WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaAฆat1สุวรรณภูมิ

'อนุทิน' สำรวจอาคาร Sat1 สุวรรณภูมิ เตรียมทำ รพ.สนามยกระดับ 5 พันเตียง

     รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่สำรวจอาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีจัดทำโรงพยาบาลสนามยกระดับ 5 พันเตียง ดูแลผู้ป่วยโควิดอาการหนักได้

     ที่อาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย และนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่สำรวจสถานที่จัดทำโรงพยาบาลสยามยกระดับรองรับผู้ป่วยโควิด 19

     นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการเมื่อสัปดาห์ก่อนให้เตรียมจัดหาสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามยกระดับ เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด 19 อาการสีเหลืองขึ้นไปให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าระบบการดูแลผู้ป่วยจะไม่ขาดแคลนเตียง ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงประสานให้กระทรวงสาธารณสุขเข้ามาสำรวจอาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยยินดีให้ใช้สถานที่จัดทำโรงพยาบาลสนามรองรับ เนื่องจากเป็นอาคารที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จ ยังไม่เปิดบริการอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และเป็นอาคารที่แยกออกมา ไม่ได้ใกล้ชิดกับอาคารอื่นๆ

      นายอนุทิน กล่าวต่อว่า อาคารแห่งนี้มีพื้นที่ 1 แสนตารางเมตร ความยาว 1 กิโลเมตร สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 5 พันเตียง มีจำนวน 4 ชั้น สามารถแยกชั้นสำหรับเตียงสีเขียว สีเหลือง และทำไอซียูยูนิตสีแดงเหมือนมณฑลทหารบกที่ 11 ได้ โดยจะมอบกรมสนับสนุนบริการสุขภาพไปออกแบบทำโรงพยาบาลสนาม โดยเน้นเป็นการน็อกดาวน์และบิวท์อิน ถอดออกได้เมื่อเสร็จภารกิจ ไม่ให้กระทบหรือสร้างความเสียหายแก่สถานที่

     “วันนี้มาสำรวจสถานที่ถือว่าน่าพอใจ ต้องขอบคุณการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยที่จะสนับสนุนให้ใช้สถานที่ ถ้าจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามได้ ผู้ป่วยจะได้รักษาตัวอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เราพยายามทำให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยดีมากที่สุด โดยจะนำเรื่องนี้เรียนนายกรัฐมนตรี ถ้าได้รับการสนับสนุนก็ดำเนินการได้ ถือเป็นสถานที่เสริมเพิ่มจากโรงพยาบาลบุษราคัมที่ให้บริการทางการแพทย์ระดับสูง ดูแลผู้ป่วยหนักได้”นายอนุทินกล่าว

 

ศักดิ์สยาม สั่งปรับพื้นที่ อาคาร SAT-1 สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นรพ.สนาม

     ศักดิ์สยาม สั่งปรับพื้นที่อาคาร SAT-1 สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นโรงพยาบาลสนาม ทดแทนโรงพยาบาลบุศราคัม ที่เช่าพื้นที่อาคารอิมแพ็คเมืองทองธานี หมดสัญญา ส.ค.นี้

       นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมปรับพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) สนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT เป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อใช้ทดแทนโรงพยาบาลบุศราคัม ซึ่งเช่าพื้นที่อิมแพค เมืองทองธานีดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลจะใช้พื้นที่จนถึงสิ้นเดือน ส.ค. นี้เท่านั้น

        ทั้งนี้ ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่สำรวจอาคาร SAT-1 แล้ว พบมีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าบุศราคัมประมาณ 3 เท่า จากนี้คงต้องรอผลสรุปถึงแนวทางดำเนินการต่อไป

        อาคารดังกล่าว เป็นอาคาร 4 ชั้น มีความยาวพื้นที่ประมาณ 1,000 เมตร พื้นที่ใช้สอบราว 216,000 ตารางเมตร มีระบบปรับอากาศ ไฟฟ้า ประปา พร้อม มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าบุศราคัมประมาณ 3 เท่า หากปรับเป็นโรงพยาบาล จะต้องมีการปรับพื้นที่และเพิ่มเติมห้องอาบน้ำ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์

       ส่วนการเดินทางมายัง SAT-1ใช้เวลาเดินทางจากบางนาราว 20 นาที โดยมีถนนชั่วคราวเข้าพื้นที่มายังอาคาร แต่หากจะทำเส้นทางหลักเพื่อเข้าสู่พื้นที่จะต้องมีการปรับปรุงถนนเล็กน้อย

AOT เร่งปรับอาคารคลังสินค้าดอนเมือง เป็นโรงพยาบาลสนาม รับผู้ป่วยโควิด

      AOT ปรับอาคารคลังสินค้า 4 สนามบินดอนเมือง ปรับเป็นโรงพยาบาลสนามได้ 2,000 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19

     นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม AOT ร่วมกับ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เตรียมเปิดพื้นที่อาคารคลังสินค้า 4 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาล

       โดยอาคารคลังสินค้า 4 ดังกล่าวมีพื้นที่ประมาณ 16,000-18,000 ตารางเมตร (ตรม.) รองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 2,000 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบระบบไฟฟ้า น้ำ และอื่นๆ เพื่อเปิดให้บริการในวันที่ 12 ก.ค.นี้

      “ขณะนี้กำลังเคลียร์พื้นที่ทำความสะอาดภายในอาคาร โดยอาคารหลังนี้ถูกปิดไม่ได้ใช้งานมาตั้งแต่ปี 49 จะต้องมีการตรวจสอบระบบไฟฟ้า น้ำ รวมทั้งทำแผงกั้น จัดเตรียมห้องน้ำเคลื่อนที่ และเตียงนอน”

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!