WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สร้างการตระหนักรู้ ป้องกันโรคไข้เลือดออกกรมควบคุมโรค จัดประกวดภาพ 'ชุมชนร่วมใจปลอดภัยไข้เลือดออก'

    บ้านเมือง : ไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแต่ละปีพบผู้ป่วยไม่ต่ำกว่า 200,000 รายในสิบประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นจำนวนถึง 3 ใน 4 ของผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วโลกขณะที่ในประเทศไทยแม้จะมีการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคกันอย่างแข็งขันมาโดยตลอดพบว่า แค่เพียงครึ่งแรกของปี 2557 ก็พบผู้ป่วยไข้เลือดออกไปแล้วถึง 8.231 รายและในจำนวนนี้เสียชีวิต 5 ราย

    เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกเยาวชนและผู้ปกครองให้ตระหนักรู้และเข้าใจถึงความสำคัญรวมทั้งเข้าใจวิธีการป้องกันตนเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลจากโรคไข้เลือดออกซึ่งมักมีการระบาดในช่วงฤดูฝน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้จัดให้มีการประกวดและมอบรางวัลการวาดภาพระบายสีและคำขวัญ เนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day)

     ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ 'ชุมชนร่วมใจปลอดภัยไข้เลือดออก'โดยมี น.พ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค, ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ, ศ.พญ.อุษา ทิสยากร นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย, นักแสดงสาวสวย วรัทยา นิลคูหา และ มร.เอริค อีฟมองซิยอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซาโนฟี่ปาสเตอร์ จำกัด ร่วมในพิธี ซึ่งจัดขึ้น ณ กรมควบคุมโรคสาธารณสุขถนนติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2557

    น.พ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมการป้องกันโรคไข้เลือดออกพร้อมกันทุกจังหวัด โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ในกลุ่มนักเรียนซึ่งการประกวดภาพวาดระบายสีและการประกวดคำขวัญในหัวข้อ 'ชุมชนร่วมใจปลอดภัยไข้เลือดออก'นี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ซาโนฟี่ปาสเตอร์ จำกัด และหวังว่ากิจกรรมนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ และเยาวชนได้มีความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกมากขึ้น รวมทั้งสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียนและคนในครอบครัวต่อไปได้ พร้อมกันนี้คุณหมอยังฝากเตือนให้ทุกคนร่วมกันใส่ใจเก็บเศษภาชนะรอบบ้าน โดยเฉพาะยางรถยนต์เก่าๆ ไม่ให้มีน้ำขัง เพราะจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้เป็นอย่างดี

    ขณะที่ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กล่าวว่า ไข้เลือดออกเป็นโรคที่สามารถเกิดกับใครเมื่อไหร่ก็ได้ ฉะนั้นอยากจะถามว่าวันนี้คุณกำจัดขยะและลูกน้ำยุงลายในบ้านแล้วหรือยัง ถ้าทำเป็นประจำก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นไข้เลือดออกได้ง่ายๆ ที่สำคัญคือต้องร่วมกันทั้งชุมชนหากทำได้ก็จะไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายไม่มีไข้เลือดออก อาการของโรคที่สังเกตได้ง่ายๆ คือ มีไข้สูงลอยร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร หน้าแดง อาจพบจุดเลือดที่ผิวหนังกดเจ็บชายโครงด้านขวา มักไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ต่างจากการเป็นหวัด เว้นแต่จะเป็นไข้ทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน หากมีอาการควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย และหากเป็นไข้เลือดออกช่วงที่ไข้ลดลงในวันที่ 3-4 ซึ่งเป็นระยะไข้ทุเลา หรือที่เรียกว่าสร่างไข้ แทนที่ผู้ป่วยจะรู้สึกแจ่มใสขึ้นจะกลับซึมลง กินหรือดื่มไม่ได้ เป็นอาการช็อก มีอันตรายถึงชีวิตให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อรักษาให้ทันท่วงที และช่วงนี้เป็นช่วงการระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงขอย้ำเตือนว่าอย่านิ่งนอนใจจนไปพบแพทย์ช้า ทำให้อาการหนักรักษายากและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

   ด้าน ศ.พญ.อุษา ทิสยากร นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย ได้ฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองว่าไข้เลือดออกเป็นโรคที่มักเกิดขึ้นในเด็ก แต่ปัจจุบันทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานก็เป็นโรคนี้กันมากขึ้น ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้เลือดออกอาจเสียชีวิตได้ถ้าไม่ได้พบแพทย์เพื่อรับการรักษา โรคนี้ยังไม่มียาที่จะมารักษาได้โดยเฉพาะ ถ้าเด็กคนไหนเป็นจะต้องได้รับการตรวจและดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด และการประกวดวาดภาพระบายสีครั้งนี้ก็เพื่อให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญรู้จักและเข้าใจวิธีการป้องกันโรคไข้เลือดออก นำไปปฏิบัติที่บ้านและภายในชุมชนของตนเองได้

   การประกวดวาดภาพระบายสีเนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน นับเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นนับตั้งแต่เริ่มต้นและต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน 3 ปีติดต่อกันแล้ว โครงการนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากมาย ซึ่งในปีนี้ผลการตัดสินปรากฏว่าผู้ชนะเลิศในระดับประถมศึกษา ได้แก่ ด.ช.ธีธัช เรืองศักดิ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพร้อมพรรณวิทยา กรุงเทพมหานคร ผู้ชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ น.ส.นิลวดี มัติโก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จ.ชลบุรี ส่วนผลการประกวดคำขวัญรางวัลที่หนึ่งได้แก่คำขวัญ'ไข้เลือดออกจะสิ้นฤทธิ์ถ้าชุมชนร่วมพิชิตแหล่งยุงลาย'ของ ด.ช.พริศฐ์ พิลึกเรือง จากโรงเรียนพญาไท กรุงเทพฯ ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานภาพวาดที่ได้รับรางวัล รวมทั้งผลงานที่โดดเด่นของนักเรียนที่เข้าประกวดจำนวนกว่า 20 ภาพด้วย

    ผู้ที่สนใจสามารถติดตามผลงานภาพวาดที่ชนะเลิศการประกวดในลำดับที่ 1-3 รวมทั้งผลงานที่ได้รับรางวัลชมเชยในประเภทต่างๆ จากการประกวดวาดภาพระบายสีและคำขวัญในหัวข้อ'ชุมชนร่วมใจปลอดภัยไข้เลือดออก'ได้ทางเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค www.ddc.moph.go.th 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!