยมสะสมเหรียญกษาปณ์เก่าและหายาก จะมีราคาสูง ซึ่งจากการติดตามข้อมูลเหรียญกษาปณ์ราคา 10 บาท พ.ศ.2533 ในวงการนักสะสมปัจจุบันมีราคาประมาณ 8-9 หมื่นบาท ดังนั้น การตั้งราคาขอซื้อในราคา 1 แสนบาท จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด เพียงแต่คนที่ไม่ได้สะสมเหรียญกษาปณ์เก่า-ใหม่ อาจมองว่ามีราคาสูงมาก แต่กับนักสะสมเหรียญกษาปณ์แล้วการซื้อขายเช่นนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดาอันเกิดจากความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย คือผู้ขายและผู้ซื้อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!