WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

12950 Love and Care Clinic

มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ตั้งศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรไทยฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

          ดร. ศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา เป็นประธานเปิด ศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และ เลิฟแอนด์แคร์ คลินิกการแพทย์แผนไทย ภายใต้แนวคิดวิสาหกิจเพื่อสังคมสร้างชุมชนสุขภาพดี ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่คนในสังคม ซึ่งมี อนันต์ พันธ์สวัสดิ์ เภสัชกรและเวชกรรมแผนไทย นาวาอากาศเอกเกรียงศักดิ์ พูลประเสริฐ ประธานเครือข่ายชุมชนบางชัน พร้อมคณะผู้นำชุมชน และผู้แทนหมู่บ้านพักอาศัยในพื้นที่บางชัน-คลองสามวา อาทิ อุสมาน แก้วเกตุ นพรัตน์ บุญญพงศ์ นฤนาท เทพรัตน์ นิรันดร์ แย้มกลีบ เรวัต วรรณวิชิต ฯลฯ ให้เกียรติร่วมในพิธี ภายในงาน หลังจากพิธีสงฆ์ ผู้ร่วมงานต่างรวมใจนำต้นกล้าสมุนไพรไปปลูกยังแปลงทดลอง และในโอกาสนี้ คุณอนันต์ พันธุ์สวัสดิ์ หรือคุณหมออนันต์ ได้ขึ้นเวทีสนทนาเพื่อเป็นวิทยาทานให้คำปรึกษาในเรื่องโรคภัยหรือการเจ็บป่วยที่ผู้ร่วมงานประสบกัน โดยโรคหลักๆ ที่ผู้คนขอคำแนะนำ ได้แก่ เบาหวาน ความดัน ภูมิแพ้ ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานได้รับการวินิจฉัยเบื้องต้นถึงอาการที่กำลังเป็นอยู่ รวมถึงได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรไทยก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะเจ็บป่วย ฟอเรส พาร์ค หทัยราษฎร์ 33/2

          ท่านประธานในพิธี ดร.ศิรินา ปวโรฬารวิทยา กล่าวถึงวัตถุประสงค์มูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา เป็นองค์กรเพื่อการกุศลก่อตั้งขึ้นโดยลูกหลานตระกูลโชควัฒนา และพนักงานบริษัทในเครือสหพัฒน์ เพื่อสืบทอดเจตนารมย์ในการเจือจานประโยชน์ต่อส่วนรวม ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ และส่งเสริมการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนและการศึกษา รวมถึงในฐานะดำรงตำแหน่งเป็นวุฒิสมาชิกดำเนินงานในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม จึงได้มีนโยบายจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรเพื่อสุขภาพขึ้นในเดือนธันวาคม 2564 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมิทนทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร หากพระองค์ยังทรงมีพระชนม์ชีพ ในปีพุทธศักราช 2564 สิริพระชนมพรรษารวม 95 พรรษา และเป็นการดำเนินตามรอยพระยุคคคลบาท คำสอนของพระองค์ท่าน โดยศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรเพื่อสุขภาพแห่งนี้ มีความตั้งใจจะดำเนินงานภายใต้แนวคิดวิสาหกิจเพื่อสังคม และมีเป้าหมายต่อไป คือ การสร้างชุมชนสุขภาพดี เริ่มต้นนำร่องในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ที่ตั้งของฟอเรส พาร์ค อาทิ หทัยราฎษร์ บางชัน คลองสามวา นิมิตรใหม่ มีนบุรี ฯลฯ ที่ศูนย์นวัตกรรมฯ แห่งนี้ มีการปลูกและวิจัยพันธุ์พืชสมุนไพร 16 ชนิด เพื่อนำมาดูแลเสริมสุขภาพก่อนจะเจ็บป่วย หรือรักษาโรคภัย ซึ่งมีทั้ง ฟ้าทะลายโจร กระชาย ตะไคร้ ข่า คนที่สอ ชะพลู ตรีชวา หญ้าหนวดแมว ดีปลาช่อน สะระแหน่ กระเพรา กระดูกไก่ดำ ลิ้นงูเห่า เสลดพังพอน ทองพันชั่ง พลูคาว เหนียมอ้ม ปลาไหลเผือก และนำมาศึกษาวิเคราะห์ เป็นสมุนไพรในการรักษาแพทย์ทางเลือก ภายในศูนย์วิจัยฯ นอกเหนือจากมีแปลงเพาะปลูกพืชสมุนไพรเพื่อการวิจัยในการนำมาเป็นยาในการรักษา ทั้งยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านสมุนไพรให้แก่เยาชนที่สนใจได้ด้วย ที่สำคัญได้มีการจัดตั้งคลีนิค ในชื่อ เลิฟแอนด์แคร์ คลินิกการแพทย์แผนไทย ซึ่งได้เชิญ คุณอนันต์ พันธุ์สวัสดิ์ เภสัชกรแผนไทย และเวชกรรมแผนไทย มาเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำวิธีการรักษาในรูปแบบการแพทย์ทางเลือก โดยท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญรักษาโรคที่คนไทยเป็นกันค่อนข้างมาก ทั้งเบาหวาน ภูมิแพ้ มะเร็ง และสะเก็ดเงิน ผู้ที่มีปัญหากับโรคภัยเหล่านี้ สามารถเข้ามารับคำปรึกษาได้

          ทั้งนี้ เลิฟแอนด์แคร์ คลินิกการแพทย์แผนไทย เปิดทำการทุกวันเสาร์ ผู้สนใจสามารถนัดหมายล่วงหน้า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2130-2422 ถึง 3

 

A12950

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!