WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

POTek26

‘ป่อเต็กตึ๊ง’ ฉลองวันเกิด ‘ไต้ฮงกง’ จัดงานอลังการ เปิดตำนานสาคูมงคล เสริมโชคลาภ ร่ำรวย แคล้วคลาด

   กล่าวได้ว่า ‘ไต้ฮงกง’ หรือหลวงปู่ไต้ฮง คือต้นแบบและแรงบันดาลใจในการก่อตั้ง ‘มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง’ องค์กรที่ทุ่มเทช่วยเหลือผู้เดือดร้อนยากไร้มาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 104 ปี ครบรอบวันเกิดของหลวงปู่ไต้ฮงในปีนี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งจึงจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่อลังการถึง 6 วัน 6 คืน โดย “งานเทศกาลฉลองวันเกิดหลวงปู่ไต้ฮง” ในปีนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 17 – 22 ธันวาคม 2557 ซึ่งภายในงานจะมีพิธีสวดมนต์อันศักดิ์สิทธิ์โดยพระอนัมนิกายและพระสงฆ์จีน เพื่อเสริมสิริมงคลทุกวัน จากนั้นช่วงค่ำทุกคนจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงอุปรากรจีนหรือการแสดงงิ้ว ศิลปะจากแดนมังกรที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีการรับประทานอาหารเจเพื่อเป็นสิริมงคลและร่วมทำบุญกับหลวงปู่ไต้ฮง เพื่อนำรายได้ไปใช้ในกิจการสาธารณประโยชน์ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งต่อไป และพลาดไม่ได้สิ่งที่ทุกคนรอคอยคือการรับ ‘สาคูสิริมงคล’ สาคูสูตรพิเศษซึ่งแจกให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงาน ด้วยมีตำนานเล่าขานกันตั้งแต่ครั้งบรรพชนว่าถ้าได้กินสาคูสิริมงคลเทพเจ้าจะช่วยคุ้มครอง ทำให้แคล้วคลาดปลอดภัย และค้าขายร่ำรวยตลอดปี จึงถือเป็นไฮไลต์สำหรับงานนี้           

    ทั้งนี้ คำว่า ‘สาคู’ ในภาษาจีน ออกเสียงว่า ‘อี้’ ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า ‘อี้’ ที่แปลว่าว่ากลม จึงเชื่อว่าการกินสาคูจะทำให้สมาชิกในครอบครัวรักใคร่กลมเกลียวกัน หน้าที่การงานราบรื่น เงินทองไหลมาเทมา เหมือนความลื่นไหลของสาคู อีกทั้งลูกหลานและคนในครอบครัวจะแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยอีกด้วย ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานนอกจากจะรับประทานสาคูสิริมงคลที่แจกภายในงานแล้วยังสามารถนำสาคูกลับไปฝากสมาชิกในครอบครัวเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

  อนึ่ง ‘หลวงปู่ไต้ฮง’ ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนและเป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งนั้นเป็นพระภิกษุชาวจีน ในสมัยราชวงศ์ซ่ง เกิดในตระกูลที่มั่งคั่งและได้รับการศึกษาที่ดี เข้ารับราชการเป็นนายอำเภอจนอายุได้ 54 ปี จึงออกบวชเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนา ปฏิบัติธรรมและออกเผยแพร่ธรรมเป็นเวลายาวนาน ชื่อของหลวงปู่ไต้ฮงเริ่มเป็นที่รู้จักในช่วงที่ท่านธุดงค์มายังตำบลฮั่วเพ้ง มณฑลกว้างตุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม ไฟไหม้ พายุ ภัยแล้ง ส่งผลให้ผู้คนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากอยู่เป็นนิจ ด้วยความเมตตา หลวงปู่ไต้ฮงจึงให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน ทั้งแจกอาหาร ตั้งศาลารักษาโรค ตลอดจนเก็บศพมาบำเพ็ญกุศล โดยได้ชักชวนชาวบ้านและสานุศิษย์ให้ร่วมสละกำลังกายและกำลังทรัพย์เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนด้วย นอกจากนั้นยังชักชวนชาวบ้านให้ร่วมกันสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเหลียงเจียงอันกว้างใหญ่เพื่อให้ชาวบ้านสามารถข้ามไปมาอย่างปลอดภัย หลวงปู่ไต้ฮงจึงเป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวจีนทั่วไปตั้งแต่นั้นจนมาถึงปัจจุบัน

    เมื่อหลวงปู่ไต้ฮงมรณภาพ ชาวบ้านผู้มีความเคารพเลื่อมใสจึงได้พร้อมใจกันสร้างรูปจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงเพื่อเป็นอนุสรณ์ พร้อมทั้งสร้างกุศลศาลาเพื่อประดิษฐานรูปจำลองของหลวงปู่ฯ ให้ผู้คนได้มากราบไหว้ ระลึกถึงเมตตาธรรมคุณงามความดีของท่าน ครั้นเมื่อชาวจีนโพ้นทะเล 12 ท่านซึ่งอพยพจากประเทศจีนมาตั้งรกรากอยู่ในประเทศไทย นำโดย พระอนุวัตรราชนิยม (ฮง เตชะวาณิช) คิดที่จะก่อตั้ง “มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนยากไร้ตามแบบอย่างที่หลวงปู่ไต้ฮงซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของพวกเขาปฏิบัติมา จึงได้จัดสร้างรูปจำลองหลวงปู่ไต้ฮงเพื่อประดิษฐานที่ศาลาหน้ามูลนิธิฯ เพื่อเป็นสิริมงคลและให้ผู้คนได้สักการะกราบไหว้

     มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เป็นองค์กรการกุศลจีนที่ใหญ่ที่สุดของสังคมไทย ริเริ่มขึ้นในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2453 โดยพ่อค้าชาวจีนโพ้นทะเล 12 คน ผู้มีความศรัทธาและมุ่งเจริญรอยตามกุศลเจตนาของ “ไต้ฮงกงโจวซือ” พระอริยสงฆ์สมัยราชวงศ์ซ้องที่ได้ชื่อว่าเป็น “เทพเจ้าผู้อนุเคราะห์สัตว์โลก” ต่อมาในปี พ.ศ. 2480 ได้รับความร่วมมือจากสมาคมชาวจีนต่าง ๆ และหนังสือพิมพ์จีนจัดตั้งเป็นมูลนิธิอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ “ฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง” นับเป็นมูลนิธิลำดับที่ 11 ของสยามประเทศ และได้ดำเนินงานสาธารณะสงเคราะห์อย่างต่อเนื่องและรอบด้าน ทั้งด้านการบรรเทาสาธารณภัย การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ยากไร้ขาดแคลน ให้บริการด้านการแพทย์และพยาบาล ทั้งที่โรงพยาบาลหัวเฉียวและบริการหน่วยแพทย์สงเคราะห์ชุมชนและการแพทย์แผนจีน สนับสนุนด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พร้อมทั้งก่อตั้งสถาบันอุดมศึกษาระดับนานาชาติซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ “มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ”

“ป่อเต็กตึ๊ง...ต้นแบบจิตอาสา พัฒนาสังคมไทย”

 * * * * * * * * * *

เผยแพร่ในนาม มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 08 4147 7575 / โทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2650 7738 คุณปาริชาติ เสือคง โทร. 08 9779 9776

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!