WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Aอนุทิน

อนุทิน ติดตามการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกของ จ.สมุทรสาคร

      รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกของ จ.สมุทรสาคร จำนวน 159 คน ย้ำรัฐบาลจัดสรรฉีดวัคซีนฟรีทุกคน อย่าหลงเชื่อเสียเงินเพื่อฉีดวัคซีน เพราะรัฐบาลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกของ จ.สมุทรสาคร ภายหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นคนแรกของประเทศที่สถาบันบำราศนราดูรในช่วงเช้าวันนี้ โดยโรงพยาบาลสมุทรสาครได้เชิญกลุ่มเป้าหมายลำดับแรก อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ อสม. แรงงานในพื้นที่เสี่ยง ผู้ประกอบการ แม่ค้าในตลาด กลุ่มเสี่ยง ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้ารับการฉีดวัคซีน จำนวน 159 คน โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้รับการฉีดเป็นเข็มแรก

          นายอนุทินกล่าวว่า จ.สมุทรสาครถือเป็น 1 ในจังหวัดเป้าหมายหลักของประเทศที่ประชาชนต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พบผู้ติดเชื้อจํานวนมากและยังคงพบอย่างต่อเนื่องทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว แม้ว่าจะสามารถเฝ้าระวังเชิงรุก และควบคุมโรคได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง ถือเป็นบทพิสูจน์ความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุข แต่ก็ยังไม่สามารถวางใจได้ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคโดยการให้วัคซีนป้องกันโรค จะทำให้ประชาชน ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ การเจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตได้ โดยได้รับการจัดสรรวัคซีนรอบแรก 70,000 โดส และจะได้รับจัดสรรเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในชุมชน ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         ทั้งนี้ ได้กระจายการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้สามารถฉีดกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุม และรวดเร็ว โดยกลุ่มเป้าหมายในช่วงแรกในการเข้ารับบริการ ได้แก่ ประชาชนที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี ดังนี้ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึง อสม. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย ประชาชนที่มีโรคประจําตัว 7 กลุ่มโรค (โรคทางเดินหายใจรุนแรง, โรคหัวใจและหลอดเลือดโรค, ไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, มะเร็งที่อยู่ในระหว่างเคมีบําบัด รังสีบําบัด ภูมิคุ้มกันบําบัด, โรคเบาหวาน, โรคอ้วน มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35) และประชาชนทั่วไปในพื้นที่เสี่ยง

    “ขอยืนยันว่า วัคซีนทุกโดสมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานและกระบวนการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขึ้นทะเบียนโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และทุกคนจะได้รับวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย อย่าหลงเชื่อคนที่บอกว่าเสียเงินแล้วถึงจะได้ฉีด หากพบขอให้แจ้งตำรวจหรือโรงพยาบาลทันที เนื่องจากรัฐบาลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งเมื่อทยอยฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นจะป้องกันการระบาดในประเทศ ช่วยให้เศรษฐกิจและสังคมกลับมาปกติได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนหรือให้มาขอรับการฉีดด้วยตนเองที่โรงพยาบาล แต่จะมีเจ้าหน้าที่แจ้งเชิญกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการฉีดตามลำดับ” นายอนุทินกล่าว

       ด้านนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สมุทรสาครได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด 19 ล็อตแรกประมาณ 7 หมื่นโดส จะฉีดให้แก่ประชาชนและกลุ่มเป้าหมาย 35,000 คน คนละ 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์ เบื้องต้นจะฉีดในโรงพยาบาล 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว วันแรกประมาณ 500 คน จากนั้นจะขยับเป็นวันละ 1,000 คน และ 2,000 คน ตั้งเป้าฉีดให้เสร็จภายใน 1 เดือน หลังจากนั้นจะได้รับการจัดสรรวัคซีนล็อตถัดไป 6 หมื่นโดสในเดือนมีนาคม และ 1 แสนโดสในเดือนเมษายน จะกระจายในประชาชนในพื้นที่เสี่ยง มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนเพิ่ม 7 แห่ง รวมเป็น 10 แห่ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่จะประสานไปยังประชาชนในการให้ข้อมูล ลงทะเบียน นัดหมายล่วงหน้าเพื่อมารับวัคซีน เนื่องจากการฉีดวัคซีนต้องใช้เวลาในการสังเกตอาการ 30 นาที ต้องใช้ระบบนัดเพื่อความสะดวก ไม่รอนาน และไม่เกิดความสับสน

      ทั้งนี้ โรงพยาบาลสมุทรสาครมี 8 ขั้นตอนการฉีด ตั้งแต่จุดลงทะเบียน, จุดตรวจสุขภาพ วัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก, จุดประเมินความเสี่ยง, จุดฉีดวัคซีน, บันทึกข้อมูล รับใบนัดฉีดครั้งที่ 2, จุดพักคอยสังเกตอาการ 30 นาทีหลังฉีดเสร็จ สแกน Line Official Account ’หมอพร้อม, จุดประเมินอาการก่อนกลับบ้าน และจุด Dash Board แสดงข้อมูลความครอบคลุมการฉีดวัคซีน มีระบบติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน ในวันที่ 1, 7 และ 30 ด้วยระบบ Line Official Account 'หมอพร้อม' นัดหมายการฉีดเข็มที่ 2 เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ขอให้นําบัตรประชาชนและเตรียมเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ หากมีข้อสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 034-427099

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!