WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8701 ข่าวสดรายวัน

ทั่วไทยคึกคักเปิดเทศกาลกินเจ


ถือศีลกินผัก - ประชาชนออกมาซื้อหาอาหารเจในตลาดคลองเตย กทม. อย่างคึกคัก โดยปีนี้เทศกาลถือศีล กินเจมี 2 รอบ รอบแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. ถึง 2 ต.ค. รอบที่สองตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. ถึง 1 พ.ย.

       เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลกินเจ ประจำปี 2557 จากหลายจังหวัด ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก แต่ละจังหวัดมีการทำพิธีบูชาเทพเจ้าตามความเชื่อตามศาลเจ้าและศาลหลักเมือง มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากต่างสวมใส่ชุดขาวเพื่อร่วมพิธี 
      ที่ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย ถ.ท่ากลาง ต.ทับเที่ยง เขตเทศบาลนครตรัง ได้มีการเปิดเทศกาลกินเจ ด้วยการทำพิธียกเสาเต็งกอ ซึ่งใช้ต้นไผ่ตง มีความยาวประมาณ 25-30 เมตร จำนวน 36 ลำ ซึ่งหมายถึง 36 ชั้นฟ้า ตามความเชื่อของประเพณีจีน
       ที่ลานสนามกีฬา ข้างศาลหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผวจ.สมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานไหว้เจ้า 9 ศาล สืบสานงานบุญใหญ่ ถวายองค์ราชัน สมานฉันท์สร้างความสุขเพื่อไทยทุกคน โดยกิจกรรมมีทั้งการเชิดสิงโตทอง การแสดงจากนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร และการผัดหมี่เจมหามงคลแจกให้ผู้มาร่วมงาน เป็นต้น


ถือศีลกินผัก - ศาลเจ้าจุ้ยตุ้ย เต้าโบเก้ง จ.ภูเก็ต ทำพิธียกเสาโกเต้ง เป็นสัญลักษณ์ว่าประเพณีถือศีลกินผัก เริ่มขึ้นแล้ว ปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ถึง 2 ต.ค. โดยมีคนไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวร่วมพิธีจำนวนมาก

       ที่ชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา พระภิกษุปานชัย เถี่ยนหงือ เจ้าอาวาสวัดถาวรวราราม อ.หาดใหญ่ พร้อมคณะสงฆ์และผู้ถือศีล-กินเจ ได้ร่วมกันทำพิธีรับเทพเจ้ากิวอ๋องฮุดโจ้ ตามความเชื่อว่าเดินทางลงมาจากสวรรค์และมาทางทะเล โดยจะมีพิธีสวดมนต์ติดต่อกัน 9 วัน
      ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายอรรถวิทย์ อิงคนางกูล นายกพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ได้เปิดโรงทานให้คนที่ร่วมถือศีลกินเจ ได้รับประทานอาหารเจแบบบุฟเฟต์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตลอดเวลา 9 วัน คาดว่าจะมีคนมาเข้าคิวรับอาหารเจเฉลี่ยวันละ 800-900 คน ใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านบาท


เริ่มแล้ว - ประชาชนออกมาซื้อหาอาหารเจในตลาดคลองเตย กทม. อย่างคึกคัก โดยปีนี้เทศกาลถือศีลกินเจมี 2 รอบ รอบแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ถึง 2 ต.ค. รอบที่สองตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.ถึง 1 พ.ย.

       ที่มูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก ถ.สนามบิน อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีพิธีเปิดเทศกาลถือศีลกินผักรักษาศีล 5 เทศกาลกินเจ โดยมีขบวนแห่ไปตามถนนหน้าตลาดเทศบาล ไปยังโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้า มีชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก
       ส่วนที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ้ย เต้าโบเก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในเขตตัวเมืองภูเก็ต เป็นศาลเจ้า หรืออ๊าม ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต และมีเหล่าม้าทรงชายหญิงมากที่สุด ได้ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ยกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นไม้ไผ่ที่ตรงและสูงตระหง่านปักกลางศาลเจ้า เพื่ออัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าประเพณีถือศีลกินผักของ จ.ภูเก็ต ได้เริ่มขึ้นแล้ว ท่ามกลางความเชื่อและพลังศรัทธาของพี่น้องประชาชนทั้งไทยและต่างชาติ จากทั่วทุกสารทิศ รวมทั้งประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วมนับพันเต็มลานหน้าศาลเจ้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!