WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Mพญอัมพร

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะสมุนไพรไทย –จีน ทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคที่แฝงมากับฝุน PM 2.5

     กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำสมุนไพรไทย –จีน ดูแลสุขภาพร่างกาย ให้ห่างไกลจากโรคที่แฝงมากับฝุ่นละอองเป็นพิษ หรือ PM 2.5 ซึ่งส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ เน้นการป้องกันก่อนเกิดโรค   

     แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในช่วงนี้  หลายจังหวัดของประเทศไทยประสบปัญหาฝุ่นละอองเป็นพิษ หรือ PM 2.5 ทำให้ประชาชนทั่วไปมีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมเผยแนวทางในการป้องกันสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และศาสตร์การแพทย์แผนจีนเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ เพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพในช่วงนี้ ทางศาสตร์แผนไทยแนะนำให้นำพืชผักสมุนไพรมาใช้ดูแลสุขภาพดังนี้  สมุนไพรที่แนะนำให้รับประทาน ได้แก่

       มีประสิทธิผลในการปกป้องและป้องกันเซลล์ระบบทางเดินหายใจ จากการถูกทำลาย ซึ่งสารสำคัญคือ Curcumin เป็นสารต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพสูง การรับประทานให้ทานแบบสดหรือผงแห้ง รับประทานไม่เกิน 9 กรัม/วัน ขมิ้นชันมีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยท่อน้ำดีอุดตัน และถือเป็นข้อควรระวังในการใช้สำหรับผู้ป่วยโรคนิ่วในถุงน้ำดี 

        หญ้าดอกขาว มีงานวิจัยรองรับประสิทธิผลหญ้าดอกขาว ในผู้สูบบุหรี่ สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ที่คั่งค้างในปอดได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับหญ้าดอกขาว การรับประทานให้ทานในรูปแบบชาชงรับประทานครั้งละ 2 กรัม ชงกับน้ำร้อน 120 – 200 มิลลิลิตร หลังอาหารวันละ 3 – 4 ครั้ง ควรระมัดระวังในผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคไต เนื่องจากมีโพแทสเซียมสูง

รางจืด เป็นสมุนไพรที่โดดเด่นเรื่องการล้างพิษ ถอนพิษไข้ แก้ร้อนใน มีงานวิจัยช่วยลดความเสี่ยงและช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากการปนเปื้อนสารตะกั่วที่มาจากไอเสียน้ำมันเบนซินที่มีการสะสมในร่างกาย การรับประทานแนะนำให้ทาน 2 – 3 กรัม ชงน้ำร้อนประมาณ 120 – 200 มิลลิลิตร วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร และควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของตับหรือไต และไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 1 เดือน

มะขามป้อม สรรพคุณขับเสมหะ บำรุงเส้นเสียง รักษาหลอดลมอักเสบ มีงานวิจัยในหนูทดลอง พบว่า ช่วยลดผลกระทบจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซต์  รับประทานได้ทั้งรูปแบบผลสด ผลแห้ง ชาชง

     สำหรับ อาหารตามทฤษฏีการแพทย์แผนจีน คือ อาหารที่มีสีขาว เนื่องจากตามทฤษฏีปัญจธาตุทั้งห้า สีขาวสัมพันธ์กับอวัยวะปอด ดังนั้นอาหารที่มีสีขาวตามธรรมชาติจะสามารถบำรุงปอดได้ เช่น

สาลี่ ซึ่งน้ำสาลี่ มีสรรพคุณ แก้กระหายน้ำ คอแห้ง แก้ไอขับเสมหะ

หัวไชเท้า สรรพคุณ แก้ไอขับเสมหะ อาหารไม่ย่อย 

แห้ว โดยน้ำแห้วมีสรรพคุณ แก้ไอเจ็บคอ มีเสมหะจากลมร้อนภายนอกมากระทบ

และแนะนำให้ฝึกชี่กง หรือการฝึกลมหายใจ ประโยชน์ของการฝึกชี่กง ทำให้สมองปลอดโปร่ง ผ่อนคลายช่วยในเรื่องระบบประสาท ลดการทำงานของหัวใจ

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวในตอนท้ายว่า ในช่วงที่ค่า PM 2.5 สูง ประชาชนควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น หลีกเลี่ยง การทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานานและในช่วงนี้ผู้ที่มีภาวะเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก คนชรา ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืดหรือโรคถุงลมโป่งพอง สตรีให้นมบุตร หรือท่านใดมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจหรือระบบวัยวะอื่นๆ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ ต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!