WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8559 ข่าวสดรายวัน

ปีติ-เฝ้าเนืองแน่น พสกนิกร รับเสด็จในหลวง ถนนทุกสายมุ่งหัวหิน พร้อมใจกันเปล่งเสียง แซ่ซ้องทรงพระเจริญ กึกก้อง'วังไกลกังวล'


รับเสด็จ - พสกนิกรจับจองที่นั่งริมถนนเพื่อรอเฝ้าฯรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ ท้องพระโรง ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในพระราชพิธีวันฉัตรมงคล 5 พ.ค. 

       พสกนิกรทุกสารทิศแห่เฝ้าฯรับเสด็จ'ในหลวง-พระราชินี'งานพระราชพิธีวันฉัตรมงคลที่วังไกลกังวล ถนนหัวหินตลอดสายถูก จับ จองพื้นที่แน่นขนัด การจราจรติดขัด-ที่พักจองเต็มหมดทุกแห่ง ตำรวจระดมกำลัง 1.5 พันนายดูแลความปลอดภัยประชาชน จัดทีมแพทย์พยาบาลคอยดูแลอีก 5 แห่ง กำหนดจุดจอดรถรอบวังไกลกังวล 5 พันคัน พร้อมบริการรถรับส่งฟรี ตั้ง 12 จอทีวียักษ์ให้รับชมพระราชพิธี
       เมื่อวันที่ 4 พ.ค. สำหรับบรรยากาศบริเวณด้านหน้าวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีประชาชนทยอยเดินทางมาจับจองที่นั่งเพื่อรอเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่จะเสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล ไปยังศาลาราชประชาสมาคม เพื่อประกอบพระราชพิธีวันฉัตรมงคลในวันที่ 5 พ.ค. โดยที่นั่งที่ประชาชนเข้าจับจองเนืองแน่นคือบริเวณหน้าประตู และด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์
         จากการสอบถามทราบว่า ประชาชนบางส่วนมาถึงตั้งแต่เวลา 05.00 น. และนอนพักหน้าวัง ขณะที่ประชาชนอีกจำนวนมากเข้าพักที่โรงแรม โดยให้ญาติพี่น้องนำเสื่อและผ้าพลาสติกมาปูจับจองที่นั่งไว้ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากทหารกองกำลังถวายอารักขาวังไกลกังวลตลอด 2 ฝั่งถนนเส้นทางเสด็จ
        นายโสม ทรัพย์พระวงศ์ เจ้าหน้าที่จิตอาสาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จ.จันทบุรี กล่าวว่า เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมญาติ 2 คน มาถึงตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น. ก่อนนอนพักเอาแรง โดยเตรียมเสื้อผ้าและเสบียงอาหารมาด้วย ซึ่งเลือกที่นั่งด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์และอยู่ใกล้กับประตู 
       ด้านนายสมพร พงศาดิศรรัตน์ พนักงานธนาคารธนชาต จ.นนทบุรี กล่าวว่า เดินทางมาพร้อมครอบครัว 4 คน จองที่พักล่วงหน้านานนับเดือน เพื่อเฝ้าฯ รับเสด็จ และหวังว่าจะมีโอกาสเห็นในหลวงสักครั้ง
       นายสินชัย แสงสิน อดีตลูกจ้างโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เดินทางมาเฝ้าฯ รับเสด็จพร้อมกับภรรยา โดยขับรถยนต์มาและแวะเข้าเยี่ยมชมโครงการชั่งหัวมัน จ.เพชรบุรี ด้วย ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมากและน่าภูมิใจแทนชาวบ้านในละแวกนั้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยและนำโครงการพระราชดำริเข้าไปสร้างอาชีพถึงชุมชน 
      น.ส.ทัศนีย์ สุพรมอินทร์ กล่าวว่า เดินทางมาพร้อมลูกสาววัย 6 ขวบเศษ โดยนั่งรถไฟจากบางกอกน้อยมาลงที่หัวหินตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และนอนรออยู่หน้าโรงเรียนวังไกลกังวล เพื่อรอเฝ้าฯ รับเสด็จ 
      ต่อมาในช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้สภาพอากาศร้อนจัด แต่ประชาชนยังคงทยอยเดินทางมารอเฝ้าฯ รับเสด็จ ทำให้การจราจรขาเข้าเมือง อาทิ หน้าโรงพยาบาลหัวหิน แยกสำนักงานวังฯ ตลาดโต้รุ่ง มีปริมาณรถยนต์จำนวนมาก และเคลื่อนตัวได้ช้า โดยมีตำรวจจราจรสภ.หัวหิน และบก.ภ.จว.ประจวบคีรี ขันธ์ อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง พร้อมนำแผงเหล็กกั้นและกรวยยางมาวางตามจุดที่ให้ประชาชนนั่งรอรับเสด็จ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย จากนั้นเริ่มปิดเส้นทางจราจร โดยเคลียร์รถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนทั้ง 2 ฝั่งออก และติดตั้งป้ายเตือนห้ามจอดรถแล้ว นอกจากนี้จังหวัดยังนำจอแอลอีดีขนาดใหญ่มาติดตั้งบริเวณหน้าวังไกลกังวลทั้ง 12 จุด เพื่อถ่ายทอดพระราชพิธีฉัตรมงคลให้ประชาชนได้รับชมด้วย
       ขณะที่ พล.ต.สมพงษ์ ไทรงาม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 ในฐานะรองผอ.กองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัยวังไกลกังวล พร้อมหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ตำรวจตระเวนชายแดนและสุนัขตำรวจ ออกตรวจสอบความเรียบร้อยตลอดเส้นทางเสด็จฯ หน้าวังไกลกังวล เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเส้นทางเสด็จฯ
       ด้านนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อมสมบูรณ์แล้ว ทั้งสถานที่ ไฟประดับ การบริการประชาชน สถานที่จอดรถ และการรักษาความปลอดภัย ซึ่งทหารและตำรวจได้สนธิกำลังปฏิบัติหน้าที่ตามแผนการถวายความปลอดภัย พร้อมดูแลรักษาความสงบให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ 
      นายวีระ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นคาดว่าถนนเพชรเกษมหน้าวังไกลกังวล และบนผิวการจราจรในช่องทางฝั่งขาล่องใต้ รวมถึงบริเวณซอยหัวหิน 35 ด้านข้างวังไกลกังวล ประตูทางเข้าศาลาราชประชาสมาคม สามารถรองรับประชาชนได้ประมาณ 30,000-40,000 คน และเทศบาลเมืองหัวหิน เตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ประจำตามจุดต่างๆ พร้อมจัดหาน้ำดื่ม ธงชาติไทย ธงตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์แจกให้ประชาชนฟรี และผู้ที่เดินทางมารับเสด็จ ไม่สามารถหาที่จอดรถได้ให้โทร. 191 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำสถานที่นำรถไปจอดได้ พร้อมมีบริการรถรับส่งมายังพื้นที่เฝ้าฯ รับเสด็จ
       ขณะที่พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผบก.ภ. จว.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตำรวจสังกัดบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ และบช.ภ.7 รวม 1,500 นาย จะอยู่ประจำตามจุดต่างๆ ตลอดเส้นทางตั้งแต่ประตูเสด็จฯจนถึงศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล ขณะที่ส่วนหนึ่งคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้ประชาชนที่เดินทางมาเฝ้าฯรับเสด็จ ทั้งนี้จะเริ่มปิดการจราจรบนถนนเพชรเกษม บริเวณด้านหน้าวังไกลกังวลทั้ง 2 ฝั่งระยะทางประมาณ 800 เมตร โดยฝั่งขาล่องใต้ จะปิดตั้งแต่ซอยหัวหิน 19 ซึ่งผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถกลับรถแล้วเลี้ยวเข้าซอยหัวหิน 10 ไปใช้เส้นทางถนนเลียบคลองชลประทานได้ ส่วนฝั่ง ขาขึ้นจะเริ่มปิดการจราจรที่ซอยหัวหิน 68 ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ใช้เส้นทางเลียบคลองชลประทาน แล้วไปออกสู่ถนนเพชรเกษม ที่ซอยหัวหิน 6 นอกจากนี้จัดจุดจอดรถรองรับไว้กว่า 5,000 คัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
       นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สาธารณสุขจังหวัดจัดทีมแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลในจังหวัด 5 แห่ง ตั้งจุดให้บริการทางการแพทย์ 5 จุด ตลอดเส้นทางเสด็จฯ ทุกระยะ 50-100 เมตร โดยมีแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ประจำการจุดละไม่ต่ำกว่า 7 คน พร้อมยาเวชภัณฑ์และรถพยาบาลฉุกเฉินชั้นสูง บริเวณร้านโกลเด้นเพลส โรงเรียนไกลกังวลฝั่งประถม ที่ทำงานลูกเสือชาวบ้านหัวหิน สำนักงานวังไกลกังวล และโรงเรียนวังไกลกังวลฝั่งมัธยม นอกจากนี้ยังเตรียมพร้อมโรงพยาบาลหัวหิน เพื่อรองรับกรณีป่วยฉุกเฉินอย่างเต็มที่ พร้อมจัดทีมพยาบาลเดินเท้าจากโรงพยาบาลหัวหินจำนวนกว่า 50 คน โดยสวมเสื้อสีฟ้าของกระทรวงสาธารณสุข ติดปลอกแขนสีเขียว เพื่อให้ประชาชนเห็นได้ง่าย เดินไปให้บริการดูแลประชาชน
       นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง (ททท.) กล่าวว่า อัตราการเข้าพักที่อ.หัวหิน จ.ประจวบ คีรีขันธ์ และอ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค. ห้องพักเต็มเกือบทุกพื้นที่ ภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 90 จากจำนวนห้องพักประมาณ 20,000 ห้อง ทำให้แหล่งท่องเที่ยวในจ.ประจวบคีรีขันธ์ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ประกอบกับเพื่อเดินทางร่วมเฉลิมฉลองในพระราชพิธีฉัตรมงคล 5 พ.ค.และเตรียมเฝ้าฯ รับเสด็จในพระราชพิธีครั้งนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!