WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8681 ข่าวสดรายวัน

อาลัย'ถวัลย์ ดัชนี'ศิลปินแห่งชาติ 


สิ้นศิลปิน - บรรยากาศบ้านดำ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ของถวัลย์ ดัชนี มีประชาชนเดินทางมาร่วมอาลัยต่อการจากไปของศิลปินแห่งชาติคนดังตลอดทั้งวัน เมื่อวันที่ 3 ก.ย.

       เมื่อเวลา 02.30 น.วันที่ 3 ก.ย.นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชาย นายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติปี 2544 สาขาทัศนศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุนายถวัลย์เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยด้วยโรคตับอักเสบเป็นเวลา 3 เดือน สิริอายุ 74 ปี 11 เดือน โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่วัดเทพศิรินทราวาสเป็นเวลา 7 วัน
      นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า นายถวัลย์มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน และความดัน เมื่อประมาณปี 2555 เข้ารับการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตซึ่งมีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง ต่อมาเมื่อต้นปี 2557 ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย และในช่วงปลายเดือนมิ.ย. จึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาลอย่างจริงจัง กระทั่งพบว่าเชื้อมะเร็งลุกลามไปที่ตับและปอด มีอาการไตวาย จากนั้นอาการทรุดหนักจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต 
      สำหรับ กำหนดการจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 4 ก.ย. เวลา 13.00- 17.00 น. ณ ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร โดยท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ในฐานะผู้แทนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานในพิธี จากนั้นกำหนดจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 4-10 ก.ย. เวลา 19.00 น. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 11 ก.ย. เวลา 17.00 น. ณ เมรุวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

         สำหรับ นายถวัลย์ ดัชนี เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2482 ที่จ.เชียงราย เป็นบุตรของนายศรี และนางบัวคำ (พรหมสา) ดัชนี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน ด้านการศึกษา สำเร็จปริญญาตรีบัณฑิต (เกียรตินิยม) จากคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ภายใต้การสอนของ ศ.ศิลป์ พีระศรี สำเร็จปริญญาโท ด้านจิตรกรรมฝาผนัง อนุสาวรีย์และผังเมือง ปริญญาเอก ด้านอภิปรัชญา และสุนทรียศาสตร์ราชวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์
       ผลงานของนายถวัลย์ ดัชนี ผู้ที่มีพุทธิปัญญาสามารถนำแนวปรัชญาพุทธศิลป์มาสร้างงานศิลปะไทยร่วมสมัยที่ทรงพลัง ลุ่มลึกและแกร่งกร้าว มีเนื้อหาสาระ และท่วงทีที่มีชีวิตวิญญาณของความเป็นไทย ผสมผสานระหว่างแนวปรัชญาตะวันออกและตะวันตก เป็นผู้มีบทบาทยิ่งในการเผยแพร่ผลงานศิลปะไทยโดยมีผลงานแสดงเดี่ยว และกลุ่มมากมายหลายครั้งทั้งในประเทศ และต่างประเทศแถบเอเชีย ยุโรปและอเมริกา จนสื่อมวลชนต่างประเทศสนใจชีวิต 
      ส่วนที่บ้านดำ เลขที่ 414 บ้านแม่ปูคา หมู่ 13 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านของนายถวัลย์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีประชาชนไปลงชื่อแสดงความไว้อาลัยนายถวัลย์ในสมุดบนโต๊ะในวิหารดำ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!